Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea vô địch Capital One Cup: Tấm mề đay cho sự quả cảm của Mourinho

Thứ Hai 02/03/2015 01:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã đánh bại Tottenham để giành chức vô địch Capital One Cup, và nổi bật trong thành tích đó là sự dũng cảm của HLV Mourinho.

Đêm nay mọi sự chú ý của người hâm mộ trái bóng tròn Anh quốc đã hướng về sân Wembley trong trận chung kết Capital One Cup giữa Chelsea và Tottenham. Có quá nhiều điều được bàn luận trước trận đấu này, nhưng tựu chung lại đó đều là những thông tin bất lợi cho Chelsea. Họ mất đi “máy quét” Nemanja Matic, một trong những cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình vì án treo giò, đối thủ Tottenham lại chính là đội bóng đã khiến họ chịu thất bại nặng nề nhất mùa giải với tỷ số 3-5 và cũng chính Gà trống đã hạ gục đoàn quân áo xanh trong trận chung kết League Cup năm 2008. Chưa kể trọng tài điều khiển trận đấu này lại là Anthony Taylor, người đã từng đưa ra những quyết định bất lợi với The Blues cách đây chỉ vài tháng trong trận gặp Southampton. Tất cả như đang chống lại Chelsea của HLV Jose Mourinho.

Du am Chelsea 2-0 Tottenham Thanh qua cho su qua cam cua Mourinho hinh anh
Các cầu thủ Chelsea đã có một trận đấu tuyệt vời

Thế nhưng càng bị dồn vào thế chân tường, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha lại càng cho thấy bản lĩnh và sự lỳ lợm của mình. Trước giờ lâm trận, Người đặc biệt đã khiến tất cả phải ngạc nhiên khi tuyên bố đây là trận chung kết quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông, nhưng quả thật có lẽ người đàn ông này đang thực sự nghiêm túc. Trong sự nghiệp của mình, HLV Mourinho chưa từng 3 năm trắng tay liên tiếp và ông đang tiệm cận đến giới hạn của mình (tính từ mùa giải cuối cùng với Real Madrid). Chỉ cần một lần sảy chân nữa, có thể sự kiên nhẫn của chủ tịch Abramovich sẽ hết và Mou sẽ lại ngậm ngùi ra đi như những gì đã diễn ra năm 2007. Với tất cả những áp lực cả bên trong và ngoài, Mou đã đưa ra những sự thay đổi cực kỳ liều lĩnh, đó là chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-3-3. Hazard và Willian được đẩy lên đá tiền đạo với Diego Costa và đặc biệt là sự xuất hiện của Kurt Zouma ở vị trí tiền vệ phòng ngự, chơi ngay sau Ramires cùng Fabregas.

HLV Mourinho đã từng bị chỉ trích rất nhiều về sự bảo thủ trong cách sử dụng chiến thuật của mình, trong cả 26 trận đấu đã qua tại Premier League Chelsea chỉ chơi với một sơ đồ 4-2-3-1 duy nhất và có lẽ chẳng cần phải là CĐV của đội chủ sân Stamford Bridge cũng có thể thuộc lòng được cách sắp xếp đội hình ra sân của Mourinho. Nhưng hôm nay, trong trận đấu được coi là quan trọng bậc nhất của mình, ông lại thực hiện những sự thay đổi căn bản trong công thức chiến thắng từ đầu mùa. Và cuối cùng những gì diễn ra trên sân Wembley lại một lần nữa chứng tỏ tài năng của Người đặc biệt. Zouma trong lần đầu được giao trọng trách ở một trận đấu lớn đã thi đấu quá xuất sắc và đem lại sự chắc chắn cho đội nhà. Cầu thủ người Pháp đã từng bắt chết Sterling trong trận bán kết lượt về Capital One Cup, và đêm nay ở trận đấu cuối cùng, anh tiếp tục toả sáng và làm người ta quên đi sự thiếu vắng của Matic. Với sự nhanh nhẹn và khả năng tranh chấp tuyệt vời, cầu thủ sinh năm 1994 này đã thi đấu cực kỳ chững chạc để hoàn thành rất tốt nhiệm vụ “dọn dẹp” ở giữa sân.

Du am Chelsea 2-0 Tottenham Thanh qua cho su qua cam cua Mourinho hinh anh 2
HLV Mourinho đã thực sự trở thành "Người hạnh phúc"

Sự dũng cảm và quyết tâm của Mourinho còn truyền động lực cho các học trò ở dưới sân mà rõ nhất là ở hàng thủ. Đã không còn hình ảnh bệ rạc của những hậu vệ trong trận thua tại White Hart Lane ngày nào, thay vào đó là sự trở lại của bức tường màu xanh đầy vững chắc đã làm nản lòng không biết bao nhiêu chân sút cự phách tại châu Âu. Ivanovic bỏ lại sau lưng trận đấu bị Nacer Chadli và Danny Rose thay nhau trêu tức để thi đấu cực kỳ chắc chắn, Azpilicueta dù đã đổ máu nhưng vẫn thi đấu quyết liệt và có tới 9 pha tắc bóng trong trận đấu, John Terry vẫn là lá cờ đầu cho cả đội với bàn mở tỷ số và một pha xoạc bóng ngay sau cú dứt điểm của Harry Kane trong vòng cấm. Bộ tứ vệ đã từng phải nhận tới 5 bàn thua ấy đã lột xác và thi đấu đúng với tinh thần quả cảm của người thầy. HLV Mourinho đã từng tuyên bố trước trận Chelsea vs Tottenham rằng các cầu thủ của ông sẽ biến Wembley thành sân nhà thứ hai của mình, và quả thật lòng tự tin của Người đặc biệt đã truyền lửa rõ rệt cho các học trò trên sân.

Đêm nay Mourinho đã giành được danh hiệu đầu tiên của mình sau gần 3 năm chờ đợi, và lần đầu tiên người ta thấy ông cười rạng rỡ như thế kể từ khi tới sân Stamford Bridge. Sau gần 3 năm đằng đẵng, Mou mới thực sử trở thành “Người hạnh phúc” như ông đã từng tuyên bố. Chức vô địch Capital One Cup tuy không quá lớn nhưng là sự giải toả cho Mourinho cùng các học trò khi bị bủa vây bởi vô vàn những tình thế bất lợi, để khẳng định ông vẫn duy trì “thói quen” giành cúp trong năm thứ hai lên nắm quyền, và cuối cùng là để tưởng thưởng cho sự dũng cảm của ông. Đó là sự dũng cảm để đưa ra những thay đổi trong thời khắc quyết định, và dũng cảm để đứng lên khi tất cả dường như đang chờ ông gục ngã. Ngay ngày mai thôi thầy trò Mourinho sẽ tập trung vào những mục tiêu lớn hơn tại Premier League và Champions League, nhưng hôm nay có lẽ họ sẽ tự cho phép mình được nghỉ ngơi vì tinh thần không chịu khuất phục của mình.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Chung kết Cúp Liên đoàn Anh Chelsea vs Tottenham

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X