Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Thần đồng Luke Shaw và sức ép mang tên 3-5-2

Thứ Tư 30/07/2014 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một trong những điểm nhấn lớn nhất của Man Utd kể từ ngày Louis Van Gaal chính thức nắm quyền là cuộc cách mạng sơ đồ chiến thuật. Gần như chắc chắn đấu pháp lạ lẫm 3-5-2 sẽ được triển khai ở đội bóng mùa tới và trong sơ đồ này, vai trò của các cầu thủ chạy cánh như tân binh đắt giá Luke Shaw sẽ cực kỳ quan trọng.

Sơ đồ chiến thuật 3-5-2 đang giúp Van Gaal ngày càng khẳng định được hình ảnh của mình, nhất là sau khi đội bóng của ông có thêm một chiến thắng nữa trước Inter Milan vào buổi sáng ngày hôm nay. Đó là một dấu hiệu khởi sắc, một sự thay đổi lớn và quả thật là điều các fan hâm mộ M.U đang rất khát khao sau một mùa giải với những đổ nát của “kẻ phá hoại” David Moyes.

Luke Shaw vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của Van Gaal
Luke Shaw còn phải cố gắng rất nhiều mới có thể đáp ứng được đòi hỏi cao của Van Gaal

Tuy nhiên với chiến thuật mới mẻ và muốn nhanh chóng đi đến sự hoàn thiện trước khi mùa giải mới khởi tranh, Van Gaal đã đặt ra yêu cầu rất khắt khe với các học trò. Ông thậm chí đang tiếp tục đánh giá khả năng của từng cầu thủ, để loại bỏ và tìm kiếm những nhân tố phù hợp với lối chơi của mình. Và không riêng gì các cựu binh mà ngay cả Luke Shaw, bản hợp đồng mang đến nhiều sự kỳ vọng cũng đang phải nỗ lực hết mình để ghi điểm trong mắt Van Gaal.

Ở kỳ chuyển nhương vừa qua, M.U đã bỏ ra khoản tiền không hề nhỏ lên đến 27 triệu bảng để đổi lấy sự phục vụ của một tài năng trẻ mới 19 tuổi như Luke Shaw. Trở về sau hai tuần nghỉ ngơi sau World Cup, Van Gaal có cảm giác Shaw khá chậm chạp và không hoạt động hết công suất như những gì ông mong muốn. Vì vậy tân thuyền trưởng của M.U đã bắt Shaw tập luyện với chế độ riêng cho đến khi nào thu được kết quả tốt nhất.

Thực tế, sẽ không có gì ngạc nhiên khi Luke Shaw bị suy giảm thể lực đến mức không đạt yêu cầu của Van Gaal. Tài năng sinh năm 1995 đã trải qua một mùa giải đầy bùng nổ trong màu áo Southampton, với 35 lần có mặt trong đội hình xuất phát của The Saint tại Premier League. Và Shaw có lẽ là một trong những cầu thủ khỏe mạnh nhất của Southampton, thi đấu với tần suất cao trong những pha lên công về thủ vô cùng nhịp nhàng của mình. Vì vậy “thể lực” sẽ là một dấu hỏi lớn cho Luke Shaw ở mùa giải năm nay sau khi tân binh của M.U đã bị vắt kiệt sức ở mùa giải đầy thành công của đội chủ sân St’Mary, đó là chưa kể đến quá trình chuẩn bị và cùng tuyển Anh tham dự World Cup.

Với việc Van Gaal khẳng định sẽ áp dụng sơ đồ 3-4-1-2 cho Manchester Untied, vị trí của Shaw ở hành lang cánh trái sẽ có phần áp lực hơn và có trọng trách nặng nề hơn so với người tiền nhiệm Patrice Evra, người đã có 8 năm thi đấu cho “Quỷ đỏ”. Cụ thể trong mọi trận đấu, Shaw sẽ phải di chuyển nhiều hơn so với bất kỳ ai khác từ 2-3 km nếu chúng ta so sánh hệ thống của Van Gaal với Hà Lan tại Brazil và vai trò của Shaw dưới thời của Mauricio Pochettino.

Trong sơ đồ 3-4-1-2 (3-5-2), đặc trưng của sơ đồ này là ở chỗ hai vị trí biên sẽ do một cầu thủ duy nhất đảm nhiệm - wingback. Vì thế hai cầu thủ ở biên có nhiệm vụ tạo nên và duy trì khoảng không rộng rãi ở mỗi bên cánh trong suốt cả trận đấu mà không nhận được sự hỗ trợ từ các cầu thủ chạy cánh ở phía trên như những sơ đồ thồng thường khác như 4-3-3, 4-2-3-1, 3-4-3. Những sơ đồ này giúp cho hậu vệ cánh và “winger” có thể kết hợp với nhau, hỗ trợ phòng ngự và tấn công. Nó chia sẻ gánh nặng giúp cả hai giảm bớt khỏi việc hao tổn thể lực và đảm bảo phạm vi hoạt động của mình trên sân.

Vì vậy thể lực không đảm bảo của Shaw là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, HLV Louis Van Gaal hơn ai hết là người hiểu rõ điều này. Có thể thấy tại Juventus, sơ đồ 3-5-2 của cựu HLV Antonio Conte đã không ít lần phát sinh vấn đề mà nguyên nhân rõ nhất đến từ bộ đôi bám biên Stephan Lichtsteiner và Federico Peluso, những người đã không còn ở độ tuổi sung mãn nhất để có thể trở thành con thoi ở hai cánh, đảm đương cả nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự. Một khi một hậu vệ cánh không kiểm soát được khu vực của mình, đội bóng sẽ phải đối diện với không ít khó khăn trong cả phòng ngự lẫn tấn công.

Hiện tại, trong tay Van Gaal đang có rất ít sự lựa chọn đáng tin cậy ở hành lang cánh trái, do đó chiến lược gia người Hà Lan cũng thừa nhận đang thử nghiệm một số vai trò khác đối với Wilfried Zaha và Ashley Young. Và trong trường hợp không có đủ con người để xây chắc lối chơi của mình, Van Gaal sẽ phải xem xét đến những sự thay đổi.

Còn với Luke Shaw, sao trẻ đang đứng trước một áp lực vô cùng lớn và đòi hỏi sự trưởng thành nhiều hơn so với độ tuổi của mình. Trước mắt, hy vọng dưới những bài tập chuyên biệt của Van Gaal, Shaw sẽ sớm khôi phục lại thể lực tốt nhất có thể. Tuy nhiên, trọng trách và đè nặng có thể “giết chết” một tài năng. Tại một giải đấu khốc liệt như Premier League, Shaw ắt hẳn sẽ khó tránh khỏi những sai lầm. Vì vậy có lẽ một mình Shaw là chưa đủ với M.U vào lúc này, do đó HLV Louis van Gaal cần nhanh chóng bổ sung thêm những cầu thủ chất lượng để bảo đảm sự ổn định cho M.U trong chặng đua rất dài đang nằm ở phía trước. 

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X