Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Calcio đang bước vào thời kỳ... Phục Hưng?

Thứ Ba 23/09/2014 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những năm tháng liên tiếp gây thất vọng trên đấu trường châu lục, kéo theo một cuộc khủng hoảng triền miên không lối thoát, dường như Serie A đã bắt đầu có dấu hiệu trở lại trong mùa giải năm nay.

Juventus dễ dàng có được chiến thắng trước Udinese
Juventus đang thể hiện một cá tính hoàn toàn mới 

1.Trong quá khứ, nước Ý từng là trung tâm văn hóa của thời kỳ Phục Hưng đã diễn ra cách đây gần 5 thế kỷ. Thời điểm đó, tại châu Âu, một cuộc cách mạng toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực đã nổ ra, từ tôn giáo, văn hóa, nghệ thuật cho đến khoa học, âm nhạc… Đặc biệt, trong hệ tư tưởng, họ cũng hoàn toàn dẹp bỏ các suy nghĩ “tù đày” có từ thời Trung cổ để hướng tới những mục tiêu đề cao giá trị con người nhiều hơn.

Công cuộc “phục hưng” thực sự đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo châu Âu. Từ một lục địa chìm trong 1000 năm “đêm trường Trung cổ”, châu Âu đã nhanh chóng phát triển mạnh mẽ về mọi mặt. Những thành tựu mới liên tục ra đời, bên cạnh là sự xuất hiện của hàng loạt vĩ nhân khiến cả thế giới đổi thay như Leonardo da Vinci, Michelangelo, Erasmus, Shakespeare…

Trên thực tế, những nền móng xây dựng được từ hơn 100 năm của thời kỳ Phục Hưng cũng trở thành tiền đề to lớn giúp châu Âu vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn cận đại sau đó.

2.Những năm qua, Serie A được biết đến như một nền bóng đá bạc nhược, bảo thủ và vô định. Liên tiếp trong nhiều mùa giải, các đại diện Italia thất bại trên đấu trường châu lục, kể cả ở Champions League lẫn Europa League. Thậm chí, trong một bức tranh vô cùng ảm đạm của bóng đá Ý , nhiều người còn cho rằng sẽ chẳng có lối thoát nào để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Calcio.

Mùa giải vừa rồi, hai đội bóng Italia tham dự Champions League là

Milan và Juventus đều gây thất vọng nặng nề khi bước ra sân khấu châu Âu. Trong khi nhà ĐKVĐ Juve sớm bị loại ngay từ vòng bảng thì Milan cũng chỉ khá khẩm hơn đôi chút với việc lọt vào vòng 1/8 (thua Atletico).

Đương nhiên, sự sa sút của Serie A cũng có rất nhiều nguyên nhân của nó, từ yếu tố khách quan đến chủ quan. Nhưng thành thực mà nói, những năm qua, Calcio chẳng khác gì một “đêm trường Trung cổ”, tù tội và kìm hãm.

Milan
Milan đang chơi ấn tượng dưới thời Inzaghi

3.Cho đến thời điểm này, tuy Serie A mùa 2014/2015 mới chỉ trải qua 3 vòng đấu nhưng có thể nhận thấy đã bắt đầu xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực tại giải đấu lớn nhất Italia. Dưới thời Allegri, nhà ĐKVĐ Juve đang cho thấy sự thực dụng và cá tính cần thiết của một “kẻ chinh phục”. Trong thắng lợi 2-0 trước Malmo cách đây không lâu tại vòng bảng Champions League, Bianconeri cũng thể hiện một bộ mặt khác hẳn khi phải đối đầu với một đội bóng được đánh giá dưới cơ, điều khác biệt hoàn toàn so với triều đại Conte.

Cách Turin không xa, hai đội bóng thành Milano cũng đang cho thấy sự tiến bộ và trở lại mạnh mẽ. Dưới bàn tay của Pippo Inzaghi, là một Milan trẻ trung, bùng nổ và sẵn sàng cống hiến. Trong khi đó, Walter Mazzarri lại đang giúp Inter bay cao nhờ hệ thống chiến thuật 3-5-2 cổ điển.

Tại Roma, người hâm mộ sân Olimpico có lẽ cũng đang chờ đợi một “phép màu” giúp thầy trò HLV Rudi Garcia vươn lên cạnh tranh Scudetto với Juve trong mùa giải này. Hiện tại, chính Giallorossi mới là những người dẫn đầu Serie A sau chuỗi 3 trận thắng liên tiếp.

Giống như 500 năm trước, bây giờ, người Italia sẽ lại thêm một lần nữa chờ đợi cuộc “phục hưng” thần kỳ để thay đổi diện mạo nền bóng đá Calcio. Nhưng quan trọng nhất, Serie A phải bắt đầu từ tư tưởng, thứ đã làm hại họ trong suốt hơn nửa thập kỷ vừa qua.

NAM ANH   

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X