Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật trận Real 3-0 Liverpool

Thứ Năm 23/10/2014 10:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà nhà ĐKVĐ Champions League tỏ ra hoàn toàn áp đảo trước đội bóng chủ sân Anfield, tỷ số chung cuộc 3-0 nghiêng về phía thầy trò HLV Carlo Ancelotti dường như cũng không phải điều gì quá bất ngờ.

1.Real luân chuyển hợp lý giữa 4-4-2 và 4-2-3-1

Với sự thiếu vắng của Gareth Bale, đúng như các dự đoán từ giới chuyên môn, Ancelotti đã sử dụng sơ đồ 4-4-2 để giúp đội bóng Hoàng gia chơi cân bằng và ổn định hơn ở tuyến giữa. Trên hàng công, không có gì đặc biệt khi bộ đôi Ronaldo và Benzema vẫn sát cánh cùng nhau, với 4 tiền vệ hỗ trợ bao gồm: Isco, Kroos, Modric và James Rodriguez. Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian của trận đấu, Real đã thường xuyên thay đổi cơ cấu đội hình nhằm tạo ra sự linh hoạt và biến hóa ở các tình huống tổ chức tấn công.

Real

Trên thực tế, có rất nhiều thời điểm, Los Blancos đã chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 nhờ vào sự cơ động của “chiếc chìa khóa” mang tên Isco. Cụ thể, mỗi khi Ronaldo dạt biên hoặc lùi sâu, tiền vệ người Tây Ban Nha đều nhanh chóng hoán đổi vị trí với CR7, tạo ra sự liên kết cần thiết giữa các “mắt xích” trên tuyến đấu. Ngoài ra, việc cả Isco lẫn James Rodriguez chủ động dâng cao cũng giúp thầy trò HLV Ancelotti tạo ra sức ép đáng kể hơn về phía khung thành Liverpool.

Khi tổ chức phòng ngự, các tiền vệ của Real cũng nhanh chóng trở về vị trí xuất phát, giống như sơ đồ 4-4-2 ban đầu, qua đó tăng cường khả năng che chắn trước khu vực cấm địa. Mặc dù vậy, cũng cần phải nói rằng trong trận này, Liverpool tỏ ra hoàn toàn dưới cơ so với những nhà ĐKVĐ Champions League, do đó áp lực tấn công mà The Kop tạo ra gần như là không đáng kể.

2.Benzema đã thực sự hồi sinh?

Lập một cú đúp và để lại dấu ấn trong pha lập công còn lại của Ronaldo, rõ ràng tiền đạo người Pháp đã có một ngày thi đấu thực sự xuất sắc. Thống kê cho thấy, Benzema chính là chân chuyền nguy hiểm nhất bên phía Real với 4 lần thực hiện các đường chuyền quan trọng cho đồng đội. Trong 3 cú dứt điểm của cựu cầu thủ Lyon về phía khung thành Liverpool, có 2 lần bóng đi trúng đích và đều trở thành những bàn thắng cho thầy trò Ancelotti.

Benzema
Benzema vừa có một cú đúp vào lưới Liverpool

Về mặt lối chơi, dù xuất phát là một trung phong cắm nhưng Benzema thường xuyên di chuyển cực kỳ linh hoạt, khi thì lùi xuống để Ronaldo được tự do xâm nhập vòng cấm, lúc thì lại dạt cánh để Isco bó vào trung lộ… qua đó giúp cho khả năng tấn công của Real trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Với hai pha lập công đã có được trong trận này, ngôi sao 27 tuổi cũng phần nào chứng tỏ khả năng chớp thời cơ rất tốt của mình. Nói chính xác hơn, Benzema đã chơi như một cầu thủ “nửa số 9, nửa số 10” nhưng vẫn tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong cả hai vai trò. Sau giai đoạn đầu mùa có phần “chệch choạc”, dường như đã đến lúc chân sút người Pháp tìm lại phong độ tốt nhất.

3.Isco – chiếc chìa khóa vạn năng

Không ghi bàn, cũng chẳng kiến tạo, nhưng Isco mới là nhân tố được đánh giá cao nhất bên phía hàng tiền vệ Real. Liên tục hoán đổi vị trí với Ronaldo đồng thời có xu hướng di chuyển bó vào trung lộ, cầu thủ người Tây Ban Nha chính là chiếc “công tắc” quan trọng giúp cho Los Blancos thay đổi cách vận hành giữa hai sơ đồ 4-4-2 và 4-2-3-1. Mặt khác, sự chủ động của Isco cũng là điều kiện để Toni Kroos ở phía sau thoải mái hơn trong khâu tổ chức và phát động tấn công. Minh chứng rõ nhất, từ đường chuyền của ngôi sao người Đức, Benzema đã đánh đầu chuẩn xác, nâng tỷ số lên 2-0 cho đội bóng Hoàng gia.

Isco
Isco (áo trắng) thi đấu cực kỳ linh hoạt và năng nổ

Những con số thống kê cũng phần nào thể hiện màn trình diễn tuyệt vời của Isco trong trận này. Cụ thể, với 5 lần đi bóng qua người thành công, cựu cầu thủ Malaga chính là nhân tố gây đột biến tốt nhất bên phía Real. Ngoài ra, anh cũng thực hiện được 1 đường chuyền quan trọng cho đồng đội. Trên khía cạnh phòng ngự, thậm chí Isco còn tỏ ra hiệu quả hơn nữa, với 7 cú tắc bóng chính xác (chỉ kém Arbeloa, 9 lần), 2 pha đánh chặn và 2 lần cản phá thành công. Trong các tình huống phòng ngự, tiền vệ 22 tuổi cũng thường xuyên lùi về rất nhanh để tranh chấp và hỗ trợ tuyến dưới.  

4.Kroos, ông chủ tuyến giữa

Thi đấu trong vai trò của một cầu thủ tổ chức lối chơi, Kroos đang ngày càng chứng tỏ rằng mình hoàn toàn đủ khả năng thay thế vị trí mà Xabi Alonso để lại. Trong số 90 đường chuyền mà tiền vệ người Đức đã thực hiện ở trận này, chỉ có đúng 2 lần bóng đi sai địa chỉ. Đặc biệt, cả 7 đường chuyền dài của Kroos đều chính xác. Chưa kể, ngôi sao 24 tuổi này còn có 1 pha kiến tạo giúp Benzema ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0.

Kroos
Kroos (áo trắng) đang dần thay thế vai trò của Alonso tại Real

Thực ra, xét về mặt lối chơi, Real cũng không chủ động pressing hoàn toàn. Việc đẩy cao đội hình chơi với sơ đồ 4-2-3-1 chủ yếu là để giúp cho thầy trò HLV Ancelotti mạch lạc và chủ động hơn trong tấn công. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, khả năng cầm giữ bóng của các tiền vệ như Kroos hay Modric là vô cùng tuyệt vời. Do đó, đội bóng Hoàng gia vẫn dễ dàng kiểm soát thế trận và có thể tung ra những đòn tấn công bất ngờ khi cần thiết. Mặc dù vậy, trong thời gian tới, khi mà Los Blancos phải chạm trán với những đối thủ khó chịu hơn, Kroos cũng cần cải thiện thêm khả năng phòng ngự của mình.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X