Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Barca: Tuyến giữa thiếu liên kết

Thứ Bảy 04/10/2014 11:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua 2-3 trước PSG cách đây hai ngày đã chỉ ra một loạt những hạn chế ở hàng phòng ngự Barcelona, đồng thời cũng chấm dứt luôn thành tích “trắng lưới” kể từ đầu mùa của đội bóng xứ Catalonia. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng cần phải thừa nhận rằng tuyến giữa của CLB chủ sân Nou Camp đã vận hành không hiệu quả.

1.Một Busquets… cô đơn

Điều này hoàn toàn là sự thật, trong trận đấu gặp PSG trên sân Parc des Princes tại vòng bảng Champions League hồi giữa tuần vừa rồi, tiền vệ người Tây Ban Nha đã thường xuyên rơi vào trạng thái một mình gánh vác công việc phòng ngự ở khu vực trung tuyến. Khi mà những Matuidi, Pastore lẫn Verratti bên phía đội chủ nhà liên tục gây sức ép từ các tình huống phản công thì cả Rakitic lẫn Iniesta cũng không hề lùi về để tham gia hỗ trợ cho hàng thủ.

Rakitic và Sergio Busquets không phát huy được nhiều trước những đối thủ chơi cùng phong cách như Verratti
Busquets và Rakitic chưa có được sự ăn ý cần thiết

Phải thừa nhận rằng Busquets là một tiền vệ trụ thuộc vào đẳng cấp hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội, ngôi sao 26 tuổi đã tỏ ra “yếu thế” hơn hẳn trước một tuyến giữa đông đảo của PSG.

2.Vai trò của Rakitic?

Trên thực tế, trải qua một vài trận đấu kể từ đầu mùa, cầu thủ người Croatia chưa hề phải chịu nhiều áp lực trong khâu phòng ngự. Nguyên nhân chính là bởi Barca chỉ phải gặp các đối thủ dưới cơ nên đội bóng xứ Catalonia cũng dễ dàng kiểm soát được thế trận. Mặc dù vậy, trước PSG, đó lại là một thử thách “khó nhằn” hơn rất nhiều.

Rakitic quản lý tuyến giữa mẫu mực và là người nhân đôi cách biệt
Rakitic thiếu tích cực trong khâu phòng ngự

Trong suốt cả trận, Rakitic gần như lép vế hoàn toàn trước một Matuidi tràn trề năng lượng bên phía đội bóng nước Pháp. Chưa kể, cựu ngôi sao Sevilla còn tỏ ra rất thiếu tích cực trong các tình huống lùi về tham gia tranh chấp. Hệ quả, những gánh nặng phòng ngự lập tức đổ dồn lên vai Busquets khiến cho Barca không ít lần bị đối thủ đánh “vỗ mặt” ngay từ khu vực trung lộ.

3.Iniesta quá ham tấn công

Ở tuổi 30, đương nhiên không thể nói rằng Iniesta đã hết thời. Nhưng cũng phải thừa nhận, tiền vệ của Barca đã bước qua giai đoạn đỉnh cao phong độ. Trước một hàng thủ được tổ chức quá tốt của PSG, gần như tiền vệ người Tây Ban Nha chẳng thể tạo ra bất kỳ pha bóng đột biến đáng kể nào, trái ngược hoàn toàn so với hình ảnh của chính anh cách đây vài năm.

Mặt khác, chính thói quen ham dâng cao của Iniesta đã nhiều lần để lại những khoảng trống đáng kể bên phần sân nhà Barca. Hệ quả, trong các tình huống PSG tổ chức phản công, tuyến giữa của đội bóng xứ Catalonia chỉ còn đúng một mình Busquets làm nhiệm vụ chống đỡ. Ngược lại, Iniesta gần như không tham gia bất kỳ tình huống hỗ trợ phòng ngự nào.

Iniesta thừa nhận Barca thiếu đi sự tốc độ trong các pha tấn công
Iniesta đã qua thời đỉnh cao

Cần phải nói rằng, trong những năm tháng đỉnh cao, khi lối chơi của Barca hoàn toàn lấn lướt so với những đội bóng khác thì sẽ chẳng có vấn đề gì, bởi họ luôn hạn chế tối đa không gian chơi bóng của đối phương. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã khác, dưới thời Enrique, Barca trực diện hơn cũng đồng nghĩa rằng họ phải biết phòng ngự từ xa nhiều hơn. Và rõ ràng, Iniesta không thể cứ tiếp tục chỉ biết tấn công mà không biết phòng ngự như vậy được.

4.Cự ly giữa các tiền vệ không được duy trì

Thực tế, bộ ba Rakitic-Busquets-Iniesta đã hoàn toàn “vỡ vụn” trước tuyến giữa của PSG. Khi tấn công, mỗi “mắt xích” này đều khó lòng tìm thấy sự liên lạc với nhau. Đến lúc phòng ngự, cũng chẳng có sự bọc lót cho nhau một cách cần thiết. Nguyên nhân quan trọng, không gì khác, chính là do khả năng giữ cự ly quá tồi.

Malaga đã không cho Barca được thoải mái chơi bóng
Messi (áo cam) thường xuyên phải lùi về để cáng đáng thêm nhiệm vụ cầu nối ở tuyến giữa

Có thể nhận thấy, trong khi Busquets thường xuyên phải lùi sâu thì cả Iniesta lẫn Rakitic ở phía trên đều chơi rất rộng, dạt hẳn sang hai cánh. Chính bởi vậy, nếu như Messi không lùi về trung lộ thì Barca gần như chẳng còn một cầu thủ nào làm “cầu nối” giữa các vị trí trên hàng công.

Cách đây nhiều năm, cả Xavi lẫn Iniesta đều không phải những tiền vệ quá mạnh trong phòng ngự nhưng xét riêng về khả năng giữ cự ly với nhau và với Busquets, họ đều làm tốt. Đó là lý do vì sao có nhiều đội bóng sẵn sàng chơi với 3,4 tiền vệ trung tâm nhưng vẫn không thể phá vỡ được mối liên kết này. Về lâu về dài, HLV Enrique cần phải nhanh chóng cải thiện vấn đề trên nếu như vẫn muốn Barca tiếp tục theo đuổi lối chơi tiki-taka.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X