Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Luton Town

Kenilworth Road

Tiểu sử câu lạc bộ bóng đá Luton Town của nước Anh

Câu lạc bộ Luton Town là một CLB bóng đá chuyên nghiệp đến từ thị trấn Luton, Bedfordshire, Anh, thành lập năm 1885 và đang chơi ở giải Premier League.

1. Thông tin tổng quan về CLB Luton Town

Câu lạc bộ bóng đá Luton Town là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp đến từ thị trấn Luton, Bedfordshire, Anh, thi đấu ở Premier League. Thành lập năm 1885, đội bóng có biệt danh là "the Hatters" và liên kết với Bedfordshire County Football Association. Sân nhà của câu lạc bộ là Kenilworth Road kể từ năm 1905. Lịch sử câu lạc bộ bao gồm nhiều chức vô địch, nhiều lần khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, nhiều lần lên hạng, xuống hạng và một số thành công đạt được. Thời kì hoàng kim nhất có lẽ là từ năm 1982 đến năm 1992, khi thi đấu ở cấp cao nhất nước Anh, thời đó là First Division; đội bóng chỉ có một danh hiệu lớn duy nhất là Football League Cup năm 1988. Luton Town có kình địch lâu năm với câu lạc bộ hàng xóm Watford.

Đây là câu lạc bộ đầu tiên ở miền nam nước Anh chuyển lên chuyên nghiệp, khi bắt đầu trả lương cho cầu thủ từ năm 1890 và hoàn toàn chuyên nghiệp một năm sau đó. Đội bóng gia nhập Football League trước mùa giải 1897-98, rút lui năm 1900 vì vấn đề tài chính và gia nhập lại năm 1920. Luton lên đến First Division mùa giải 1955-56 và lần đầu tiên có trận chung kết khi thi đấu với Nottingham Forest tại Chung kết Cúp FA 1959. Sau đó đội bóng xuống hạng vào mùa giải 1959-60 và xuống thêm hai hạng nữa trong 5 năm, thi đấu ở Fourth Division từ mùa giải 1965-66. Tuy nhiên, đội đã trở lại hạng cao nhất ở mùa 1974-75. Mùa 2022-23, Luton Town đã thăng hạng lên Premier League mùa giải 2023–24 sau chiến thắng 6-5 trên loạt luân lưu ở trận chung kết play-off trước Coventry City, đây là lần đầu tiên đội tham dự giải đấu cao nhất nước Anh.

Biệt danh của câu lạc bộ là "the Hatters", nó cho thấy sự kết nối lịch sử của Luton với nghề làm mũ rất thịnh hành từ thế kỉ 17. Biệt danh ban đầu là một biến thể của "những kẻ ăn cắp rơm" nay rất hiếm thấy. Cổ động viên của câu lạc bộ cũng được gọi là 'Hatters'.

Tieu su CLB Luton Town
Tiểu sử CLB Luton Town

2. Lịch sử hình thành và phát triển

2.1. Giai đoạn 1885–1890

Câu lạc bộ Bóng đá Luton Town được thành lập vào ngày 11 tháng 4 năm 1885. Trước đó, có rất nhiều câu lạc bộ trong thị trấn, trong đó nổi bật nhất là Luton Wanderers và Luton Excelsior. Một cầu thủ của Wanderers, George Deacon đã nảy ra ý tưởng về một câu lạc bộ 'Thị trấn' bao gồm tất cả những cầu thủ giỏi nhất ở Luton. Thư ký của Wanderers Herbert Spratley nắm bắt ý tưởng của Deacon và sắp xếp một cuộc gặp bí mật vào ngày 13 tháng 1 năm 1885 tại trường St Matthews ở High Town. Ủy ban Những người lang thang quyết định đổi tên câu lạc bộ thành Luton Town - vốn không được cộng đồng rộng lớn đón nhận. Các tờ báo địa phương gọi câu lạc bộ là 'Luton Town (Những kẻ lang thang quá cố)'. Khi George Deacon và John Charles Lomax sau đó sắp xếp một cuộc họp công khai với mục đích thành lập 'Câu lạc bộ bóng đá Luton Town', Spratley phản đối, nói rằng đã có một câu lạc bộ Luton Town; và bầu không khí căng thẳng khi cuộc họp được triệu tập tại tòa thị chính vào ngày 11 tháng 4 năm 1885. Cuộc họp có sự tham dự của hầu hết những người yêu bóng đá trong thị trấn, đã nghe về cuộc họp bí mật vào tháng Giêng của Spratley và bỏ phiếu bác bỏ những phản đối của anh ta. Đề nghị thành lập 'Câu lạc bộ bóng đá Luton Town', do G H Small đề xuất và E H Lomax tán thành, đã được thực hiện.

Ban đầu có trụ sở tại sân Dallow Lane của Excelsior, Luton Town bắt đầu trả lương cầu thủ vào năm 1890. Năm sau, Luton trở thành câu lạc bộ đầu tiên ở miền nam nước Anh hoàn toàn chuyên nghiệp. Câu lạc bộ là thành viên sáng lập của Giải bóng đá miền Nam trong mùa giải 1894–95 và kết thúc với vị trí á quân trong hai mùa giải đầu tiên. Sau đó, Luton Town tham gia thành lập United League và đứng thứ hai trong mùa giải đầu tiên của giải đấu đó trước khi gia nhập Football League (khi đó chủ yếu có trụ sở ở miền bắc và miền trung nước Anh). Câu lạc bộ tiếp tục tham dự United League trong hai mùa giải nữa và giành chức vô địch vào năm 1897–98. Tỷ lệ tham dự kém, lương cao, cộng với chi phí đi lại và ăn ở cao do Luton ở xa vùng trung tâm phía bắc của Liên đoàn bóng đá đã làm tê liệt tài chính của câu lạc bộ; nó trở nên quá đắt để cạnh tranh trong giải đấu đó. Do đó, việc trở lại Southern League đã được sắp xếp cho mùa giải 1900–01.

Tiểu sử câu lạc bộ bóng đá Luton Town của nước Anh 1
Đội hình Luton Town giai đoạn 1897/1898

2.2. Từ năm 1900 đến năm 1950

Tám năm sau khi đến Dunstable Road, Luton lại chuyển đến khu đất hiện tại của họ, Kenilworth Road, vào năm 1905. Đội trưởng và cầu thủ chạy cánh trái Bob Hawkes trở thành cầu thủ thi đấu quốc tế đầu tiên của Luton khi anh được chọn thi đấu cho đội tuyển Anh gặp Ireland vào ngày 16 Tháng 2 năm 1907. Một mùa giải tồi tệ 1911–12 khiến Luton phải xuống hạng ở Giải hạng hai của Liên đoàn miền Nam; câu lạc bộ đã giành được quyền thăng hạng trở lại hai năm sau đó. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra, Luton tham gia The London Combination trong giai đoạn 1915–16 và các trận giao hữu. Một cầu thủ chủ chốt của thời kỳ này là Ernie Simms, một tiền đạo. Simms bị thương khi trở về Anh sau khi bị thương ở mặt trận Ý nhưng đã bình phục đủ để lấy lại vị trí của mình trong đội Luton và ghi 40 bàn trong mùa giải 1916–17.

Đội Luton lần đầu tiên thi đấu với màu trắng và đen mà họ đã giữ lại trong phần lớn lịch sử của mình trong mùa giải 1920–21, khi câu lạc bộ gia nhập lại Liên đoàn bóng đá; các cầu thủ trước đây đã mặc nhiều loại kết hợp màu sắc, hầu hết là áo sơ mi màu xanh da trời với quần đùi trắng và tất xanh nước biển. Chất lượng đội bóng của Luton vào thời điểm này là như vậy nên mặc dù chơi ở hạng ba, trận đấu giữa Ireland và Anh tại Công viên Windsor vào ngày 22 tháng 10 năm 1921 chứng kiến ba cầu thủ Luton trên sân— Louis Bookman và Allan Mathieson cho Ireland, và tay săn bàn hàng đầu của câu lạc bộ, Simms, cho đội tuyển Anh. Tuy nhiên, sau khi Luton về thứ tư trong giải đấu, đội đã bị chia tách khi Simms, Bookman và Mathieson lần lượt gia nhập South Shields, Port Vale và Exeter City. Luton ở lại Giải hạng ba miền Nam cho đến 1936–37, khi đội đứng đầu và giành quyền thăng hạng Nhì, lúc bấy giờ là hạng hai của bóng đá Anh. Trong mùa giải thăng hạng, tiền đạo Joe Payne ghi 55 bàn sau 39 trận; trong mùa giải trước, anh ấy đã ghi 10 bàn trong một trận đấu với Bristol Rovers, đây vẫn là kỷ lục của Liên đoàn bóng đá ngày nay.

2.3. Những năm 1950–1965

Vào đầu những năm 1950, một trong những phe vĩ đại nhất của Luton nổi lên dưới quyền quản lý Dally Duncan. Đội bao gồm Gordon Turner, người đã trở thành tay săn bàn hàng đầu mọi thời đại của Luton, Bob Morton, người giữ kỷ lục ra sân nhiều nhất cho câu lạc bộ và Syd Owen, một tuyển thủ Anh. Trong giai đoạn này, các đội Luton cũng giới thiệu hai thủ môn tuyển thủ Anh, Ron Baynham và Bernard Streten, cũng như tuyển thủ Ireland Seamus Dunne, Tom Aherne và George Cummins. Đội bóng này lần đầu tiên lọt vào giải đấu hàng đầu vào năm 1955–56, sau khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai sau Birmingham City về số bàn thắng bại. Một vài năm thành công sau đó, bao gồm trận Chung kết FA Cup với Nottingham Forest năm 1958–59; vào cuối mùa giải, Owen được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FWA. Tuy nhiên, câu lạc bộ đã xuống hạng vào mùa giải tiếp theo và đến 1964–65, đang chơi ở hạng tư.

2.4. Thời kỳ 1965–1992

Trong thời trang câu lạc bộ yo-yo, Luton đã trở lại. Một đội bao gồm Bruce Rioch, John Moore và Graham French đã giành chức vô địch Giải hạng tư năm 1967–68 dưới sự dẫn dắt của cựu cầu thủ Allan Brown; hai năm sau, những bàn thắng của Malcolm Macdonald đã giúp họ thăng hạng, trong khi diễn viên hài Eric Morecambe trở thành giám đốc của câu lạc bộ. Luton Town đã giành quyền thăng hạng trở lại First Division vào năm 1973–74 , nhưng bị xuống hạng vào mùa giải tiếp theo với một điểm duy nhất. Cựu cầu thủ Luton David Pleat được bổ nhiệm làm huấn luyện viên vào năm 1978, và đến năm 1982–83, đội đã trở lại vị trí dẫn đầu. Đội mà Pleat tập hợp tại Kenilworth Road rất đáng chú ý vào thời điểm đó về số lượng cầu thủ da đen mà đội đó bao gồm; trong thời đại mà nhiều đội Anh gần như hoàn toàn là người da trắng, Luton thường tung vào sân một đội chủ yếu là người da đen. Những cầu thủ tài năng như Ricky Hill, Brian Stein và Emeka Nwajiobi đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của câu lạc bộ trong giai đoạn này, khiến câu lạc bộ có "lịch sử phong phú về các ngôi sao đen hơn bất kỳ câu lạc bộ nào trong nước", theo lời của nhà báo Gavin người Ý.

Vào ngày cuối cùng của mùa giải 1982–83, câu lạc bộ đầu tiên trở lại hạng cao nhất, suýt chút nữa đã thoát xuống hạng: đấu với Manchester City tại Maine Road, Luton cần phải thắng để trụ hạng, trong khi Man City có thể thoát hiểm với một trận hòa. Cầu thủ dự bị người Nam Tư , Raddy Antić, người chiến thắng muộn đã cứu cả đội và khiến Pleat nhảy khắp sân biểu diễn "jig of joy", một hình ảnh đã trở thành biểu tượng. Câu lạc bộ đã đạt được vị trí cao nhất từ trước đến nay của giải đấu, thứ bảy, dưới thời John Moore vào năm 1986–87 và được quản lý bởi Ray Harford , đã giành được chức vô địch Cúp Liên đoàn bóng đá một năm sau với chiến thắng 3–2 trước Arsenal. Khi đồng hồ còn 10 phút và Arsenal dẫn trước 2-1, thủ môn dự bị Andy Dibble cản phá được quả phạt đền đã châm ngòi cho một pha tập trung muộn của Luton: Danny Wilson gỡ hòa, trước khi Brian Stein ghi bàn quyết định ở quả đá cuối cùng của trận đấu. Câu lạc bộ lọt vào Chung kết Cúp Liên đoàn một lần nữa vào 1988–89, nhưng để thua 3–1 trước Nottingham Forest.

2.5. Đầu thế kỷ 21 (1992–2009)

Câu lạc bộ bị xuống hạng từ giải hạng cao nhất vào cuối mùa giải 1991–92 và chìm xuống hạng ba bốn năm sau đó. Luton ở lại giải hạng ba Hạng hai cho đến khi xuống hạng vào cuối mùa giải 2000–01. Dưới sự quản lý của Joe Kinnear, người đã đến được nửa mùa giải trước, đội đã giành quyền thăng hạng từ hạng tư ngay lần thử sức đầu tiên. Chủ sở hữu "gây tranh cãi" John Gurney đã gây bất ổn cho câu lạc bộ vào năm 2003, chấm dứt hợp đồng của Kinnear khi anh ấy đến vào tháng 5; Gurney thay thế Kinnear bằng Mike Newell trước khi rời Luton khi câu lạc bộ bắt đầu quản lý. Đội của Newell đã kết thúc với tư cách là nhà vô địch của Giải bóng đá hạng ba đã được đổi tên thành Football League One năm 2004–05.

Trong khi vị trí đầu tiên của Newell là Kevin Blackwell và sau đó là cựu cầu thủ Mick Harford, đội sau đó xuống hạng hai lần liên tiếp, bắt đầu từ 2006–07 và trải qua phần sau của mùa giải 2007–08 ở quản lý, do đó bị trừ điểm mười từ tổng số của mùa giải đó. Câu lạc bộ sau đó đã bị trừ tổng cộng 30 điểm so với kỷ lục 2008–09 của Hiệp hội bóng đá và Liên đoàn bóng đá vì những bất thường tài chính có từ vài năm trước. Những khoản khấu trừ này tỏ ra là một trở ngại quá lớn để vượt qua, nhưng Luton đã đứng sau trong trận chung kết Football League Trophy để lần đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi.

2.6. (2009–nay) Lần đầu tiên góp mặt ở Premier League

Tiểu sử câu lạc bộ bóng đá Luton Town của nước Anh 2
Luton Town ăn mừng khi giành được danh hiệu Conference Premier năm 2014

Xuống hạng có nghĩa là 2009–10 chứng kiến Luton thi đấu tại Conference Premier, một giải đấu mà câu lạc bộ chưa từng tham gia trước đây. Câu lạc bộ đã tranh suất đá play-off thăng hạng ba lần không thành công trong bốn mùa giải trong thời gian họ là một câu lạc bộ không thuộc Liên đoàn, sử dụng năm huấn luyện viên khác nhau. Tại vòng 4 FA Cup 2012–13, Luton thắng câu lạc bộ Premier League Norwich City 1–0 trên sân khách và nhờ đó, trở thành đội bóng không thuộc Liên đoàn đầu tiên đánh bại một đội bóng đến từ giải hạng nhất nước Anh kể từ năm 1989. Trong mùa giải 2013–14, dưới sự quản lý của John Still, Luton đã giành được danh hiệu Conference Premier với ba trận đấu còn trống, và qua đó giành quyền trở lại Football League từ 2014–15. Sau khi lọt vào vòng play-off League Two 2016–17, khi họ bị Blackpool đánh bại với tỷ số chung cuộc 6–5 trong trận bán kết, Luton được thăng hạng trở lại League One vào mùa giải tiếp theo với tư cách là á quân. Luton thăng hạng lần thứ hai liên tiếp vào mùa giải 2018–19, sau khi họ giành chức vô địch League One, đánh dấu sự trở lại của câu lạc bộ tại Giải vô địch sau 12 năm vắng bóng. Luton lọt vào vòng play-off Championship 2021–22, nơi họ bị Huddersfield Town đánh bại với tỷ số chung cuộc 2-1 trong trận bán kết. Vào cuối mùa giải 2022–23, Luton Town đã giành được một suất liên tiếp tham dự vòng play-off Championship khi kết thúc ở vị trí thứ 3. Luton Town đánh bại Sunderland với tỷ số chung cuộc 3–2 trong trận bán kết play-off và lọt vào trận chung kết play-off gặp Coventry City. Họ tiếp tục đánh bại Coventry City 5–6 trên chấm phạt đền sau trận hòa 1-1 căng thẳng để lần đầu tiên giành quyền thăng hạng lên Premier League 2023-24.

3. Số liệu thống kê

Kỷ lục về số lần ra sân cho Luton nhiều nhất được nắm giữ bởi Bob Morton, người đã ra sân cho Luton 562 lần trên mọi đấu trường. Morton cũng giữ kỷ lục về số lần ra sân ở Giải bóng đá nhiều nhất cho câu lạc bộ, với 495. Fred Hawkes giữ kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất cho Luton ở giải VĐQG, đã chơi 509 trận ở giải VĐQG. Sáu cầu thủ Gordon Turner, Andy Rennie, Brian Stein, Ernie Simms, Herbert Moody và Steve Howard đã ghi hơn 100 bàn thắng cho Luton.

Cầu thủ đầu tiên được khoác áo đội tuyển quốc gia khi thi đấu cho Luton là cầu thủ chạy cánh trái Robert Hawkes, người đã ra sân cho đội tuyển Anh trong trận đấu với Ireland tại Goodison Park vào ngày 16 tháng 2 năm 1907. Cầu thủ khoác áo đội tuyển nhiều nhất là Mal Donaghy, người đã có 58 lần khoác áo đội tuyển Bắc Ireland khi ở câu lạc bộ. Cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong một trận đấu quốc tế là Joe Payne, người đã ghi hai bàn trong trận đấu duy nhất cho đội tuyển Anh gặp Phần Lan vào ngày 20 tháng 5 năm 1937. Payne cũng giữ kỷ lục của Liên đoàn bóng đá về số bàn thắng trong một trận đấu - anh ta ghi 10 bàn ở trận gặp Bristol Rovers vào ngày 13 tháng 4 năm 1936.

Trận thắng đậm nhất của câu lạc bộ là chiến thắng 15–0 trước Great Yarmouth Town vào ngày 21 tháng 11 năm 1914 tại FA Cup và trận thắng 12–0 trước Bristol Rovers ở Giải hạng ba miền Nam vào ngày 13 tháng 4 năm 1936. Trận thua đậm nhất của Luton là trận gặp Small Heath ở Giải hạng hai vào ngày 12 tháng 11 năm 1898 với tỷ số 0-9.

Số lần tham dự sân nhà cao nhất của Luton là 30.069 trận đấu với Blackpool tại FA Cup vào ngày 4 tháng 3 năm 1959 và 27.911 trận đấu với Wolverhampton Wanderers ở Giải hạng nhất vào ngày 5 tháng 11 năm 1955.

Phí chuyển nhượng cao nhất mà một cầu thủ Luton Town nhận được là phí mà Leicester City trả cho hậu vệ cánh James Justin sinh ra ở Luton vào ngày 28 tháng 6 năm 2019. Cầu thủ đắt giá nhất mà Luton Town từng mua là thủ môn người Croatia Simon Sluga, người có giá 1,5 triệu euro (~1,32 triệu bảng Anh) từ HNK Rijeka vào ngày 19 tháng 7 năm 2019.

Cầu thủ trẻ nhất ra sân ở đội một cho Luton Town là Connor Tomlinson khi 15 tuổi 199 ngày trong EFL Trophy, thay thế Zane Banton ở phút thứ 92 trong chiến thắng 2-1 trước Gillingham vào ngày 30 tháng 8 năm 2016, sau khi câu lạc bộ được phép cho anh ấy thi đấu từ hiệu trưởng của mình.

4. Nhà tài trợ áo đấu

Nhà tài trợ đầu tiên xuất hiện trên áo đấu của Luton Town là Tricentrol, một công ty mô tô địa phương có trụ sở tại Dunstable đã tài trợ cho câu lạc bộ từ tháng 3 năm 1980 đến năm 1982; thỏa thuận trị giá 50.000 bảng Anh.

Danh sách các nhà tài trợ áo của Luton Town

  • 1982–1990: Bedford Trucks
  • 1990–1991: Vauxhall
  • 1991–1999: Universal Salvage Auctions
  • 1999–2003: SKF
  • 2003–2005: Travel Extras
  • 2005–2008: Electrolux
  • 2008–2009: Carbrini Sportswear
  • 2009–2015: EasyJet và NICEIC
  • 2015–2016: Barnfield College và NICEIC
  • 2016–2018: NICEIC và SsangYong Motor UK
  • 2018–2019: Indigo Residential (sân nhà), Star Platforms (sân khách), Northern Gas & Power (áo đấu thứ 3).
  • 2019–2020: Indigo Residential (sân nhà), Star Platforms (sân khách), Ryebridge Construction (áo đấu thứ 3).
  • 2020–2022: JB Developments (sân nhà), Star Platforms (sân khách), Ryebridge Construction (áo đấu thứ 3).
  • 2022–2023: Utilita (sân nhà), Star Platforms (sân khách), Ryebridge Construction (áo đấu thứ 3).

5. Sân vận động

Khu đất đầu tiên của Luton Town là tại Dallow Lane, khu đất cũ của Excelsior. Mặt sân nằm cạnh tuyến đường sắt Dunstable đến Luton và các cầu thủ thường xuyên cho biết họ khó nhìn thấy bóng vì khói từ các đoàn tàu. Tổn thất tài chính nặng nề trong giai đoạn 1896–97 đã buộc Luton phải bán sân vận động để duy trì hoạt động và do đó câu lạc bộ đã chuyển qua đường ray đến một sân vận động giữa đường sắt và Đường Dunstable. Khu đất trên Đường Dunstable được mở bởi Herbrand Russell, Công tước thứ 11 của Bedford, người cũng đã quyên góp 50 bảng Anh cho chi phí xây dựng 800 bảng Anh. Khi địa điểm này được bán để làm nhà ở vào năm 1905, câu lạc bộ buộc phải chuyển lại trong thời gian ngắn, đến địa điểm Đường Kenilworth hiện tại, để kịp bắt đầu mùa giải 1905–06.

Sân vận động hiện có sức chứa 10.356 chỗ ngồi và nằm trong khu vực Công viên Bury của Luton. Nó được đặt tên theo con đường chạy dọc theo một đầu của nó, mặc dù địa chỉ chính thức của câu lạc bộ là 1 Maple Road. Đối diện với khán đài Kenilworth cùng tên là Oak Road End, đã phát triển từ khán đài đầu tiên được sử dụng riêng bởi những người ủng hộ Luton, sau đó là những người ủng hộ đội khách và hiện được cả hai sử dụng ngoại trừ những thời điểm có nhu cầu vé cao từ các câu lạc bộ đội khách. Khán đài chính được bao bọc bởi Khán đài David Preece và đối diện với chúng là một dãy hộp điều hành. Những hộp này đã thay thế Bobbers Stand vào năm 1986, khi câu lạc bộ tìm cách tối đa hóa thu nhập.

Khán đài chính ban đầu bị cháy vào năm 1921 và được thay thế bằng khán đài hiện tại trước mùa giải 1922–23. Mặt đất đã trải qua quá trình tái phát triển rộng rãi trong những năm 1930 và sức chứa vào đầu Thế chiến thứ hai là 30.000. Đèn pha đã được lắp đặt trước mùa giải 1953–54, nhưng phải 20 năm sau bất kỳ quá trình hiện đại hóa nào mới được thực hiện. Năm 1973, khán đài Bobbers trở thành chỗ ngồi toàn bộ, và vào năm 1985, sân cỏ được thay thế bằng mặt sân nhân tạo; nó nhanh chóng trở nên không phổ biến và bị chế giễu là "sân nhựa".

Một sự cố nghiêm trọng liên quan đến hành vi côn đồ trước, trong và sau trận đấu với Millwall năm 1985 đã khiến chủ tịch câu lạc bộ lúc bấy giờ, Nghị sĩ Đảng Bảo thủ ( MP) David Evans đưa ra một kế hoạch có hiệu lực từ đầu năm 1986–87 được cho là cấm tất cả những người ủng hộ đến thăm. mặt đất và yêu cầu cổ động viên nhà phải mang theo thẻ thành viên khi tham dự các trận đấu. Việc chuyển đổi sang sân toàn chỗ ngồi cũng bắt đầu vào năm 1986. Cổ động viên đội khách trở lại trong các năm 1990–91 và sân cỏ một năm sau đó. Khán đài David Preece được dựng lên vào năm 1991 và việc chuyển đổi khán đài Kenilworth thành khán đài toàn chỗ ngồi được hoàn thành vào năm 2005.

5.1. Sân vận động mới

Câu lạc bộ lần đầu tiên bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng một sân vận động mới cách xa Đường Kenilworth vào năm 1955, năm lần đầu tiên câu lạc bộ giành quyền thăng hạng Nhất. Ngay cả khi đó mặt sân vẫn còn nhỏ so với mặt bằng của hầu hết các câu lạc bộ hạng Nhất và hạng Nhì, và vị trí của nó khiến việc tái phát triển trở nên khó khăn đáng kể. Kể từ đó, nhóm đã thực hiện một số nỗ lực để di dời. Việc rời Luton đến thị trấn mới Milton Keynes gần đó đã được đề xuất nhiều lần nhưng không thành công, đáng chú ý nhất là vào những năm 1980. Câu lạc bộ đã bán Đường Kenilworth cho Hội đồng Luton vào năm 1989, và kể từ đó đã cho thuê nó. Đơn xin lập kế hoạch cho một sân vận động trong nhà 20.000 chỗ ngồi mới, "Kohlerdome" do chủ tịch David Kohler đề xuấtvào năm 1995, bị Bộ trưởng Ngoại giao từ chối vào năm 1998 và Kohler rời đi ngay sau đó.

Vào năm 2007, những người chủ sở hữu khi đó của câu lạc bộ đã đề xuất một kế hoạch gây tranh cãi là di dời đến một địa điểm gần Giao lộ 12 của đường cao tốc M1, gần Harlington và Toddington. Cựu chủ tịch Cliff Bassett thay mặt câu lạc bộ nộp đơn đăng ký lập kế hoạch, nhưng đơn đăng ký đã bị rút lại gần như ngay lập tức sau khi câu lạc bộ được tiếp quản vào năm 2008. Năm 2009, câu lạc bộ bắt đầu một nghiên cứu khả thi độc lập để xác định một vị trí khả thi để di chuyển đến. Câu lạc bộ không loại trừ việc tái phát triển Đường Kenilworth và vào tháng 10 năm 2012 đã tham gia các cuộc đàm phán để mua lại sân vận động từ Hội đồng Borough Luton. Đến năm 2015, những kế hoạch này đã bị hủy bỏ để chuyển đến một địa điểm mới, với giám đốc điều hành Gary Sweet xác nhận rằng câu lạc bộ có thể "mua đất, đảm bảo lời khuyên chuyên nghiệp tốt nhất có thể ... và để xem [ lập kế hoạch] quy trình nộp đơn cho đến khi nhận được sự đồng ý".

Vào tháng 4 năm 2016, câu lạc bộ đã công bố ý định xây dựng và chuyển đến một sân vận động có sức chứa 17.500 trên địa điểm Power Court ở trung tâm Luton. Giấy phép lập kế hoạch phác thảo cho sân này, với khả năng mở rộng lên 23.000 chỗ ngồi, đã được cấp bởi Hội đồng Luton Borough vào ngày 16 tháng 1 năm 2019. Vào tháng 3 năm 2021, câu lạc bộ thông báo rằng họ dự định thực hiện một số thay đổi đối với sân vận động. kế hoạch ban đầu để phản ánh những thay đổi do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng sức chứa của sân vận động mới vẫn là 23.000 chỗ ngồi và có mục tiêu khai trương vào năm 2024. Kế hoạch này đã được sửa đổi vào năm 2023, để cung cấp giai đoạn đầu tiên, một sân vận động 19.500 chỗ ngồi, vào năm 2026, tiếp theo là giai đoạn thứ hai, thêm 4.000 chỗ ngồi an toàn, vào một ngày sau đó.

6. Đội hình Luton Town

- Tính đến ngày 6/7/2023

  • Thủ môn: Jack Walton, Matt Macey, James Shea
  • Hậu vệ: Tom Lockyer, Mads Andersen, Reece Burke, Dan Potts, Gabriel Osho, Amari'i Bell
  • Tiền vệ: Pelly-Ruddock Mpanzu, Glen Rea, Allan Campbell, Jordan Clark, Luke Berry, Louie Watson, Elliot Thorpe, Alfie Doughty, Luke Freeman, Fred Onyedinma
  • Tiền đạo: Dion Pereira, Chiedozie Ogbene, Carlos Mendes, John McAtee, Carlton Morris, Elijah Adebayo, Cauley Woodrow, Admiral Muskwe, Joe Taylor, Aribim Pepple

7. Danh hiệu đạt được

  • Second Division / Championship (level 2): 1981–82
  • Third Division / League One (level 3): 1936–37 (South), 2004–05, 2018–19
  • Fourth Division / League Two (level 4): 1967–68
  • Football League Cup / EFL Cup: 1987–88
  • Football League Trophy: 2008–09
top-arrow
X