Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid nợ đầm đìa: "Chúa Chổm" Hoàng gia

Chủ Nhật 21/09/2014 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Một nghịch lý đang tồn tại ở Real Madrid: CLB bóng đá giá trị nhất và giàu nhất thế giới cũng đồng thời là con nợ lớn nhất của thế giới thể thao.

Bây giờ, Real Madrid mới chính thức thừa nhận họ đang gánh khoản nợ có trị giá lên tới 602 triệu euro trong năm tài chính 2013-14. Số tiền 602 triệu euro là tổng của những khoản nợ mà Real phải thanh toán cho nhiều ngân hàng và những nhà cung cấp tín dụng khác nhau. Nếu không trả được, Real có thể bị biến thành công ty trách nhiệm hữu hạn, tức Hội CĐV không còn được kiểm soát CLB nữa.

Con nợ Hoàng gia

Con số nợ khổng lồ này đã tăng 11,3% so với năm tài chính 2012-13, khi số nợ là 541 triệu. Được biết khoản nợ của Real bao gồm 361 triệu euro phải thanh toán trong ngắn hạn (kỳ hạn một năm, cho tới hết năm tài chính 2014-15), trong khi tài sản cứng của CLB hiện tại chỉ có giá trị là 239 triệu euro, tức Real đang bị âm hơn 100 triệu euro tiền vốn. Real tất nhiên đang có sẵn hơn 150 triệu euro tiền mặt, nhưng số tiền đó không thể trả hết khoản nợ ngắn hạn.

real madrid

Có một sự thật khác phía sau sự bóng bẩy của Real.

Một trong những điều đáng chú ý nhất từ sự tiết lộ này, đó là số tiền nợ đã làm thay đổi đáng kể mô hình hoạt động của CLB. Họ đã trở thành một nhân vật tiêu biểu (dù ít ai nhận ra) của chính sách “mua rẻ bán đắt” khi Gonzalo Higuain, Mesut Oezil và Angel Di Maria đã thu về trung bình 52 triệu euro cho mỗi vụ chuyển nhượng. Cả ba cầu thủ này đều được mua về với giá dưới 30 triệu euro.

Chưa hết, những hợp đồng bom tấn mà Real đã thực hiện là Gareth Bale và James Rodriguez đều được thanh toán định kỳ trong 6 năm, với Bale là 16,5 triệu euro/năm cho Tottenham và James là 13,3 triệu euro/năm cho Monaco. Và cuối cùng, Real đang có kế hoạch sẽ cắt giảm đội trẻ của CLB, sát nhập đội C vào với đội Castilla, đồng thời cắt chế độ tập luyện, ăn ở với 50% số học viên không được giữ lại.

Real vẫn công bố con số khá lớn ở phương diện thu nhập. Thông tin chính thức được đưa ra cho biết họ đã thu về 550 triệu euro từ mọi nguồn thu, từ truyền hình và bán vé cho tới hàng hóa và các loại hình dịch vụ khác. Tuy nhiên có 2 điểm đáng chú ý: khoản thu này chỉ tăng 5% so với năm ngoái (dù đã nhận tới 60 triệu euro tiền thưởng cho chức vô địch Champions League), và năm trước đó thậm chí tăng chỉ 1%, một sự sa sút đáng kể so với tần suất tăng 12% của thập kỷ 2000. Và thứ hai, Florentino Perez đã nói dối các CĐV khi nói thu nhập là 600 triệu euro trước đó vài ngày.

Loạn ở hậu trường

Những lời cảnh báo về tình trạng nợ nần của Real đã bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng 10/2013 khi Gay de Liebana, một chuyên gia về tài chính trong bóng đá TBN đã công bố Real nợ ngân hàng, chính phủ, các cầu thủ và thậm chí các CLB khác ở trong lẫn ngoài nước 541 triệu euro chứ không phải 90 triệu như lời Florentino Perez nói (con số của Perez trên thực tế chỉ tính tiền nợ ngân hàng).

Điều cần nhấn mạnh là mặc dù cùng với Barcelona chia sẻ những miếng to nhất của chiếc bánh bản quyền truyền hình La Liga, Real vẫn chịu con số âm khi tính lợi nhuận các năm tài chính và không một nhà đầu tư nào đã đứng ra ứng tiền để Real nâng cấp Bernabeu, buộc CLB phải đi vay 400 triệu euro từ ngân hàng. Phản ứng của những nhà đầu tư cho thấy họ rõ ràng biết nhiều hơn người xem bóng đá, Real không giàu có như bề ngoài thể hiện. Giá trị tài sản của CLB không đủ để thanh toán khoản nợ ngắn hạn khiến các nhà đầu tư không dám gánh rủi ro.

Ngay sau bài báo này, cuộc họp Đại hội Hội CĐV Real Madrid sẽ được tổ chức với sự tham gia bảo vệ đông đảo của lực lượng cảnh sát. Và tại đây, Florentino Perez sẽ phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức của ít nhất 50 người dự họp. Đó rất có thể sẽ là dấu chấm hết của “Los Galacticos”. Một dấu chấm hết thực thụ, không phải dấu chấm lửng như năm 2006.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X