Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại 18 năm của Arsene Wenger tại Arsenal

Thứ Tư 01/10/2014 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hôm nay (01/10) là kỉ niệm 18 năm làm việc của Arsene Wenger trên cương vị HLV trưởng của Arsenal. Dưới đây là 18 điểm nhấn, dấu ấn và cuộc cách mạng của Giáo sư với Highbury và Emirates nói riêng và bóng đá Anh nói chung.

1. Tập luyện: Trong các buổi tập luyện của Arsenal, hình ảnh Wenger
với chiếc đồng hồ bấm giờ đeo trên cổ trở nên quen thuộc với các CĐV. Những ca tập luyện với ông thường diễn ra ở cường độ cao, nhằm tăng cường thể lực và giúp các cầu thủ quen với việc đổ mồ hôi trên sân bóng.

2. Cấm rượu: Giáo sư đã mang đến một nền văn hoá "nhậu" mới tại Arsenal. Ông không cho các cầu thủ đụng tới một giọt rượu nào, mà yêu cầu họ uống nước... đun sôi để nguội và ăn nhiều thịt nạc.

Một trận hòa là công bằng cho nỗ lực của Arsenal và Tottenham
Nền tảng thể lực của các cầu thủ Arsenal đến từ một chế độ ăn uống nghiêm ngặt

3. Chế độ dinh dưỡng: Ngoài việc chỉ được uống nước, các thành viên của Pháo thủ thường chỉ dùng bữa với các loại đậu, trứng tráng... trong ngày có trận đấu. Những ngày tập luyện, thực đơn là thịt gà luộc và rau. Không ai được ăn một giọt... tương cà chua nào.

4. Bất bại: Mùa giải đáng nhớ nhất của Wenger tại Arsenal hẳn nhiên là năm 2004, khi Pháo thủ bất bại và lên ngôi vương Premier League đầy thuyêt phục.

5. Champions League: Dù không có được một phòng truyền thống được lấp đầy bởi các danh hiệu như những người đồng nghiệp khác, nhưng sự ổn định dưới tư cách là một đội bóng thuộc top Premier League được Arsenal luôn duy trì dưới thời Wenger. Họ đã có 18 năm liên tiếp chinh chiến tại Champions League, đúng bằng khoảng thời gian Giáo sư "cầm quyền" tại Highbury và Emirates. Chưa có đội bóng Anh nào, kể cả giàu truyền thống nhất, làm được điều này.

6. Thierry Henry: Wenger đã mang Henry đến nước Anh. Khi đó, còn nhiều sự hoài nghi dành cho HLV này, bởi Henry chỉ là một tiền vệ cánh chỉ biết chạy và chạy vào thời bấy giờ. Kết quả, Henry trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất mọi thời đại của Pháo thủ.

henry wenger
Wenger đã biến Henry thành huyền thoại tại Arsenal

7. Chuyên gia phòng ngự: Bộ tứ vệ mà Wenger nhận lại từ vị HLV tiền nhiệm là Dixon, Bould, Adams và Winterburn, khi đó được đánh giá không cao. Tuy nhiên, Giáo sư vẫn chấp thuận nhận họ mà không bổ sung thêm bất kì ai. Cú đúp năm 1998 của Arsenal được xây dựng trên nền tảng 4 cầu thủ này, và sau đó 6 năm, Pháo thủ lên ngôi vương Premier League mà không biết đến mùi thua trong suốt 38 vòng cũng nhờ một hàng thủ 100% nguyên chất Arsenal.

8. Đấu tâm lý: Thời điểm mà Roy Keane có những ẩu đả trong và ngoài sân cỏ với Patrick Vieira cũng là lúc Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson đấu võ mồm trong phòng họp báo. Về sau này, khi Jose Mourinho đến với Premier League, những lời lăng mạ, sỉ nhục và hạ thấp nhau lại được đôi bên "trao đổi".

9. SVĐ Emirates: Ở ngoài sân cỏ, Wenger là một bậc thầy về kinh tế và kế hoạch. Trong dự án xây dựng sân Emirates, ông đã giúp đội bóng quản lý giải ngân 350 triệu bảng, thiết kế 60 ngàn chỗ ngồi được bố trí khoa học, quản lý ngân sách cho dự án và kiểm tra tiến độ.

10. Những cú đúp: Năm 1971, đội chủ sân Highbury có được cú đúp Premier League và FA Cup. Trong kỉ nguyên Wenger, có 2 lần ông lặp lại được thành tích này chỉ trong 4 năm là 1998 và 2002.

robert pires
Wenger cực ưa dùng người Pháp, mà Robert PIres là một ví dụ điển hình

11. Lối chơi đầy sức mạnh: Ở thời điểm hiện tại, Arsenal của Wenger mạnh về tốc độ và sự khéo léo. Trong thời gian đầu ông nắm quyền, ít ai biết Pháo thủ đã từng chơi thiên về thể lực và sức mạnh. Câu nói "Trọng tài đã đúng, tôi không nhìn thấy lỗi ở đâu cả" là câu cửa miệng của Wenger thời bấy giờ.

12. Khởi nguồn trào lưu: Wenger là HLV nước ngoài đầu tiên vô địch Premier League vào năm 1998 (nước ngoài ở đây là ngoài vương quốc Anh, bao gồm Anh, Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales). Chính ông là người khởi nguồn trào lưu các HLV ngoại quốc đổ bộ vào Premier League để làm việc tìm thành công.

13. Cầu thủ ngoại quốc: Giáo sư là người rất ưa chuộng dùng các cầu thủ đồng hương hồi đầu thập niên 2000, và sau đó là cầu thủ đến từ các nước khác. Thời hoàng kim của Wenger gắn liền với tên tuổi của Henry, Pires, Ljungberg, Vieira và Petit (4/5 trong số này là người Pháp). Chính cách dùng người này đã tác động lớn lên văn hoá của bóng đá Anh. Lúc đầu, nhiều HLV phản đối cách dùng cầu thủ ngoại quốc nhưng rồi về sau đây lại trở thành một xu hướng. Ngày 14 tháng Hai năm 2005, Wenger tung ra sân một đội hình 11 cầu thủ không ai là người Anh vào đá với Crystal Palace. Pháo thủ thắng trận đó với tỉ số 5-1.

14. Cứu tinh của bóng đá Anh: Dù mua nhiều "hàng ngoại" nhưng Wenger cũng nổi tiếng với việc trui rèn nhiều thế hệ cầu thủ vương quốc Anh. Đã từng có thời trong phòng thay đồ của Arsenal đậm đặc chất "homegrown" (cây nhà lá vườn) với những cái tên người Anh là trụ cột đội bóng.

mourinho wenger
Wenger và Mourinho thường "chiến nhau" trong phòng họp báo

15. Gã hề phòng họp báo: Wenger chính là người đã biến phòng họp báo của bóng đá Anh từ môi trường căng thẳng, nghiêm túc trở thành một diễn đàn của những câu chuyện... hài. Những câu nói nổi tiếng của ông bao gồm: "Ai cũng nghĩ rằng họ có người vợ đẹp nhất thế giới ở nhà" hay "Nếu bạn ăn trứng cá muối mỗi ngày, sẽ thật khó để quay trở lại với xúc xích". Là một người Pháp, nhưng Wenger góp phần cải thiện Anh ngữ với việc "chế tạo" ra một từ mới "footballistically" (trên phương diện bóng đá, một cách rất bóng đá).

16. Đào tao trẻ: Wenger là một trong những HLV có niềm tin vào thế hệ cầu thủ trẻ tự đào tạo khó bị lay chuyển nhất Premier League. Ông luôn mong muốn tạo ra đất diễn để phát triển các sản phẩm được đào tạo bởi lò đào tạo trẻ của đội bóng. Trong đội hình hiện tại của Arsenal, Jack Wilshere, Aaron Ramsey, Wojciech Szczesny, Kieran Gibbs và Theo Walcott là những "đệ tử" đã theo Wenger hơn chục năm trời dù họ mới ở ngưỡng 23-24 tuổi.

HLV Wenger sẽ biến Sanchez thành sát thủ hàng đầu như Henry và Van Persie?
Sanchez là một trong những bản hợp đồng đắt giá hiếm hoi của Wenger

17. Đội bóng "tự lập": Nhiều CĐV không thích triết lý của Wenger, khi ông luôn tự hào rằng Arsenal là đội bóng tự xây dựng và tự duy trì. Chỉ cho đến thời gian gần đây, Giáo sư mới chi tiền để mang về 2 bom tấn Alexis Sanchez và Mesut Ozil. Trước đó, Wenger thỉnh thoảng thực hiện những thương vụ với những cầu thủ thuộc hạng... 2 của Pháp. Dường như HLV sinh năm 1949 này có cảm giác thích thú với đào tạo những tài năng trẻ do ông tìm ra rồi sử dụng hoặc bán lại cho các đội bóng khác, thu về những món lợi về tài chính.

18. Sexy football:
 Arsenal đã từng biết đến như một đội bóng nhàm chán, nhưng dưới thời Wenger, họ là một trong những đội bóng chơi hấp dẫn nhất Premier League. Dấu ấn của Wenger lên lối chơi của Arsenal là rất rõ ràng: cách chơi nhanh, chuyền bóng sau khoảng 1-2 nhịp khống chế với những kịch bản ghi bàn cực đẹp mắt chính là tài sản quý giá của Giáo sư. Không còn nghi ngờ gì, Wenger thực sự là một thiên tài về mặt chiến thuật.

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X