Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm U23 Việt Nam 0-2 U23 Nhật Bản: HLV Miura đã nâng U23 lên một tầm cao mới

Chủ Nhật 29/03/2015 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì trận đấu đáng chờ đợi giữa U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản đã kết thúc với chiến thắng với thuộc về đội bóng xứ mặt trời mọc. Dù trắng tay nhưng đây rõ ràng là một trận đấu vô cùng đáng khen của thầy trò HLV Miura.

U23 Việt Nam đã thua trận, một trận thua không gây cho chúng ta sự khó chịu khi đối thủ là ông lớn Nhật Bản. Thậm chí một trận thua còn khiến NHM mừng hơn cả trận thắng U23 Malaysia cách đây 2 ngày, bởi chúng ta đã chơi một trận đầy quả cảm với nền bóng đá số 1 châu Á. Tất cả những tín hiệu đáng mừng đó đến là nhờ ông thầy người Nhật Toshiya Miura trên ghế huấn luyện. Một lối chơi phòng ngự Pressing toàn sân vô cùng hiện đại và hợp lý đã phong tỏa được những ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu của U23 Nhật Bản. Đó không đơn giản là lối chơi phòng ngự “đổ bê tông” như bình thường mà còn là cách triền khai cự li đội hình cực kỳ hợp lý. Đó là lý do mà thầy trò HLV Maloko đã rất bế tắc trong suốt hiệp đấu đầu tiên. Ngay cả bàn thắng mở tỷ số của Nakajima cũng là nỗ lực đột phá cá nhân chứ không phải là sản phẩm từ những pha phối hợp.

U23 Viet Nam vs U23 Nhat Ban hinh anh
HLV Miura đã thật sự làm thay đổi U23 Việt Nam

Ai cũng nói về việc ông Miura hiểu U23 Nhật Bản như lòng bàn tay nhưng đó không phải là lý do khiến đội bóng áo đỏ chơi tốt trong trận U23 Việt Nam vs U23 Nhật Bản, bởi đối thủ có dàn cầu thủ chất lượng nên có thể dễ dàng thay đổi lối chơi. Điểm mấu chốt khiến U23 Việt Nam thi đấu tốt trước đội bóng số 1 châu lục đến từ chính sự chuẩn bị kỹ càng của chúng ta. Một đội bóng sung mãn về thể lực và sẵn sàng đua tốc độ trong cả 90 phút của trận đấu. Điều đó đã khiến U23 Việt Nam có một đội hình  cực kỳ cơ động, gây ra rất nhiều khó khăn cho đội bóng áo xanh. Ngoại trừ những tình huống tạt bóng bổng thì U23 Nhật Bản rất ít khi xâm nhập vòng cấm của Minh Long từ những pha phối hợp nhỏ. Việc ông Miura bắt đội bóng quê hương chơi bóng trái sở trường là nguyên nhân khiến các chân sút của ông Makoto chỉ có thể 1 lần chọc thủng lưới của Minh Long vào thời điểm cuối mỗi hiệp đấu.

Trong thành phần của U23 Nhật Bản, đa số là những thành viên của đội U19 nước này tham sự cúp Nuti Food tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm 2014. Ở phía đối diện, ông Miura cũng đã gọi quá nửa đội hình của U19 Việt Nam. Ở giải năm đó, chúng ta thua mất mặt 0-7 và chẳng có lấy một cơ hội vùng dậy. Để so sánh 2 trận đấu này có thể kể đến cá nhân tiền đạo Minamino, người đã có pha solo qua 6, 7 hậu vệ U19 trước khi sút tung lưới Văn Trường. Nhưng hôm nay, chân sút vừa tham dự Europa League có quá ít khoảng trống để đánh bại được Minh Long, một người gác đền khác của U19 trong năm 2014. Đó cũng là cái nhìn dễ dàng nhất để so sánh tài năng của HLV Miura và Graechen. Thuyền trưởng của HAGL mang lại cảm hứng cho bóng đá Việt nhưng người đem lại hiệu quả và là người chúng ta cần thì phải là Miura.

U23 Việt Nam đã thua trong lượt đấu thứ 2 và rơi xuống vị trí thứ 3 bảng I. Thế nhưng chưa bao giờ bóng đá Việt Nam lại ở gần VCK U23 châu Á đến thế. Chỉ cần một trận thắng đậm ở lượt đấu cuối trước Macau thì thầy trò HLV Miura cũng lọt vào nhóm 16 đội xuất sắc nhất. Trận đấu hôm nay mang đậm dấu ấn Miura khi chúng ta đã thu hẹp được khoảng cách với bóng đá Nhật Bản, nền bóng đá mà chúng ta đều thua đậm trong những năm trước đây. Tất nhiên, BĐVN vẫn còn rất nhiều điều phải làm để phát triển nhưng sự góp mặt của ông Miura có thể coi là viên gạch đầu tiên trong con đường chông gai ấy.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X