Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Hà Lan thời hậu Louis Van Gaal: Quay cuồng trong tâm bão

Thứ Bảy 11/10/2014 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xem cách mà Hà Lan thi đấu trước Kazakhstan, người ta không nghĩ là khoảng cách về mặt đẳng cấp giữa 2 đội bóng này lại đã từng cực lớn...

Hà Lan vẫn chưa cho thấy tầm vóc của một ông lớn, dù có chiến thắng 18 liên tiếp trên sân nhà ở vòng loại các giải đấu lớn
Hà Lan vẫn chưa cho thấy tầm vóc của một ông lớn

Dù Guus Hiddink đã thắng, nhưng cái cách mà ông thắng làm người ta phải lo cho bóng đá Hà Lan. Lúc này là lúc nào mà Cơn lốc màu Da cam chỉ có thể thắng được đội bóng nhược tiểu Kazakhstan khi đối phương chơi thiếu người, và phải tới phút thứ... 82, thế dẫn bàn mới được các cầu thủ Hà Lan tạo ra? Nên nhớ đêm qua ngay trên sân nhà, Hà Lan bắt buộc phải thắng, nếu không sẽ gặp thiệt thòi lớn ở bảng đấu của họ. Trận đầu tiên phơi áo trước CH Czech 1-2 khiến thầy trò Guus Hiddink nhận được những ánh mắt nghi ngờ của giới mộ điệu. Đêm qua, Hà Lan hoàn thành nhiệm vụ thắng, nhưng người ta càng có... nhiều lí do hơn để đặt dấu hỏi cho năng lực của họ.

Trước trận đấu với Kazakhstan, Hà Lan có đã bất bại trong 49 trận liên tiếp trên sân nhà trong các trận vòng loại EURO kể từ... thế kỉ trước đến nay. Đêm qua, họ cũng tung ra đội hình không hề yếu, với bộ tứ vệ Van der Wiel, Martins Indi, De Vrij và Daley Blind. Trên hàng tiền vệ, De Jong - Sneijder - Afellay tạo ra bộ 3 mạnh trong cả phòng ngự lẫn tấn công. 3 tiền đạo của Cơn lốc màu Da cam thì... khỏi bàn, Cristian Lens - Van Persie - Robben trên tầm hoàn toàn so với các hậu vệ của đối thủ. Thế nhưng chiến thắng đầu tiên dưới thời tân HLV Guus Hiddink lại có quá nhiều hương vị của sự nhọc nhằn. Thực ra Hà Lan ép sân một cách cực kì dễ dàng trong bối cảnh Kazakhstan chủ động chơi phòng ngự, nhưng lại không biết cách cụ thể hoá khí thế trên sân thành bàn thắng.

Affelay có ảnh hưởng lớn, khi góp một đường kiến tạo và một bàn, giúp Hà Lan thắng ngược
Afellay, người chơi hay nhât Hà Lan đêm qua đang chơi cho... Olympiacos

Đêm qua Hà Lan gặp phải 3 vấn đề chính. Thứ nhất, họ chủ quan trong cách đá phòng ngự: trong bối cảnh chiếu trên, Hà Lan chơi theo kiểu rất “công tử”, có nghĩa là khinh địch và không thèm kèm chặt đối thủ trong những tình huống Kazakhstan có các pha bóng cố định. Cái giá phải trả cho Hà Lan vì điều này là bàn thua sốc khi trận đấu mới diễn ra đến phút thứ 18. Thứ hai, sau khi nhận bàn thua xong, Cơn lốc màu Da cam không biết cách tìm đường vào khung thành đối phương; hay nói cách khác là hộ rất rất thiếu ý tưởng tấn công. Quanh đi quẩn lại, chỉ có mỗi những pha đi bóng của Robben từ biên phải vào trung lộ rồi vuốt mà; hoặc Van Persie đột phá bằng kĩ thuật cá nhân nơi trung lộ. Có thể thấy trong khoảng thời gian của hiệp 1, khả năng hỗ trợ tấn công của tuyến tiền vệ cho hàng công là rất yếu kém, dẫn tới việc dù cho cầm được nhiều bóng, kiểm soát tốt khu vực 1/3 sân cuối cùng, Cơn lốc màu Da cam vẫn hoàn toàn bế tắc.

Và thứ ba, cũng là thứ cần phải lưu tâm nhất, đó là giữa các cá nhân của Hà Lan không có sự kết dính cần thiết. Đây không phải là vấn đề mà họ thường gặp dưới triều đại Louis Van Gaal. Các cá nhân bên phía đội bóng áo màu da cam không có sự chặt chẽ liên kết trong các pha phối hợp, mà thường đi bóng hoặc đột phá theo cách rất đơn thương độc mã, dẫn đến việc một loạt các cú sút xa được đưa ra trong bối cảnh hoàn toàn có thể đưa ra các đường phối hợp xuyên thủng hàng phòng ngự dày đặc nhưng không tinh nhuệ của đối phương.

van persie
Van Persie đã già?

Có thể thấy trận đấu đêm qua phơi bày đến rõ ràng nhất sự yếu kém của ĐT Hà Lan lúc này. Nên nhớ, Van Gaal ngày trước bị đánh giá là triệu tập toàn... hàng phế lên tuyển; và quả thực Martins Indi hay Lens hoặc thậm chí là Blind vẫn còn cần phải trau dồi rất nhiều thì mới xứng danh là một phần đội bóng xếp thứ Ba World Cup. Lí do mà Van Gaal cùng với Hà Lan vừa trải qua một thời gian thành công đơn thuần là vì Bông Tulip thép rất hiểu các học trò trên tuyển của mình. Ông biết cách tạo cho họ một sự kết dính và thống nhất chiến thuật từ trên xuống dưới. Còn trong thời điểm hiện tại, dưới bàn tay của Hiddink, các cá nhân của Hà Lan bắt đầu bộc lộ năng lực cá nhân tương đối hạn chế của họ ảnh hưởng tương đối lớn đến ý đồ của HLV.

Các đàn anh cũng không khá hơn là mấy. Bóng đá Hà Lan đang đứng trước tâm bão, vì thế hệ mới thì chưa hẳn lớn, còn thế hệ cũ thì chỉ còn vài năm nữa là bước vào thời xế chiều. Sneijder hay Robben đều đã tròm trèm 30, Van Persie cho thấy dấu hiệu của tuổi 32 đậm nét tới mức người ta phải thực sự phải đối mặt với sự thật rằng khi EURO 2016 khởi tranh, đội trưởng của họ đã bước sang tuổi 33 gần 34, tức là khó có thể giúp cho Hà Lan cạnh tranh được chức vô địch hoặc thậm chí là lọt vào top 4 nữa. Kẻ cứu rỗi đội quân của Hiddink đêm qua là Klass-Jan Huntelaar cũng đã 31 tuổi. Cầu thủ thi đấu hay nhất trận Ibrahim Afellay lại chỉ vừa trở lại sau chấn thương, và việc anh toả sáng được liên tục cho Hà Lan hay không vẫn là dấu hỏi lớn. Nếu như Afellay là đầu tàu lĩnh xướng ĐT Hà Lan tại EURO 2016, thì rõ ràng bóng đá của đất nước này đã có một bước lùi. Nhạc trưởng trong suốt những năm qua của họ là những cái tên đẳng cấp quốc tế, không phải Sneijder, Robben thì cũng là Van der Vaart. HIện nay, sau thời gian không thành công tại Barcelona, Afellay đang chơi cho... Olympiacos.

Một trận đấu phơi bày quá nhiều sự thật cho ĐT Hà Lan hay là bóng đá Hà Lan nói chung. Việc để Van Gaal một tay xây dựng đội tuyển trong suốt những năm qua giờ đã để lại hậu quả nhãn tiền: người kế vị Van Gaal không nắm được và tận dụng được các di sản mà Bông Tulip thép để lại. Hệ thống lực lượng bệ rạc, thiếu sự kết nối; thành tích yếu kém; sự tự tin khi thi đấu là không có, rõ ràng đội bóng xứ sở Cối xay gió đang cần một cuộc cách mạng theo kiểu đập đi xây lại dù trong đội hình có không ít nhân tố trẻ.

Thành Nguyễn 


 

 

  

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X