Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real đang đi vào vết xe đổ của Galaticos 1.0?

Thứ Hai 28/07/2014 14:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Real Madrid đã liên tiếp tạo ra hai vụ chuyển nhượng bom tấn trong thời gian một tháng trở lại đây. Với chính sách mua bán của Florentino Perez, có thể thấy đội hình của Kền kền trắng chẳng khác nào một Galaticos phiên bản 2.0. Tuy nhiên nếu như suy ngẫm lại, chính đường lối mua sắm của Perez cũng có thể sẽ lại làm hại chính Real như những gì đã xảy ra với phiên bản đầu tiên.

Trước khi World Cup diễn ra, Real Madrid chỉ nhắm tới một mục tiêu thuộc hàng ngôi sao duy nhất là Luis Suarez. Phong độ quá tuyệt vời của cầu thủ Uruguay đã khiến Perez có ý định đưa anh về Bernabeu để hợp với Ronaldo và Bale trở thành “tam giác quỷ” trên hàng công của Kền kền trắng. Còn lại Real chỉ xuất hiện trên mặt báo với những tin tức về tương lai của Di Maria và Khedira.

Sau World Cup, một phần trong chính sách chuyển nhượng thay đổi, phần còn lại thì không. Suarez với pha cắn người lần thứ ba trong sự nghiệp đã ngay lập tức bị Real cho vào quên lãng. Thay vào đó, hai ngôi sao vừa rực sáng trên bầu trời Brazil là Toni Kroos và James Rodriguez đã ngay lập tức đươc đưa về sân Bernabeu trong sự hoan hỉ của chủ tịch Perez cũng như các CĐV. Còn Di Maria và Khedira, hai cầu thủ trụ cột giúp Argentina và Đức vào tới chung kết vẫn bị rao bán.

 

Nếu như sự ra đi của Di Maria có thể chấp nhận được khi thay thế anh là một James Rodriguez là vua phá lưới của World Cup 2014 và là cây kiến tạo hàng đầu của Monaco mùa giải vừa qua thì việc Real tiếp tục “hắt hủi” Khedira đã làm nhiều người khó hiểu.

Tuyến giữa của Real Madrid đương nhiên sở hữu những cái tên mà CLB nào cũng mong muốn, nhưng nếu xét kỹ lại, ai trong số họ có thể tăng cường sự chắc chắn ở phía trước hàng phòng ngự như Khedira? Luka Modric, Illarramendi hay cả bản hợp đồng mới Toni Kroos đều là những cầu thủ thiên công. Ngay cả người đủ khả năng cáng đáng nhiệm vụ phòng ngự nhất cho Sami là Xabi Alonso cũng bắt đầu bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Trong tình cảnh không có nhiều lựa chọn cho vị trí máy quét, Perez lại kiên quyết muốn đẩy Khedira đi. Thật lạ lùng?

Thật ra với chính sách “Galaticos” nổi tiếng của mình, chẳng có gì khó hiểu với quyết định của Perez. Ông vốn là một nhà kinh doanh lọc lõi chứ không phải một triết gia bóng đá, vì thế ông muốn các cầu thủ của mình phải điển trai, phải đánh bóng được tên tuổi của một đội bóng Hoàng gia, và vẻ ngoài thô ráp như một chiến binh của Khedira chắc chắn không được lòng vị chủ tịch của Real.

Nhớ lại khi thế hệ Galaticos phiên bản đầu còn đang ở giai đoạn cực thịnh với những Zidane, Figo, Raul hay Ronaldo, Kền kền trắng vẫn luôn có một tiền vệ chơi theo kiểu “công nhân”, một “máy quét” thực thụ ở tuyến giữa, đó là Claude Makelele. Anh gần như hoàn thành công việc một cách hoàn hảo và là một hình mẫu của vị trí tiền vệ trụ điển hình. Có thể nói không quá rằng tầm quan trọng của Makelele không kém gì những ngôi sao ở hàng công và tạo ra sự cân bằng trong lối chơi của Los Blancos.

 

Với những cống hiến to lớn của mình, Makelele xứng đáng nhận được một khoản lương cao hơn mức 1,5 triệu euro/năm mà Real trả cho anh, nhưng Perez không nghĩ vậy. Trong mắt ông, Makelele không bao giờ có thể chung mâm với các ngôi sao trên hàng công của ông. Perez từ chối thẳng thừng lời đề nghị tăng lương của cầu thủ người Pháp, và thế là cuộc tình giữa Makelele và Real đi đến hồi kết.

Mùa hè năm 2003, Makelele chính thức rời Real để gia nhập Chelsea, còn một người khác, David Beckham đi chiều ngược lại, từ MU gia nhập dải ngân hà. Một chính sách mua bán mà đến những kẻ hạng gà cũng có thể nhận thấy rõ mang nhiều giá trị thương mại hơn là chuyên môn. Ngay đến cả Zidane cũng phải thốt lên một câu nói đầy chua chát:

“Dát một lớp vàng lên chiếc Bentley làm gì nữa khi nó đã mất đi cả một bộ động cơ!”

Không khó hiểu khi quãng thời gian sau đó Real thi đấu thụt lùi dần, đi theo đó là sự lụi tàn của thế hệ Galaticos đầu tiên. Cùng với sự nổi lên của Barca với kỷ nguyên của Frank Rijkaard là sự đi xuống của Real ở đấu trường quốc nội. Ở đấu trường châu lục, họ cũng không thể đăng quang lần thứ 10, thậm chí không thể vào chung kết. Giờ đây khi cơn khô hạn vừa chấm dứt, Perez đã lại định phá nát đội bóng bằng việc bán tiền vệ duy nhất đủ khả năng phòng ngự từ xa.

Dĩ nhiên nói cả một tập thể suy sụp chỉ vì một vị trí trên sân là có phần hơi thái quá, vả lại mùa hè cũng chưa phải đã kết thúc với Real. Nhưng có một sự thật chắc chắn rằng trong bóng đá hiện đại, một đội bóng không thể thiếu sự cân bằng giữa công và thủ.

Puyol vẫn giữ nguyên quyết định rời Barca
 

Hãy nhìn sang đại kình địch của Real, gã khổng lồ Barcelona. Một đội bóng lớn với rất nhiều những ngôi sao trên hàng công , thậm chí mùa hè năm nay họ đã tiêu tới hơn 80 triệu bảng cho Luis Suarez, mục tiêu cũ của Real. Để rồi khi không thể tìm kiếm được ai thay thế Puyol, Barca tá hoả và đắp vào vị trí mà người đội trưởng để lại bằng cái tên Jeremy Mathieu, một trung vệ hạng trung đã bước sang tuổi 30. Rõ ràng tình trạng “đầu voi đuôi chuột” này không thể đem lại sự an tâm cho các CĐV, nhất là trong bối cảnh hàng thủ của họ đã thể hiện một phong độ trồi sụt trong mùa giải vừa qua.

Hay như Liverpool, một đội bóng cũng đã có hàng công thi đấu cực kỳ thăng hoa trong mùa vừa rồi, nhưng chỉ vì những sai sót nơi hàng thủ mà họ để tuột mất chức vô địch Premier League sau hàng thập kỷ chờ đợi. Lỗi không chỉ của riêng hàng hậu vệ mà còn do sự yếu kém từ công tác phòng ngự từ xa khi những Joe Allen, Jordan Henderson hay cả Steven Gerrard đều không hoàn thành tốt nhiệm vụ che chắn cho hàng thủ.

Nói tóm lại, việc Khedira ra đi không phải là dấu chấm hết cho đội hình Galaticos 2.0 mà chủ tịch Florentio Perez đã cất công gây dựng, nhưng không thể nói rằng HLV Ancelotti sẽ hạnh phúc với việc cứ mãi phải nghe theo lời Perez và không được mua bán theo ý mình. Khedira sắp ra đi như Makelele 11 năm trước, và nếu một ngày nào đó Ancelotti cũng ra đi như cái cách mà Vicente Del Bosque ra đi năm nào thì Perez có quyền lo lắng về vết xe đổ của Real trong quá khứ…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X