Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd chưa đủ sức cạnh tranh top 4: Bông hoa hồng không gai

Thứ Hai 15/09/2014 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đêm qua, sau chiến thắng trước QPR, người ta đã thấy ngây ngất với một Man Utd hoàn toàn mới mẻ. Thế nhưng, để mà nói Van Gaal đã có thể kê cao gối mà ngủ thì rõ ràng là chưa.

Một trận thắng trước đối thủ yếu như QPR chưa thể nói lên được rằng Man Utd đã trở lại, dù cho thực sự họ đã thể hiện bộ mặt tích cực hơn rất nhiều so với những trận đấu trước đó gặp Burnley, Swansea hay Sunderland. Những Di Maria, Ander Herrera, Daley Blind hay cả một Juan Mata "cũ kĩ" đã thực sự sáng rực tại Old Trafford đêm qua và mang lại niềm tin cho NHM Man Utd; nhưng điểm chung của họ thực sự dễ thấy: hàng tiền vệ kim cương này quá yếu về mặt thể lực, và đó có thể chính là nguyên do sẽ kéo Man Utd trở lại mặt đất sau một vài vòng tới.

Người ta khen Daley Blind về cảm quan thời điểm, những đường chuyền ngắn không có tì vết, cách thu hồi và hỗ trợ hàng thủ, nhưng rõ ràng trong tư cách của một "mỏ neo", vết gợn mà Blind để lại cho NHM Man Utd đêm qua về một điểm còn chưa hoàn hảo, rõ ràng là về thể lực và khả năng đánh chặn của anh. Còn nhớ ngay trong trận đầu tiên trong màu áo Man Utd, điểm yếu này đã được bộc lộ cực kì rõ ràng trong một số tình huống cụ thể khi anh phải đối mặt với hàng tiền vệ có thể lực tốt của QPR gồm Leroy Fer và Sandro. Có một số thời điểm, cả Wayne Rooney cũng phải về hỗ trợ cho Blind khi tiền vệ người Hà Lan dù đã rất cố gắng nhưng vẫn ngã sấp trước những pha đẩy vai mạnh mẽ của đối phương. Blind thường gặp khó trong những tình huống đối phương chủ động dùng sức hoặc số đông: anh dù rất cố gắng nhưng những pha vào bóng của Blind lại thường còn quá hiền so với môi trường Premier League.

daley blind manchester united qpr
Daley Blind chưa đủ mạnh về thể lực

Người tắc bóng thành công nhiều nhất đêm qua của Man Utd lại là một... Ander Herrera chơi tiền vệ con thoi và có thể hình được coi là khá mỏng (Herrera cao 1m82 nhưng nặng chỉ 70 kg). Herrera tắc bóng thành công 8 lần trong 90 phút chiều qua tại Old Trafford, nhưng rõ ràng nếu đặt Herrera cạnh Matic của Chelsea về lĩnh vực thể lực thì đó là một phép so sánh vô cùng khập khiễng. Nếu như biết rằng Herrera và Blind sẽ phải chống lại cặp "một khéo một khỏe" Fabregas - Matic của Chelsea khi Man Utd và Chelsea đối đầu trực tiếp, hẳn nhiên phần yếu thế hơn sẽ thuộc về đội quân của Louis Van Gaal. Khả năng đánh chiếm tuyến giữa của một đội bóng tại Premier League phụ thuộc rất nhiều vào thể lực của các tiền vệ trung tâm: Man City trong kỉ nguyên thành công có Gareth Barry - Yaya Toure, và năm ngoái là Fernandinho - Yaya Toure, xa hơn nữa khi Man Utd và Arsenal còn là hai bá vương xứ sương mù thì những cuộc cạnh tranh trực tiếp giữa Roy Keane và Patrick Vieira luôn góp phần định đoạt ai sẽ là người chiến thắng trong 2 đội. Chính bởi thế, việc chỉ có được một Daley Blind không mạnh về thể lực án ngữ tuyến giữa, Van Gaal sẽ còn phải đau đầu trong những cuộc cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ mạnh. Đó là chưa kể M.U sẽ gặp phải khó khăn khi phải gặp các đội bóng chơi sở trường thể lực mà điển hình là Stoke City.

Việc kéo Di Maria về khu trung tuyến hay sử dụng một Wayne Rooney quen đá tiền đạo về đá tiền vệ không mang lại hiệu quả tối đa bởi lẽ ai chẳng biết Di Maria chỉ có thể phát huy được đến tối đa công năng của mình khi được xếp chơi dạt cánh, còn R10 chưa bao giờ là một tiền vệ điển hình. Chính vì sự thiếu hụt nhân lực giàu sức mạnh ở vị trí tiền vệ, mà có thể trong nhiều trận đấu tới Man Utd sẽ hoàn toàn mất đi sợi dây nối giữa các tuyến với nhau, không thể triển khai được cách đá sở trường vì không có đất diễn, và nghiêm trọng hơn là để mất tuyến giữa vào tay đối thủ. Khi đó, cả đôi cánh của họ cũng sẽ đói bóng, Man Utd sẽ còn chỉ biết trông chờ vào những đường phản công nhanh không thường đến trong bối cảnh bị dồn ép.

Chính vì thế, Van Gaal chưa thể kê cao gối mà ngủ. Việc ông trung thành với 3-5-2 không phải là không có lí do của nó, bởi lẽ khi không thể chống được bằng thể lực, ông buộc phải mang số lượng người ra để chiếm được tuyến giữa. 3-5-2 hay 4-1-2-1-2 vẫn còn là một dấu hỏi lớn cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Thành Nguyễn

 

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X