Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đấu pháp 3-4-1-2 của Van Gaal tại Man Utd: Thử kêu, đốt xịt

Thứ Hai 25/08/2014 21:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hai trận đầu không thắng ở Ngoại hạng Anh cho thấy thầy trò Louis Van Gaal còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn vận hành trơn tru sơ đồ thi đấu kiểu mới.

Hệ thống chiến thuật của Man Utd đang được nhìn nhận qua hai lăng kính: tiêu cực và tích cực. Ở khía cạnh đầu tiên, sơ đồ ấy tạo ra những lỗ hổng trong khâu phòng ngự, khi đội phải thích nghi với sơ đồ chỉ có ba hậu vệ sau hàng thập niên đá với bốn hậu vệ. Ở chiều ngược lại, sơ đồ này hứa hẹn tạo ra những khoảnh khắc diệu kỳ nếu bộ ba tấn công đẳng cấp thế giới tìm được tiếng nói chung khi mỗi người được đặt vào vị trí ưa thích nhất của họ.

Nhưng thất bại 1-2 trước Swansea City ngày khai mạc và hòa 1-1 trên sân của Sunderland ở vòng hai cho thấy hệ thống mới ở Man Utd mới chỉ đúng với nhận định tiêu cực. Hạn chế của Man Utd khi đá 3-4-1-2 thể hiện rõ nhất qua khâu phòng ngự biên, với màn trình diễn kém cỏi của các cầu thủ đá cánh. Antonio Valencia và Ashley Young đều không đạt yêu cầu khi phải chơi lùi sâu hơn vị trí tiền vệ hoặc tiền đạo cánh quen thuộc của họ.

van gaal
Hệ thống 3-4-1-2 của Van Gaal từng vận hành trơn tru với sáu trận toàn thắng
trong quá trình tập huấn hè, nhưng lại chưa phát huy khi Man Utd vào mùa giải.

Trong trận đấu với Sunderland, Young tỏ ra căng thẳng trong các tình huống đối mặt với tiền đạo phải của đối phương là Will Buckley. Cầu thủ đá cánh trái của Man Utd thực hiện rất nhiều đường chuyền về, hoặc bối rối chuyền ngang mạo hiểm khi lùi sâu bên phần sân nhà.

Valencia có khá hơn ở khâu hỗ trợ tấn công và là chủ nhân đường kiến tạo cho Mata mở tỷ số. Nhưng anh cũng gặp vấn đề khi hóa thân thành cầu thủ phòng ngự, đối mặt với mũi công của Sunderland là Connor Wickham. Valencia có một số pha xử lý lúng túng, kiểu theo thói quen tìm cách giữ bóng, thay vì phá ra. Anh còn để xổng Jack Rodwell trong tình huống tiền vệ Sunderland đánh đầu gỡ hòa 1-1.

Hệ thống phòng ngự ba người của Van Gaal cũng không hoạt động hiệu quả. Quyết định rút Chris Smalling - người chơi kém nhất trong ba trung vệ - khỏi sân ở cuối hiệp một không đủ để mang lại kết dính cần thiết. Các trung vệ của Man Utd luôn trong trạng thái bị căng thẳng và thiếu nhạy cảm khi chọn vị trí trong khâu phòng ngự chống các tình huống cố định.

Trong một tình huống Sunderland chuẩn bị đá phạt từ biên, Tyler Blackett chọn đứng thấp hơn phần còn lại của Man Utd cả năm mét, trước khi được các đồng đội nhắc dâng cao hơn để tương thích với bẫy việt vị - một chi tiết cơ bản của khâu phòng ngự chống các tình huống cố định. Ở một pha bóng khác, khi Sunderland hưởng ném biên bên cánh trái phần sân Man Utd, Smalling đang dâng cao tới 15 mét so với hai trung vệ đồng đội và vì thế, không thể tham gia cản phá.

Sự vắng mặt của những cầu thủ đang chấn thương như Jonny Evans, Luke Shaw, hoặc chưa đủ giấy tờ thi đấu như Marcos Rojo có thể được xem như lý do khiến khâu phòng ngự của Man Utd chưa ổn. Tuy nhiên, lý giải này không phù hợp khi nhìn vào hàng công, nơi bộ ba Juan Mata, Wayne Rooney và Van Persie góp mặt đầy đủ nhưng có rất ít tình huống phối hợp thật sự nguy hiểm.

Tốc độ các pha dàn xếp tấn công của Man Utd chậm đến mức đáng báo động. Không ai trong số các tiền đạo chịu di chuyển không bóng để tạo ra khoảng trống cho người còn lại thâm nhập vòng cấm đối phương. Mata cho thấy sự lợi hại và toàn năng trong tình huống ghi bàn - di chuyển từ vòng tròn giữa sân lên khu cấm địa đối phương để nhận bóng và dứt điểm - nhưng nhìn toàn cục, trong vai trò số 10 vốn là trung tâm trong lối chơi của cả đội, ảnh hưởng của anh lên trận đấu là rất mờ nhạt.

Hàng công vì thế mới là vấn đề hứa hẹn làm Van Gaal đau đầu hơn cả. Việc ông quyết định áp dụng hệ thống 3-4-1-2 cho Man Utd cũng xuất phát từ mong muốn đặt Mata, Rooney, Van Persie vào những vị trí họ ưa thích để khai thác tối đa năng lực của bộ ba tấn công này, dù hệ thống ấy có thể không phù hợp với phần còn lại trong đội ngũ cầu thủ Man Utd. Nếu bộ ba này không phát huy hiệu quả, chiêu thức mới của Van Gaal sẽ phá sản. Khi đó, sự xuất hiện của Di Maria - tân binh sắp được mua về với giá 116 triệu đôla - có thể sẽ làm mọi việc thêm rối, thay vì giúp cải thiện tình hình.

Mùa giải mới chỉ qua hai vòng đấu và vì thế, còn quá sớm để đưa ra các dự báo tiêu cực. Nhưng nếu Man Utd không sớm khắc phục được lỗi hệ thống trong chiến thuật mới, họ rất dễ bị những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Chelsea, Man City hay Liverpool bỏ xa.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X