Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-1 Spartak: Ivanovic, Drogba và tấm vé đi tiếp

Thứ Năm 04/11/2010 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy, cùng với Bayern Munich, ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh, Chelsea đã trở thành đội sớm nhất có mặt ở vòng 1/8 Champions League trước 2 vòng đấu. Tiếp đón đại diện ưu tú nhất của bóng đá Nga trên thánh đại Stamford Bridge, Chelsea đã phải gặp đôi chút khó khăn trước sự kiên cường của đối thủ nhưng vẫn kiếm được thắng lợi đậm đà 4-1.

Không hẹn mà gặp, hai đội bóng hàng đầu xứ sở sương mù (MU và Chelsea) đều diễn chung một kịch bản trong lượt đấu thứ 4 vòng bảng Champions League. Cả hai đều bị đối thủ xuất sắc cầm chân bằng tỷ số 0-0 trong hiệp 1 và khai thông thế bế tắc ngay khoảng thời gian đầu hiệp 2, để rồi đi thẳng một mạch tới chiến thắng thuyết phục, cùng với cách biệt 3 bàn. Chỉ khác một điểm: Chelsea thì đã chính thức có mặt ở vòng sau mà không cần quan tâm đến những trận còn lại trong khi MU vẫn phải chờ đợi. Mục tiêu còn lại của Chelsea có lẽ là ngôi đầu bảng nhằm giành chút ít lợi thế trong cuộc bốc thăm phân cặp tại vòng 1/8 và xem ra, nó khá đơn giản với The Blues bởi chỉ cần có thêm 1 điểm nữa là mọi việc xong xuôi. Tất nhiên chẳng vì ước muốn nhỏ nhoi ấy mà Ancelotti sẽ cần phải xài đến hàng khủng trong 2 trận tới mà rõ ràng, đó là dịp may hiếm có để ông thử sức những cầu thủ dự bị hoặc tài năng trẻ của đội bóng. Còn lực lượng trụ cột sẽ được dồn toàn bộ cho đấu trường trong nước nhằm giữ vững vị thế hiện tại, thậm chí còn đào sâu hơn khoảng cách với nhóm bám đuổi nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Branislav Ivanovic: Ngôi sao của trận đấu

Trong thắng lợi đêm qua, cầu thủ chơi ấn tượng nhất của Chelsea lại là một người thi đấu ở tuyến dưới: hậu vệ đa năng Branislav Ivanovic. Đội trưởng John Terry được cất kỹ trên băng ghế dự bị và cầu thủ người Serbia tận dụng ngay cơ hội để toả sáng. Anh chính là hạt nhân trung tâm của hàng phòng ngự, vừa vô hiệu hoá các chân sút đối phương (Spartak gần như không thể xâm nhập nổi vòng cấm và thường phải lựa chọn giải pháp sút xa dù họ đã chủ động lựa chọn chiến thuật đôi công) vừa lên tham gia tấn công cực kỳ hiệu quả. Một pha đánh đầu đẳng cấp cùng một cú ra chân cực nhanh trong khu cấm địa khiến nhiều người lầm tưởng Ivanovic được đào tạo bài bản để thi đấu trên hàng công. Ngoài ra, cũng không thể bỏ qua màn tái xuất không đến nỗi tồi của Didier Drogba (được đeo băng đội trưởng thay John Terry). Chiếc thẻ đỏ ở trận lượt về vòng 1/8 gặp Inter Milan (sau này đoạt chức vô địch) khiến Drogba vắng mặt trong 3 trận đầu tiên của Champions League mùa giải năm nay và ngay lần trở lại, anh đã lên tiếng với bàn thắng từ chấm phạt đền cùng một đường chuyền hoàn hảo cho đồng đội lập công.

Quả thực, Chelsea đang trình diễn một hình ảnh đáng sợ mùa giải này và quan trọng hơn vẫn ngày một hoàn thiện không ngừng. Đến cả một người chuyên làm công việc ngăn không cho trái bóng vào lưới giờ cũng có thể đóng góp trực tiếp vào thành công chung của toàn đội nhờ vào khả năng khởi xướng các đợt tấn công bằng những quả phát bóng lên uy lực. Trận thứ hai liên tiếp, Cech tham gia vào tình huống ghi bàn và cũng lại là một bàn thắng quan trọng, khai thông thế bế tắc cho đội nhà. Cho đến lúc này, Chelsea chưa để hở ra bất cứ một điểm yếu nào. Có chăng, người ta chỉ lo ngại về chiều sâu đội hình, thiếu vắng những gương mặt đủ sức thay thế đội ngũ trụ cột khi cần. Tuy nhiên, việc rèn giũa lớp kế cận luôn đòi hỏi sự kiên trì cũng như thời gian và một giải đấu đẳng cấp như Champions League chính là nơi thích hợp nhất. Biết đâu đấy, trong 2 lượt còn lại của vòng bảng, Chelsea lại phát hiện thêm một vài "ngôi sao mới" hoặc ít ra cũng giúp những cầu thủ dự bị đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Kể ra, Spartak đã thi đấu đầy tự tin và ngang ngửa với đội chủ nhà cho đến lúc bị thủng lưới. Nếu Anelka không nổ súng trong khoảng thời gian đầu hiệp 2 (bàn thứ 5 của tiền đạo người Pháp tại Champions League) thì chưa chắc Chelsea đã có thể thắng đậm. Ngay cả khi ấy, đội khách vẫn hừng hực khí thế và tràn đầy quyết tâm lật ngược thế cờ. Chiến thắng chỉ được đảm bảo sau pha lập công của Drogba và những phút còn lại, Stamford Bridge đã biến thành sân khấu độc diễn dành cho Ivanovic với một cú đúp. Bàn danh dự của Spartak chỉ làm trận đấu thêm hấp dẫn hơn mà thôi. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tuyệt vời của thày trò Karpin. Tỷ số sẽ còn đậm hơn nếu

Sturridge, Kakuta hay Kalou tận dụng thành công cơ hội thuận lợi đến với họ.

Vậy là, Chelsea đã đứng đầu ở cả hai đấu trường quan trọng bằng một phong độ thuyết phục. Tại Premier League, họ đã có khoảng cách quá an toàn (5 điểm) và việc bị lật đổ không thể trong một sớm một chiều (mà không loại trừ khả năng là không bao giờ). Tại Champions League, xét trên lý thuyết, họ vẫn có thể rớt xuống vị trí thứ 2 nhưng nguy cơ đó cực kỳ nhỏ, chưa đến 1% (trường hợp duy nhất Chelsea mất ngôi đầu: họ thua cả 2 trận còn lại trong khi Marseille thắng cả hai nhưng với điều kiện tiên quyết: Marseille phải đánh bại Chelsea với cách biệt từ 2 bàn trở lên trong trận chạm trán trực tiếp để có thể đứng trên nhờ hơn thành tích đối đầu). Câu hỏi được đặt ra vào lúc này: Khi nào Chelsea sẽ có dấu hiệu xuống phong độ. Cuối tuần này, họ sẽ trải qua trận đấu hứa hẹn căng thẳng và khó lường với "kình địch" Liverpool. Cứ cho The Kop ngăn cản được bước tiến của The Blues thì họ sẽ lại hồi phục ngay giống như thất bại trước Man City. Xem ra, phải chờ đến giai đoạn kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới khi lịch thi đấu dày đặc (4 trận/10 ngày) thì may ra, Chelsea mới suy sụp do các trụ cột đa phần đều lớn tuổi và khó tránh khỏi tình trạng quá tải. Nếu Chelsea vượt qua thời kỳ đó thành công thì có thể mạnh dạn khẳng định: họ sẽ bảo vệ được ngôi Vua nước Anh. Còn Champions League ử? Chưa thể nói trước được vì đôi khi cần phải "may" mắn và "gặp thời" nữa.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Ferreira, Ivanovic, Alex, Cole, Mikel (McEachran 71'), Ramires, Zhirkov, Kalou, Drogba ((Kakuta 75'), Anelka (Sturridge 74')
Spartak: Dikan, Ivanov, Pareja, Suchy, Makeev, Ibson, Shyeshukov (Drincic 69'), McGeady (
Bazhenov
80'), Alex (Kozlov 70'), Dmitri Kombarov, Welliton

  Đội Trận Thắng Hoà Thua Bàn thắng Bàn thua Hiệu số Điểm
1 Chelsea44001221012
2 Spartak Moscow420256-16
3 Marseille42028356
4MSK Zilina4004115-140


  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.  

Xem thêm
top-arrow
X