Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Xu hướng chiến thuật mới: Khi “số 9” trở thành… “số 10”

Thứ Ba 30/09/2014 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vai trò của những chân sút mũi nhọn trên hàng công, không ít các tiền đạo tại châu Âu dường như đang có xu hướng muốn đảm nhận thêm nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức…

1.Lionel Messi

Dưới triều đại HLV Luis Enrique, vai trò của ngôi sao người Argentina tại Barca đang có sự thay đổi rõ rệt. Về cơ bản, Messi vẫn là nhân tố trung tâm trong mọi đường lên bóng của CLB xứ

Catalonia. Tuy nhiên, cầu thủ 27 tuổi đã thi đấu có phần thấp hơn so với trước đây. Thay vì chỉ tập trung ghi bàn, bây giờ Messi còn thực hiện thêm nhiệm vụ kiến tạo, tổ chức, liên kết và dẫn dắt lối chơi, giống như một “số 10” thực thụ.

Messi đã vượt mốc 400 bàn trong sự nghiệp
Messi vừa đạt cột mốc 180 pha kiến tạo trong sự nghiệp

Kể từ đầu mùa đến giờ, với 6 đường chuyền thành bàn cho các đồng đội, Messi đang dẫn đầu danh sách kiến tạo của đội bóng xứ

Catalonia. Trung bình mỗi trận, tiền đạo người Argentina cũng có 4 lần tung ra các đường chuyền quan trọng, góp phần tạo nên sự đột biến trong lối chơi của thầy trò HLV Enrique. Mặc dù xuất phát ở vị trí tiền đạo chủ lực nhưng Messi thường xuyên có xu hướng di chuyển rộng, làm nhiệm vụ kết nối các “mắt xích” trên hàng công Barca. Hiện tại, ngôi sao 27 tuổi cũng ghi được 5 bàn thắng cho đội bóng chủ sân Nou Camp.

2.Karim Benzema

Trên thực tế, ngay từ những mùa giải trước, Benzema đã liên tục chấp nhận “hy sinh” để làm nền cho Ronaldo tỏa sáng. Năm ngoái, khi Real sở hữu cả hai “họng pháo hạng nặng” ở hai biên (Ronaldo và Bale), chân sút người Pháp gần như đã chuyển hẳn sang thi đấu trong vai trò của một cầu thủ làm bóng trên tuyến đầu. Nói đúng hơn, Benzema chính là “chất xúc tác” quan trọng giúp cho hàng công của đội bóng chủ sân Bernabeu vận hành một cách hiệu quả nhất.

benzema
Benzema - chất xúc tác quan trọng trên hàng công Real

Tính đến thời điểm này, cựu tiền đạo Lyon đã có được 3 pha kiến tạo cho các đồng đội, nhiều nhất bên phía Real (bằng Toni Kroos và Marcelo). Ngoài ra, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, cho dù HLV Ancelotti sử dụng sơ đồ nào đi chăng nữa, mỗi khi có Benzema trên sân, Ronaldo và Bale luôn là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Bằng khả năng di chuyển không bóng hợp lý, chân sút 27 tuổi luôn tạo ra sự thu hút đáng kể đối với hàng thủ đối phương, qua đó tạo điều kiện cho các mũi nhọn khác có cơ hội xâm nhập vòng cấm và ghi bàn.

3.Radamel Falcao

Cập bến Man Utd trong ngày cuối cùng của “phiên chợ hè” 2014 vừa rồi, tiền đạo người Colombia được kỳ vọng sẽ sớm mang lại những bàn thắng cho Quỷ đỏ trong mùa giải năm nay. Thế nhưng, cho đến bây giờ, dường như người ta đang được chứng kiến một “số 10” Falcao với công việc kiến tạo thường trực. Cụ thể, chỉ sau 2 trận đá chính tại Premier League, cựu ngôi sao AS Monaco đã có 2 đường chuyền thành bàn, đều dành cho Robin Van Persie.

Sự xuất hiện của Falcao khiến Van Persie có nguy cơ mất suất đá chính
Sự xuất hiện của Falcao đang giúp Van Persie có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn

Trong bối cảnh đội trưởng Wayne Rooney vừa phải lĩnh án treo giò 3 trận vì chiếc thể đỏ ở cuộc đối đầu gặp West Ham, hàng công M.U gần như chỉ còn biết trông chờ vào sự tỏa sáng của cặp Falcao-Persie mà thôi. Tuy nhiên, sau những gì mà Falcao đã thể hiện, chân sút người Colombia đã phần nào chứng tỏ được sự linh hoạt và đa dạng trong lối chơi của mình. Trên một khía cạnh nào đó, chinh sự thay đổi về phong cách thi đấu của Falcao cũng đang đem lại những tín hiệu tích cực cho thầy trò HLV Van Gaal. Biết đâu, đến khi kết thúc mùa giải 2014/2015, cầu thủ 28 tuổi lại có thể trở thành một trong những “ông vua kiến tạo” tại châu Âu thì sao?

Kết luận

Bóng đá hiện đại đang ngày càng mang đậm màu sắc chiến thuật, kéo theo đó là sự toan tính thực dụng trong từng trận đấu. Chính bởi vậy, đối với cá nhân mỗi cầu thủ, đôi khi sự thay đổi về lối chơi cũng là điều quan trọng giúp họ thích nghi được với hoàn cảnh đồng thời đạt hiệu quả cao hơn. Khi mà các hậu vệ ngày càng chơi quyết liệt, sẵn sàng phạm lỗi bất kỳ lúc nào để đạt được mục đích, đương nhiên những tiền đạo cũng phải biết cách “làm mới” mình. Và xu hướng từ “số 9” chuyển sang “số 10” đang phần nào thể hiện quan điểm trên là đúng đắn.  

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X