Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Roberto Di Matteo: Cuộc chơi đầy lãng mạn của “Forrest Gump” phiên bản Italia?

Thứ Bảy 19/05/2012 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Đoạt chức vô địch Champions League hay không, đối với Di Matteo, có lẽ chưa quan trọng bằng việc anh sẽ làm gì ở mùa bóng tới. Tiếp tục một thử thách khác, khi biết chắc chắn rằng con đường may mắn của mình ở Stamford Bridge sẽ không được tiếp tục nữa, hay hồi hương và thực sự chấp nhận thử thách của một HLV-không-tạm-quyền?

MK Dons. West Bromwich. Chelsea. Và trận chung kết Champions League. Tất cả chỉ trong vòng 3 năm. Không một ai, kể cả những người Italia lạc quan nhất, có thể tưởng tượng nổi sự thăng tiến đến chóng mặt trên băng ghế huấn luyện của một người chưa từng được đánh giá đúng mức về năng lực cầm quân. Thậm chí, ngay cả khi anh đã đưa Chelsea đến tận trận chung kết ở Allianz Arena, chỉ còn cách chiếc Cúp ấy 90 phút, cùng lắm là loạt penalty sau 120 phút thi đấu, thì người ta vẫn hoài nghi tài năng thực sự (nếu có) của chàng cựu cầu thủ Lazio nổi tiếng nhờ sự cần cù và mạnh mẽ đến mức thô bạo của mình trong mấy năm ít ỏi chơi trên đất Italia vào giữa thập niên 1990.

Di Matteo, người mang lại thành công cho Chelsea
Di Matteo, người mang lại thành công cho Chelsea

Ở Ý, người ta gọi anh là “Forrest Gump”, theo tên của nhân vật trong bộ phim bất hủ cùng tên, nhằm ám chỉ rằng Di Matteo chỉ là một chàng khờ gặp may. Báo chí Italia chỉ ra rằng, người sinh ra trong một gia đình người gốc Ý ở Thụy Sĩ này thực ra đang tạo ra cả một cơ đồ ở Stamford Bridge chỉ vì các cầu thủ Chelsea…thích anh, khẳng định rằng sở dĩ đội bóng này thành công như hiện tại, làm nên không ít điều thần kì theo kiểu đánh bại Barcelona, là vì họ từng ghét Villas Boas. Điều tương tự đã từng xảy ra với Avram Grant cách đây 4 năm khi ông đưa Chelsea đến trận chung kết Champions League ở Moskva. Kết luận: con người là nô lệ của “chủ nghĩa lí lịch”.

Nhưng trên thực tế, Di Matteo không quan tâm đến điều đó. Anh thừa hiểu là nếu trong trường hợp Chelsea chiến thắng mà Abramovich dành cho anh một lời cám ơn và sau đó chỉ ra cửa, anh cũng không hề phàn nàn. Bởi tay HLV trẻ năm nay mới 41 tuổi ấy hiểu rất rõ điều gì đang xảy ra với mình. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của một kênh truyền hình Ý mấy ngày trước trận, anh bảo: “Tôi muốn tận dụng tốt nhất những cơ hội ít ỏi mà Chúa đã trao gửi”. Một tuyên bố rất thực tế của con người mà cuộc đời của anh ta có những thời điểm hết sức lạ lùng như đã xảy ra mấy tháng qua với anh với Chelsea.

Trong khi cả thế giới vẫn đang tò mò tự hỏi, năng lực thực sự của anh là gì và liệu có phải sự ngoại giao trong cách tiếp xúc của anh đã dẫn đến một cuộc cách mạng thực sự trong tâm lí của cầu thủ Chelsea trong mấy tháng ấy, thì Di Matteo vẫn tiếp tục sống nốt với những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất mà cỗ xe của lịch sử đã lăn đi vẫn đang có đà và chưa dừng lại. Nhưng nếu một kẻ bị cho là ăn may đã cùng Chelsea vào đến chung kết Champions League sau khi đã đoạt Cúp FA chắc chắn không phải là một tay vừa, nếu không phải về chuyên môn, thì chắc chắn cũng phải là một chuyên gia về tâm lí. Báo chí Ý viết rằng, Di Matteo không làm gì hết. Đội bóng tự đá theo cách mà họ muốn, bởi HLV thực sự của Chelsea là Terry, Lampard và Drogba. Nhưng ngay cả nếu điều được viết ra ấy là sự thật, và Di Matteo bất tài, thì chuyện đó xét cho cùng cũng chẳng còn quan trọng nữa. Dù Di Matteo là ai, sự thật trong phòng thay quần áo của Chelsea thế nào không có ý nghĩa bằng việc họ đang theo đà chiến thắng và chưa biết chừng có thể đoạt chức vô địch Champions League ở mùa bóng mà ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không bao giờ dám nghĩ đến.

Sự ít ỏi về thông tin liên quan đến anh cũng như đến Avram Grant trước kia khi được bổ nhiệm thay thế các HLV ngã ngựa càng làm cho người ta mất phương hướng khi đánh giá về Chelsea. Sự chủ quan sinh ra từ màn sương mù che phủ những điều bí ẩn đó. Xét cho cùng, nó tốt cho Chelsea hơn là Di Matteo. Đà tiến của Chelsea vẫn tiếp tục chưa biết đến lúc nào ngưng, nhưng nó đã khiến Di Matteo dần dần bước ra ánh sáng. Tương lai của anh rồi cũng sẽ được quyết định sau trận đấu. Vấn đề là anh đã sẵn sàng chấp nhận việc bước ra ánh sáng (một cách mà có lẽ anh cũng không ngờ tới) đó chưa và chấp nhận những thử thách mới. Ở Roma, người ta đã đồn rằng anh sẽ hồi hương và nắm quyền dẫn dắt đội bóng cũ Lazio. Chúng ta sẽ biết điều đó sau trận chung kết. Một BLV Italia kì cựu bảo rằng, Di Matteo là người yêu thách thức, và anh sẽ làm tất cả những gì có thể để chứng minh Forrest Gump chỉ tồn tại trên phim. Được, chúng ta sẽ cùng đợi điều này…

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X