Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juve, Roma cùng bại trận tại Champions League: Serie A sắp trở thành… vùng trũng

Thứ Năm 23/10/2014 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà nền bóng đá Italia vẫn đang chìm trong cơn khủng hoảng không lối thoát, những thất bại của AS Roma và Juventus tại Champions League có lẽ cũng chẳng gây ra nhiều bất ngờ, nhất là Calcio đang ngày càng tiệm cận đến “vùng trũng” của bóng đá châu Âu.  

Một Roma quá ngây thơ

Dưới thời HLV Rudi Garcia, không ai phủ nhận sự tiến bộ và trưởng thành vượt bậc của đội bóng thủ đô nước Ý. Từ một đại diện thuộc vào hàng khá ở Serie A, liên tiếp trong những mùa giải gần đây, Roma đã từng bước vươn lên mạnh mẽ và nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh Scudetto trực tiếp với Juventus. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận rằng việc chơi bóng ở Italia và thi đấu tại đấu trường châu lục là khác nhau… một trời một vực. Cách đây hơn một ngày, chính Bayern Munich đã dạy cho Roma bài học quý báu đó.

Roma chỉ là những chiếc bóng mờ trong màn độc diễn của Bayern.
Roma chỉ là những cái bóng mờ trước màn độc diễn của Bayern

Nhập cuộc tự tin, tràn đầy hứng khởi và sẵn sàng chơi đôi công với Hùm xám, nhưng khi còn chưa kịp triển khai thế trận, đội bóng chủ sân Olimpico đã để đối phương “đánh vỗ mặt” và… tan nát chỉ trong vòng 36 phút bóng lăn (bị dẫn 0-5). Dễ dàng nhận thấy, với một hàng tiền vệ 5 người cơ động và linh hoạt, Bayern hoàn toàn áp đảo Roma. Đội bóng của Pep Guardiola tấn công từ mọi hướng, từ bất kỳ vị trí nào trên sân và gần như khiến cho đại diện Italia không thể kiểm soát nổi tình hình.

Tỷ số chung cuộc 7-1 thực ra còn chưa phản ánh hết sức mạnh của Bayern bởi trên thực tế, trong hiệp hai, nhà ĐKVĐ nước Đức đã chủ động thi đấu trùng xuống, nhờ thế mà Roma mới có được bàn gỡ danh dự của Gervinho. Rõ ràng, sau khi chứng kiến màn so tài giữa hai đội bóng hàng đầu tại Bundesliga và Serie A, người ta đã thấy một sự chênh lệch rất lớn, cả về tốc độ chơi bóng, khả năng triển khai tấn công, tổ chức phòng ngự cũng như trình độ chuyên môn của các cầu thủ. Có một Roma ngây thơ đến kỳ lạ và thầy trò Rudi Garcia xứng đáng phải trả giá bằng một trận thua “nhớ đời”.

Juve và căn bệnh “nan y” tại Champions League

Mùa giải năm ngoái, “Lão Bà” bị loại ngay từ vòng bảng sau thất bại 0-1 trước Galatasaray ở lượt trận cuối cùng. Khi đó, không ít người đã hoài nghi về thứ bản lĩnh thực sự của nhà ĐKVĐ Serie A mỗi khi phải bước ra đấu trường châu lục. Năm nay, dường như mọi thứ cũng chẳng hề khá hơn là bao. Sau thắng lợi 2-0 trước Malmo ở vòng đầu tiên, Juve đã trải qua hai thất bại liên tiếp trước Atletico và Olympiakos, cùng với tỷ số 0-1.

Juventus
Juventus (trái) thua bạc nhược trước Olympiakos

Nếu như trận thua Atletico có thể chấp nhận được, bởi vì nhà ĐKVĐ La Liga là một đối thủ quá “rắn mặt” thì cú vấp ngã trước Olympiakos rạng sáng nay chẳng còn gì để bào chữa cho thầy trò HLV Allegri cả. Thi đấu bạc nhược, kém hiệu quả trong tấn công và thiếu tập trung ở khâu phòng ngự, dễ hiểu vì sao Bianconeri dù cầm bóng nhiều nhưng vẫn phải nhận thất bại chung cuộc. Đáng nói, sau loạt trận này, Juve mới chỉ có vỏn vẹn 3 điểm tại bảng A, kém hai đội xếp trên là Atletico mà Olympiakos tới 3 điểm. Đối với các tifosi, dường như viễn cảnh về một lời chia tay sau khi vòng đấu bảng kết thúc lại bắt đầu hiện về rõ hơn bao giờ hết, như một nỗi ám ảnh mênh mang suốt nhiều năm qua.

Khó có thể nói rằng Juve sở hữu một đội hình “yếu” đến mức không thể chinh chiến tại Champions League. Ít nhất thì với những Pogba, Vidal, Tevez, Pirlo, Buffon... đội bóng thành Turin cũng hoàn toàn đủ sức thực hiện nhiệm vụ vượt qua vòng bảng. Vậy nguyên nhân là do đâu? Có lẽ, chính là nằm ở bản lĩnh của nhà ĐKVĐ Serie A. Khi mà những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng Calciopoli năm 2006 vẫn còn tồn tại, có cảm giác như mỗi lần bước ra “trời Âu”, Bianconeri lại… bị cóng. Về lâu về dài, vấn đề này đã thực sự trở thành một căn bệnh mãn tính của “Bà đầm già”.

Juve

Serie A sắp trở thành “vùng trũng” ở châu Âu

Hai mùa giải gần đây, bóng đá Italia chỉ còn đúng 3 suất dự Champions League nhưng năm nay, Napoli đã bị Athletic Bilbao loại ngay từ vòng play-off. Trong trường hợp cả Juve lẫn Roma không thể đi tiếp sau vòng đấu bảng, người Ý sẽ lại tiếp tục mất điểm trên bảng xếp hạng các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, chắc chắn là như vậy. Và khi đó, viễn cảnh về việc Serie A bị Ligue 1 hay giải vô địch Bồ Đào Nha vượt mặt sẽ không còn là chuyện xa vời.

Người ta đã đề cập đến những nguyên nhân khiến Calcio sa sút trong suốt nhiều năm qua. Từ vấn đề tài chính, công tác đào tạo trẻ yếu kém cho đến nạn cá độ, dàn xếp tỷ số hay sự bảo thủ của bộ máy quản lý thượng tầng… nhưng kỳ thực, vãn chưa hề có bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra giải quyết mọi chuyện. Hệ quả là Serie A vẫn đang ngày càng chìm sâu vào một cuộc khủng hoảng không rõ lối thoát để rồi dần trở thành một “bãi rác” ở lục địa già. Có lẽ, cứ đà này, Calcio rồi cũng sẽ mau chóng trở thành “vùng trũng” của bóng đá châu Âu mà thôi.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X