Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria: Chìa khóa cho kỷ nguyên thành công của Louis Van Gaal tại Old Trafford

Thứ Hai 15/09/2014 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nhìn cái cách mà Di Maria chơi bóng thêm thảm cỏ Old Trafford ngày hôm qua, người ta hiểu rằng một chương mới tại Man Utd đang bắt đầu dựa trên cảm hứng của cái kèo trái đến từ Argentina...

Màn trình diễn trong mơ đêm qua của Manchester United được tạo nên bởi sự thay đổi trong cách bố trí đội hình từ 3-5-2 sang 4-1-2-1-2 theo đội hình kim cương. Với cách vận hành đội hình này, Louis Van Gaal có thể khai thác được đến tối đa tiềm năng của tất cả các tân binh mà ông vừa đưa về trong mùa hè vừa rồi: Daley Blind cực kì chững chạc trong vai trò một mỏ neo, Juan Mata tỏa sáng trở lại trong vị trí sau lưng cặp tiền đạo, Ander Herrera thể hiện hình ảnh mẫu mực của một tiền vệ con thoi cực kì mẫu mực và xuất sắc (một số trang báo nước ngoài cho Herrera điểm 10/10 trong trận ngày hôm qua). Thế nhưng, nếu đêm qua Man Utd không có Di Maria trong đội hình, màn trình diễn của họ hẳn nhiên sẽ không rực rỡ, sáng sủa và tạo được niềm tin lớn tới mức ấy.

Cầu thủ đắt giá nhất nước Anh, Di Maria đã chơi rất nổi bật trong chiến thắng đầu tay của thầy Van Gaal
Di Maria sẽ làm hồi sinh cả Rooney?

Real Madrid đổi Di Maria để lấy về một James Rodriguez giỏi... bán áo đấu, để rồi chỉ giành được 3 điểm sau 3 trận đầu của La Liga và tiếc rẻ nhìn anh thể hiện đúng những phẩm chất ưu tú nhất của mình trong màu áo đỏ của Man Utd. Những bước chạy thần tốc, các pha chuyền bóng và phối hợp với đồng đội thể hiện tầm nhìn chiến thuật xuất chúng của Di Maria ngày hôm qua đã được tái hiện lại như thể anh đã chơi ở Old Trafford từ lâu lắm rồi. Chính những phẩm chất ấy ngày hôm qua đã xua tan đi nỗi lo của các Manucians sau các màn trình diễn cực kì nhạt nhòa trước Sunderland và Burnley trước đó. Bất chấp việc HLV Harry Redknapp đã bố trí một đội hình phòng ngự theo kiểu tiêu cực vì ý thức được những gì mà hàng công mạnh mẽ của Man Utd có thể làm được, nhưng sau hiệp 1 tỉ số đã là 3-0, số phận trận đấu được an bài. Đừng bàn đến việc QPR quá yếu so với những đối thủ trước so với Man Utd, phải thừa nhận một điều rằng Quỷ Đỏ đã thực sự lột xác và chơi như những ngày hoàng kim của họ vào buổi đêm qua, trên đôi cánh của bản hợp đồng kỉ lục Di Maria.

Thứ nhất, Juan Mata, Wayne Rooney và Robin Van Persie vì nhiều lí do mà không thể áp đặt được tốc độ lên lối chơi của Man Utd. Chính vì thế, dù cho trên tay R10 là chiếc băng đội trưởng, anh cũng không thể trở thành một điểm trung tâm thực sự trong cách thi đấu của Quỷ Đỏ; nhưng Di Maria lại làm được điều này. Khi Thiên thần tăng tốc, những đồng đội xung quanh anh cũng di chuyển song song theo, qua đó tạo nên một tốc độ bùng nổ cho trận đấu. Di Maria chỉ cần hơn chục phút đầu tiên đã cho người ta thấy một nguồn năng lượng vô tận, tạo ra sự căng thẳng cho đối thủ ngay cả khi anh có bóng không phải ở khu vực cánh trái mà là ở trung lộ. Không chỉ có vậy, tiền vệ người Argentina có cảm quan về thời điểm rất tốt: nhận bóng đúng lúc và tạo đột biến nhờ tốc độ. Rất đơn giản nhưng cực kì hiệu quả. Người gần nhất làm được điều này tại Old Trafford chính là Cristiano Ronaldo.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Thứ hai, Di Maria không chỉ để lại dấu ấn nhờ... chạy nhanh, bởi như thế thì Valencia cũng có thể tỏa sáng được. Cái mà Di Maria làm ấn tượng hơn là cách xử lý trong những tình huống cần đến kĩ năng chuyền dài, mà một trong số đó là tình huống cố định dẫn tới bàn thắng đầu tiên của Man Utd. Tình huống đó nhiều người cho rằng là thực sự may mắn, nhưng cái cách bẻ lòng đưa bóng vào góc chết của Di Maria làm những người thực sự biết phân tích hiểu rằng đó là tình huống mà anh cùng các đồng đội ở Man Utd đã tập rất kĩ. Trong bàn thắng nhân đôi cách biệt của Ander Herrera, người đã mớm bóng cho Rooney để tạo điều kiện cho Herrera sút chéo góc ghi bàn chẳng ai khác ngoài Di Maria. Để rồi sau đó, pha bóng "căng ngang giả sút" dành cho Mata ghi bàn khép lại một ngày tuyệt vời cho Di Maria khi anh đóng góp vào cả 4 bàn thắng vào lưới QPR.

Để hiểu Di Maria nguy hiểm tới khủng khiếp như thế nào thì có thể nhớ lại rằng đây mới là trận thứ 2 của anh tại môi trường ngốn thể lực Premier League. Nếu như trong thời gian tới, số 7 quen hơn với nhịp độ thi đấu ở giải đấu mới, cũng như các đồng đội mới, Man Utd có thể sẽ còn nguy hiểm hơn rất rất nhiều lần. Không chỉ tự mình tạo ra đột biến, Di Maria còn kéo tinh thần chiến đấu và hiệu quả thi đấu của các đồng đội khác đi lên: Rooney trở nên khát khao ghi bàn hơn hẳn khi được chơi ở vị trí tiền đạo sở trường, Juan Mata thì đã ghi tới bàn thứ 8 trong 10 trận gần đây của anh tại Premier League. Thật hiếm có cầu thủ nào có thể thay đổi được Man Utd theo chiều hướng tích cực nhanh đến vậy.

Đương nhiên một trận thắng trước đối thủ nhược tiểu QPR chẳng thể nói lên được quá nhiều điều, khi mà người ta thấy rõ với sơ đồ mới 4-4-2, hàng thủ bao gồm Rafael, Blackett, Evans và Marcos Rojo vẫn còn thường xuyên bị chao đảo. Khi gặp những đội bóng khác có khả năng tấn công mạnh mẽ hơn, Man Utd sẽ gặp khó khăn. Nhưng không thể bắt Man Utd thay đổi trong một sớm một chiều, rõ ràng đó là một nhiệm vụ cần thời gian để sửa chữa. Người ta lúc này chỉ cần biết rằng, với những vấn đề trên hàng công, Van Gaal đã có thể kê cao gối mà ngủ với "điểm khởi đầu" mang tên Angel Di Maria.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X