Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Atletico Madrid 1-0 Juventus: Ngày thực dụng và toan tính lên ngôi

Thứ Năm 02/10/2014 01:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với tư tưởng quá thận trọng và sợ thua, hai nhà vô địch TBN và Italia đã cống hiến một trận cầu chỉ ổn về mặt chiến thuật chứ rất thiếu tính hấp dẫn, lôi cuốn. Chung cuộc, thắng lợi thuộc về Atletico nhờ bàn duy nhất của Arda Turan.


Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Màn chạm trán giữa Atletico và Juventus chắc chắn đáng chú ý nhất lượt 2 vòng bảng Champions League 2014-2015 bởi đơn giản họ đều đang là nhà ĐKVĐ hai giải đấu lớn nhất châu Âu (La Liga, Serie A). Ngoài ra, Atletico còn là đương kim á quân của đấu trường này. Tính chất của trận đấu còn tăng lên rõ rệt khi mà Atletico bất ngờ khởi đầu Champions League mùa giải mới thất bát với trận thua bất ngờ trên sân của đối thủ yếu Olympiakos. Cũng may sau đó, Atletico đã đứng dậy rất nhanh bằng hai thắng lợi liên tiếp ở La Liga để duy trì thành tích bất bại và bám đuổi quyết liệt đội đầu bảng Barca. So với mùa trước, Atletico đã mất đi chút ít sự quyết liệt vốn là đặc trưng nổi bật, nhưng họ vẫn thể hiện lối đá chắc và những tân binh đã chứng tỏ được sự hữu dụng. HLV Diego Simeone rõ ràng không phải "kẻ ăn may" nhất thời bởi sự linh hoạt trong phản ứng cũng như những điều chỉnh đúng lúc.

Trong khi đó, Juventus hiện đang đóng vai một chiếc máy ủi, càn quét qua 6 đối thủ khác nhau trên mọi mặt trận và ấn tượng hơn cả, giữ sạch lưới trong toàn bộ quá trình. Lực lượng của họ mạnh và đồng đều tới mức đã 2 trận liên tiếp họ thắng 3-0 dù mỗi trận là một cặp tiền đạo khác nhau, thậm chí một hàng tiền vệ khác nhau. Dưới triều đại mới Max Allegri, Juventus đã có vài sự thay đổi về mặt chiến thuật, tiêu biểu là lối chơi dựa vào kiểm soát bóng nhiều hơn. Không quá nếu cho rằng Juventus đang sở hữu hàng tiền vệ tốt nhất lục địa già ở thời điểm hiện tại, đủ sức kiểm soát thế trận trong thời gian dài và chống phản công cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, trận này, "Lão bà" thành Turin không có được sự phục vụ của tiền vệ lão tướng Andrea Pirlo - hình mẫu điển hình cho khái niệm "nhạc trưởng từ xa" trong bóng đá hiện đại - do chấn thương. Bên cạnh đó, trung vệ Barzagli cũng không thể ra sân vì lý do tương tự. Song tuyến giữa của Bianconeri vẫn rất đáng ngại với 3 cái tên Vidal - Marchisio - Pogba và hàng thủ cũng không yếu đi bao nhiêu với bộ ba Caceres - Chiellini - Bonucci. Trên hàng công, chân sút đang đạt phong độ rất cao (6 bàn qua 5 trận gần đây), Carlos Tevez đương nhiên sẽ làm đội chủ nhà phải rất bận tâm. Có lẽ lo ngại lớn nhất của Juve nằm ở hai cầu thủ chạy cánh Patrice Evra -

Lichtsteiner bởi cả hai nhiều tuổi hơn những tiền vệ dạt biên của đối thủ (Koke, Arda Turan hay gương mặt trẻ Saul Niguez) đồng nghĩa phần nào thua thiệt về mặt thể lực và tốc độ.

Về phần Atletico, họ sử dụng đấu pháp mang hơi hướng 4-3-3 để chống lại 3-5-2 của Juventus được hình thành từ thời Antonio Conte. Chắc chắn cuộc chiến ở khu vực giữa sân sẽ mang tiếng nói quyết định. Koke - Tiago - Saul tuy không thể sánh bằng bộ ba bên phía Juventus nhưng thi đấu cũng rất rắn mặt và giàu sức mạnh. Ngoài ra, Arda Turan hay thủ quân Raul Garca ở phía trên kiểu gì cũng thường xuyên lùi xuống hỗ trợ nhằm tăng cường quân số. Quả thực, ngay sau tiếng còi khai cuộc, sự căng thẳng và quyết liệt của trận chiến không-khoan-nhượng giữa hai nhà vô địch đã được thể hiện khi cả hai tranh chấp, giành giật từng cm trên sân. Các cầu thủ có rất ít khoảng trống để xoay sở bởi ngay khi cầm bóng, lập tức bi đối phương áp sát. Đặc biệt hàng thủ hai đội luôn duy trì quân số dồi dào, hai thủ đảm nhận hai cánh gần như không dâng lên tham gia tấn công, khiến cho cầu môn được che chắn kỹ càng.

atletico madrid juventus
 

Chính bởi sự chặt chẽ, chắc chắn trong lối chơi mà trong 20 phút đầu, chẳng có bất cứ cơ hội ăn bàn nào được tạo ra. Tình huống đáng kể duy nhất có lẽ là pha để bóng chạm tay vô tình của Vidal sau cú giật gót ngẫu hứng của Mandzukic ở sát đường biên ngang nhưng trọng tài chẳng thổi phạt vì rất khó nhận ra cũng như ngôi sao người Chile không hề cố tình. Chính xác phải tới phút 25, mới xuất hiện pha bóng nổi bật đầu tiên khi trung phong Mandzukic tung ra cú sút từ sát vòng cấm sau khi đồng đội cướp được bóng trong chân đối phương và siêu thủ môn Buffon phải đổ người cứu thua. Song khoảnh khắc như vậy vẫn rất hiếm hoi vì cả hai đều duy trì sự tập trung ở mức tối đa và ít mắc phải sai lầm. Cùng với đó, chưa bên nào dám mạnh dạn đẩy ca nhịp độ thi đấu.

Phút 32, sau một loạt động tác xử lý, tiền vệ trẻ đầy tài năng, Paul Pogba định sửa lòng về góc xa nhưng trái bóng đã bay chệch mục tiêu trong gang tấc. Thật ra, trong một thế trận chặt chẽ như vậy, thì các tình huống cố định bao giờ cũng cần được đề cao nhằm khai mở trận đâu song chẳng đội nào khai thác tốt dược khía cạnh này nên kết quả hoà không bàn thắng càng được giữ vững đến hết hiệp 1. Sau giờ nghỉ giải lao, cục diện không có nhiều biến chuyển khi mà chưa đội nào dám mạo hiểm. Phút 53, Diego Simone, nhà cầm quân khá am hiểu Serie A bởi phần lớn sự nghiệp cầu thủ của ông gắn bó với giải đấu này (từng khoác áo Inter Milan, Lazio), đã tung Griezmann vào sân thay cho gương mặt trẻ Saul Niguez. Tiền vệ người Pháp là một bản hợp đồng mới của Atletico trong mùa giải này song anh chưa thể hiện được bao nhiêu, đánh mất phong độ từng thể hiện trong màu áo Sociedad ở mùa trước.

Giống như hiệp 1, cả hai đều khá phung phí những pha bóng cố định. Chẳng hạn, phút 56, đội khách được hưởng cú sút phạt trực tiếp chính diện với cầu môn và cự ly khá thuận lợi nhưng cú đá của Pogba đã bay lên trời. Vài phút sau, Arda Turan căng ngang khó chịu và Mandzukic dứt điểm hụt kém cỏi khi chỉ cách cầu môn chưa đến 10m song đáng nói hơn cả, trái bóng sau đó đã trúng vào tay Caceres mười mươi. Ấy thế mà, không hiểu vì lý do gì cả tổ trọng tài (bao gồm thêm một viên trợ lý chỉ chuyên quan sát các tình huống diễn ra trong vòng cấm. Từ mùa trước, UEFA đã bổ sung thêm hai trọng tài phụ nữa đứng ở hai bên cầu môn nhằm hỗ trợ cho trọng tài chính điều khiển trận đấu tốt hơn) vẫn lặng thinh. Cứ cho hậu vệ người Uruguay chỉ vô tình nhưng một khi tay của Caceres đã chạm thô thiển và rõ ràng như vậy thì Atletico vẫn xứng đáng được thổi penalty.

Á quân Atletico có chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa này
Á quân Atletico có chiến thắng đầu tiên tại Champions League mùa này

Sự thực dụng và toan tính đã giết chết trận đấu được chờ đợi nhất lượt đấu này tại vòng bảng Champions League. Hai thủ môn rơi vào cảnh thất nghiệp và hầu như chỉ biết đứng chơi, giương mắt nhìn đồng đội phía trên dễ dàng bẻ gãy các đợt tấn công. Tuy nhiên, rốt cục, sự nhàm chán cũng đi đến hồi kết ở phút 74. Từ cánh phải, Juanfran tạt khó chịu vào vòng cấm địa và Mandzukic một lần nữa đánh đầu hụt song phía sau, Arda Turan đã kịp băng vào dứt điểm nhanh, buộc Buffon phải bất lực. Không muốn ra về tay trắng, HLV Allegri đã rút một hậu vệ (Caceres) ra khỏi sân để dành chỗ cho một tiền vệ tấn công (Roberto Pereyra). Sinh năm 1991, Pereyra đầu quân cho Juventus theo diện cho mượn từ Udinese hồi mùa hè vừa rồi, có kèm thêm điều khoản mua đứt vào cuối mùa. Đấu pháp được điều chuyển về 4-4-2.

Đội khách tất nhiên bắt buộc phải đẩy cao đội hình cũng như thi đấu dồn dập hơn. Phút 80, Raul Garcia suýt thành tội đồ khi vô tình phá bóng về phía khung thành đội nhà sau quả căng ngang của Lichtsteiner nhưng may mắn thủ thành David Moyes đã kịp phản xạ. Phút 82, hàng tiền đạo được tăng cường thêm Alvaro Morata, chân sút do Real đào tạo song không được trọng dụng để rồi anh phải sang Juventus phát triển sự nghiệp. Song mọi sự điều chỉnh của Allegri chẳng mang lại hiệu quả bởi đơn giản, Atletico đâu dễ gục ngã và trình độ của Morata hay Pereyra cũng chỉ ở mức vừa phải. Cuối trận, quân bài cuối cùng Giovinco được sử dụng nhưng cũng chẳng đem lại sự khác biệt và Juve đành ra về tay trắng.

Với kết quả này cộng thêm ở trận đấu cùng giờ, Malmo đánh bại Olympiakos 2-0 thì cục diện ở bảng A sau hai lượt trận đầu tiên đã lại ở vạch xuất phát khi cả 4 đội cùng sở hữu 3 điểm, báo hiệu những lượt đấu tới quyết liệt, căng thẳng cũng như báo hiệu rất khôn lường.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Moya, Juanfran, Miranda, Godin, Ansaldi, Koke, Tiago, Arda Turan (Siqueira 89'), Saul (
Antoine Griezmann 53'), Raul Garcia, Mandzukic (Mario Suarez 84')
Juventus: Buffon, Caceres (Roberto Pereyra 78'), Bonucci, Chiellini, Lichtsteiner (Giovinco 89'), Vidal (Morata 82'), Marchisio, Pogba, Evra, Tevez, Llorente

Atletico Madrid Thông số Juventus
36 %Tỷ lệ kiểm soát bóng64 %
8 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)5 (0)
0Thủ môn cản phá1
4Phạt góc2
21Phạm lỗi28
3Việt vị2
2Thẻ vàng6
0Thẻ đỏ0

 


  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1Juventus21012113
2Atletico Madrid21013303
3Malmo FF21012203
4Olympiakos210134-13


Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X