Đức 1- 0 BĐN Euro 2012: Trận đấu bản lề cho cuộc cách mạng của Joachim Loew

Tác giả KDNX - Thứ Hai 22/06/2020 11:32(GMT+7)

Zalo

Đức nhanh chóng thống lĩnh cuộc chơi, nhưng nguồn năng lượng mà họ từng tạo ra ở World Cup 2010 trên đất Nam Phi đã hoàn toàn biến mất. Các pha phòng thủ lùi sâu của Bồ Đào Nha khiến Die Mannschaft phải sử dụng lối tiếp cận kiểm soát bóng, lối chơi họ không hề quen. Khoảng trống mà Loew muốn các cầu thủ tận dụng lại không xuất hiện ở đây.

 Không nghi ngờ gì nữa khi nói rằng ĐT Đức dưới thời Joachim Loew đã thể hiện được sự thanh thoát và nhanh nhạy trong lối chơi. Tuy nhiên, ở thời điểm chuyển giao giữa sự xù xì và thực dụng của họ, ĐT Đức của Loew đã không ít lần gặp khó. Trận đấu mở màn trước BĐN ở Euro 2012 có lẽ là ví dụ sinh động nhất cho điều này.

Đức 1-0 BĐN Euro 2012 Trận bản lề cho cuộc cách mạng của Loew hình ảnh
 
Những bàn thắng từ các pha đánh đầu luôn để lại những ấn tượng sâu đậm. Đó là một kỹ năng khi được thực hiện đúng đến mức hoàn hảo có thể đem lại cho ta cảm giác thỏa mãn. Dù là pha đánh đầu cận thành cháy lưới hay một pha đánh đầu được tính toán kỹ lưỡng như Mario Gomez trước Bồ Đào Nha ở Euro 2012, một màn trình diễn tuyệt vời của nỗ lực cá nhân trong bóng đá.
 
Bàn thắng của Gomez là một khoảnh khắc ấn tượng trong một trận đấu không mấy ấn tượng ở Euro 2012, nếu không muốn nói là tẻ nhạt, bạo lực và thiếu những tình huống chấn lượng. Nếu hàng tiền đạo Bồ Đào Nha sắc bén hơn một chút nữa, có lẽ Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng ở trận đấu đó. Thế nhưng, chính ĐT Đức, khi đó đang bước vào giai đoạn chuyển giao dưới thời Joachim Loew, mới là đội bóng giành được chiến thắng trên sân Arena Lviv khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.
 
Loew vốn bị ám ảnh bởi khoảng trống, một điều ông đã từng chia sẻ hồi năm 2011 ở học viện Freiburg. "Khoảng trống trên sân ở thời điểm hiện tại đang hẹp hơn, trong khi đó, thời gian xử lý lại rất hạn chế. Kỹ năng cá nhân vì vậy trở thành yếu tố quan trọng trong các bài tập, thậm chí quan trọng hơn hệ thống."
 
Chiến thuật phản công của ông, thứ khiến thế giới mê đắm đội tuyển Đức 2 năm trước, lại tỏ ra kém hiệu quả ở năm 2012. Michael Cox đã nêu ra nguyên nhân ở bài viết của mình cho trang The Athletic như sau: "Phong cách thi đấu của Đức ở Euro 2012 tỏ ra cân bằng hơn so với World Cup 2010 một phần vì đối thủ của họ dồn về sâu hơn, khiến họ không thể phản công." Trận đấu này chính là ví dụ hoàn hảo cho điều đó.
 
Đức nhanh chóng thống lĩnh cuộc chơi, nhưng nguồn năng lượng mà họ từng tạo ra ở World Cup 2010 trên đất Nam Phi đã hoàn toàn biến mất. Các pha phòng thủ lùi sâu của Bồ Đào Nha khiến Die Mannschaft phải sử dụng lối tiếp cận kiểm soát bóng, lối chơi họ không hề quen. Khoảng trống mà Loew muốn các cầu thủ tận dụng lại không xuất hiện ở đây.
ronaldo
 
Vì vậy, ĐT Đức ít tạo được những cơ hội nguy hiểm. Thomas Muller, thi đấu ở vị trí raumdeuter, vị trí cực kỳ quan trọng trong lối chơi của Loew, trong khi đó, Lukas Podolski lại để lỡ rất nhiều cơ hội ở hiệp 1. BĐN cũng chẳng khá hơn khi Pepe sút bóng dội xà sau khi đón được đường phạt góc của Meireles trước giờ nghỉ.
 
Loew sau đó yêu cầu các cầu thủ Đức đẩy cao nhịp độ ở hiệp 2, tuy nhiên, điều đó cũng không giúp Đức có được thêm cơ hội. Nguyên do chính là bởi các vị trí của ĐT Đức không thể hiện được sự ăn ý. Holger Badstuber và Jerome Boateng đều căng cứng ở trung tâm hàng phòng ngự ĐT Đức, thậm chí để mất bóng đôi lần.
 
Đức khi đó quyết đẩy Toni Kroos lên ghế dự bị. Hàng công của họ lúc này có sự xuất hiện của Mario Gomez, á quân của Champions League 2012, một cầu thủ tuy lớn tuổi nhưng vẫn biết tỏa sáng đúng lúc.
 
Và đúng như những gì đã mô tả ở trên, Mario Gomez đã làm đúng điều mà anh vẫn làm: xuất hiện đúng lúc. Sau khi lùi về phòng thủ hơn 70 phút, BĐN đã dần thấm mệt. Hàng phòng thủ vững như bàn thạch của họ vì vậy đã bỏ ngỏ Sami Khedira. Tuy đường tạt bóng của anh bị phá ra, nó lại bật trúng Gomez. Nhiệm vụ của cầu thủ người Đức lúc này chỉ là đưa bóng vào lưới bằng một pha đánh đầu sau khi đánh bại cầu thủ theo kèm. Một bàn thắng chuẩn chỉ và đúng lúc như sách giáo khoa.
 
Đức 1-0 BĐN Euro 2012 Trận bản lề cho cuộc cách mạng của Loew hình ảnh
 
Chính ở thời điểm này, BĐN bắt đâu dồn lên tấn công. Ở thời điểm 10 phút cuối cùng của trận đấu, họ bắt đầu tận dụng cơ hội. Đường tạt bóng của Nani lại không được Silvestre Varela tận dụng thành công. Rút cục, các cầu thủ BĐN chỉ biết ôm mặt tiếc nuối khi hồi còi kết thúc trận đấu vang lên.
 
Tuy vậy, Paulo Bento vẫn xứng đáng nhận được lời khen ngợi sau những gì đạt được với BĐN ở các giải đấu đã qua. Tiếp quản đội tuyển sau khi Carlos Queiroz kết thúc nhiệm kỳ của mình trong cay đắng, Bento đã giúp BĐN vượt qua vòng loại bao gồm những đối thủ khó nhằn như Iceland, Na-uy và Đan Mạch.
 
Sau khi để thua trận mở màn một cách bạc nhược, BĐN tiếp tục chiến đấu để đến được trận bán kết, thể hiện những gì tốt nhất của Bento. Dù không ít lần bị Ronaldo "bật", ông vẫn không đầu hàng và vẫn tiếp tục xây dựng một tập thể BĐN kiên cường và mạnh mẽ, một tập thể mà người dân BĐN có thể tự hào.
 
Dù trận đấu này không tồn tại lâu trong tâm trí của chúng ta, đây vẫn là một trận mở màn kinh điển, và là khởi đầu cho cuộc cách mạng ở ĐT Đức dưới thời Loew.
 
Ở thời điểm đó, ĐT Đức đã cho thấy họ đang rũ bỏ hình ảnh hiệu quả và lạnh lùng của mình để thay bằng một hình ảnh tân tiến hơn, thanh thoát hơn, điều Joachim Loew đã chia sẻ với tạp chí 11 Freunde: "Tôi thực sự tin rằng chúng ta không thể đạt được thành công bằng lối chơi xấu xí nữa rồi. Trong những năm gần đây, chúng ta đã tiến bộ hơn trong lối chơi, thể hiện qua sự nhanh nhạy và sáng tạo của các cầu thủ, thứ giúp chúng ta tiệm cận Brazil và TBN về mặt lối chơi..."
 
Dịch từ: "Germany 1-0 Portugal: Mario Gómez the hero for Joachim Löw’s new-era Germany" của tác giả Matthew Gibbs đăng trên These Football Times.

Xem thêm:
VIDEO: Top 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐT Đức: Vinh danh cây săn bàn vĩ đại World Cup
Ở bất kỳ thời điểm nào bóng đá Đức cũng sản sinh ra những cầu thủ tấn công nổi bật, cùng điểm qua danh sách Top 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐT Đức.
Top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho ĐT Đức: Quá nhiều chân sút chất lượng
Ở bất kỳ thời điểm nào bóng đá Đức cũng sản sinh ra những tài năng nổi bật, cùng điểm qua danh sách Top 10 cầu thủ ra sân nhiều nhất cho ĐT Đức.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow