Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Brighton 1-3 Chelsea: Lampard và tham vọng "không phổi"

Thứ Ba 15/09/2020 18:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sơ đồ 4-2-3-1 gồm hàng loạt cầu thủ trẻ trung, tốc độ, giàu sức chiến đấu… đã chơi thứ bóng đá nhanh và hung hăng hơn hẳn so với chính Chelsea dưới thời cựu thuyền trưởng Maurizio Sarri.

Hàng tiền đạo không tổ chức một cầu thủ nắm giữ vai trò số 9 đích thực, vì chính Werner đã thể hiện một phiên bản khác của Roberto Firmino tại Liverpool khi di chuyển rộng khắp mặt sân với thống kê gần 12km, chỉ sau guồng máy vĩnh cửu N’Golo Kante. Điều này lộ rõ mong muốn chiến lược gia 42 tuổi chỉ sau một mùa giải nắm quyền tại sân Stamford Bridge, đó là một đội hình KHÔNG PHỔI trong mọi tình huống trên sân.


Cuộc đụng độ muộn nhất vòng mở màn Premier League 2020/21 trên sân vận động Amex đã kết thúc mà không có bất ngờ nào xảy ra. Đội khách dù thắng không quá ấn tượng, nhưng huấn luyện viên Frank Lampard vẫn tiếp tục cho thấy tham vọng biến Chlesea thành một đội bóng mạnh mẽ bậc nhất thế giới với đội hình rất giàu tốc độ và kỹ thuật…
 
Trước khi trận đấu tại Amex diễn ra, nhiều người đã dự đoán được số phận của nó, bởi chênh lệch về đẳng cấp và đội chủ nhà cũng không có được sự cổ vũ nồng nhiệt trên các khán đài. Tuy nhiên, dường như Chelsea đã bị ngợp trong khoảng 20 phút đầu tiên, cho tới trước tình huống Timo Werner mang về quả phạt đền. 
 
Brighton & Hove Albion rõ ràng không phải tay mơ giống như những tân binh mới chân ướt chân ráo lên chơi tại Premier League mùa này, họ thường xuyên áp sát để ngăn chặn dàn sao đối phương thi triển những miếng đánh kỹ thuật vốn có. Thậm chí, ngay cả khi phải nhận bàn thua ở phút 23, đại diện miền nam nước Anh vẫn cho thấy sự khó chịu cần thiết trong cả phòng thủ lẫn tấn công suốt hiệp thi đấu thứ nhất.
 
Sau cùng, Brighton cũng cụ thể hóa được tư duy chiến thuật của mình trước các ông lớn bằng bàn thắng san bằng cách biệt ngay sau giờ nghỉ giải lao. Tuy vậy, người hâm mộ Chelsea cũng có lý do để phàn nàn, bởi Kepa Arrizabalaga đã chưa thực sự làm tốt công việc và sẽ chẳng bất ngờ nếu trong vài ngày tới, The Blues sẽ chào đón tân binh thủ môn Eduard Mendy đến từ Rennes, người được cho là đã bỏ tập và đang hoàn tất việc ký kết hợp đồng.
 
Pha lập công duy nhất của đội chủ nhà đã không thể ngăn Chelsea giành 3 điểm đầu tiên ở mùa giải mới, nhưng các bàn thắng mà Reece James cũng như Kurt Zouma ghi lại đến từ những khoảnh khắc lóe sáng cá nhân và cả thần may mắn, trong khi hàng thủ thường xuyên bị khai thác ở hai biên và các tình huống cần đến sức mạnh không chiến. Điều này cho thấy, thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard vẫn cần cải thiện nhiều với một đội hình đầy tiềm năng như vậy.
 
Điểm trừ lớn dành cho The Blues có lẽ là màn trình diễn không đúng kỳ vọng của bom tấn Kai Harvetz, người quá nhạt nhòa trong 80 phút xuất hiện, trước khi phải rời sân nhường chỗ cho Calum Hudson-Odoi. Và dù đây mới chỉ là màn “debut” của cựu ngôi sao Bayer Leverkusen, nhưng các CDDV Chelsea cũng có lý do để lo ngại, bởi anh còn rất trẻ, thiếu kinh nghiệm thi đấu và nhận mức lương được cho là chỉ kém David de Gea tại giải Ngoại hạng Anh.
 
Trong khi đó, một tân binh khác cũng đến từ Đức là Timo Werner lại chơi tốt, nhưng chính cầu thủ này thừa nhận sự ngao ngán về môi trường bóng đá Anh ngay sau trận đấu tại sân Amex. Cựu tiền đạo RB Leipzig chia sẻ với Sky Sports khi đang chườm đá: "Tôi chưa bao giờ gặp hàng thủ nào như vậy cả, họ đều rất cao lớn và chơi bóng mạnh mẽ. Tôi đã bị đau ở bắp đùi, và điều đó khiến sự di chuyển không được thoải mái cho lắm”. 
 
Nhìn chung, Werner đã chơi ấn tượng ở lần đầu ra mắt đội bóng mới, và đây sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng vị trí của Tammy Abraham trên hàng công, nhân tố ghi nhiều bàn thắng nhất đội mùa trước. Hôm nay, tiền đạo người Anh không có cơ hội xuất hiện và chỉ được ngồi trên ghế dự bị nhìn đồng đội chơi bóng. Dù vậy, mùa giải 2020/21 chắc chắn sẽ vô cùng khốc liệt về thời gian tổ chức, và huấn luyện viên Frank Lampard vẫn cần nhiều nhân sự đủ chất lượng và thể lực để xoay tua đội hình khi cần thiết.
 
Ngoài ra, Chelsea có thể phải suy nghĩ nhiều về khả năng chống bóng bổng của một hàng thủ, ngay cả khi hôm nay họ ra sân với 2 trung vệ cao trên 1m9 là Kurt Zouma và Andreas Christensen. Bởi nếu Brighton may mắn ở tình huống Lewis Dunk đánh đầu cận thành phút 59, chưa biết liệu kết quả trận đấu sẽ đi về đâu khi thời gian chỉ còn lại vài chục phút ngắn ngủi.
 
Trên thực tế, huấn luyện viên Frank Lampard đã lường trước vấn đề từ mùa giải vừa qua, và đề xuất ký hợp đồng thành công với lão tướng Thiago Silva cùng sao trẻ Malang Sarr từ giải vô địch quốc gia Pháp, nhưng chúng ta đều biết cặp đôi này sở hữu chiều cao không quá ấn tượng và đặc biệt chưa bao giờ chơi bóng ở giải đấu ưa bóng bổng bậc nhất thế giới như Premier League. Vì thế, câu hỏi cho sự cân bằng ở các tuyến của cựu vương nước Anh mùa này vẫn cần thêm thời gian để trả lời.
 
Tất nhiên, đội bóng phía tây London vẫn có rất nhiều điểm sáng ở trận này, dẫn đến sự thấu hiểu của giới mộ điệu về ý tưởng chiến thuật mà Lampard muốn các học trò triển khai trên sân. Sơ đồ 4-2-3-1 gồm hàng loạt cầu thủ trẻ trung, tốc độ, giàu sức chiến đấu… đã chơi thứ bóng đá nhanh và hung hăng hơn hẳn so với chính Chelsea dưới thời cựu thuyền trưởng Maurizio Sarri. Hàng tiền đạo không tổ chức một cầu thủ nắm giữ vai trò số 9 đích thực, vì chính Werner đã thể hiện một phiên bản khác của Roberto Firmino tại Liverpool khi di chuyển rộng khắp mặt sân với thống kê gần 12km, chỉ sau guồng máy vĩnh cửu N’Golo Kante. Điều này lộ rõ mong muốn chiến lược gia 42 tuổi chỉ sau một mùa giải nắm quyền tại sân Stamford Bridge, đó là một đội hình KHÔNG PHỔI trong mọi tình huống trên sân.
 
Thậm chí, bây giờ Chelsea có thể không cần quá suy nghĩ về việc sử dụng Jorginho hay N’Golo Kante, bởi hôm nay cả hai đều đá chính và làm tốt nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, nếu một trong số họ phải ngồi ngoài, Lampard vẫn có Mateo Kovacic và Ruben Loftus-Cheek sẵn sàng trở về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chưa kể, trong tay vị thuyền trưởng The Blues vẫn còn những vũ khí rất sắc bén bên hành lang cán với “đội trưởng Mỹ” Christian Pulisic, sao trẻ tiềm năng Calum Hudson-Odoi và tuyển thủ Anh Ross Barkley. 
 
Về phía Brighton, có lẽ chúng ta không cần nói quá nhiều, bởi đây vẫn là một đội bóng ở khu vực trụ hạng vì đội hình không thay đổi nhiều so với hai mùa giải đã qua. Dù vậy, với sự dẫn dắt của Graham Potter, đại diện miền nam nước Anh đang cho thấy sự khó chịu cần thiết, và điều đó có thể tăng lên nếu sân nhà của họ được lấp đầy khán giả.
 
Nhìn chung, kết quả trận đấu phản ánh đúng thực lực hai đội. Một bên luôn sẵn sàng cho cuộc chiến ở lại sân chơi cấp cao nhất, bên còn lại có tham vọng vươn tới tiêu chuẩn >90 điểm trong mùa giải kéo dài 38 vòng đấu và dĩ nhiên là lật đổ sự thống trị của Manchester City và Liverpool trong vài năm qua. Với tiềm năng hiện có, Chelsea chỉ cần thêm thời gian để các nhân tố mới hòa nhập, và họ sẽ đủ khả năng trở lại đỉnh cao kể từ sau mùa giải 2016/17 cùng Antonio Conte.
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X