Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Liverpool 0-0 Hull City: Hoà nhạt, The Kop lún sâu vào khủng hoảng

Zalo
The Kop đã cho thấy lúc này họ thiếu ý tưởng tấn công đến mức nào. Áp đảo thời lượng kiểm soát bóng với tỉ lệ lên tới gần 70%, nhưng phải đến những phút cuối trận họ mới làm cho Hull City giật mình vài cái. Mà lúc đó mới giật mình đã là quá muộn.

Liverpool đã ở rất gần chức vô địch Premier League mùa trước dù để bị thủng lưới tới 50 bàn, lí do là vì hàng công với nhạc trưởng Luis Suarez đã thi đấu vô cùng xuất sắc. Không ngoa nếu nói năm ngoái Liverpool là đội bóng lấy công bù thủ.

Thế nên, trong mùa này, khi The Kop không còn hàng công mạnh nhất trong giai đoạn đầu (Suarez sang Barcelona còn Sturridge dính chấn thương, gánh nặng ghi bàn đè nặng lên Balotelli), thì ngay lập tức thành tích của họ đã suy giảm. Những vấn đề ở hàng thủ vẫn chưa được giải quyết, Lữ Đoàn Đỏ đã để thua tới 12 bàn chỉ sau 8 trận đầu mùa giải.

Kể từ trận gặp Hull City này, Brendan Rodgers quyết tâm cải thiện chất lượng và hiệu suất hàng thủ, vì ông hiểu chỉ có điều này mới dẫn tới thành công lâu dài của đội bóng. Tuy vậy HLV người Bắc Ireland cùng các học trò sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trước The Tigers, những người đã không may đánh rơi 3 điểm trước Arsenal mùa trước, và chỉ thua Man City cách đây 3 vòng vì thiếu may mắn.

Hàng tiền vệ với những Mohamed Diame, Elmohamady, Hatem Ben Arfa… cùng một hàng công đầy cảm hứng của Jelavic hay Abel Hernandez không thể nào là một đối thủ có thể bị coi thường. Hàng thủ của The Kop lại thêm một lần nữa đứng trước một bài test thuộc hạng nặng. 

Hàng thủ Hull đã có trận đấu xuất sắc
Hàng thủ Hull đã có trận đấu xuất sắc

Liverpool ra sân với đội hình 4-3-3 quen thuộc. Trách nhiệm ghi bàn vẫn thuộc về người chơi cao nhất Mario Balotelli. Dù trên lí thuyết, đội bóng của Rodgers chơi 3 tiền đạo, nhưng chắc chắn Lallana và Sterling sẽ di chuyển rộng, giữa trung lộ và 2 cánh, dẫn đến việc Balo vẫn chưa thể được đáp ứng yêu cầu chơi bên cạnh một đối tác tiền đạo cắm khác bên cạnh mình (thực ra Rodgers cũng không có đủ yếu tố con người để thực hiện điều này).

Coutinho, người đã toả sáng trong trận thắng QPR 3-2 vòng trước, phải ngồi dự bị cùng với Jordan Henderson, vì trong sơ đồ của HLV người Bắc Ireland không có chỗ cho một số 10 thuần. Emre Can tiếp tục được trao cơ hội bên cạnh Allen và Gerrard.

Hull lại thi đấu với đội hình 3-5-1-1 giàu chất tranh chấp ở tuyến giữa. Sức công phá của họ sẽ đến từ hai cánh với Brady và Elmohamady. Ở trung lộ, ngoài Ben Arfa đóng vai trò tấn công ngay dưới Abel Hernandez, cả Huddlestone, Diame và Livermore đều đóng vai trò đánh chặn, hứa hẹn một ngày mệt nhoài cho tuyến giữa của đội chủ nhà.

Hull City bắt đầu trận đấu tương đối tốt bằng cách luân chuyển bóng một cách khá tự tin, sở hữu nhiều bóng và ép Liverpool về phía phần sân nhà. Với sự cơ động của Elmohamady và Ben Arfa, Hull cầm bóng và có số đường chuyền thành công gấp 3 lần so với "đại gia" chủ nhà trong 5 phút đầu.

Ở phần sân đối diện, Balotelli và Can cũng có đường phối hợp sắc nét đầu tiên cho The Kop, nhưng giữa họ chưa có được sợi dây ăn ý cần thiết, giúp đội khách lấy lại bóng. Phút thứ 7, Gerrard đặt Sterling vào vị trí sát cầu môn đối phương, gây áp lực lớn lên Chester; tiền đạo 19 tuổi ngã xuống nhưng không có quả penalty nào cho Liverpool, sân Anfield xôn xao phản đối.

Trong khi ý đồ tấn công của Hull bắt đầu bị bắt bài, đội chủ nhà lấy lại thế trận và bắt đầu có được những tình huống thực sự nguy hiểm. Phút thứ 9, tình huống phạt góc của đội trưởng Gerrard được kết thúc bởi pha đánh đầu dũng mãnh, đánh bại thủ thành Jakupovic, của Dejan Lovren.

Tuy nhiên Elmohamady lại có mặt kịp thời để giải nguy ngay trên vạch vôi. 4 phút sau, Balotelli chạy chỗ thông minh phá bẫy việt vị để đón đường chuyền lên sắc sảo của Sterling, rồi dứt điểm vào góc gần đã bị khép giúp Liverpool có quả phạt góc.

Tuyến giữa trên sân nằm hoàn toàn trong quyền kiểm soát của Liverpool, còn Hull gặp khó trong việc chủ động triển khai thế công. Tuy nhiên hàng thủ 3 người của họ vẫn đứng vững với sự trợ giúp đắc lực từ tuyến tiền vệ, thêm vào đó Balotelli vẫn tỏ ra khá đơn độc giữa vòng vây các hậu vệ đối thủ. Lallana ở cánh trái mờ nhạt so với Sterling.

Balotelli chơi không hề kém, nhưng anh lại không để lại được hiệu quả cụ thể trên bảng tỉ số
Balotelli chơi không hề kém, nhưng anh lại không để lại được hiệu quả cụ thể trên bảng tỉ số

Dần dà, khi hiệp 1 trôi qua một nửa, sự chịu khó đeo bám của đội khách khiến các cầu thủ chủ nhà rơi vào thế bế tắc dù sở hữu nhiều bóng hơn. Liverpool cần có một vài phương án tấn công sáng tạo hơn (ngoài chuyền dài, tạt cánh và sút xa) mới hi vọng gây ra được đột biến. Nơi sân nhà, Moreno rất tích cực đưa ra các đường chuyền vượt tuyến, nhưng cho tới tận phút 35, anh vẫn... chưa chuyền quả nào cho "ra tấm ra miếng". Phút 35, Liverpool thực hiện được tình huống hiếm hoi áp sát khung thành đối phương. Lallana băng lên đầy tốc độ bên phía cánh trái, trước khi phối hợp 1-2 với Joe Allen, xuống sát đường biên ngang. Tuy vậy, tình huống chuyền vào trong của số 20 vẫn là rất thiếu chính xác và không có địa chỉ. Bóng cắt ngang khung thành Jakupovic một cách đáng tiếc. 

Trong những phút cuối của hiệp 1, trong khi Liverpool vẫn loay hoay tìm đường tấn công thì Hull City bất ngờ dồn lên sau một quãng thời gian chỉ tập trung phòng thủ. Như chiếc lò xo bị nén, những thời cơ họ tạo ra là khá nguy hiểm. Đặc biệt ở phút 41, Ben Arfa băng lên đầy tốc độ bên phía cánh phải, vượt qua 3 cầu thủ đội chủ nhà rồi chuyền vào trong cho Livermore tung chân dứt điểm bằng lòng trong chân phải, bóng rất có lực nhưng lại đi đúng vào vị trí mà thủ thành Mignolet đã chọn. Phút 45, đội khách tăng tốc rất nhanh và có pha phối hợp sắc nét bên cánh phải của Livermore và Elmohamady, để số 27 lật vào trong tạo điều kiện giúp Huddlestone tung chân sút đưa bóng chạm người một cầu thủ Liverpool rồi bay chệch cột dọc trong gang tấc. Hai đội kìm chân nhau với tỉ số 0-0 sau hiệp đấu đầu tiên.

Sau giờ nghỉ, Rodgers không đưa ra sự thay đổi nào về mặt con người. 10 phút đầu cuả hiệp này chứng kiến việc Liverpool chỉ có thể "vờn bóng" ở giữa sân là chính chứ không áp sát nổi khung thành của Hull vì sự truy cản quyết liệt đến từ phía đội khách trên toàn mặt sân. Với việc Hull cũng chỉ tấn công "lấy được", tạm thời hiệp 2 diễn ra nhàm chán và khá "buồn ngủ", không có cơ hội nào thực sự rõ rệt được tạo ra. Cú sút đầu tiên của hiệp 2 được đưa ra ở phút 59, khi Abel Hernandez đón đường chuyền dài của... thủ môn Japukovic rồi tung cú sút xa từ khoảng cách lên tới 20 mét, bóng đi trông khá mạnh nhưng không hiểm. Để trả đũa, Steven Gerrard cũng thực hiện tình huống ra chân rất nhanh sau tình huống phối hợp với Sterling ở ngay vòng cấm địa, nhưng bóng không đủ xoáy để đi trúng khung gỗ Japukovic.

Sturridge bất lực nhìn các đồng đội không tìm được đường vào lưới Hull City
Sturridge bất lực nhìn các đồng đội không tìm được đường vào lưới Hull City

Nhận thấy tình thế bế tắc, Brendan Rodgers quyết định đưa ra sự thay đổi: Coutinho và Lambert được đưa vào sân thay Lallana và Allen, đồng nghĩa với việc The Kop sẽ chơi tấn công trực diện hơn, đề cao sự sáng tạo và bớt người ở tuyến giữa. Balotelli sẽ được chơi cùng Lambert trong một sơ đồ 2 tiền đạo. Ngay sau khi 2 cái tên này vào sân, Liverpool đã chơi khởi sắc hơn và có cơ hội đầu tiên ở phút 64. Từ một tình huống phạt góc, bóng đi lộn xộn trước khung thành Japukovic. Người dứt điểm bằng đầu cuối cùng là Emre Can, nhưng bóng vẫn bị cản lại trên vạch vôi. 2 phút sau, tiếp tục là tiền vệ mang áo số 23 tạt bóng vào rất nguy hiểm cho Balotelli đánh đầu... trượt bóng. Ngay lập tức, sự thanh thoát, tinh tế và uyển chuyển trong những đường lên bóng của đội chủ nhà đã trở lại, phần vì những sự thay đổi người này khiến đội hình The Kop chơi thiên về tấn công hơn (4-2-1-3, với hộ công Coutinho và Sterling chơi tiền đạo dạt biên), phần vì Hull City không còn giữ được nền tảng thể lực vững vàng như thời điểm ban đầu.

Phút 74, Balotelli có bóng khá thoáng trong vòng cấm địa, ở khu vực góc hẹp bên trái. Sau một nhịp bình tĩnh xử lý, số 45 chuyền vào cho Lovren, tuy nhiên trung vệ này lại sút không trúng bóng, bỏ qua một thời cơ cực kì đáng tiếc. Tuy vậy trong khoảng thời gian sau đó, khi Hull City quen với hệ thống sơ đồ mới của Rodgers, họ lại tiếp tục thành công trong việc đổ bê tông làm nản lòng các chân sút chủ nhà. Thế nên phải tới phút 86, Liverpool mới có cơ hội nguy hiểm tiếp theo từ một tình huống cố định. Gerrard treo bóng vào trong từ phía bên cánh phải từ tình huống đá phạt, nhưng Coutinho đánh đầu vọt xà ngang không có gì nguy hiểm. Thời gian trôi đi, Liverpool vẫn vô vọng; nhưng phải thừa nhận là họ hơi "đen". Phút 88, Balotelli bị Alex Bruce đốn ngã trong vòng cấm, nhưng trọng tài lại không cho The Kop hưởng quả phạt đền, đây là một tình huống gây tranh cãi.

Trong những phút cuối, Liverpool mới dồn toàn lực lên thì đã muộn. Tình huống đột phá đầy quyết tâm của Gerrard, cú sút rất đột biến của Sterling bên cánh phải hoặc pha nã đại bác ở trung lộ từ chân Coutinho cùng lắm chỉ ép Jakupovic làm việc tích cực thêm vài phút trên sân chứ chẳng thể nào mang lại kết quả cụ thể. Với việc Arsenal đã thắng trong trận đấu cùng giờ, Liverpool đã tụt lại sâu so với đối thủ trực tiếp của mình trong cuộc đua top 4.
Đội hình thi đấu:

Liverpool: Mignolet - Manquillo, Skrtel, Lovren, Moreno - Allen (Coutinho 61'), Gerrard, Can (Henderson 75') - Sterling, Lallana (Lambert 61'), Balotelli.
Hull City: Jakupovic - Chester, Davies, Bruce - Elmohamady, Huddlestone, Diame, Livermore, Brady - Ben Arfa (Aluko 71') - Hernandez (Ramirez 71').

LiverpoolThông sốHull City
66 %Tỷ lệ kiểm soát bóng34 %
17 (4)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (3)
3Thủ môn cản phá4
14Phạt góc1
12Phạm lỗi17
1Việt vị1
3Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0


Thành Nguyễn  

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

top-arrow
X