Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Khi nào "Chelsea-Mourinho" mới đạt tới trạng thái hoàn hảo?

Thứ Hai 22/09/2014 07:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đã từng có cụm từ ‘Real Mou-rid’ để nói về chiến thuật đặc trưng Jose Mourinho, và nay, khái niệm này đang lặp lại với Chelsea.

Có thể nói rằng, triết lý phòng ngự nhiều tầng - phản công chớp nhoáng của HLV Jose Mourinho đã hoàn thiện khi ông dẫn dắt Real Madrid. Đáng tiếc, thời điểm đó, “Người đặc biệt” lại thiếu quá nhiều thứ để đạt được những vinh quang thực sự trên đất Tây Ban Nha.

Giờ đây, quay trở lại Chelsea cùng lời đảm bảo được tại vị dài hạn từ ban lãnh đạo đội bóng, Mourinho đang dần cải thiện triết lý đó, nâng từ mức “hoàn thiện” tới “hoàn hảo”.  Những gì mà Chelsea đã thể hiện từ đầu mùa giải đến hiện tại, phảng phất nét rất giống “Real Mou-rid”. Họ chú trọng xây dựng hàng tiền vệ có thể đồng thời hỗ trợ phòng ngự lẫn tấn công. Matic, Ramires, Willian, Oscar hay Cesc Fabregas sẵn sàng đóng vai trò con thoi ở tuyến giữa, công, thủ không hề tồi.

Triết lý của Jose Mourinho đang trên con đường đầy khó khăn để tiến tới sự hoàn hảo
Triết lý của Jose Mourinho đang trên con đường đầy khó khăn để tiến tới sự hoàn hảo

Ở vị trí trung phong, sau một mùa giải coi như “làm nháp”, Mourinho đã sở hữu được những mẫu tiền đạo “chỉ cần nửa cơ hội là có bàn thắng” nhưng cũng có thể sắm vai “làm tường” cho các vệ tinh xung quanh - Didier Droba, Loic Remy, Diego Costa.  Quan trọng nhất, “Người đặc biệt” còn tự tìm những Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria cho riêng mình ở Stamford Bridge. Hoàn toàn dễ thấy được điều này qua cách ông tận dụng sự lắt léo của Eden Hazard, Andre Schurrle trong những tình huống triển khai bóng tốc độ khá bài bản.

“Chel-Mou” đã ra đời, và câu hỏi mới mà cũ đặt ra cho Mourinho rằng, liệu “Chel-Mou” có chết yểu như “Real Mou-rid”?  Trong “trận cầu 6 điểm” trên sân Etihad vào tối qua, phong cách “Chel-Mou” chơi không tệ. Tuy nhiên, trong một ngày Yaya Toure, Fernandinho và James Milner đồng loạt chói sáng thì kết quả hòa thực sự đáng tiếc cho đội chủ nhà.

Và từ đây, điểm yếu của “Chel-Mou” đã lộ diện. Lối chơi mà Chelsea triển khai sẽ dễ bị phá tan nếu thường xuyên phải chịu áp lực ở sâu bên phần sân nhà, kéo theo tuyến giữa buộc phải hạn chế dâng cao, dẫn tới các mũi nhọn tấn công bị bóp nghẹt.

Tối qua, Man City đã bố trí cặp tiền đạo Edin Dzeko - Sergio Aguero. Tuyến giữa, ngoài Toure - Fernandinho ở trung tâm, HLV Pellegrini sử dụng Milner, Silva - có xu hướng bó vào trong. Vì thế mà hàng tiền vệ của Chelsea đã bế tắc trong các ý tưởng tấn công. Fabregas bị bắt chết và Eden Hazard trở nên vô hại. Phải chờ đến khi Pablo Zabaleta bị truất quyền thi đấu, Andre Schurrle vào sân, “Chel-Mou” mới có bàn mở tỉ số.

Nhiều ý kiến cho rằng, sở dĩ Man City có thể bắt bài thành công “Chel-Mou” là vì họ sở hữu được dàn cầu thủ chất lượng đồng đều và Mourinho biết lượng sức mình. Nhưng thực sự thì vấn đề mà lối chơi đổ bê tông kiểu Mourinho đang mắc phải nằm ở vị trí của Eden Hazard.

Xét về kĩ thuật cá nhân, tốc độ, khả năng dứt điểm, tiền vệ người Bỉ hoàn toàn có thể sánh ngang với Ronaldo. Song, thể hình nhỏ bé cùng chiều cao chỉ 1m73, đã khiến Hazard chưa thể có được những pha rê dắt bóng dũng mãnh như người đồng nghiệp. Do đó, anh dễ dàng bị khóa chặt bởi các hậu vệ chơi rắn, biết tì đè, nếu không có được trợ giúp từ đồng đội.

Chắc chắn từ đây cho đến hết mùa giải 2014-15, Mourinho sẽ phải chạm trán với không ít những đối thủ có thể tận dụng được hai điểm yếu trên của “Chel-Mou”. Và cũng sẽ không có nhiều “món quà trên trời rơi xuống” giúp ông chiến thắng như trong trận đấu với Man City khi Zabaleta bị truất quyền thi đấu.

Nên nhớ, phong cách phòng ngự “xe buýt” của Chelsea mang hơi thở Jose Mourinho đã rất nhiều lần thất bại trong quá khứ, cả ở nước Anh lẫn đấu trường châu Âu.  Vì thế, Mourinho vẫn phải nhanh chóng tìm ra được con đường khả thi hơn dành cho “Chel-Mou” - tập thể gồm những cá nhân khác biệt so với “Real Mou-rid”. 

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X