Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jorge Mendes: Ông vua không ngai của TTCN

Chủ Nhật 07/09/2014 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ronaldo, Falcao, Diego Costa, James Rodriguez,… tất cả những bản hợp đồng đắt giá bậc nhất thế giới, đều được thực hiện qua bàn tay của Jorge Mendes. Người đàn ông này thực sự là trùm của các siêu cò.

Đạo diễn của hơn 1 tỷ bảng

Angel di Maria, James Rodriguez, Diego Costa và Eliaquim Mangala là 4 thân chủ mới nhất của Jorge Mendes chuyển CLB trong vòng 2 tháng qua, với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến 208,5 triệu bảng. Đó là chưa tính đến bản hợp đồng của Falcao, cầu thủ đang khoác áo Man United theo dạng cho mượn, nhưng sẽ được mua đứt vào cuối mùa giải này với giá 51,3 triệu bảng.

Jorge Mendes (phải) trong thương vụ Falcao
Jorge Mendes (phải) trong thương vụ Falcao

Không còn nghi ngờ gì nữa, người đàn ông 48 tuổi người Bồ, bạn và cố vấn cho ngôi sao Cristiano Ronaldo và HLV Jose Mourinho, mới đích thực là người chiến thắng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Mới đây, theo tính toán của tờ Daily Mail, tổng giá trị các vụ chuyển nhượng qua bàn tay của Mendes đã lên tới 1,068,370,548 bảng.

Với khoản phí khoảng 10% cho mỗi thương vụ thành công, chỉ tính riêng mùa hè này, Mendes đã đút túi hơn 20 triệu bảng. Còn trong suốt sự nghiệp hành nghề môi giới, ông kiếm được hơn 100 triệu bảng. Điều đáng nói là thu nhập của Mendes chưa dừng ở đó, bởi theo tiết lộ từ công ty của GestiFute của Mendes thì ông còn sở hữu khá nhiều ngôi sao khác.  

Mendes, một người đàn ông đã có gia đình với 5 đứa con, thường xuyên mang 4 điện thoại di động theo người, nói trôi chảy 4 thứ tiếng (Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Italy), và thường xuyên đóng vai trò cố vấn cho các công ty sở hữu và buôn bán cầu thủ.

Người tốt, kẻ xấu, và gã vô lại

Trong mắt các CĐV, Mendes vừa là người tốt, kẻ xấu, và gã vô lại của bóng đá hiện đại. Cùng một lúc, ông vừa là nhân vật chủ chốt giúp thị trường chuyển nhượng vận hành, vừa là một kẻ hưởng lợi từ danh tiếng và triển vọng của các ngôi sao, vừa đóng vai trò quan trọng trong một nhóm tư nhân sở hữu rất nhiều cầu thủ, và thậm chí là cả những CLB.

Đó không phải những lời nói xấu với Mendes. Những người biết Mendes đều khẳng định rằng ông là một người dễ mến và chu đáo. “Ông ấy gắn bó với cầu thủ một cách lâu dài, chứ không đơn giản là mang tính thời vụ”, một thân chủ của ông từng nhận xét như thế.

Ronaldo bảo rằng Mendes là một người đàn ông thẳng thắn và trung thực, đồng thời chính là người mà anh tin tưởng nhất. Năm 2010, Mourinho từng bảo rằng nhận xét rằng Mendes là người đại diện giỏi nhất thế giới. Sir Alex cũng nhận xét rằng đó là người đại diện hay nhất mà ông từng làm việc cùng. Theo chiến lược gia người Bồ, Mendes thường khuyến khích các cầu thủ tôn trọng cam kết của mình với CLB, chứ không xúi giục họ như nhiều người nghĩ.

Tầm ảnh hưởng của Mendes lên làng túc cầu là miễn phải bàn. Theo thống kê của GestiFute, công ty mà ông có cổ phần, thì danh sách khách hàng của ông có đến 58 người, trong đó có 2 HLV là Mourinho (Chelsea) và Nuno Espritito (Valencia).  Danh sách này có Pepe, Coentrao (Real Madrid), David De Gea, Anderson (Man United), Carvalho, Moutinho (Porto). 18 cầu thủ trong số này dưới 23 tuổi, và phần lớn ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Phát hiện các tiềm năng và theo đuổi họ, đó là công việc của Mendes.

Mendes sinh ra ở Lisbon và là con trai của một công nhân tại nhà máy xăng dầu lớn nhất Bồ Đào Nha, Petrogal. Năm 20 tuổi, ông chơi bóng bán chuyên nghiệp ở vị trí cầu thủ chạy cánh trái bên cạnh việc điều hành một cửa hàng băng đĩa, sau đó mở một quán bar ở bờ biển Caminha. Ở đó, ông gặp Nuno Espritito, khi đó 22 tuổi, và giúp anh này gia nhập Deportivo La Coruna.

18 năm sau, Nuno lúc này đang là HLV của Valencia, và ông vừa được tăng cường lực lượng bằng 3 vị khách hàng của Mendes, trong đó có bộ đôi của Man City, Alvaro Negredo và Bruno Zuculini, những người đều gia nhập theo dạng mượn.

Jorge Mendes bên cạnh siêu sao Ronaldo và HLV Mourinho
Jorge Mendes bên cạnh siêu sao Ronaldo và HLV Mourinho

Với việc giúp đỡ Nuno, Mendes đã bắt đầu sự nghiệp môi giới ở tuổi 30. Sau đó, ông giúp Costina chuyển từ Nacional tới Monaco, Capucho từ chú lùn Vitoria Guimaraes tới Porto. Những mối quan hệ của ông ngày càng nhiều và nhanh chóng trở thành kình địch của Jose Veiga, một siêu cò hồi bấy giờ. Năm 2002, Mendes và Veiga thậm chí còn xô xát với nhau vì cùng lôi kéo Luis Figo tại sân bay Lisbon.

Mendes thất bại trong vụ Figo, nhưng sau đó, ông chiến thắng trong hàng loạt thương vụ khác như Hugo Viana, Ricardo Quaresma và Ronaldo. Quan trọng hơn, ông giành được một khách hàng đặc biệt từ một người đại diện khác, Jose Baidek. Đó là Jose Mourinho. Và thời của ông thực sự đến.

Trùm của các siêu cò

Tại EURO 2008, Mendes là đại diện của tất cả các cầu thủ lớn của Bồ Đào Nha, với 16/23 cầu thủ trong danh sách đăng ký, kể cả HLV Scolari, người sau đó chuyển tới Chelsea. Sự thống trị ấy tất nhiên khiến nhiều người không hài lòng. Mendes bị những người đại diện cũ của Nani (2007) và Bebe (2011) là Ana Almeida và Goncalo Reis buộc tội đã tiếp cận trái phép với cầu thủ, trước khi họ đến Man United, còn ông thì biện bạch rằng chỉ muốn giúp đỡ để họ tiến bộ.

Reis nói về việc ông bị gạt ra trong thương vụ Bebe như sau: “Khi Mendes tới, tôi bị bật khỏi quá trình giao dịch. Thật đáng buồn khi người phát hiện ra một cầu thủ lại không thể ở cạnh anh ấy khi các CLB lớn để ý đến”.

Vụ Bebe cũng đã cho thấy một khía cạnh khác trong công việc của Mendes: sở hữu cầu thủ. Công ty GestiFute của ông đã kiếm được 2,87 triệu bảng từ số tiền 7,4 triệu bảng mà Man United đã bỏ ra để sở hữu “bản quyền kinh tế” Bebe.

Gần đây, tiền đạo Adrian Lopez đã chuyển từ Atletico Madrid sang Porto, và đội bóng Bồ Đào Nha đã phải trả 8,7 triệu bảng để sở hữu 60% giá trị của cầu thủ này. Phần còn lại thuộc về một bên thứ ba bí mật. Một thân chủ khác của Mendes, tiền vệ 21 tuổi Andre Gomes, thi đấu cho Valencia của Nuno theo dạng cho mượn từ Benfica, đã trở thành cầu thủ chính thức nhờ được ông chủ người Singapore của Valencia, Peter Lim mua đứt.

Việc sở hữu cầu thủ theo dạng bên thứ ba (TPO) mang đến khá nhiều rắc rối. Ở Anh, nó bị FA cấm và Premier League phản đối vì “đã đe dọa sự toàn vẹn của các giải đấu, giảm dòng chảy doanh thu và tác động tiêu cực đến quyết định của cầu thủ”, như lời của người phát ngôn giải đấu này.

Theo thống kê của hãng cung cấp dịch kiểm toán toàn cầu KPMG, có 1100 câu thủ dạng TPO đang thi đấu ở châu Âu, với tổng giá trị xấp xỉ 1 tỷ bảng. Ít nhất 4 trong số hơn 100 tân binh của Premier League mùa hè này là theo dạng đó. Những cái tên đáng chú ý trong số này là Mangala (Man City), Lazar Markovic (Liverpool) và Marcos Rojo (Man United).

Công ty mẹ của Chelsea, thông qua một công ty con khác, đang sở hữu một nhóm những cầu thủ theo dạng TPO. Nhưng không ai trong số này ở Anh, và vì thế không hề phạm luật. Mendes cũng liên quan đến công ty này, trong vai trò tư vấn.

Mendes không sở hữu Mangala mà trên danh nghĩa chỉ là người đại diện của ngôi sao này và làm việc với các bên trong khi Man City móc ra 40 triệu bảng để trả. Số tiền này, Porto tất nhiên không được hưởng hết mà phải chia chác với hai bên liên quan khác có tên là Doyen và Robi Plus. Tất nhiên, không ai rõ Mendes có liên quan đến hai công ty có tên lạ hoắc trên không.

Mendes đúng là ông trùm của các siêu cò!

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X