Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nếu Liverpool vô địch thì cũng xứng đáng thôi

Thứ Tư 16/04/2014 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có quá nhiều điều đặc biệt diễn ra trong mùa giải này tại Premier League. Và bởi vậy, việc một đội bóng không ai nghĩ là ứng cử viên lại đang dẫn đầu cuộc đua vô địch vào cuối mùa cũng chẳng còn là chuyện kỳ quặc ở giải đấu này nữa. Nếu Liverpool giành cup, đó cũng là thành quả xứng đáng cho họ, bởi đã biết trỗi dậy, vượt lên giữa thời kỳ đầy biến loạn.

Liverpool – Vẻ đẹp mới của Premier League

Phải nói rằng, so với mọi khi, mùa giải 2013-2014 ở Anh không còn thật nhiều những cá tính đạt đỉnh, những phong cách quyến rũ được trau dồi, và những đẳng cấp được giương danh, xây chắc. Các câu lạc bộ lớn đều có những vấn đề khác nhau, hầu như không tiến bộ hơn là mấy so với chính mình trước đó, thậm chí có đội còn thụt lùi. “Hiện tượng đầu mùa” Arsenal nổi lên ấn tượng, tràn trề hy vọng bao nhiêu, thì chặng nước rút của họ lại càng vấp váp, sa sút bấy nhiêu.

Liverpool là đội duy nhất chưa thua tại Premier League từ đầu năm 2014
 

Thực sự, đây là mùa bóng của những bất ngờ, nhưng Liverpool thì còn là một “bất ngờ kép”. Người ta bất ngờ trước hết là bởi Arsenal đã chễm chệ trên ngôi đầu bảng đến hết lượt đi bằng phong độ ổn định gần như một sự lột xác. Người ta bất ngờ nữa là ở việc Liverpool cũng thăng hoa ghê gớm với sự xuất sắc của Suarez. Việc MU chật vật ở top 7 cũng là một điều ngac nhiên lớn khác. Tuy nhiên, phân tích một chút thì ai cũng hiểu lý do MU thi đấu thất vọng nằm ở việc chuyển giao triều đại cùng sự thiếu chất trong lực lượng. Arsenal đi lên nhờ hiệu ứng Ozil, Man City và Chelsea chệch choạc lúc đầu là vì họ cũng đang đi tìm công thức chiến thắng cùng huấn luyện viên mới. Tất cả đều bất ngờ một cách… có lý.

Cứ thế cho đến khi câu nói “đường xa mới biết ngựa hay” dần ứng nghiệm, cục diện lại trở về một kiểu hợp lý khác. Đó là việc Arsenal hụt hơi, điều phản ánh đúng thực lực họ có. Đó là những bước tiến về ngôi đầu vững chắc của hai gã nhà giàu Chelsea và Man City nhờ nhân sự dày, tốt, bền bỉ. MU thì quá nhiều vấn đề để có thể trở lại. Chỉ riêng Liverpool gây “bất ngờ lần thứ hai”, khi người ta tưởng họ sẽ giống Arsenal, hài lòng với cuộc cạnh tranh một suất dự Champions League, thì The Kop bỗng dưng thắng một lèo 10 trận để đứng đầu BXH.

Một cách tổng quát, thì cái làm Liverpool khác biệt nằm ở chỗ, họ đã chơi rất hay, rất thuyết phục nếu xét trên góc độ những con người mà Brendan Rodgers sở hữu. Đội hình của những Chelsea, Man City đắt giá hơn, nhiều nhân tố nổi danh hơn, huấn luyện viên của họ cũng “có số có má” hơn hẳn, nhưng Rodgers với sự “bình thường” của mình lại tạo ra được một đội bóng tấn công tốc độ, cống hiến, đẹp mắt, cộng với một tinh thần chiến đấu mãnh liệt, bất khuất, quả cảm, đoàn kết một lòng, tất cả làm cho Liverpool thật đẹp trong mắt khán giả ở Premier league mùa này. Vẻ đẹp ấy rất dễ chịu, rất rõ ràng, vẻ đẹp xây đắp bằng rất nhiều mồ hôi, không lung linh như các đội toàn sao, mà chỉ vừa đủ đậm chất “lữ đoàn”.

Vinh quang sẽ đến với người xứng đáng

Gerrard đã khóc. Thật hiếm khi người ta thấy một thủ lĩnh sắt thép như anh rơi nước mắt, và kỳ lạ là nó rơi ở một trận đấu chưa phải cuối cùng, cũng chưa đem về ngôi vô địch. Liverpool còn đó 4 trận phải toàn thắng để tự định đoạt, đặc biệt là cuộc đấu tay đôi với kẻ cạnh tranh trực tiếp là Chelsea. Tuy nhiên, Gerrard khóc không phải giọt nước mắt của người giành cup, mà có lẽ anh khóc vì lâu lắm lắm rồi, cả một đời cầu thủ hết mình cống hiến, nhìn hết lứa này đến lứa khác đi và đến Anfield, bây giờ cái cảm giác gần thật gần về ngôi vô địch Premier League mới đến với anh.

Không còn nhiều thời gian cho Gerrard chơi bóng đỉnh cao, và chẳng ai ngờ năm nay Liverpool lại chơi hay đến thế. Liverpool mà Gerrard giành hết tình yêu từ thuở nhỏ bỗng chợt trở thành ứng cử viên số một cho một vị trí mà hai chục năm qua họ thường xuyên bị coi như kẻ ngoài lề. Họ đã đánh bại đội bóng được coi là có lực lượng mạnh nhất, đang nắm nhiều lợi thế nhất. Sự quả cảm của các đồng đội, sự nung nấu và nỗ lực không ngừng để tiến về một đẳng cấp xứng đáng, dấu mốc vinh quang trước Man City đã khẳng định tham vọng và mở ra con đường lên đỉnh mà có nằm mơ cũng rất nhiều cầu thủ chưa nghĩ đến trước khi mùa bóng bắt đầu. Tất cả đã đẩy hạnh phúc lên cao, khiến Gerrard không cầm lòng được.

Chiếc băng đội trưởng của Gerrard sẽ là huyền thoại, nhưng nếu nó gắn liền với một danh hiệu tìm được sau hơn hai thập kỷ, cảm giác như anh chính là “người thợ” kiên trì nhất, được trả công bằng kho báu ở cuối đường hầm. Không có kịch bản nào đẹp hơn thế nữa. Nhưng tất nhiên, thành công cho đến nay là công sức của rất nhiều người, của Brendan Rodgers, Suarez, Sturridge, Coutinho, Sterling, Mignolet, …. Gerrard phải cảm hơn những người đã sát vai với anh nhiều lắm.

Trước đây, không phải Gerrard không xứng đáng với những vinh quang, mà bởi luôn có những câu lạc bộ xứng đáng hơn The Kop ở những mùa giải đó. Mùa này thì không, Liverpool không thua kém bất cứ đội bóng nào khác về nỗ lực và những màn trình diễn thuyết phục, họ đã đá đủ hay để mơ về ngôi cao nhất, trong bối cảnh các kình địch khác đều chưa đạt đỉnh, hoặc còn nhiều điểm yếu. Rộng hơn, Liverpool còn đang là đội bóng ghi bàn nhiều thứ nhì châu Âu, chỉ sau Real Madrid, cá nhân Suarez vẫn dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày vàng, trên cả những Messi, Ronaldo, hay Diego Costa.

Nếu Liverpool có vô địch, âu cũng sẽ là xứng đáng. Quyền tự quyết trong tay họ, 34 vòng chạy đã qua rồi, có lẽ Gerrard cùng các đồng đội đều hiểu giá trị của những điểm số cuối cùng, đã cố được đến đây thì sẵn sàng sống chết cho 4 vòng còn lại. Chúc họ sẽ thành công.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X