Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea 4-2 Swansea: Sức công phá kinh hoàng của The Blues

Thứ Bảy 13/09/2014 20:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù bị thủng lưới từ khá sớm nhưng Chelsea đã vùng lên mạnh mẽ, đánh bại Swansea với tỷ số 4-2, trong đó Diego Costa lập một hattrick. Đây là thắng lợi thứ 4 liên tiếp của CLB chủ sân Stamford Bridge, giúp họ nới rộng khoảng cách với các đối thủ chính trên đường đua Premier League.

Đây sẽ là trận cầu mà Chelsea và Swansea City dùng để "thanh toán" nhau cho ngôi đầu, bởi lẽ trên BXH lúc này cả 2 đội đều đã giành được 9 điểm sau 3 trận đấu, nhưng không vì thế mà trận đấu trở nên cân bằng. Chelsea, rõ ràng, với những gì đã thể hiện sau 3 vòng đấu đầu tiên đã thể hiện rằng họ hoàn toàn trên cơ so với phần còn lại của Premier League chứ đừng nói tới một Swansea chỉ đủ sức làm mưa làm gió trong vài vòng đầu tiên trong bối cảnh chưa gặp đối thủ nào cân sức. Bất chấp việc Diego Costa chưa rõ có thể thi đấu hay không, nhưng với lực lượng dày dạn trong tay, Mourinho làm người hâm mộ Chelsea chẳng mảy may lo lắng. Với Loic Remy và Didier Drogba hoàn toàn sẵn sàng tham chiến, có thể thấy rằng đến một Costa ghi 4 bàn trong 3 trận đầu cũng chẳng phải là một nhân vật không thể thay thế tại Stamford Bridge. Chelsea còn một trận đấu với Schalke 04 trong khuôn khổ Champions League ở trước mắt, nhưng lực lượng họ đủ dày để bung 100% sức lực trong trận đấu này mà không cần phải giữ chân.



Trong khi Chelsea chưa chắc đã có thể có được sự phục vụ của Diego Costa, thì bên phía Swansea, HLV Garry Monk vẫn cần phải đợi những thông tin từ phòng y tế để biết rằng ông có thể dùng chân sút chủ lực Wilfried Bony hay không. Tuy nhiên, Bony vắng mặt cũng không phải vấn đề quá lớn khi Bafetimbi Gomis đã sẵn sàng. Cái mà Monk cần là một đội hình phòng ngự chắc chắn, đạt điểm rơi 100% phong độ và sẵn sàng lăn xả trong một trận đấu mà chắc chắn Thiên Nga sẽ không thể chơi tấn công sòng phẳng với đối thủ, mà trái lại cần rất nhiều sự tính toán trong cách đá. Trên sân khách, Swansea sẽ không thể phủ đầu một Chelsea mạnh mẽ, mà rõ ràng sẽ bắt đầu trận đấu theo cách cầm chừng, phòng ngự phản công. Với sự xuất sắc của cặp trung vệ Amat - Williams cùng hậu vệ phải Angel Rangel, Swansea có cơ sở để hi vọng nếu vận hành lối chơi "thủ trước, công sau, đánh mai phục". Trong trận đấu này, Swansea nhắm tới 1 điểm, và nếu như họ thực sự ra về với một trận hoà thì đó là thành công vang dội của Ki Sung-Yeung cùng các đồng đội.

Thế rồi thật may cho Chelsea, cuối cùng Diego Costa của họ vẫn có thể ra sân ngay từ đầu, bên cạnh một Eden Hazard cũng bị nghi ngờ dính chấn thương trước trận đấu. Không có gì ngạc nhiên khi Hazard tiếp tục án ngữ bên phía cánh trái trên hàng tấn công của Chelsea, trực tiếp tạo ra một cuộc đối mặt thú vị với Rangel. Trận này Willian không ra sân ngay từ đầu mà thay vào đó là Andre Schurrle, với tốc độ tốt của mình có hi vọng khoan vào điểm yếu nơi cánh trái của Swansea City. Oscar sẽ được trao cơ hội ở vị trí hộ công số 10 dù cho trong vài vòng đấu đầu tiên, anh chưa thể hiện được tố chất vốn có. Ở khu vực trung lộ, Matic - Fabregas lại tiếp tục là những người quản lý tuyến giữa, với nhiệm vụ kiến tạo dành cho Fabregas, và Matic phải chặn bằng được Sigurdsson, nguồn bóng sáng tạo bên phía Swansea. Ivanovic và Azpilicueta sẽ có một ngày làm việc không yên bình, trong bối cảnh đôi cánh của Swansea City sở hữu ưu điểm không cần bàn cãi là tốc độ. Với Nathan Dyer và Wayne Routledge chơi ở 2 cánh, khả năng bộ đôi hậu vệ biên của Chelsea không thể dâng cao hỗ trợ tấn công như thường lệ. 

Trận đấu được mở màn theo cách rất cởi mở. Cả 2 đội đều có những tình huống tấn công mang tính thăm dò trong những phút đầu. Ngay sau tình huống Diego Costa ép Fabianski phải làm việc ngay từ phút thứ 2, thì ngay lập tức "đôi cánh" Routledge - Dyer đã có pha phối hợp đưa bóng lên góc cao khung thành sau cú dứt điểm của tiền vệ mang áo số 15 nhưng không thể có bàn thắng. Trong 10 phút đầu, bóng được luân chuyển nhiều sang 2 bên nửa sân, với việc Fabregas liên tục tìm đường vào khung thành của đối phương bằng những đường bóng chủ yếu phất sang cánh phải cho Ivanovic băng lên. Trong khi đó, nhận thấy khoảng trống cho Ivanovic để lộ ra, Taylor cũng nắm bắt thời cơ tốt khi băng lên rất tích cực để hỗ trợ tấn công, để có một pha dứt điểm ở phút thứ 9.

Màn trình diễn siêu hạng của Diego Costa
Màn trình diễn siêu hạng của Diego Costa


Đến phút thứ 11, đột biến xảy ra và thật bất ngờ, những người mở tỉ số thành công là các cầu thủ Swansea City. Ki Sung-Yeung phất một đường bóng rất khéo cho Taylor băng lên (Gomis đã việt vị nhưng không tham gia vào pha bóng), khoét vào vị trí của Ivanovic bỏ lại bên hành lang phải của Chelsea. Nhận thấy Gomis đang trên đà băng lên, Taylor căng ngang vào vòng 5,50 mét của đội chủ nhà, Terry lóng ngóng chạm chân vào bóng đốt lưới nhà mang về bàn thắng mở tỉ số cho đội... chưa sút bóng trúng khung thành lần nào trong trận đấu. 

Kể từ thời điểm này cho tới khi hiệp 1 trôi qua được một nửa, Swansea mới chính là những người chiếm ưu thế ở trên sân. Họ thực sự làm loạn Stamford Bridge với sự tự tin của mình sau bàn thắng mở tỉ số. Đúng như dự đoán, sau khi có bàn mở tỉ số, Swansea xây chắc phòng tuyến nơi sân nhà và tạo nên 2 lớp phòng ngự trước khung thành của Fabianski. Khi có thời cơ, họ ngay lập tức băng lên tổ chức các đợt phản công. Phút 14, Bafetimbi Gomis băng lên dũng mãnh, thoát khỏi sự kèm cặp hời hợt của John Terry trước khi tung ra cú volley trên không cực kì mạnh mẽ đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút 18, lại là Gomis có thời cơ sau khi Taylor loại bỏ Terry sau đường chuyền bổng của mình. 1 phút sau, Dyer và Sigurdsson phối hợp tạo cơ hội cho Routledge như thể phòng tuyến của Chelsea là... chỗ không người. Có vẻ như Terry vẫn chưa lấy lại được phong độ của chính mình sau khi mắc lỗi dẫn tới bàn thua đầu tiên của Chelsea trong trận đấu này. Thật may cho anh, Swansea không tấn công nhiều trong khoảng từ phút thứ 20 trở đi, trong bối cảnh Fabregas đã lại trở thành ông chủ tuyến giữa trên sân, và Eden Hazard bắt đầu khuấy đảo rất tích cực bên phía hành lang trái.

Thế nhưng sở hữu tuyến giữa không đồng nghĩa với việc lối chơi của Chelsea sáng hơn. Swansea mới thực sự là những ông chủ ở trên sân với 54% thời lượng kiếm soát bóng ở phút thứ 25. Oscar không tìm thấy khoảng trống ở khu vực trung lộ, Hazard "múa may" được nhưng không đưa ra nổi các tình huống chuyền vào hay dứt điểm bằng cái kèo trái rất khéo của mình. Diego Costa đói bóng và phải lùi về khá sâu để hỗ trợ các đồng đội, có lúc anh còn phải dạt ra cánh, nhưng những gì anh mang lại chỉ là những đường chạm bóng và chuyền đi khá vô thưởng vô phạt. Trong những tình huống có cơ hội, cả Fabregas cũng không phát huy được sở trường: phút 27, cú đá phạt trực tiếp của anh ở khoảng cách thuận lợi 20 mét trước khung thành đi quá hiền lành. 

Dù rất nỗ lực nhưng Swansea đành bó tay vì Chelsea quá khủng
Dù rất nỗ lực nhưng Swansea đành bó tay vì Chelsea quá khủng


Không thể tìm được đường vào khung thành đối phương từ khu vực trung lộ, Chelsea đành khai thác ở 2 bên cánh khi hiệp 1 bước vào 10 phút cuối. Oscar có xu hướng di chuyển sang bên cánh phải nhiều hơn để tận dụng những đường tạt vào cho Diego Costa sử dụng khả năng tì đè và dứt điểm, nhưng ở phía trong khu vực 16m50, Swansea vẫn xây dựng một hàng phòng ngự quá kiên cố và sẵn sàng chơi rắn khi cần. Costa bị bóp nghẹt trong không gian bị bao vây bởi các bóng áo đen. Khi bóng lập bập nguy hiểm, Chelsea cũng không chớp được thời cơ bởi đội khách phá bóng an toàn rất nhanh.

Đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, cứ ngỡ Swansea sẽ kết thúc 45 phút đầu tiên bằng một kết quả có lợi thì Chelsea bất ngờ trở lại: Fabregas treo đường bóng phạt góc vào khu vực cấm địa đối phương chuẩn xác. Terry và Ivanovic cùng bật nhảy lên tham chiến, và hầu như các hậu vệ Swansea đều bị thu hút bởi cặp đôi giỏi chơi đầu này. Họ quá mải cản Terry - Ivanovic mà quên mất Diego Costa vẫn còn đó. Chỉ trong một khoảnh khắc lơ là của Swansea, Costa bật nhảy lên đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm tung lưới Fabianski. Chelsea có bàn thắng gỡ hoà 1-1 đúng vào những giây cuối hiệp 1.

Nửa đầu trận đấu The Blues chơi không khởi sắc, đặc biệt có Oscar và Schurrle hoàn toàn dưới sức, Hazard và Fabregas tỏ ra thiếu đi một chút sắc bén, nhưng một pha bóng xuất thần của Diego Costa đã mang lại thế trận cân bằng cho Chelsea trước giờ nghỉ. Lâu lắm rồi người ta mới thấy có một tiền đạo xuất sắc trong khâu chớp thời cơ như thế tại Stamford Bridge, sau thời của Didier Drogba.

Hiệp 2 bắt đầu với việc Mourinho cho Ramires vào thế chỗ Schurrle, người chơi khá thất vọng trong hiệp 1. Điều này đồng nghĩa với việc Fabregas sẽ có cơ hội chơi tự do hơn, trong bối cảnh tuyến giữa của The Blues đã dày hơn và giàu tính chiến đấu hơn. Có thể thấy rõ chỉ sau 5 phút đầu tiên của hiệp 2, Fabregas đã chơi như một số 10, Ramires đá box to box (con thoi di chuyển giữa công thủ) còn Matic giữ nguyên vị trí. Oscar được chuyển hẳn sang bên phía cánh phải thay vì cứ phải chơi "nửa phải nửa trung lộ" chẳng lấy gì làm hiệu quả như trong hiệp 1. Ngay lập tức chiến thuật này phát huy hiệu quả. 10 phút đầu tiên của hiệp 2 trôi qua, Chelsea hoàn toàn chiếm ưu thế trên sân với mắt xích Fabregas và Oscar biến ảo khó lường trong cách di chuyển của họ. Đôi khi, họ còn hoán đổi vị trí. Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 đến với Diego Costa ở phút thứ 51, nhưng cú sút cận thành của anh không thể vượt qua được rừng người trước mặt.

Đội trưởng John Terry có lẽ đôi chút thoáng buồn vì bàn đá phản lưới nhà
Đội trưởng John Terry có lẽ đôi chút thoáng buồn vì bàn đá phản lưới nhà


Cái gì đến cũng đã phải đến. Phút 56, Chelsea sau một loạt những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng những cơ hội chưa thể được hiện thực hoá, đã có bàn thắng thứ 2 của trận đấu, chính thức vươn lên dẫn trước. Và người nổ súng lần này lại là Diego Costa. Có lẽ với bàn thắng thứ 6 sau 4 trận này, Costa sẽ làm người ta phải "trật tự" nếu còn muốn chỉ trích anh thêm nữa, và cũng không ai có quyền chỉ trích Chelsea chơi không đẹp. Fabregas và Hazard phối hợp bật tường cực đẹp trong vòng cấm địa để loại bỏ tới 3 cái bóng áo đen, trước khi số 4 chuyền vào đơn giản cho Diego Costa đệm bóng vào lưới trong tư thế trống trải. Dù những bàn thắng mà Costa ghi được có phần khá đơn giản, nhưng bản năng "đánh hơi bàn thắng" và chọn vị trí của anh tốt đến mức hoàn hảo. Oscar cũng đã chơi đầy sức sống bên phía cánh phải, Ivanovic lên công về thủ nhịp nhàng, Chelsea lấy lại hoàn toàn sự tự tin vốn có. 

Mourinho đã một lần nữa bình tĩnh dẫn bàn trong tư thế bị dẫn trước. Việc đẩy Fabregas lên chơi hộ công phát huy tới tối đa cảm hứng sáng tạo của anh, đồng thời giải phóng số 4 khỏi nhiệm vụ phòng ngự đầy kìm hãm. Đây rõ ràng là một nước cờ quá cao tay của Người Đặc biệt. Bên phía Swansea, họ cực kì bế tắc trong việc triển khai bóng khi thế trận đã thuộc về Chelsea. Phút 61, Shelvey vô vọng trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội bằng một cú sút xa có lực nhưng đi chệch so với khung thành của Courtois quá nhiều ở khoảng cách 25 mét. 2 phút sau, đến lượt Gomis cũng thử sức theo cách tương tự nhưng không thể thắng nổi Courtois. Đến khi có cơ hội, Swansea lại để phung phí: ngay sau khi Hazard đe doạ khung thành Fabianski bằng một cú sút có lực rất tốt ở bên phía cánh trái, thì Thiên Nga tổ chức một đợt phản công. Từ pha bóng này, Taylor loại bỏ Ivanovic, xẻ nách cực kì mẫu mực từ biên trái lên cho Gomis đối mặt với Courtois, nhưng pha chích bóng cuối cùng của chân sút này lại đưa bóng đi quá hiền lành. Rõ ràng Gomis chưa bao giờ hợp với những tình huống dứt điểm khéo léo.

Chắc chắn Gomis sẽ rất tiếc, vì đến phút 68, con quái thú săn bàn của Chelsea đã ghi bàn thứ 3 trong trận đấu này, và là bàn thứ 7 của anh chỉ sau vỏn vẹn có 4 trận đấu (hiệu suất 1.75 bàn/ trận, cao nhất châu Âu): nhận bóng của Hazard, Ramires tung cú sút từ rìa vòng 16m50, nhưng đá trượt tâm bóng. Bóng tìm đến vị trí của thợ săn Diego Costa, và chỉ bằng một cú chích mũi giày chân trái nhẹ nhàng, Costa hoàn thành cú hattrick của mình một cách hoàn hảo. Trên khán đài, HLV Roman Abramovich như chưa bao giờ cười tươi đến thế, ông hào hứng ăn mừng cùng những người xung quanh. Diego Costa rõ ràng là giá trị tới từng xu. "Bảo vật" này được thay ra ở phút thứ 73, Loic Remy là người thế chỗ.

Trong quãng thời gian xung quanh phút 70, Chelsea tạo ra vô số những cơ hội về phía khung thành đội khách, con số cú sút của họ về phía khung thành Fabianski lên tới 20 ở phút thứ 75. Hết Hazard, Oscar rồi Ivanovic thi nhau bắn phá khung thành Swansea từ mọi góc độ, mọi cách dứt điểm có thể: từ chân phải, chân trái, thậm chí có cả pha đánh gót trong tư thế quay lưng về phía cầu môn của Oscar ở phút thứ 72. Phút 78, Loic Remy có cú sút đầu tiên cho Chelsea sau khi nhận bóng từ nỗ lực thoát kèm đáng ghi nhận của Eden Hazard, đáng tiếc pha sửa lòng trong chân trái của chân sút người Pháp đưa bóng đi hơi cao.

Tuy nhiên anh cũng không phải tiếc nuối quá lâu. Đến phút 81, anh đã lập tức có bàn thắng "chào hàng" sân Stamford Bridge. Hazard rất muốn tự mình ghi bàn, nên anh dốc bóng trên quãng đường tới 40 mét để đột nhập vòng 5m50 của Swansea. Tuy vậy, khi cơ hội đã ở trước mặt thì Hazard lại bị chặn đứng bởi 2 hậu vệ đội khách. Anh nhả bóng ra cho Oscar ở ngoài. Bằng một đường chuyền ngang đơn giản, Oscar đặt Remy vào tư thế quá thuận chân để đá nối. Không do dự, thần đồng một thời của bóng đá Pháp cứa lòng chân phải vào góc xa khung thành Fabianski, nâng tỉ số lên 4-1. Chelsea vẫn chưa muốn dừng lại. Họ tiếp tục tấn công, tấn công và tấn công như thể muốn nuốt chửng đối thủ.

"Tham thì thâm", do tấn công quá nhiều mà Chelsea đã để lộ lại những yếu huyệt quá nguy hiểm ở phía sau. Người ta không thể hiểu nổi cặp trung vệ Cahill - Terry đã ở đâu khi Jonjo Shelvey đón đường chọc khe quá hiểm hóc từ phía Nathan Dyer trong tư thế hoàn toàn trống trải, với người theo sau là... hậu vệ trái Azpilicueta của Chelsea. Ở trung lộ tuyệt nhiên không có bất kì cái bóng áo xanh nào để chặn Shelvey lại khỏi cơ hội đối mặt với Courtois. Nhẹ nhàng đánh lừa thủ môn người Bỉ, Shelvey nhẹ nhàng đệm lòng đưa bóng vào lưới rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4.

Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu. Chelsea đã có trận thắng thứ 4 liên tiếp, giành 12/12 điểm có thể với hiệu suất ghi bàn... +9. Diego Costa đã có bàn thắng thứ... 7 sau 4 trận, một hiệu suất không thể nào khủng khiếp hơn, Loic Remy cũng đã khai hoả dù chỉ ở trên sân có vỏn vẹn 10 phút. Cả trận, Chelsea tung ra 29 cú sút về phía khung thành đối phương so với 10 của Swansea. 9 trong số đó đi trúng khung gỗ. Họ có 7 quả phạt góc và sở hữu khoảng 60% bóng trên sân. Rõ ràng, trong lúc này đội quân của Jose Mourinho đang thể hiện hình ảnh của một cỗ máy huỷ diệt tàn sát bất kì đối thủ nào dám ngáng đường họ.

Đội hình thi đấu:

Chelsea: Courtois - Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta - Fabregas (Salah 82'), Matic - Oscar, Schurrle (Ramires 46'), Hazard - Diego Costa (Remy 73').

Swansea City: Fabianski - Rangel, Amat (Federico Fernandez 46'), Williams, Taylor - Shelvey, Ki - Dyer, Sigurdsson, Routledge (Montero 66') - Gomis (Bony 76').

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X