Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Hà Lan bật bãi Euro 2012: “Lốc” không nổi ở đằng Đông

Thứ Hai 18/06/2012 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được đánh giá là một trong những ƯCV hàng đầu cho danh hiệu vô địch Euro 2012 nhưng người Hà Lan chia tay ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu với số 0 tròn trĩnh. Euro lần này, “lốc” không nổi ở đằng Đông.

1. Hà Lan đến với ngày hội bóng đá lớn nhất của cựu lục địa với tư cách đương kim á quân thế giới. Và hơn thế, trong tay Van Marwijk là 2 chân sút hàng đầu tại Premier League và Bundesliga cùng hàng loạt những ngôi sao thượng hạng ở khắp các mặt trận từ Bundesliga đến Premier League hay Serie A, La Liga như Robben, Van der Vaart hay Sneijder… Tất cả như một lời khẳng định Hà Lan sẽ tiến xa tại Euro 2012.

Sút nhiều nhất tại bảng đấu, ghi ít bàn thắng nhất, điếm số 0 tròn trĩnh là cách Hà Lan chia tay Euro 2012. Chẳng ai thấy tiếc cho đội bóng của Bert van Marwijk sau khi tự họ chứng minh mình xứng đáng là kẻ phải rời khỏi Ukraine và Ba Lan sớm hơn dự kiến.

Cơn gió thoảng màu cam ở Euro 2012.
Cơn gió thoảng màu cam ở Euro 2012.

Và rồi, “lốc” không nổi ở đằng Đông. Kết cục bi thương của những người Hà Lan “không thể bay” kể từ sau Euro 1988 vẫn mãi như một lời nguyền của xứ hoa tulip. Từ khi Hà Lan tới Ba Lan và Ukraine đến lúc cúi gằm mặt bước vào đường hầm sân Metalist, thay vào đó là tình trạng hục hặc, kèn cựa từ những cái tôi quá lớn trong phòng thay đồ. Chính đó không phải điều gì khác đã khiến đoàn quân màu cam thất bại nặng nề.

2. Bóng đá vốn là môn thể thao có lối chơi tập thể. Hãy xem Tây Ban Nha của Euro 2008 và World Cup 2010. Từ Aragones đến Del Bosque, Tây Ban Nha đã xóa nhòa những mâu thuẫn vùng miền, sắc tộc giữa người Catalan, người xứ Basque hay người Madrid trong nội tại La Roja để làm nên “cơn cuồng phong đỏ” và thống lĩnh những ngôi vị cao nhất trong bóng đá hiện đại. Nhưng trước đó, họ đã và luôn là “ông vua vòng loại”.

Không sai khi nói Hà Lan của Euro lần này chỉ đơn giản là tập hợp của các cá nhân chứ không phải một tập thể. Hết Klass-Jans Huntelaar, rồi Van der Vaart lên mặt báo giận hờn theo kiểu “tôi đá tốt tại sao lại không được đá chính”, và rằng có sự thiên vị của ông thày Van Marwijk. Và hãy xem Robben tự ái thế nào khi bị thay ra trong trận đấu với người Đức…

Một lối chơi nửa vời, tấn công chẳng phải mà phòng thủ thực dụng lại càng không khi HLV Bert van Marwijk không thể kết nối những “ông sao” của mình. Khi những cái tôi quá lớn vẫn còn tồn tại; khi lối đá là bức tranh tối màu với việc mạnh ai nấy sút… thì việc Hà Lan thất bại ở Euro lần này là sự logic hoàn toàn dễ hiểu.

3. Ở một khía cạnh nào đó, Hà Lan như bị ám ảnh bởi chính mình, bởi sự hăm dọa từ số phận, từ nỗi ám ảnh của những nhà á quân World Cup thường bị loại ở vòng bảng Euro. Một sự sợ hãi mơ hồ, ma mãnh, nhưng lại rất thực…

Đã từ lâu lắm rồi, Hà Lan không thể bay. Họ cứ đứng lầm lũi với khát vọng vào bờ mãi không thành, như một lời nguyền ngàn năm nay không thể hóa giải! Nhưng biết đâu, một thất bại lúc này là để bóng đá Hà Lan thấy cần thiết cho một sự cải tổ. Cuộc tái thiết để xóa bỏ đi hình ảnh thực dụng trong cuộc cách mạng của Bert van Marwijk và trở lại với màu cam nguyên bản thuở nào.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X