Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Vicente Del Bosque: Người đàn ông với đôi mắt buồn

Thứ Hai 18/06/2012 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ẩn sâu phía trong sự kiên định và mạnh mẽ là nỗi u buồn. Bất kỳ ai khi nhìn trực diện vào mắt của HLV Vicente Del Bosque đều bị người đàn ông gốc Salamanca chinh phục. Ánh mắt buồn ấy đã theo Del Bosque từ những ngày thơ ấu đầy biến động, nó khiến cho ông thêm vĩ đại và lúc nào cũng gần gũi.

Tây Ban Nha đang mơ đến một cú “Triplete” (giành 3 chức vô địch liên tiếp tại 3 giải đấu lớn), điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Sau khi đã giành chức vô địch EURO 2008 và lần đầu tiên lên đỉnh cao thế giới cách đây hai năm, đội bóng của đất nước với lễ hội bò tót đang sẵn sàng để đăng quang một lần nữa tại Kiev. Giấc mơ ấy được thể hiện ngay trong bài hát chính thức của TBN tại EURO 2012 - có tên “No hay 2 sin 3 (Gol)” (tạm dịch: Không có 2, thì không thể có 3).

Nếu giấc mơ của người TBN trở thành hiện thực, Vicente Del Bosque sẽ trở thành nhà cầm quân thứ hai trong lịch sử liên tiếp đoạt Cúp thế giới và Cúp châu Âu. Helmut Schoen là người đầu tiên làm được điều kỳ diệu này, khi ông đưa Tây Đức đến với ngôi quán quân châu Âu trên đất Bỉ năm 1972, và hai năm sau đăng quang chức VĐTG với tư cách chủ nhà.

Ánh mắt Del Bosque lúc nào cũng đượm buồn
Ánh mắt Del Bosque lúc nào cũng đượm buồn

Nhưng ngay cả khi EURO 2012 chưa kết thúc, thì Del Bosque đã được công nhận là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới. Giới chuyên môn thừa nhận điều này; người hâm mộ cũng không tìm ra lí do nào để phủ nhận. Những danh hiệu mà Del Bosque giành được trong sự nghiệp là một sự thừa nhận quan trọng. Cùng với Marcello Lippi, Del Bosque là một trong hai người từng giành cả chức vô địch Champions League lẫn Cúp vàng thế gới, những danh hiệu cao quý nhất cấp CLB và ĐTQG.

Với Del Bosque, TBN trở thành một quyền lực không dễ bị đánh bại. 57 trận cầm quân và 48 lần trong số đó kết thúc với chiến thắng, không một HLV nào kể từ khi ĐTQG TBN ra đời làm được như Del Bosque.

Đôi mắt buồn của vị thuyền trưởng

Del Bosque là huyền thoại, đội bóng của ông cũng vĩ đại. Từ con người của vị HLV 61 tuổi này là một tình cảm dạt dào và sự thân thiện mà bất kỳ ai đối mặt cũng có thể cảm nhận một cách dễ dàng. Điều này thể hiện trong ánh mắt. Đôi mắt của Del Bosque luôn chứa đựng sự mạnh mẽ, rất kiên định, tình cảm và sâu thẳm trong đó là vẻ u sầu. Những lúc giành chiến thắng, hay khi phải suy nghĩ, nỗi buồn và tình cảm luôn hiện rõ từ khóe mắt của ông.

Ánh mắt ấy đã theo Del Bosque từ những ngày thơ ấu, với biết bao biến động và đau khổ. Sinh ra ở vùng đất khô cằn nhất của tỉnh Salamanca, thuộc miền Tây của TBN, gia đình Del Bosque là nạn nhân tiêu biểu của chế độ độc tài Franco. Gia đình ông và một số người khác thoát khỏi bàn tay của Franco, nhưng phải lui vào vùng đất được ví như một hoang mạc. Ở đó, tuổi thơ Vicente là chuỗi ngày lao động cật lực nhằm kiếm sống.

Del Bosque chỉ thực sự thay đổi cuộc đời, khi bất ngờ được Real Madrid chiêu mộ vào năm 1970, lúc ông tròn đôi mươi. Cho đến giờ, kỷ niệm đáng nhớ nhất của gia đình vẫn là cái chiếu mà Vicente mua về tặng cha, khi nhận những đồng lương đầu tiên của sự nghiệp cầu thủ.

Sau những bất hạnh phải chịu, tình cảm là thứ mà Del Bosque dùng để đối xử với người khác. Những vết thương quá khứ đôi khi được nhắc lại, khiến ánh mắt của ông thêm long lanh như muốn rơi lệ, nhưng sự kiên định giúp Del Bosque lúc nào cũng mạnh mẽ. Chính tình cảm đặc biệt thể hiện qua ánh mắt của ông đã biến TBN thành một gia đình thực sự, khi các cầu thủ Real và Barca cũng gạt bỏ được cái tôi. Trong kỷ nguyên Luis Aragones, TBN rất đoàn kết, nhưng chưa thể thành một gia đình như thời của Del Bosque.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Những thiên thần trên sân cỏ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp

Bóng đá là môn thể thao đối kháng, vì vậy khả năng để các cầu thủ nhận thẻ luôn rất cao. Nhưng trên thực tế, vẫn có những cái tên chưa từng bị đuổi khỏi sân lần nào. Dưới đây là những cầu thủ chưa từng nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp.

Xem thêm
top-arrow
X