Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Modric, Isco, James, Kroos đồng loạt toả sáng: Chào nhé, Alonso và Di Maria!

Chủ Nhật 26/10/2014 09:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barcelona được đánh giá cao hơn Real Madrid trước thềm trận Siêu Kinh điển đêm qua. Thế nhưng rồi một hàng tiền vệ với những Iniesta, Xavi, Busquets, rồi sau đó là Rakitic đã hoàn toàn phải mất điện trước một tuyến giữa vốn bị đặt nghi ngờ về khả năng phòng ngự gồm Modric, Kroos, Isco và James Rodriguez của Carlo Ancelotti.

Tỉ số 3-1 trên thực tế không phản ánh cục diện thực tế của trận đấu. Đành rằng Real đã thắng xứng đáng, đành rằng Barca đã có những cơ hội nhất định để nhân đôi cách biệt khi mới dẫn 1-0 qua đó kết liễu trận đấu, nhưng người ta phải thừa nhận trong suốt chiều dài 90 phút của trận El Clasico đêm qua, Kền kền trắng quá đen trong những pha dứt điểm, và nếu những đường chuyền đi đúng địa chỉ hơn, Barca hoàn toàn có thể phải nhận một séc tennis chứ không phải chỉ là 3 bàn.

real madrid
Ronaldo đã có trận đấu không như ý, nhưng Real đại thắng...

Thắng thua đã quá rõ ràng. Neymar ngoại trừ bàn thắng mở điểm hoàn toàn im tiếng trong phần còn lại của cả trận đấu, Messi bị vây ráp bởi từ 2 cái bóng áo trắng trở lên toàn thời gian, Suarez tắt ngấm trong lần đầu tiên trở lại với bóng đá đỉnh cao sau 4 tháng. Ở tuyến tiền vệ, Busquets dù mang tiếng là tiền vệ đánh chặn nhưng lại mất bóng quá dễ dàng và hay bị cuống nếu nhận phải những đường pressing bỏng rát. Cặp Xavi - Iniesta tốt hơn cả là nên buông rèm nhiếp chính. Những người đã khiến cho Barca có một trận đấu bĩ cực như thế này bao gồm Benzema trên hàng công, thủ thành Casillas, bộ tứ vệ… nhưng người ta phải ngạc nhiên nhất với màn trình diễn của bộ tứ tiền vệ Modric, James, Kroos và Isco trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2 của Carletto.

Đầu tiên phải kể đến Isco. Tài năng trẻ trưởng thành từ lò Malaga không ghi tên mình lên bảng tỉ số như những Cristiano Ronaldo và Karim Benzema, nhưng nếu nói về sự thầm lặng đúng chất một người hùng thì người ta phải ngả mũ trước số 23. Trong suốt 84 phút có mặt trên sân, Isco chơi như một động cơ thực sự bên phía cánh trái, tích cực hỗ trợ phòng ngự (thậm chí đã có lần khắc chế Messi thành công); và cũng chính anh là người xuất sắc điều phối những đường phản công của đội chủ nhà.

Không lâu sau khi đồng hồ điểm sang phút 60, Isco chính là người đã đẩy cả Iniesta và Dani Alves vào thế lúng túng ở bên cánh trái, ép số 8 của đối thủ chuyền sai để qua đó bứt tốc lên khu vực trống trải (bất ngờ khi không thấy Busquets đâu), châm ngòi cho bàn thắng thứ 3, kết liễu Los Blaugrana. Không đầy 15 phút sau, Isco tiếp tục chặn đứng một đường tấn công của đối phương khi cướp bóng thành công của Ivan Rakitic. Nên nhớ khi đó Rakitic còn cực khoẻ (vào sân thay Xavi ở phút 70), còn Isco đã phi như ngựa cả trận. Hai tình huống đó thể hiện đến rõ ràng và tóm tắt đến khúc chiết nhất những gì mà Isco đã thực hiện trong cả trận đấu. Lúc này người ta lại thấy việc để Di Maria đi lại… hay, vì Isco có những đóng góp rõ ràng hơn rất nhiều trong nhiệm vụ phòng ngự.

Isco Rakitic
Chính nhờ Isco và các đồng đội tuyến giữa

Với Luka Modric, chỉ còn từ “gần như hoàn hảo” để diễn tả, vì có lẽ từ “hoản hảo” đã được dùng bởi các Madridista mất rồi. Đầu tiên, số 19 không chuyền hỏng bất kì một quả nào trong trận El Clasico vừa qua, có nghĩa là tỉ lệ chuyền chính xác là… 100%, không thể tin nổi! Tiếp theo, Modric còn chơi ở một vị trí không phải là quá ưa thích: tiền vệ đánh chặn, thấp hơn Isco và Toni Kroos. Ở vị trí này, anh đưa ra tới 3 đường cắt bóng thành công nhờ sự phán đoán thông minh của mình. Luis Enrique không phải là không biết đến sự nguy hiểm của chàng tiền vệ nhỏ con người Croatia, bằng chứng là mỗi khi anh có bóng, Barca thường hay cắt tới 2 người ra chặn các đường chuyền. Tuy nhiên, họ không thành công dù chỉ 1 lần. Modric đã xử lý cực kì bình tĩnh trong những tình huống bị ép, khi thì chọc khe, khó thì chuyền về, và “xịn” hơn thì là phát động tấn công ngay khi ai cũng nghĩ là anh đã hết đường chuyền. Thật đáng tiếc khi Modric đã 29 tuổi, tức là theo “điều luật” Galaticos, ngày chia tay Modric của Real Madrid chỉ còn cách đây 1-2 năm nữa; tuy nhiên chắc chắn Modric sẽ làm lu mờ hình bóng của Xabi Alonso trong quãng thời gian còn cống hiến cho đội chủ sân Bernabeu.

Về Kroos và James, sự tự tin chính là cái mà họ đã thể hiện được tới cấp độ cao nhất. Xuất thân từ Ligue I và Bundesliga, đây mới chỉ là trận Siêu kinh điển đầu tiên của bộ đôi này. Thế nhưng Kroos đã làm được gì? Nếu như hồi giữa tuần, một mình số 8 khắc chế thành công cả Gerrard, Allen và Henderson; thì hôm qua, anh làm “tắt điện” cả Iniesta và Xavi. Kroos chỉ “quanh quẩn” đúng ở vòng tròn giữa sân, nhưng khả năng thu hồi bóng và can thiệp khi cần thiết của tiền vệ người Đức đã được thể hiện rõ là đắt hơn rất nhiều so với số tiền 25 triệu euro mà Real bỏ ra để chiêu mộ anh.

Thêm nữa, chính Kroos là người đã chuyền cho Pepe ghi bàn thứ hai. Còn James, anh có những pha di chuyển và làm bóng như vẽ ở trên sân: sục bóng, câu bóng, chọc khe, bật tường… tất cả số 10 đều làm hoàn hảo. Khi được xếp chơi bên phía cánh phải, cái kèo trái của James được phát huy tới hiệu suất tối đa, khi anh không ít lần tận dụng lợi thế nghịch chân để vượt qua Mathieu, hoặc thực hiện những cú dạt từ cánh vào trung lộ rồi sút rất nguy hiểm. Không nhiều người, kể cả Ronaldo, có thể tự tin tới nhường ấy trong trận Siêu Kinh điển đầu đời.

James Rodriguez và Toni Kroos là bệ phóng cho bộ ba tấn công BBC
James Rodriguez và Toni Kroos chơi không thể tự tin hơn trong trận El Clasico đầu đời
 
Nền tảng, tiền đề cho chiến thắng của Real Madrid chính là hàng tiền vệ này. Họ không chiếm quá nhiều bóng, chỉ 42%, nhưng lại phát động tấn công theo hướng cực kì trực diện, không rườm rà phức tạp. Thế nên mới có chuyện Real sút nhiều hơn Barca 2 quả (18 so với 16). Tốc độ di chuyển trung bình của bộ tứ này chỉ là 6.1 km/h, so với 6.8 km/h của hàng tiền vệ Barca. Để khai thác họ tới hiệu suất tối đa như thế này, hãy bái phục trình độ sắp xếp nhân sự của Carlo Ancelotti!

Thành Nguyễn  
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X