Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Bóng đá Anh & câu chuyện hiệp sỹ

Thứ Sáu 25/04/2014 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hoan hỉ khi David Moyes bị sa thải, bật đèn xanh để Chelsea tung đội dự bị trước Liverpool. Bóng đá hiệp sỹ của người Anh hình như cứ thấy lợi là quên hết… hiệp sỹ.

1. Rất nhiều cầu thủ nước ngoài, đặc biệt là thành phần quậy phá cỡ Mario Balotelli đều than rằng: Môi trường bóng đá Anh rất khó thích nghi. Ở Anh, các cầu thủ bị tròng lên cổ quá nhiều giá trị đạo đức. Tại một đất nước mà người ta phong tặng huân chương hiệp sỹ, thì đến cả những cầu thủ cũng phải cư xử như hiệp sỹ.

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ sự kiện Hoàng gia Anh cấm Hoàng tử William giao du với… David Beckham. Họ hoãn cả chuyến du hí Los Angeles của vợ chồng Hoàng tử vì lo lắng, anh chàng William trẻ người non dạ chẳng may lại nhiễm thói xấu của Becks, cầu thủ bị Mỹ hóa khá nhiều. Rồi cả đợt Becks đi dự lễ cưới Hoàng tử William, anh chẳng may đeo huân chương đế chế nhầm bên, lập tức bị cánh báo chí đổ xô trách móc, mỉa mai. Nói chung, làm cầu thủ ở Anh rất khổ.

Sir Ferguson đã sai lầm khi chọn ông Moyes làm HLV Man United
 

2. Nhưng trong vài ngày gần đây, làng bóng đá Anh lại xảy ra những sự kiện mà nếu lấy thước đo hiệp sỹ, đạo đức gì đó làm chuẩn, thì rõ ràng nó rất lệch chuẩn. Đầu tiên là sự kiện David Moyes bị Man United sa thải. Ở đây, nếu huấn luyện tệ mà bị sa thải thì không nói làm gì. Vấn đề là vài ngày sau khi Moyes bị sa thải lại xuất hiện hàng loạt những thông tin hậu trường đáng sợ. Nào là Ryan Giggs đã khuấy động phòng thay đồ lật đổ Moyes để lên nắm quyền. Nào là chuyện Sir Alex (người được nữ hoàng phong Hiệp sỹ) đã đứng sau chỉ đạo Man United sa thải Moyes.

Rõ ràng đây là một vấn đề. Bởi sau khi Moyes ra đi, mọi tội lỗi đều đổ cả lên đầu ông. Chuyện đâm sau lưng của Ryan Giggs và Sir Alex bỗng dưng lại được tán dương như một cử chỉ nghĩa hiệp. Vô cùng lệch lạc Năm xưa, hoàng gia Anh chỉ vì suy diễn lung tung, đã vội cấm Hoàng tử William giao du thân mật với David Beckham. Còn ngày nay, rõ ràng những âm mưu đâm sau lưng sờ sờ như thế thì tuyệt đối không thấy họ nêu cao tinh thần đạo đức.

Rõ ràng, thấy lợi thì làm thôi. Vì Moyes bị sa thải, cổ phiếu Man United lập tức tăng vọt, tương lai của một trong những tượng đài của bóng đá Anh xán lạn trở lại. Thế thì chỉ trích Giggs và Fergie làm gì? Thấy lợi thì làm thôi.

3. Tiếp đến là câu chuyện của Chelsea. Hôm qua, tờ Daily Mail đưa tin, Chelsea được bật đèn xanh cho phép sử dụng những cầu thủ trẻ và cầu thủ dự bị trong trận đại chiến vòng 36 Premier League với Liverpool.

Phải nhắc lại chuyện này: Năm 2010, BTC Premier League từng phạt CLB Wolves 25.000 bảng vì đội bóng này sử dụng tới 10 cầu thủ dự bị trong trận đấu với Man United. Năm đó, Wolves biết chắc thua Man United, nên giữ sức cho đội hình chính dùng cho trận gặp Burnley sau đó vài ngày – trận đấu có ý nghĩa quan trọng đến chuyện trụ hạng của Wolves. Nhưng Premier League vẫn phạt CLB này vì thiếu tôn trọng khán giả.

Ấy vậy mà khi Chelsea được bật đèn xanh sử dụng đội trẻ trong chuyến đi tới Anfield, chẳng ai có ý định phạt họ cả. Lý do rất đơn giản: Liverpool thắng trận này thì có cơ hội rất lớn vô địch Premier League, còn Chelsea cần giữ quân cho màn tái ngộ Atletico Madrid tại Champions League. Cả 2 Premier League đều cần. Họ cần Liverpool vô địch, họ cần cả Chelsea phải vào chung kết Champions League. Vì vậy, họ làm ngơ.

Lại thêm một câu chuyện thấy lợi thì làm. Nếu Wolves đã bị phạt, cớ sao Chelsea còn dám tuyên bố dùng đội dự bị đá với Liverpool? Hay The Blues biết Premier League sẽ tạo điều kiện để họ tái đấu với Atletico Madrid trong điều kiện thể lực tốt nhất?

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X