Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Oezil chỉ hợp với vị trí… số 10?

Thứ Hai 22/09/2014 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến màn tỏa sáng quá ấn tượng của tiền vệ người Đức trong trận thắng 3-0 trước Aston Villa, không ít người, từ giới chuyên môn, dư luận cho đến các CĐV đều muốn HLV Arsene Wenger đưa cựu ngôi sao Real Madrid trở lại với vai trò một cầu thủ “số 10” sở trường.

mesut ozil
Mesut Oezil với pha lập công vào lưới Aston Villa

Trước hết, cần phải nói về phạm vi hoạt động của Oezil trong cuộc đối đầu gặp Aston Villa cuối tuần vừa rồi. Ngay từ ban đầu, số 11 bên phía Arsenal đã được bố trí chơi dạt cánh trái trong sơ đồ 4-1-4-1. Tuy nhiên, với sự cơ động của cả Cazorla và Ramsey, Oezil đã thường xuyên được bó vào trung lộ để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình. Trên thực tế, Ramsey đã lùi xuống chơi như một tiền vệ trung tâm bên cạnh Arteta, vừa để giúp cho tuyến giữa của Pháo thủ chắc chắn hơn, vừa nhường lại khoảng trống cho cả Cazorla và Oezil. Chính nhờ sự hoán đổi vị trí hết sức linh hoạt này nên khi Oezil xâm nhập vào giữa sân, anh không bị hạn chế về không gian hoạt động, khác hẳn so với những trận đấu trước, khi Wilshere liên tục “giẫm chân” cầu thủ người Đức.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nói rằng, Cazorla đã làm rất tốt vai trò của một tiền vệ “hoán đổi”. Cụ thể,  mỗi khi Oezil dạt ra cánh để tránh sự kèm cặp của cầu thủ bên phía Aston Villa thì ngôi sao người Tây Ban Nha lại chủ động di chuyển vào bên trong nhằm tạo khoảng trống cho đồng đội. Đến khi Oezil xâm nhập vòng cấm, Cazorla lại chấp nhận lùi xuống bên cánh trái, vừa để bọc lót, vừa để phân phối bóng. Trong hai tình huống ghi bàn đầu tiên của Arsenal ở trận này, cũng có thể nhận thấy rất rõ sự xuất hiện của Oezil với hai vị trí khác nhau trên sân. Nếu như trong bàn thắng đầu tiên, tiền vệ người Đức đã có pha chạy chỗ thông minh ngay sát khu vực cấm địa, giống một “số 10”. Thì đến pha lập công sau đó của Welbeck, Oezil tiếp tục khai thác quá tốt khoảng trống bên cánh trái. Như vậy, đâu có nghĩa rằng ngôi sao 25 tuổi chỉ có thể tỏa sáng trong vai trò của một hộ công trung lộ?

Đánh giá một cách công bằng, trong bóng đá hiện đại, sự luân chuyển linh hoạt giữa các vị trí, giữa các tuyến luôn là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp cho lối chơi của một đội bóng trở nên cơ động và đa dạng hơn. Chính bởi vậy, những định nghĩa quá “máy móc” về vai trò “số 10” của Oezil dường như cũng đang trở nên hơi lý thuyết và có phần dập khuôn. Không phải lúc nào, tiền vệ người Đức cũng có thể tự do thể hiện khả năng chuyền bóng “chết người” của mình nếu như chỉ tập trung xâm nhập vào khu vực giữa sân, đặc biệt là khi các hậu vệ đối phương có thể chủ động “bóp chết” Oezil bất kỳ lúc nào. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng, phạm vi hoạt động lý tưởng nhất dành cho cựu ngôi sao Real đâu phải chỉ là vị trí… số 10?

Cặp song sát Ozil và Welbeck đang thi đấu cực kỳ ăn ý
Oezil (trái) không chỉ phù hợp ở vị trí "số 10"

Trong nhiều trường hợp phải đối mặt những hàng thủ dày đặc, phòng ngự quyết liệt, đôi khi việc thoát sang bên hai hành lang cánh lại có lợi hơn cho Oezil, nhất là khi anh có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình. Ví dụ rõ nhất chính là trong bàn thắng thứ hai của Arsenal ở trận thắng Aston Villa, thời điểm cựu cầu thủ Bremen thực hiện pha kiến tạo giúp Welbeck lập công từ biên trái.

Như vậy, nếu nói rằng Oezil chỉ có thể tỏa sáng khi được chơi ở khu vực trung lộ là không hoàn toàn chính xác. Với một môi trường bóng đá thiên về thể lực và giàu sức mạnh như Premier League, cần khẳng định rằng sự tranh chấp ở giữa sân bao giờ cũng rất khắc nghiệt. Và đương nhiên, sẽ chẳng thiếu những thời điểm Oezil bị phong tỏa bởi những hậu vệ, hay tiền vệ cao to bên phía đối phương luôn sẵn sàng phạm lỗi với anh. Khi đó, vị trí “số 10” cũng không còn là khu vực thuận lợi để tuyển thủ ĐT Đức thể hiện những phẩm chất của mình nữa. Chính bởi vậy, nếu như muốn sử dụng Oezil một cách hiệu quả nhất, HLV Wenger không nhất thiết phải bó buộc cầu thủ 25 tuổi ở vị trí nào cố định cả.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X