Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

TBN - Khi chiến thắng đã trở thành văn hóa

Thứ Hai 02/07/2012 06:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

TBN xô đổ lịch sử với việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu. Đó là một kết cục hợp lý khi chiến thắng đã được nâng lên tầm văn hóa của đội bóng này.

Trận chung kết EURO 2012 lột tả toàn bộ tinh hoa và sức mạnh vượt trội của TBN so với phần còn lại của châu Âu, và có lẽ là cả thế giới. Những người lạc quan cũng không thể nghĩ một trận quyết định ngôi vô địch lại có tỉ số tới 4-0, nhưng TBN đã tạo nên chiến thắng đậm nhất trong số 13 trận chung kết EURO một cách hết sức dễ dàng, bất chấp đối thủ là Italia nổi tiếng với kỹ năng phòng ngự.

TBN thống trị đỉnh cao châu Âu
TBN thống trị đỉnh cao châu Âu

Tất cả những gì giới mộ điều đòi hỏi TBN thể hiện từ đầu giải thì họ đã đáp lại ở trận quyết đấu với người Italia. Không còn là lối chơi nhàm chán ru ngủ đối phương bị hứng chịu vô số chỉ trích mà thay vào đó, tiki-taka đích thực đã trở lại đầy biến ảo và mê hoặc như ngày nào, biến các cầu thủ Italia trở thành những anh chàng học việc tôi nghiệp.

Hôm nay chắc chắn cũng là trận đấu hay nhất của Xavi Hernandez từ đầu giải. Nhạc trưởng của TBN đã nắm lấy cơ hội cuối cùng để nhắc mọi người nhớ đến mình bằng cách khiến cho ngôi sao Andrea Pirlo hoàn toàn lu mờ. Đẳng cấp của Xavi đã lên tiếng đúng lúc khi anh chỉ huy tài tình hàng tiền vệ của TBN phá nát bức tường phòng ngự bê-tông của Italia. Đích thân tiền vệ 31 tuổi này là người kiến tạo 2 trên 4 bàn thắng của đội nhà bằng đôi chân chuyền bóng thiên tài.

Một nhân vật khác cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong màn trình diễn không tì vết của TBN, đó là Jordi Alba. Tân binh sắp về Barca là cầu thủ trẻ nhất của TBN thi đấu trên sân và đây cũng là giải đấu lớn đầu tiên của anh trong màu áo ĐTQG. Song, hậu vệ này chẳng hề bị ngợp dưới áp lực của trận chung kết. Những pha lên công về thủ như con thoi của Alba khiến hành lang cánh phải của Italia nhiều phen chao đảo. Và thời điểm thăng hoa của chàng trai 23 tuổi là pha dứt điểm vô cùng tự tin nâng tỉ số lên 2-0 dù đối mặt là thủ môn xuất sắc Gianluigi Buffon.

Những hình ảnh đó như một lời khẳng định chân lý trong bóng đá rằng “phong độ có thể là nhất thời, nhưng đẳng cấp là mãi mãi”. Với những cầu thủ chất lượng, “tre chưa già, mang đã mọc” thì việc TBN thâu tóm ngôi vương cả ba giải đấu lớn gần nhất âu cũng là điều hợp lý. Họ thực sự đã tạo ra thứ văn hóa chiến thắng: không cần quan tâm đối thủ là ai mà đã bước ra sân là chỉ có niềm tin vào bản thân.

"Grande Espana!" (TBN vĩ đại) là điều người ta sẽ nhắc về thế hệ của những Xavi, Andres Iniesta, Iker Casillas… Bởi họ đã viết nên chương chói lọi nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu với việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X