Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao Arsenal và Dortmund có thể tạo nên một cơn mưa bàn thắng?

Thứ Ba 16/09/2014 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cơn mưa bàn thắng có thể sẽ được tạo ra trên thảm cỏ Signal Iduna Park đêm nay, bởi điểm mạnh trong tấn công của Dortmund chính là điểm yếu trong phòng ngự của Arsenal và ngược lại.

Dortmund ăn mừng bàn mở tỷ số của Mkhitaryan.
Dortmund rất giỏi trong việc phản công

Về phía Dortmund, họ có những điểm mạnh cực kì rõ ràng trong khâu tấn công. Dưới bàn tay của Jurgen Klopp, phản công là một trong những ngón đòn mạnh nhất của Dortmund. Với những tiền vệ công giàu cả kĩ thuật và tốc độ như Mkhitaryan, Aubameyang hay Marco Reus (trước đây có cả Lewandowski), Dortmund có thể "chấp tất" những đối thủ chơi tấn công cống hiến, và chính phong cách chơi phản công kiên định như thế đã làm nên kỉ nguyên phục hưng của Die Borussen tại Bundesliga và châu Âu trong thời gian cách đây khoảng 2 năm. Một yếu tố làm nên sự giỏi phản công của Dortmund chính là khả năng biến cơ hội thành bàn thắng rất cao của các cầu thủ: Dortmund là đội bóng hiếm hoi mà tất cả các cầu thủ từ tất cả các tuyến đều có thể ghi bàn.

Bên cạnh đó, những tình huống cố định cũng là điểm mạnh của Dortmund. Họ rất yếu trong không chiến, nhưng với nhiều cầu thủ có khả năng sút phạt trực tiếp và các bài phối hợp ngắn được tạo dựng bài bản, Dortmund cực kì nguy hiểm trong cự ly đá phạt từ 20 đến 30 mét so với cầu môn đối phương. Trong những pha phối hợp hoặc xử lý cá nhân tầm ngắn và vừa, các cầu thủ áo vàng còn có kĩ thuật cá nhân cực tốt, giúp tạo ra cơ hội trong những tình huống mà hàng thủ đối phương chủ động dùng sức như không phải đầu óc. Họ chủ yếu chú trọng vào những đường chuyền ban ở tầm ngắn và vừa xuyên qua trung lộ, đặt ưu tiên kiểm soát bóng làm đầu.

Ở chiều còn lại, điểm yếu nhất trong phòng ngự của Arsenal lại chính là chặn các cơ hội phản công của đối phương. Họ là đội bóng chơi tấn công khá toàn lực, chính vì thế thường hay để lại những lỗ hổng ở phía sau hàng tiền vệ. Với một hàng thủ máu lửa tranh chấp nhưng không mấy thông minh và tuân thủ kế hoạch trong cản phá; chưa kể đến các cầu thủ phòng ngự của Pháo thủ lại có những điểm yếu rất riêng biệt để khai thác (Flamini không còn khoẻ, Mertesacker chậm chạp, Koscielny thường bị hút theo bóng ở khu trung lộ), rất dễ Pháo thủ sẽ rơi vào thế trận hồi mã thương của Die Borussen. Thêm vào đó, Arsenal có phong cách phòng thủ tương đối bị động (tức là dựa vào các phương án tấn công để đối phương để đối phó, chứ không lên kế hoạch đưa đối phương vào bẫy dựng sẵn), điều này sẽ giúp cho Dortmund có lợi thế cực lớn trong những pha phối hợp ngắn khó cản phá của mình.

Nếu như Dortmund mạnh trong chuyền ngắn và phối hợp nhỏ, thì Arsenal cũng có điểm mạnh tương tự, cộng với khả năng tạo tình huống tấn công bằng những pha phất bóng dài, trong bối cảnh cả Wilshere và Ozil đều là những bậc thầy trong phát động hoặc tung ra những đường chọc khe chết người. Một hàng công tốc độ của Arsenal có thể sẽ phải đối mặt với hàng thủ không kém phần nhanh nhẹn của Dortmund, tuy vậy Pháo thủ có khả năng công phá ở cánh cực tốt, nơi mà cặp Durm - Piszczek có nhiều khả năng sẽ thường xuyên dâng cao và không thể về kịp. Với Debuchy là người chơi hay nhất trong 3 trận đầu Premier League của Arsenal, khả năng tấn công cánh của Pháo thủ sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho họ. Không chỉ có vậy, Arsenal còn cực giỏi trong việc lội ngược dòng, mà bảo vệ thành quả lại là một trong những điểm yếu nhất của Dortmund.

Cuối cùng, trong khi mà hàng thủ Dortmund không ngại phạm lỗi, bất chấp ở các vị trí nguy hiểm, thì Pháo thủ lại có khả năng hiện thực hoá các tình huống cố định rất tốt với chiều cao của Mertesacker trong những pha đòi hỏi đánh đầu (nên nhớ Dortmund chơi đầu rất yếu), cùng khả năng sút phạt trực tiếp mẫu mực của cả Cazorla, Arteta, Ozil hay là cả Sanchez. 

Tất cả những yếu tố ấy sẽ mang tới cho chúng ta một cơn mưa bàn thắng trên sân Signal Iduna Park đêm nay nếu hai đội chơi đúng sức. Với lợi thế sân nhà, hiện nay Dortmund đang có một chút lợi thế nhất định so với đại diện đến từ Premier League.

Thành Nguyễn


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X