Những giải đấu giữa mùa đã làm hại Son Heung-min, Mohamed Salah và Kim Min-jae?

Tác giả Tú Nguyễn - Chủ Nhật 05/05/2024 15:25(GMT+7)

Zalo

Cách đây ít hôm, Tottenham của Son Heung-min bại trận trước Chelsea, qua đó khiến cánh cửa dự Champions League hẹp dần khi trong tay chỉ còn 5 trận, nhưng lại kém đội xếp thứ tư Aston Villa tới 7 điểm.

leto
 

Nếu đội trưởng của Spurs không dự Asian Cup vào giữa mùa giải, rất có thể CLB của anh đã tiến gần đến mục tiêu hơn, không chỉ vì Ange Postecolgou sẽ có sẵn cây săn bàn hàng đầu của họ trong vài tuần đó, mà còn bởi Son sẽ có thể trạng tốt hơn so với hiện tại.

Ở Anh, những tranh luận xoay quanh các giải đấu châu lục giữa mùa giải thường tập trung vào sự bất tiện cho các CLB sở hữu nhiều cầu thủ đến từ châu Á hoặc châu Phi. Tuy nhiên, người ta ít đề cập đến tác động về thể chất và tinh thần đối với chính các cầu thủ. Mohamed Salah, Jürgen Klopp và Liverpool hẳn đã ước rằng tiền đạo người Ai Cập không phải thi đấu tại AFCON vào tháng 1, bởi anh thường xuyên dính chấn thương cũng như sa sút phong độ kể từ đó.

Những giải đấu giữa mùa đã làm hại Son Heung-min, Mohamed Salah và Kim Min-jae 1
 

Asian Cup là 1 giải đấu đầy sóng gió với Hàn Quốc nói chung cũng như những ngôi sao lớn nhất của đất nước này nói riêng. Lý do là bởi họ phải chịu sức ép từ việc chưa từng nâng cao danh hiệu này suốt 64 năm qua. Dưới sự chỉ đạo mơ hồ của Jürgen Klinsmann với chiến thuật “những thây ma biết đi”, việc Hàn Quốc lọt vào bán kết là 1 bất ngờ lớn. Để rồi sau đó, khi người hâm mộ nước này kỳ vọng “Những chiến binh Taeguk” sẽ vượt qua Jordan và vào chung kết, họ lại thua 0-2.

Đó vẫn chưa phải câu chuyện tồi tệ nhất. Theo The Sun, 1 ngày trước trận đấu, Son đã bị trật ngón tay trong một vụ ẩu đả ở trại huấn luyện với ngôi sao đang lên của đội, Lee Kang-in (Paris Saint-Germain). Nó đã trở thành vấn đề nhức nhối ở xứ sở kim chi, khiến Lee phải hứng chịu những lời chỉ trích gay gắt và cuối cùng phải tới London để xin lỗi Son. Đó là một câu chuyện không chỉ giới hạn trong lĩnh vực thể thao.

Những giải đấu giữa mùa đã làm hại Son Heung-min, Mohamed Salah và Kim Min-jae 2
 

Chúng ta nên dành sự thông cảm cho những người rời CLB chủ quản để chinh chiến cùng đội tuyển vào giữa mùa. Bởi nếu họ là những trụ cột ở các CLB lớn tại châu Âu, họ cũng đóng vai trò tương tự, thậm chí còn nhiều hơn thế đối với ĐTQG của họ, chưa kể những yêu cầu và áp lực đi kèm. Cần biết rằng Son đã thi đấu cho Spurs vào đêm Giao thừa, 7 trận cho Hàn Quốc từ ngày 6/1 đến 6/2, trước khi quay lại thi đấu cho đội bóng chủ quản vào ngày 10/2.

Klinsmann không phải là HLV đầu tiên của ĐT Hàn Quốc quyết tâm vắt kiệt sức lực từ Son. Nhưng trong bối cảnh “Những chiến binh Taeguk” đã cầm chắc chiến thắng trước Bahrain ở ngày ra quân khi trận đấu vẫn còn hơn 20 phút nữa, hay khi họ đã cầm chắc tấm vé vào vòng trong dù vẫn còn 1 trận chưa đấu tại vòng bảng, việc Son phải cày ải đủ cả 6 trận đấu ở Qatar - bao gồm cả 2 hiệp phụ - là quyết định có phần quá đáng (lần xuất hiện thứ 7 của Son là tại 1 trận giao hữu trước thềm Asian Cup kéo dài 45 phút).

Đó không chỉ là sự căng thẳng về mặt thể chất. Son và Salah là những cầu thủ mà cả quốc gia phải dựa vào, là những thủ lĩnh ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Hàn Quốc có thể không phải là 1 quốc gia ưa chuộng bóng đá như Anh, nhưng ĐTQG của họ lại có vị thế cao hơn. Sự sùng bái là rất lớn, dẫn tới những áp lực tương tự. Sau thất bại trước Jordan, Son buồn đến mức gần như không thể nói lên lời. Dễ hiểu khi ngôi sao 31 tuổi cho rằng anh đã chịu đựng đủ rồi.

Chỉ 4 ngày sau khi Asian Cup khép lại (cần biết rằng sau khi trận chung kết EURO kết thúc vào ngày 14/8, phải 1 tháng sau Premier League mới bắt đầu lại vào ngày 17/8), Son đã quay trở lại với ngón tay băng trắng và chinh chiến cùng Spurs. Kể từ đó, anh không còn giữ được sự sắc nét như trước.

Nằm trong top 6 cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại Premier League, dễ hiểu khi Hwang Hee-chan vẫn phải dự Asian Cup dù đang dưỡng thương. Anh đá tới 4 trận và thậm chí còn chẳng phải ngôi sao Hàn Quốc đầu tiên bị ép phải trở lại nhanh hơn dự kiến bởi 1 HLV ĐTQG đang tuyệt vọng. Gần đây anh mới trở lại và bắt đầu thi đấu thường xuyên cho Wolves.

Còn Kim Min-jae hẳn đã ước ao rằng mình không thể tham dự trận bán kết Champions League đầu tuần qua. Hậu vệ của Bayern Munich đã trải qua một cơn ác mộng trong trận hòa 2-2 trước Real Madrid, khi đứng sai vị trí ở bàn thua đầu tiên và phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền ở bàn thua thứ hai.

Những giải đấu giữa mùa đã làm hại Son Heung-min, Mohamed Salah và Kim Min-jae 3
Kim Min-jae

Klinsmann - người cũng mất ghế chỉ vài ngày sau trận đấu với Jordan - có thể đã coi câu chuyện giữa Son và Lee là nguyên nhân khiến Hàn Quốc thất bại ở bán kết. Nhưng ông không bao giờ công khai đẩy các cầu thủ của mình ra xa như Thomas Tuchel. HLV của Bayern đã mô tả Kim, người được bình chọn là hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa trước khi Napoli giành chức vô địch là “tham lam và thừa quyết liệt” trong trận gặp Real Madrid. Kim không thể phàn nàn về việc phải thi đấu quá nhiều, nhưng nên nhớ rằng anh luôn là cái tên đá chính trước khi đến Qatar, còn giờ thì không.

Các giải đấu châu lục giữa mùa có thể không phải là lý do duy nhất (hoặc thậm chí là lý do lớn nhất) dẫn đến sự sụp đổ của các ngôi sao vào cuối mùa. Mặc dù vậy, các trận đấu căng thẳng ở các giải đấu lớn thường kết thúc bằng nỗi thất vọng (bởi danh hiệu không dành cho tất cả) và dẫn đến 1 cảm giác uể oải nào đó.

Nhưng ở thời điểm lịch thi đấu đang ngày càng dày hơn, giải pháp duy nhất có lẽ là trở lại thi đấu cho đội chủ quản càng sớm càng tốt, đồng thời quên hết mọi thứ một cách nhanh chóng.

Theo The Guardian

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bùng nổ và tiết chế cảm xúc - Arsenal đã thắng Man City như thế nào?

Đồng hồ trên sân điểm phút 85 khi trái bóng lăn ra ngoài đường biên gần khu vực đứng của HLV Mikel Arteta. Khi chuẩn bị tiến đến và đưa ra lời chỉ dẫn cho các học trò, chiến lược gia người Tây Ban Nha bất chợt quay mặt về phía khán đài và vung tay ra dấu cho đám đông cổ vũ nhiệt tình hơn. Sự khấn khích và năng lượng, đây chính là lúc để truyền tải chúng.

X
top-arrow