Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Lời giải cho bài toán hàng công Brazil: Fabiano - “Số 9” đích thực

Thứ Ba 23/06/2009 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – 14 bàn thắng sau 17 trận ra sân, đạt tỉ lệ ghi bàn khó tin 0,82 bàn/ trận, Fabiano cho thấy anh đủ sức để trở thành “số 9” mà HLV Dunga nhọc công tìm kiếm bấy lâu nay.

Mới 22 tuổi, Fabiano đã được gọi vào ĐTQG Brazil (năm 2003). Đó được coi là thành công ngoài mong đợi của tiền đạo trẻ sinh tại Campinas. Anh đặt dấu ấn với chức vô địch Copa Amarica 2004, giải đấu Fabiano đá đủ 5 trận cùng người đá cặp Adriano. Tuy nhiên, phong độ đi xuống trong màu áo CLB Porto và Sevilla khiến Fabiano vắng mặt tới 3 năm ở Selecao. Mãi đến tháng 11/2007, Fabiano mới được Dunga gọi trở lại ĐT, đồng thời mở ra một trang mới trong sự nghiệp của tiền đạo năm nay 28 tuổi.

Trong khoảng 3 năm qua, bài toán hàng công, đặc biệt là vị trí trung phong cắm chính giữa cầu môn đối phương, luôn là nỗi đau đầu của Dunga. Nếu Ronaldo, Adriano đã qua thời đỉnh cao từ lâu, thì Nilmar, Pato, Sobis và Jô còn quá trẻ. Trong khi đó, Robinho đơn giản là tiền đạo cánh/ hộ công đơn thuần. Dưới triều đại Dunga, Robinho thường được đẩy sang cánh trái với vai trò khuấy đảo và thu hút sự chú ý của hàng phòng ngự đối thủ. Chính vì vậy, phong độ cao của Fabiano trong thời gian qua khiến Dunga bớt đi phần nào những nếp nhăn trên khóe mắt đăm chiêu.

Hình ảnh mạnh mẽ thường thấy của Luis Fabiano 

Giống như “Sự trở lại của Nhà Vua”, Fabiano đánh dấu chương mới trong màu áo ĐTQG bằng hat-trick đầu tiên vào lưới Bồ Đào Nha, thuộc khuôn khổ giao hữu quốc tế cuối tháng 12. Tính từ năm 2007, tiền đạo đang khoác áo Sevilla đã chơi cả thảy 17 trận, ghi được 14 bàn cho Selecao.Hiệu suất ghi bàn đáng nể 0,82 bàn/trận của Fabiano đã khiến báo giới xứ Samba bắt đầu so sánh anh với Vua bóng đá Pele, người ghi được 77 bàn sau 92 trận, đạt hiệu suất 0,83 bàn/trận. Ông là một trong mười “tay súng” hiếm hoi của Selecao có hiệu suất lập công lớn hơn 0,8 bàn/trận. Ngay cả những tiền đạo đi cùng năm tháng ở Selecao là Ronaldo (0,64 bàn/ trận) và Romario (0,76) cũng đứng ngoài danh sách nói trên.

Sở hữu dáng người mảnh khảnh, những bước chạy cũng không quá tốc độ, nhưng bù lại ở Fabiano hội tụ đủ phẩm chất của một “sát thủ” hàng đầu. Anh thuộc mẫu trung phong khá toàn năng, có thể ghi bàn từ bất kì tình huống hãm thành nào: sút xa, đánh đầu, đệm bóng cận thành hay những cú dốc bóng “solo” vượt qua hàng phòng ngự đối phương.

Trở lại với trận mở màn của nhà vô địch Nam Mỹ trước Ai Cập, Fabiano dũng mãnh bay người, tì đè hợp lý và đón lõng chính xác quả rót bóng từ xa của Elano để lắc đầu đưa bóng gim thẳng vào góc xa cầu môn. Đến trận đấu với Italia, Fabiano lại tỏa sáng với cú đúp được thực hiện chỉ trong vòng 6 phút cuối hiệp một. Nếu bàn thắng đầu tiên thể hiện kỹ thuật đỉnh cao và sự điềm tĩnh của Fabiano, với cú giật bóng điệu nghệ từ đường chuyền của Maicon trước khi sút bóng chéo góc tinh tế hạ gục Buffon; thì pha làm bàn thứ hai lại cho thấy cảm giác bóng cũng như khả năng chớp cơ hội tuyệt vời của anh, khi “số 9” băng vào hất bóng bằng mu chính diện qua người thủ môn đối phương.

Cùng Robinho và Kaka, Fabiano đã tạo nên “bộ ba nguyên tử” của đội quân vàng xanh thiện chiến, sẵn sàng bùng nổ bất kì lúc nào. Với 3 pha lập công sau vòng bảng Confederations Cup 2009, Fabiano chia sẻ vị trí số 1 trong danh sách ghi bàn, cùng Fernando Torres và David Villa. Bởi vậy, NHM đang háo hức chờ đợi cuộc đụng độ trong mơ giữa Brazil – Tây Ban Nha tại chung kết sắp tới, để được chứng kiến những họng súng hàng đầu thế giới tranh tài.
 

Ghi bàn để con gái… hết khóc nhè

Ghi bàn ngay trong trận mở màn gặp Ai Cập, nhưng rồi Fabiano lại “tịt ngòi” khi Brazil chạm trán ĐT Mỹ ở vòng đấu bảng thứ hai. Ở quê nhà, cô con gái bé bỏng của cầu thủ 28 tuổi này, Giovanna, đã khóc thét khi chứng kiến Fabiano không thể lập công sau hàng loạt cơ hội trước cầu môn Howard. Trận đấu diễn ra đúng vào dịp sinh nhật lần thứ năm của Giovanna. Ngay sau đó, Fabiano đã phải mất 2 tiếng đồng hồ nói chuyện qua điện thoại để dỗ dành “thiên thần nhỏ” của mình và hứa sẽ ghi bàn trong trận gặp Italia.

Giữ đúng lời hứa, Fabiano đã ghi bàn, không phải một mà là hai pha lập công vào lưới Buffon. Với 3 bàn sau 3 trận đấu vòng bảng, anh cũng chứng thực tuyên bố ghi ít nhất trng bình mỗi bàn một trận ở Confederations Cup lần này. Fabiano đang toàn tâm hướng tới trận bán kết, gặp Nam Phi, đồng thời tập trung cho vòng loại World Cup 2010 cùng Brazil. Ngoài ra, cầu thủ đang khóa áo CLB Sevilla đang ấp ủ ý định đầu quân cho một CLB hàng đầu châu Âu, nếu Sevilla không thể hiện được tham vọng của họ mùa tới ở La Liga.


  • N.Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X