Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti: Thời cơ viết lại lịch sử Champions League cùng Real Madrid?

Thứ Bảy 11/10/2014 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nói thế là bởi lúc này không ai ở châu Âu có khả năng ứng biến và thích nghi với nghịch cảnh tốt hơn Carlo Ancelotti.

Có thể khẳng định rằng Real Madrid không phải đội bóng mạnh nhất châu Âu ở thời điểm hiện tại. Họ còn một loạt những vấn đề từ nhỏ tới lớn cần phải giải quyết: từ hàng thủ kém chiều sâu, tuyến giữa mong manh trong phòng ngự và một số 9 "sớm nắng chiều mưa" như Karim Benzema. Trên thực tế, hat-trick trong những trận đấu gặp các đội bóng nhỏ của Ronaldo hay nhiều chiến thắng hủy diệt nối tiếp nhau tại giải quốc nội chẳng nói lên quá nhiều hi vọng của Kền kền trắng tại đấu trường châu lục, bởi thực ra La Liga và Champions League là hai đấu trường khác hẳn nhau. Năm ngoái Real chơi không quá tốt ở La Liga nếu đặt họ cạnh Barcelona và Atletico Madrid nhưng vẫn có thể lên ngôi vương ở Champions League. Thế nhưng, với một Carlo Ancelotti khôn ngoan trong đội hình, Real có quyền mơ mộng. 

carlo ancelotti
Chìa khóa cho mọi vấn đề của Real mang tên Carlo Ancelotti

Hiện tại, những đội bóng lớn khác đều đang trong quá trình giải quyết những vấn đề của riêng mình. Pep Guardiola ở Bayern Munich thực sự cần ai đó giỏi trong phòng ngự để án ngữ hai cánh hơn là Philipp Lahm và David Alaba, trong khi khả năng tấn công của Bernat và Badstuber là không thực sự tốt. Giải pháp Rafinha được tính tới, nhưng như vậy mới chỉ giải quyết được một cánh mà thôi. Jose Mourinho tại Chelsea đau đầu với bài toán mang tên Diego Costa và những trận đấu lớn. Xem ra tiền đạo mang áo số 19 chỉ có thể làm mưa làm gió ở Premier League, còn trong những trận đấu có tầm cỡ cao hơn ở cấp châu lục, Costa vẫn khá im hơi lặng tiếng khi những pha chạy chỗ thông minh hoặc dứt điểm sắc bén không còn có thể khuất phục được những hàng thủ có số má hơn so với các đội bóng thuộc giải vô địch quốc nội, vốn mạnh về thể lực hơn là khả năng tư duy chiến thuật phòng ngự.

Cùng lúc đó, Barcelona xem ra có vẻ hoàn hảo nhất, nhưng ngay khi người ta đặt niềm tin vào sự phục hưng của họ dưới triều Luis Enrique thì Los Blaugrana bị PSG dội một gáo nước cực lạnh ngay trân thứ Hai của vòng bảng. Không thể coi Barca có một điểm yếu nào quá đáng kể, khi mọi tuyến vẫn làm tốt nhiệm vụ, nhưng cách đá của họ giúp cho các HLV lão luyện tại Champions League nhìn ra cách khắc chế một cách tương đối dễ dàng: bóp nghẹt tuyến giữa, cử đôi trung vệ linh động giữa kèm bóng - kèm người và tấn công bằng bóng bổng. Atletico Madrid, đối thủ cùng thành phố với Real, thì lại cho thấy sự suy yếu rõ rệt sau một mùa hè nhiều biến động. Có thể là Los Colchoneros chưa vào guồng ở trận thua 2-3 trước Olympiakos, nhưng hiện tại cũng khó để nhìn nhận Atletico như một ứng viên cho chức vô địch. Câu chuyện cổ tích khó có thể lặp lại hai lần.

Kroos
Kroos dần trở thành người trực tiếp thay thế vị trí của Xabi Alonso

Real Madrid cũng có vấn đề, và những vấn đề của họ trải dài khắp 3 tuyến. Như đã nói ở trên, hàng thủ của Ancelotti không dày (Ramos chấn thương là lập tức thấy hổng), hàng tiền vệ 3 người Toni Kroos - James Rodriguez - Luka Modric rõ ràng là các chuyên gia bơm bóng tấn công hơn là đánh chặn phòng ngự. Bằng chứng cho những vấn đề to lớn này là chiến thắng nhọc nhằn 2-0 trong ngày mở màn trước Cordoba, để rồi ngay sau đó là hai lần bạc nhược gục ngã trước Atletico Madrid và Real Sociedad hồi đầu mùa. Tuy nhiên, cái mà Real hơn các đối thủ mạnh ở châu Âu nói trên chính là việc Carlo Ancelotti không mất quá nhiều thời gian vào việc suy nghĩ cách giải quyết cho các vấn đề nội tại.

Trên hàng công, bất chấp những lời chỉ trích dành cho Benzema, Carletto vẫn đặt niềm tin vào chân sút người Pháp và để anh đá chính trong nhiều trận đấu. Tuy nhiên, ông sử dụng B9 theo một cách khác hơn, đó là để Real chơi luân phiên 4-3-3 và 4-3-1-2 với Benzema là người thay đổi cấu trúc đội hình. Có những lúc Benzema lùi sâu xuống chơi như một số 10 để tạo điều kiện cho Ronaldo và Bale băng lên ở hai cánh như những mũi xuyên phá, qua đó mang về những bàn thắng. B9 không "cắm đầu cắm cổ" mà lao vào trực diện vòng vây của các trung vệ đối phương nữa, mà trở nên nhẫn nại hơn, rình rập hơn và sẵn sàng kiến tạo hơn. Ngay lập tức Carletto biến thành công chân sút người Pháp từ một chân gỗ, trở thành một cầu thủ đa năng và có nhiều tác dụng hơn trên hàng công, không chỉ biết ghi bàn mà còn có khả năng kiến tạo.

Nỗi nhớ Alonso và Di Maria cũng vơi đi phần nào, khi Ancelotti dần tìm được cách giúp Toni Kroos và James Rodriguez hòa nhập với đội bóng mới. Kroos có thể trám thẳng vào chỗ mà Alonso bỏ lại với việc chơi lùi sâu hơn, tích cực tắc bóng và điều phối hơn là tìm cơ hội để tung ra những đường chọc khe thuận lợi ngay lập tức lên phía trên với khả năng thành công chỉ là 5 ăn 5 thua. Tuy nhiên, khi cần tiền vệ người Đức vẫn được cho phép thử gây đột biến theo cách đó, và kết quả là hiện tại Kroos đang dần trở thành một tiền vệ trung tâm thực thụ hơn: chỉ lao lên khi cần, giỏi hơn trong việc điều tiết tốc độ trận đấu và sẵn sàng nhường vị trí nhạc trưởng tuyến giữa cho Luka Modric để tránh 2 hổ 1 rừng. Sự thành công của Carletto nằm ở chỗ số lần kiến tạo của Kroos giảm đi đáng kể trong 6 trận gần đây, nhưng tỉ lệ chuyền bóng chính xác của anh tăng lên tới 4%. Hiện tại tỉ lệ này của Kroos không có đối thủ tại La Liga. Những chân chuyền xuất sắc trên bình diện châu Âu như Fabregas cũng chỉ ngang ngửa anh.

benzema bale
Giải pháp cho Benzema chơi tiền đạo song song với hộ công phát huy đến tối đa hiệu suất của anh

James chưa thể thay thế được Di Maria, đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên sự hòa nhập tích cực của cầu thủ người Colombia là rất đáng ghi nhận, khi Carlo Ancelotti để anh chơi tương đối thoải mái tự do trong khu vực của hàng tiền vệ. James được khuyến khích làm cầu nối giữa Modric và tuyến trên khi cần, thậm chí được phép dứt điểm trong các tình huống khó để tạo nên bất ngờ. Cú đúp siêu phẩm trong trận gặp Deportivo đã nói lên rằng hiện tại số 10 đã tự tin hơn nhiều, và cũng đang dần hòa nhập với lối chơi của Kền kền trắng. Nếu như phương án James không phát huy hiệu quả, ngay lập tức Carletto chuyển sang sử dụng Isco và Illarramendi trong những hoàn cảnh khác nhau. Hiện tại, tuyến giữa của Real Madrid đã và đang đóng góp vai trò lớn trong chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của Los Blancos.

Tại hàng thủ, niềm tin sắt đá của Carletto vào Iker Casillas đang phát huy tác dụng. Thánh Iker không còn được như thời đỉnh cao, nhưng số lần mắc sai lầm đã ít đi. Trong 2 trận gần nhất tại La Liga, Casillas có 6 tình huống cản phá cứu thua, trong khi số lần cứu thua của anh trong cả chuỗi trận đấu trước đó chỉ dừng lại ở con số... 2 lần. Chỉ có một việc mà Ancelotti chưa phải đụng tay vào nhiều, đó là việc ông cần tìm thêm phương án ở vị trí trung vệ. Tuy nhiên, tình thế cũng chưa quá cấp bách, và không phải là Carletto không có những lựa chọn cho riêng mình, trong bối cảnh Varane đang từng bước trưởng thành, và ông cũng có thể đào tạo các trung vệ tay ngang để sử dụng khi cần như Arbeloa và Nacho Fernandez.

Real không mạnh hơn Bayern hay Barca là bao, nhưng cái họ hơn là khả năng thích nghi với tình huống, sửa chữa những lỗi hệ thống và ngay lập tức đứng dậy sau sai lầm. Sự mát tay của Carlo Ancelotti hoàn toàn có thể dẫn Real Madrid tới cú Undecima (vô địch Champions League lần thứ 11), bởi lẽ càng ngày cỗ máy Real Madrid càng hoàn thiện, ít lỗi lầm. Và nếu như có lỗi, Carletto sẽ ngồi vào bàn làm việc, giải quyết tất cả chỉ trong vòng... một nốt nhạc.

Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X