Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Đã đến lúc để tin tưởng Tyler Blackett và Paddy McNair

Thứ Ba 21/10/2014 11:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sự "mát tay" của Louis Van Gaal với các tài năng trẻ chính là một trong lí do vì sao Man Utd lại quyết mang ông về Old Trafford bằng được trong hè qua.

Thật khó để không cảm thấy thích một HLV như Van Gaal, khi ông đã chắp cánh sự nghiệp cho biết bao nhiêu tài năng trẻ, từ Clarence Seedorf, Patrick Kluivert, Carles Puyol đến Xavi, Iniesta và Thomas Muller... Thế nhưng ngay ngày đầu tại Old Trafford, ông đã khiến BLĐ Man Utd chưng hửng với tuyên bố đào tạo trẻ sẽ phải đi sau việc trọng dụng đội Một để lấy thành quả cao nhất. Điều này dễ hiểu thôi, khi áp lực đè lên Bông Tulip thép là rất lớn sau một mùa giải Man Utd tan nát dưới bàn tay David Moyes. Ông cần phải vực dậy đội ngũ được thừa hưởng từ tay Moyes và xây dựng thành tích từ đó, một công việc có lẽ đủ nặng để lấn át việc đào tạo trẻ.

McNair có thể ngăn chặn Lukaku?
Vốn là một tiền vệ trung tâm, McNair tỏ ra cực tự tin khi giữ bóng

Tuy nhiên, hoàn cảnh (mà cụ thể ở đây là vấn nạn chấn thương) đã khiến cho Van Gaal buộc phải có cái nhìn mang tính "soi" nhiều hơn vào đội trẻ để nhặt ra một vài gương mặt ưu tú. Việc cho Tyler Blackett và Paddy McNair xuất quân quá sớm không nằm trong dự tính của Van Gaal ban đầu, nhưng nó buộc phải diễn ra trong tình thế ép buộc. Có thể thấy rằng hai cái tên trẻ này đã được "hưởng lợi" (hít thở không khí Premier League) vì các đàn anh Rio Ferdinand và Nemanja Vidic đã ra đi; cộng với chấn thương của những Phil Jones, Jonny Evans hay Chris Smalling. Blackett tham dự tour du đấu cùng Man Utd hồi hè vừa qua với tư cách là lựa chọn thứ... 5 cho vị trí trung vệ, thậm chí còn thấp hơn cả người đồng đội Michael Keane ở đội trẻ. Thế nhưng khi buộc phải ra sân ở trận gặp West Ham, Blackett đã không làm Van Gaal thất vọng. Anh ghi điểm trong mắt Van Gaal trong sự tiếc nuối của Tom Thorpe, trung vệ lớn tuổi hơn, lại có kinh nghiệm hơn.

Cứ mỗi lần chứng kiến việc Blackett và McNair được ưu tiên hơn các đồng đội còn lại ở tuyển trẻ Man Utd, chúng ta lại phải thừa nhận rằng cửa lên đội Một của bộ đôi này sáng hơn nhiều so với những cầu thủ trẻ khác dù họ có thể không thực sự xuất sắc hơn tại xuất phát điểm. Blackett đã ra sân 5 lần tại Premier League mùa này, trong khi số lần xuất phát của Paddy McNair là 2. Những gì mà họ để lại được là không tới nỗi nào: thích nghi khá nhanh với môi trường bóng đá đỉnh cao, và không để lại lỗi gì đáng chú ý. Thậm chí McNair còn khoá chặt tiền đạo đắt giá Romelu Lukaku và bắt anh im tiếng trong một lần hiếm hoi được ra sân tại Premier League. Có những dấu hiệu nhất định của sự "ngây thơ", nhưng đó là điều đã được tiên đoán trước và chỉ có thể cải thiện qua thời gian thi đấu.

Tyler Blackett đang ngày càng trưởng thành hơn dưới sự dìu dắt của HLV Louis Van Gaal
Tyler Blackett đang ngày càng trưởng thành hơn dưới sự dìu dắt của HLV Louis Van Gaal

Cả Blackett và McNair đều thể hiện sự tự tin nhất định khi có bóng. Blackett ngay trong trận ra mắt trước Swansea đã tung ra những đường chuyền tầm dài và xử lý kĩ thuật trên quãng đường lớn trước khi đưa bóng lên cho các đồng đội ở tuyến trên. Còn McNair thì khỏi bàn: đến với Man Utd từ Ballyclare Colts vào năm 2011, cầu thủ này vốn là một... tiền vệ trung tâm, vốn đã quen với việc xử lý nhiều bóng tại khu vực tuyến giữa. Nhiều người còn cho rằng McNair có thể trở thành một cầu thủ đa năng trong tương lai. Blackett 20 tuổi, McNair 19, họ còn lâu mới đạt tới cái đẳng cấp "nghệ thuật phòng ngự", còn rất nhiều điều để học; nhưng tạm thời họ đều cho thấy mình không bị ngợp hay bị yếu về mặt thể lực. Những kĩ năng như chọn vị trí hay giải nguy kết hợp phát động tấn công rất khó để có thể giỏi được (thậm chí có nhiều hậu vệ dành cả sự nghiệp luyện tập cũng không ăn thua), nhưng khi được chơi cạnh Jones hay Rojo, McNair và Blackett hoàn toàn có thể học hỏi được thêm nhiều điều. Thậm chí họ còn may mắn hơn những người khác khi đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm khi nhìn Vidic hay Ferdinand thi đấu ngày trước.

Như một lẽ tất yếu, cả 2 cần nhiều thời gian để trau dồi và khẳng định năng lực hơn để có một vị trí đứng trong đội hình chính thức của Man Utd; tuy nhiên trong bối cảnh càng được ra sân càng thu lượm bài học, càng nhiều bài học thu được thì càng tiến bộ, McNair và Blackett nên nắm lấy cơ hội này để có thể ít nhất là vượt trội hơn các đồng đội ở tuyến trẻ Man Utd. Còn lâu họ mới có thể chen chân vào đội hình siêu sao giá cao của Van Gaal, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy rằng các Manucians có thể vui vì tương lai hàng thủ của đội bóng có thể được hoàn toàn đảm bảo...

Thành Nguyễn 

 
Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X