Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai bảo Di Maria là bản hợp đồng đắt giá nhất nước Anh?

Thứ Sáu 21/11/2014 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Theo tính toán của tờ Daily Mail dựa trên mức độ trượt giá của đồng tiền cũng như tài năng, tầm ảnh hưởng so với hệ quy chiếu của bóng đá hiện tại thì Di Maria (gần 60 triệu bảng) xem ra còn thua kém nhiều đàn anh về giá trị chuyển nhượng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh
Ian Wright: Một trong những tay săn bàn vĩ đại nhất của Arsenal (1991-1998) từng giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được cho đội bóng trước khi bị Thierry Henry phá vỡ. Cựu danh thủ gốc Phi này đã nổi lên từ thời George Graham dẫn dắt Arsenal và tiếp tục được Arsene Wenger trọng dụng sau khi lên nắm quyền ở "Pháo thủ" vào năm 1996. Tổng cộng, Ian Wright đã có trên 160 bàn thắng cho Arszenal. Phí chuyển nhượng: 2.5 triệu bảng (từ Crystal Palace sang Arsenal năm 1991, kỷ lục chuyển nhượng của CLB thời điểm ấy). Giá trị chuyển nhượng ước tính vào thời hiện tại: 46 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 2
Eric Cantona: Cái tên duy nhất trong lịch sử Man Utd được tôn lên hàng Vua (King Eric) nhờ những đóng góp to lớn cho CLB trong thuở bình minh của đế chế Man Utd-Ferguson hùng bá xứ sở sương mù. Thương vụ Cantona luôn được thừa nhận có tầm ảnh hưởng lớn nhất, làm thay đổi lịch sử "Quỷ đỏ" thành Manchester. Vị thế "cầu thủ xuất sắc bậc nhất trong lịch sử đội bóng" không chỉ được thể hiện qua những màn trình diễn trên sân cỏ (bàn thắng, đường kiến tạo, tầm quan trọng ở lối chơi) mà còn cả niềm cảm hứng truyền cho đồng đội xung quanh. Cantona đã trở thành hình mẫu cho thế hệ đàn em xuất chúng nhất mà Sir Alex từng sản sinh ra tại Old Trafford (Ryan Giggs, David Beckham, anh em nhà Neville, Paul Scholes, Nicky Butt). Bởi thế, dù chỉ thâu tóm được vài danh hiệu Premier League và cống hiến cho đội bóng không nhiều (1992-1997) nhưng ai cũng phải công nhận rằng nếu Cantona không hiện diện ở "Nhà hát" thì Man United có lẽ khó đạt tới tầm cỡ vĩ đại như thế. Phí chuyển nhượng: 1,2 triệu bảng (từ Leeds United sang Man Utd năm 1992). Giá trị chuyển nhượng hiện tại: 32 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 3
Peter Schmeichel: Thủ thành huyền thoại của M.U, gắn liền với thời kỳ hoàng kim nhất của triều đại Sir Alex Ferguson (1991-1999) với hàng loạt danh hiệu cao quý mà đỉnh cao là cú ăn ba vĩ đại ở mùa giải 1998-1999 (ngay sau chiến tích đó, Schmeichel đã ra đi). Cho đến giờ, Schmeichel vẫn được xem là thủ môn hay nhất trong kỷ nguyên Premier League. "Thần gác đền" người Đan Mạch bắt đầu xuất hiện ở Old Trafford vào đầu thời điểm CLB này xây dựng nền móng tạo nên một đế chế thống trị nước Anh trong nhiều năm trời. Các thống kê thời đó chỉ ra rằng chỉ riêng sự hiện diện của Schmeichel trong khung gỗ đảm bảo Man Utd sẽ có ít nhất 15 điểm mỗi mùa.  Phí chuyển nhượng: 0,55 triệu bảng (từ Brondby sang Man Utd năm 1991). Giá trị chuyển nhượng ngày nay: 24 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 4
Paul Gascoigne: Tiền vệ trung tâm có biệt  danh Gazza là cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 1990 và được ví như một tàu phá băng ở mùa giải 1990-1991, khi một tay đưa Tottenham vào đến trận chung kết cúp FA. Kể từ sau thời của Gascoigne, nền bóng đá Anh vẫn chưa thể sản sinh ra một nhân vật kiệt xuất tương tự thứ 2 ở khu vực giữa sân có sức mạnh và kỹ năng kiểm soát bóng hoàn hảo khi đối đầu với hậu vệ đối phương cũng như lối chơi dũng mãnh, máu lửa dù rằng nếu cuộc sống bên ngoài sân cỏ của Gascoigne không quá bê bối thì sự nghiệp của ông sẽ còn rực rỡ hơn nhiều. Phí chuyển nhượng: 5.5 triệu bảng (từ Tottenham sang Lazio năm 1992). Giá trị chuyển nhượng ngày nay: 65 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 5
Dennis Bergkamp: Người đặt nền móng cho một Arsenal luôn trung thành với lối chơi quyến rũ, đẹp mắt, thiên về kỹ thuật và đậm chất La-tinh. Bergkamp đến với "Pháo thủ" thành London sau một năm thê thảm ở Italia trong màu áo Inter Milan và mau chóng thổi luồng gió mới, khác biệt vào làng bóng đá Anh khi ấy vẫn đậm chất "kick and rush (đá và chạy)" truyền thống bằng thứ bóng đá tinh tế, xử lý bóng nghệ thuật và chơi hoa mỹ. Bên cạnh những danh hiệu giành được ở Arsenal qua 11 năm cống hiến đến ngày giải nghệ (1995-2006), cựu danh thủ người Hà Lan còn để lại cho đời hàng loạt bàn thắng mang thương hiệu riêng mà được liệt vào diện kinh điển của bóng đá xứ sương mù. Phí chuyển nhượng: 7,5 triệu bảng (từ Inter Milan sang Arsenal năm 1995, kỷ lục chuyển nhượng của CLB thời điểm ấy). Giá trị chuyển nhượng hiện tại: 43 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 6
Roy Keane: Tiền vệ trung tâm số 1 Manchester United trong kỷ nguyên Premier League. Keane từng thủ lĩnh tài ba, võ sỹ giác đấu cùng các đồng đội tại Old Trafford dưới trướng Alex Ferguson lập ra biết bao chiến công "long trời lở đất". Chỉ đáng tiếc, 12 năm gắn bó của Keane với đội bóng (1993-2005) đã kết thúc không mấy êm đẹp khi cựu danh thủ người CH Ai Len bị tống cổ do mâu thuẫn với người thầy đáng kính dù Keane một lòng chỉ muốn chấm dứt sự nghiệp ở Man đỏ. Dù sao, Keane vẫn xứng đáng lưu danh vào ngôi đền tôn vinh những huyền thoại của đội bóng. Phí chuyển nhượng: 3,75 triệu bảng (từ Nottingham Forrest sang Man Utd năm 1993, kỷ lục chuyển nhượng Anh thời điểm ấy). Giá trị chuyển nhượng quy đổi: 38 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 7
Gianfranco Zola: Thời Zola còn khoác áo Chelsea (1996-2003) thì The Blues vẫn chưa được xem là một thế lực tại Premier League và phải sau khi anh ra đi, Chelsea mới bắt đầu vươn mình nhờ rơi vào tay vị tỷ phú người Nga, Roman Abramovich. Dẫu vậy, nhiều CĐV Chelsea vẫn xem Zola như là một danh thủ vĩ đại của CLB, một biểu tượng bất tử bởi thứ bóng đá giàu chất kỹ thuật, ngẫu hứng mà Zola trình diễn. Cao chưa đến 1m70 nhưng Zola đã làm biết bao hậu vệ lực lượng của Premier League phải khốn đốn và là nỗi kinh hoàng cho nhiều hàng thủ. Đáng tiếc, anh chỉ đủ sức giúp đội bóng có được vài danh hiệu nhỏ như cúp FA hay cúp C2 châu Âu (hiện đã bị khai tử và sát nhập vào cúp C3, nay là Europa League). Phí chuyển nhượng: 4,5 triệu bảng (từ Napoli sang Chelsea năm 1996). Giá trị chuyển nhượng ngày nay: 42 triệu bảng.

Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 8

 Alan Shearer: Chân sút đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ghi được tại giải VĐQG Anh (Premier League) khi chạm tới cột mốc 260 bàn thắng, một đỉnh cao mà chắc chắn sẽ còn tồn tại dài dài. Cần lưu ý rằng, suốt 20 năm qua, chưa từng có một gương mặt nào vượt qua được con số 200 bàn, nói gì đến con số khủng khiếp mà Shearer thiết lập. Tay săn bàn huyền thoại này nổi lên từ Southampton trước khi chuyển sang Blackburn rồi gia nhập Newcastle. Khoảng giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, Shearer vươn lên tầm cỡ sát thủ lợi hại nhất giải đấu và gần như không có đối thủ xứng tầm về khoản ghi bàn. Ba mùa liên tiếp (từ 1994-1997), ông đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải đấu và cùng Blackburn bất ngờ vô địch Premier League trong sự tiếc nuối của Man Utd. Tuy nhiên, ông không thể giúp Newcastle một lần bước lên bục vinh quang ở Premier League do sự xuất sắc của Man Utd (có mùa, Newcastle chơi cực xuất sắc, có lúc hơn "Quỷ đỏ" đến cả chục điểm song rốt cục, M.U vẫn bứt phá tốt vào cuối mùa để cán đích đầu tiên).  Phí chuyển nhượng: 15 triệu bảng (từ Blackburn sang Newcastle năm 1996, kỷ lục thế giới thời điểm ấy). Giá trị chuyển nhượng quy đổi: 72 triệu bảng.


Ai bao Di Maria la ban hop dong dat gia nhat nuoc Anh hinh anh 9
Patrick Vieira:  Cựu tiền vệ người Pháp là một trong những điển hình đầu tiên cho kiểu tiền vệ trung tâm toàn năng, phòng ngự cũng giỏi mà lên tấn công cũng tài, dựa trên sức mạnh vô song, kỹ năng điều khiển trái bóng hoàn hảo, những đường chuyền sát thủ và các pha dâng lên hỗ trợ tấn công bất ngờ. Một thời, Vieira cùng Roy Keane là hai tiền vệ hay nhất giải. Nhờ những người như Vieira mà Arsenal được tận hưởng những năm tháng tươi đẹp, cạnh tranh sòng phẳng với Man Utd cho vị thế đội bóng mạnh nhất nước Anh. Danh thủ người Pháp đã ra đi vào năm 2005, sau một mùa cùng đồng đội thiết lập ra kỳ tích "bất khả chiến bại" vô tiền khoáng hậu tại Premier League.  Phí chuyển nhượng: 13,7 triệu bảng (từ Arsenal sang Juventus năm 2005). Giá trị chuyển nhượng ngày nay: 52 triệu bảng.


Thiên Bình - Theo Daily Mail









 



 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X