Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Mùa tới, Man Utd liệu có cần bổ sung tiền đạo?

Thứ Hai 14/07/2014 17:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mùa giải mới với huấn luyện viên mới và nhà tài trợ mới, Man Utd đang khiến các fan của mình cảm thấy háo hức sau một năm chịu đựng đủ những điều thất vọng. Đội hình Quỷ đỏ đang từng bước được bổ sung ở tuyến giữa và hàng thủ. Nhưng dường như, hàng tiền đạo vốn được coi là chất lượng của họ lại đang thiếu một cái tên thực sự hoàn hảo để gánh vác lâu dài trọng trách trong triều đại mới.

Rooney và Van Persie

Sẽ chẳng có gì phải bàn nếu MU cùng một lúc có Wayne Rooney và Robin Van Persie ở vào thời kỳ đỉnh cao, sung mãn nhất trong sự nghiệp của họ. Tuy nhiên, sự thật là cặp đôi này chỉ kết hợp tuyệt vời ở mùa bóng đầu tiên chơi chung, sau đó là hàng loạt yếu tố kìm hãm sự tuyệt vời này lại. Nhìn chung, về mặt danh tiếng, đây có thể là hai cầu thủ tấn công top đầu của Premier League, thậm chí là hay nhất, song ai đã dõi theo MU và cá nhân mỗi cầu thủ sẽ thấy mọi chuyện không tươi đẹp như vậy.

Persie vẫn có một World Cup thành công cùng đội tuyển Hà Lan, ghi được một bàn thắng để đời, nhưng càng về cuối anh càng có dấu hiệu xuống sức. Ở tuổi 31, anh khó lòng cày ải ở vị trí mũi nhọn suốt chiều dài một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, chất thương hoặc đánh mất phong độ là điều hoàn toàn bình thường. Các kỹ năng của "siêu Robin" vẫn còn nguyên, chỉ là không thể mong chờ nó liên tục liên tục bộc lộ, Persie sẽ cần những quãng nghỉ. Người MU chắc vẫn đang coi anh là tay săn bàn chủ lực, nhưng làm sao Persie bùng nổ được như hai năm trước. Đã có một mùa mà David Moyes kéo cả đội bóng lùi lại, nhưng trường hợp của Persie thì đơn thuần là bị tuổi tác của anh kéo lại mà thôi.

rooney van persie
Van Gaal sẽ giải quyết ra sao với bài toán kết hợp Rooney - Van Persie?

Rooney thì trẻ hơn Persie 2 tuổi, tuy nhiên anh cũng không còn là phiên bản tốt nhất của chính mình. Việc phải đá nhiều vị trí vì lợi ích chung khiến bản năng sát thủ của "gã Shrek" thui chột dần, đó là điều các cổ động viên trân trọng. Ở khía cạnh khác, tự Rooney có vẻ cũng đánh rơi quá nhanh những điểm mạnh mà anh từng sở hữu. Không đầy năng lượng và khiến đối phương ngán ngại ở mọi pha tranh chấp nữa, Rooney giờ gặp rất nhiều khó khăn bởi sức ì cơ thể, thường xuyên bất lợi nếu phải đua về tốc độ, cơ bắp, sức rướn. Anh ngày càng thu hẹp về sự đa dạng trong dứt điểm, các siêu phẩm liên quan đến lực sút và độ táo bạo, xuất thần không còn thấy mấy.

Để nói rằng thời kỳ này Rooney vẫn toả sáng được, tạo đột biến được nếu toàn đội khó khăn, bế tắc thì e rằng có lắm hoài nghi. Đó là những gì đã thuộc về quá khứ, khi những sải chân, những nhịp chạm bóng của Rooney vượt xa các đối thủ thông thường. Nếu có trả anh về đá cao nhất, cũng vẫn khó tin là Rooney đáp ứng được kỳ vọng nếu nhìn vào thực tế hiện nay. Dù gì, sự tinh tế, thông minh khi đá lùi của anh vẫn là tài sản quan trọng của Quỷ đỏ, ngay cả khi cầu thủ từng được khắp nơi săn đuổi này đã "nguội nhạt" đi nhiều trên thị trường mua bán - một điểm phản ánh đúng những gì đang diễn ra.

Hiện tại và tương lai

Nếu MU không mua thêm một tiền đạo cắm nào, thì những gương mặt trẻ cũng chưa cho thấy có thể trở thành trụ cột của một câu lạc bộ luôn tham vọng vô địch mọi giải đấu họ tham gia. Chicharito hay những người như Chicharito sẽ mãi chỉ là phương án dự phòng, vừa qua anh còn không tranh nổi suất đá chính ở tuyển Mexico. Còn Welbeck, anh có thể quấy rối rất tốt với cách chơi nhiệt huyết, xông xáo, nhưng anh thiếu quá nhiều để là một siêu tiền đạo.

MU có lớp kế cận giàu tiềm năng, nhưng chưa ai nổi lên ở cỡ của Wayne Rooney ở Everton ngày nào. Những Henriquez, Keane, Lingard, Powell... đều không tệ và đá được trên cao, song cũng như rất nhiều lứa sao mai của Quỷ đỏ trước đó, ai mà biết họ có trụ nổi và thăng hoa nổi khi chơi cho đội một hay không. Việc sao trẻ tu nghiệp tốt nhưng mau chóng bị đào thải ở môi trường đỉnh cao đã trở nên quen thuộc, các fan MU thấy rất đủ rồi.

Lại trở về chuyện mua thêm tiền đạo, nói ra như thế nhưng chắc khó trở thành hiện thực ở MU. Họ vẫn đang có quân số khá dày ở tuyến này, nhiều người giỏi, nhiều cá tính, phẩm chất để tận dụng. Như đã phân tích, có không ít hạn chế nếu so hàng công MU với các câu lạc bộ lớn như Man City, Barca, những đội có các cầu thủ siêu sao đang ở phong độ cao nhất, hoặc cả các đội ít tiền đạo khủng nhưng tiền vệ thì tuyệt vời như Bayern, Chelsea. Để cạnh tranh với những đối thủ khổng lồ, MU cần thêm sức nặng. Hơn thế, còn phải là thứ sức nặng duy trì được cả năm, trong nhiều năm. Người đã qua, người chưa tới, MU nên có một người "vừa vặn" ở đỉnh dốc sự nghiệp để lĩnh xướng những gì Van Gaal tạo dựng, như Van Nistelrooy, Rooney, Ronaldo, Van Persie đã từng dưới thời Sir Alex.

Khả năng thu hút, tranh chấp của MU trên thị trường chuyển nhượng đang không tốt, có Van Gaal thì vẫn chưa thể hấp dẫn ngôi sao bằng những Barca, Real, Bayern. Trên thế giới bây giờ cũng không thật nhiều "hàng nóng" còn tự do, đa số đều đã có bến đỗ. Trước mắt Van Gaal có lẽ sẽ tập trung tu bổ các vị trí yếu kém bức thiết và phổ cập triết lý mới của mình. Ông tỏ ra cũng rất có tài xoay xở, chắc không lăn tăn lắm khi đang có một dàn tiền đạo loại tốt. Còn để tìm thấy những nhân tố còn hơn thế, đó là chuyện của thời gian về sau, tuỳ thuộc vào nhiều thứ. Người ta sẽ quên hết ngay những sự lo lắng, nghi ngờ nếu Quỷ đỏ sớm lột xác dưới thời Van Gaal.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X