Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic: “Số 6” đích thực của Mourinho

Chủ Nhật 07/09/2014 21:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Ngay mùa giải đầu tiên trở lại Anh, Jose Mourinho đã yêu cầu chủ tịch Roman Abramovich chi tiền để đưa về Stamford Bridge một tiền vệ phòng ngự mới. Và chắn hẳn cái tên Nemanja Matic đã làm “Người đặc biệt” cảm thấy hài lòng.

Jose Mourinho là người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi triết lý bóng đá thực dụng. Thế nên trong tâm thức của mình ông luôn muốn các học trò giữ vững thế trận phòng ngự trước khi nghĩ đến việc xuyên phá hàng thủ đối phương. Bởi vì thế hàng thủ luôn rất quan trọng trong cách xây dựng đội hình của Mourinho. Không chỉ các hậu vệ mà ngay cả tiền vệ cũng phải tham gia vào công việc phòng ngự. Và khi ấy vai trò của “số 6” trong đội hình của ông luôn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng.

Trở lại Stamford Bridge giữa sự kỳ vọng của người hâm mộ The Blues, chiến lược gia người Bồ Đào Nha quyết tâm giúp nửa xanh thành London tìm lại vị thế thống trị nước Anh như khoảng thời gian đầu tiên ông dẫn dắt Chelsea trong giai đoạn 2004-2007. Và chỉ mấy 6 tháng để ông nhận ra được những vị trí hạn chế trong đội hình hiện tại của Chelsea, đặc biệt là ở hàng tiền vệ.

matic
 

Hazard, Oscar, Willian, Schurrle dĩ nhiên là những tiền vệ công triển vọng bậc nhất ở bóng đá Châu Âu với tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng chọn vị trí cực kỳ tốt, tuy nhiên để giúp họ phát huy hết tất cả những phẩm chất tấn công của mình cần lắm một “máy quét” ở khu vực trung tuyến. Giữa bối cảnh mà Essien đã luống tuổi và không còn duy trì được phong độ đỉnh cao còn Mikel thì vẫn chẳng có bất kỳ sự tiến bộ nào so với 3-4 năm trước, rõ ràng đó chính là lý do Mourinho cần đến Nemanja Matic, một “Ball Winning Midfielders” chất lượng bậc nhất của bóng đá Châu Âu vào thời điểm hiện tại. Con số 21 triệu bảng trả cho Benfica đã là lời khẳng định về tài năng của tiền vệ người Serbia.

Sự xuất hiện của Matic trong nửa sau mùa giải trước đã thổi một luồng sinh khí vào hàng tiền vệ vốn “thừa thầy thiếu thợ” của Chelsea. Mạnh mẽ trong tranh chấp, quyết liệt trong lối chơi và đặc biệt luôn xuất hiện ở các điểm nóng trên sân đó là những gì người ta có thể hình dung được ở tiền vệ sinh năm 1988 này. Ngoài ra với việc sở hữu một thể hình lý tưởng khi cao đến 1,94m cũng giúp Matic thường xuyên có lợi thế trong tranh chấp bóng bổng. Mikel tuy cũng có điểm mạnh về thể hình tuy nhiên tiền vệ người Nigeria lại thiếu đi sự chủ động trong lối chơi và khả năng phát động tấn công bằng các đường chuyền. Tỉ lệ chuyền chuẩn xác của Mikel trong mỗi trận đấu đều đạt 90%, thế nhưng đó chủ yếu là các đường chuyền về, chuyền ngang hoặc chuyền đơn giản. Về điểm này rõ ràng Matic vượt trội hơn khi so sánh với người đồng đội.

Đã có nhiều người từng cho rằng việc Chelsea thất bại đáng tiếc trước Atletico Madrid tại bán kết Champions League mùa trước một phần là do họ không có sự phục vụ của Matic. Quả thật điều này là đúng bởi lẽ trong trận đấu lượt về trên sân Stamford Bridge dù thi đấu với 5 hậu vệ thế nhưng điều mà Chelsea thiếu đó chính là một tấm lá chắn an toàn ở khu vực trung tuyến. Ngoài ra sự có mặt của Matic cũng khiến hàng tiền vệ của Chelsea thi đấu khởi sắc hơn tại lượt về Premier League 2013/2014.

Sang đến mùa bóng năm nay, sau hơn 6 tháng thích nghi với môi trường chơi bóng tại Premier League cộng thêm việc không phải thi đấu World Cup đã tạo điều kiện cho Matic có một thể trạng sung mãn nhất để chuẩn bị cho mùa giải mới. Cựu cầu thủ của Benfica góp mặt trong cả 3 chiến thắng của Chelsea tại Premier League mùa này và đóng góp 1 bàn thắng. Khi Matic có mặt ở trên sân có cảm giác như Chelsea chơi thanh thoát và tấn công mạch lạc hơn. Cũng dễ hiểu bởi khi đã có một “máy quét” siêu hạng chơi ở phía sau, những tiền vệ có xu hướng tấn công như Hazard, Schurrle, hay tân binh Fabregas có thể giảm bớt gánh nặng phòng ngự để toàn lực tấn công.

Trước kia trong những năm đầu tiên ở Chelsea, Mourinho có Essien, khi chuyển sang Inter Milan ông có Cambiasso, sang Real Madrid ông lại thường xuyên sử dụng Pepe như một quân bài chiến lược trong những trận đánh lớn dưới vai trò của một tiền vệ phòng ngự. Và giờ đây trong lần tái ngộ Chelsea, Matic là cái tên được “Người đặc biệt” lựa chọn. Đặc điểm chung của những cầu thủ nêu trên là tuy họ không phải những nghệ sĩ sân cỏ nhưng lại đảm bảo được sự chắc chắn, sự đơn giản nhưng lại hiệu quả trong lối chơi và hơn hết đó là sự tuân thủ chiến thuật đề ra. Trong khi báo chí đề cao sự khởi đầu hoàn hảo của Diego Costa và Fabregas tại đội bóng mới và việc Ivanovic chơi như lên đồng ở tuổi 30 thì rõ ràng cái tên Nemanja Matic xứng đáng được vinh danh.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X