Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đội tuyển Anh: Sao không nghĩ tới giải pháp Brendan Rodgers

Thứ Bảy 06/09/2014 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dĩ nhiên, công cuộc xây dựng lại Liverpool từ móng tới nóc của nhà cầm quân người Bắc Ireland vẫn chưa hoàn thành, nhưng sẽ là không quá khi nói rằng ông chính là người phù hợp nhất để nắm Tam Sư.

Ảnh hưởng gián tiếp của Rodgers

Trận thắng nhạt nhòa của Anh trước Na Uy với tỉ số 1-0 đang khiến dư luận xứ sở sương mù bức xúc. Một tháng sau khi bị loại khỏi World Cup 2014 ngay từ vòng bảng, Roy Hodgson đã triệu tập hàng loạt cầu thủ trẻ, nhưng xem ra họ chẳng khá khẩm gì hơn lứa đàn anh.

Harry Redknapp tỏ ra bức xúc: “Quá nửa tuyển thủ Anh chẳng quan tâm quái gì đến đội.” Ông không chỉ ra cái tên cụ thể nào, nhưng Redknapp công khai cho rằng một tập thể trẻ được dẫn dắt bởi những cái tên già nua thì mọi thứ sẽ chẳng khác gì.

Brendan Rodgers là người phù hợp để dẫn dắt tuyển Anh
Brendan Rodgers là người phù hợp để dẫn dắt tuyển Anh

Lời của HLV trưởng Queens Park Rangers là hoàn toàn có cơ sở. Thế giới bóng đá đang chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của những HLV trẻ như Diego Simeone, Pep Guardiola, Juergen Klopp, Roberto Martinez... Và với ĐT Anh, có một sự vươn lên mang ảnh hưởng gián tiếp nhưng đầy mạnh mẽ: Brendan Rodgers tại Liverpool.

Đội tuyển Anh trong trận gặp Na Uy là một tập thể rời rạc khi tấn công, mà ở đó, cặp Raheem Sterling – Daniel Sturridge chính là một bộ đôi ăn ý nổi bật. Ở tuyến sau, những pha phất bóng của Jordan Henderson tỏ ra chỉ hợp ý với cặp cầu thủ nói trên. Sterling và Sturridge đã chuyền cho nhau 21 lần – nhiều hơn bất kỳ cặp đôi nào khác. Trong khi đó, nhưng Jack Wilshere, Alex-Oxlade Chamberlain và Wayne Rooney tỏ ra vô cùng “lệch gió” với ba đồng đội còn lại. Không quá ngạc nhiên khi những cơ hội nguy hiểm nhất cho Tam Sư đều đến từ bộ ba Liverpool, trong đó có cả pha bóng dẫn đến quả penalty cho Rooney lập công.

Hình bóng Liverpool

Và đó mới chỉ là những vấn đề liên kết các cá nhân. Ở phạm trù cao cấp hơn là cách tổ chức tấn công, Anh cũng mang nặng hình bóng của Liverpool và phần nào là Everton: họ pressing rất nhanh, rất mạnh mẽ ngày từ phần sân đối thủ. Đây chính là lối chơi mang đến thành công cho Liverpool trong mùa giải 2013-14, dựa trên nền tảng là thể lực sung mãn và tốc độ tuyệt hảo của các cá nhân trong đội hình.

Không quá khó hiểu khi hai hậu vệ biên Leighton Baines và John Stones tỏ ra quen thuộc với phong cách này hơn cả, bởi Roberto Martinez từng nhiều lần áp dụng chiến thuật tấn công tương tự cho Everton. Cả hai đã có 4 pha cướp bóng ngay từ phần sân đối thủ, chia đều cho hai biên.

Ngược lại, Wilshere dường như đã quá quen với phong cách triển khai tấn công với tốc độ chậm hơn, phòng thủ ít chủ động hơn của Arsenal. Anh hầu như không có những đường chuyền một chạm, điều khiến Tam Sư bị chậm lại phần nào. Câu chuyện tương tự diễn ra với Rooney, thậm chí anh thường xuyên rơi vào tình trạng “giẫm chân” với Sterling do cách di chuyển tương đối giống nhau. Kết quả sau cùng, tài năng trẻ gốc Jamaica đã tỏa sáng vượt trội.

Bài toán nan giải

Vấn đề của ĐT Anh hiện nay có thể xử lý dễ dàng bằng hai phương pháp mà phóng viên Chris Bascombe đề xuất trên tờ Telegraph: “trảm” Roy Hodgson và phế truất ngôi đội trưởng của Wayne Rooney. Tuy nhiên, Bascombe cũng thừa nhận trong bài viết của anh rằng đây là điều không thể, bởi Hodgson mới được FA tuyên bố ủng hộ, còn Rooney cũng mới chỉ chính thức lên nắm danh hiệu thủ lĩnh được một trận.

Về giải pháp thay thế, cây viết người Anh cũng khẳng định không có ai hơn Brendan Rodgers. Đây là lựa chọn đầy hợp lý, bởi ngoài các vấn đề chuyên môn, HLV của Liverpool cũng có chút duyên nợ với Tam Sư. Trước đây, sau khi Fabio Capello từ chức, Harry Redknapp từng là ƯCV hàng đầu, và ông đã dự định mời Rodgers làm trợ lý.

Câu hỏi sau cùng, còn ai khác phù hợp hơn ngoài Rodgers?

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X