Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool thắng hú vía, Man City thua nhục nhã

Thứ Sáu 05/11/2010 06:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hai đại diện còn sót lại của nước Anh tại Europa League đã không cùng chung cảm xúc sau lượt trận thứ 4 vòng bảng. Trong khi, sự toả sáng rực rỡ của đội trưởng Steven Gerrard với một cú hattrick giúp Liverpool lội ngược dòng ngoạn mục trên sân nhà dù bị đối thủ Napoli dẫn trước tới tận phút 75 thì đội quân hùng mạnh và giàu tham vọng thành Manchester đã thất thủ trên đất Ba Lan trước chủ nhà

Lech Poznan thua kém về mọi mặt.

Liverpool 3-1 Napoli: Có Steven Gerrard, có tất cả

Trong mọi hoàn cảnh, Gerrard luôn là cái tên quan trọng nhất của đội bóng thành phố cảng. Bên cạnh vai trò quan trọng (tổ chức lối chơi) cùng tầm ảnh hưởng lớn lao thì Gerrard thường biết cách toả sáng mỗi khi Liverpool cần. Chỉ được tung vào sân trong hiệp 2 nhằm giúp đội nhà giải quyết bế tắc, tiền vệ người Anh đã không phụ lại sự tin tưởng của ban huấn luyện khi trình diễn phong độ ấn tượng và ghi liền một mạch 3 bàn thắng, đưa Liverpool tới chiến thắng dù bị dẫn bàn trước.

Steven Gerrard: Người hùng của Liverpool

Giống như những trận đấu trước đó, HLV Roy Hodgson tiếp tục chỉ sử dụng đội hình dự bị ở Europa League. The Kop mới tạm thời vượt qua khó khăn ở giải Ngoại hạng Anh (thắng liền 2 trận gần đây) và cuối tuần, còn phải chạm trán Chelsea nên chẳng có lý do gì mà Liverpool phải dồn sức cho trận đấu với Napoli, đối thủ "rắn mặt" nhất tại bảng K. Trong khi, đội khách đã tung lực lượng mạnh nhất với quyết tâm giành chiến thắng (3 trận đầu tiên, Napoli đều hoà).

7 trận gần đây trên sân khách tại các cúp châu Âu, Napoli không thua (4 thắng) và họ tiếp tục thể hiện phong độ này tại thánh địa Anfield khi trình diễn một phong cách tấn công nhiệt tình. Hamsik, Cavani và Lavezzi liên tục làm khổ hàng thủ Liverpool và đến phút 28, họ vượt lên dẫn trước. Cavani dùng đầu ... chọc khe cho cầu thủ đá cặp trên hàng công, Lavezzi và tiền đạo người Argentina bình tĩnh hạ gục Reina.

Bị thủng lưới, đội chủ nhà vùng lên hòng gỡ hoà nhưng trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, họ cũng chỉ tạo ra nổi một cơ hội đáng kể. Trước khung thành rộng mở, chân sút David N'Gog lại dứt điểm ra ngoài. Nhằm tránh tình cảnh bị mất mặt trên sân nhà, chiến lược gia người Anh quyết định cầu viện đến "hàng khủng" Steven Gerrard. Nhờ vậy, lối chơi của đội chủ nhà khởi sắc hơn và Napoli dần bị dồn ép về phần sân nhà. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của các cầu thủ áo đỏ có vấn đề, ngoại trừ một người duy nhất, đội trưởng đội bóng.

Phải đến tận phút 76, Liverpool mới chọc thủng lưới đội khách lần đầu tiên, xuất phát từ sai lầm không thể tha thứ của một hậu vệ đối phương. Campagnaro định chuyền về cho thủ môn Morgan De Sancits nhưng lại không nhìn ra sự di chuyển lạnh lẽ của Gerrard và ý định hợp lý của anh đã vô tình biến thành đường kiến tạo ngon ăn cho Gerrard. Tất nhiên, tiền vệ hàng đầu xứ sở sương mù không thể bỏ qua món quà hậu hĩ đó.

Và thắng lợi đã đến với Liverpool 2 phút trước khi hết giờ. Aronica, cầu thủ chơi tệ nhất trong hàng thủ Napoli, đã đốn ngã Glen Johnson trong vòng cấm và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền 11m. Lại là Gerrard điềm đạm thực hiện cú đá thành công. Chưa đầy một phút sau, Gerrard hoàn tất cú hattrick với pha lốp bóng điệu nghệ qua đầu De Sanctis. Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Gerrard ghi được 3 bàn trong một trận đấu cho Liverpool, giúp đội bóng duy trì thành tích bất bại ở đấu trường châu Âu và đứng vững ở ngôi đầu với 8 điểm. Trong khi Napoli đánh mất vị trí thứ 2 vì ở trận đấu cùng giờ, Steaua Bucuresti đã vượt qua Utrecht. Tại bảng này, The Kop chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 trận còn lại là chắc suất đi tiếp và mục tiêu đó xem ra dưới tầm của Liverpool. Giờ đây, Hodgson cứ thoải mái tập trung cho đấu trường quốc nội mà khỏi phải lo lắng nhiều về Europa League, giải đấu họ không thật sự quan tâm nhưng vẫn giành được thành tích tốt.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Kyrgiakos, Konchesky, Poulsen (Eccleston 65'), Spearing, Shelvey, Meireles, Jovanovic (Gerrard 46'), Ngog (Lucas 82')
Napoli: De Sanctis, Campagnaro, Cannavaro, Aronica, Maggio, Pazienza, Gargano, Dossena, Hamsik (Yebda 84'), Lavezzi, Cavani 

Lech Poznan 3-1 Man City: 4 phút định mệnh

"Đại công tử nhà giàu" Man xanh đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn. Sau sự khởi đầu ấn tượng, họ liên tục phải nhận lấy thất bại trên mọi đấu trường. Tại Premier League, họ thua liền 2 trận để rồi không còn giữ được vị thế bám đuổi ngay sát đội đầu bảng Chelsea. Và đêm qua, Man City cũng thất bại nốt ở giải đấu xem chừng phù hợp với năng lực của ho. Tất nhiên, trong bóng đá, không nên coi thường bất cứ một đội bóng nào nhưng xét toàn diện, Lech Poznan chẳng có gì so sánh với Man City. Họ chỉ có đôi chút lợi thế khi được chơi trên sân nhà song Man City lại sở hữu "binh hùng tướng mạnh". Không thể nói, những cầu thủ mà Mancini tung ra sân như Milner, Adebayor, Adam Johnson, Lescott là hàng "loại B". Đơn giản, lực lượng của Man City quá dồi dào và đồng đều nên chiến lược gia người Italia tha hồ thực hiện chính sách xoay vòng cầu thủ mà không phải lo sức mạnh sẽ bị ảnh hưởng. Vậy mà, cái đội hình khủng ấy chẳng thể rời khỏi Ba Lan với dù chỉ một điểm trong tay. Có thể Mancini sẽ vin vào nguyên cớ đội nhà đã thi đấu thiếu tập trung trong 4 phút cuối (lúc đó tỷ số vẫn là 1-1) nên mới bị thất bại nhưng rõ ràng đội bóng có lực như Man City đã không giải quyết nổi đối thủ mà mới trước đó hai tuần, từng bị họ đánh gục cũng bằng tỷ số 3-1. Chưa kể Lech Poznan lại vừa có sự biến động trên băng ghế huấn luyện. Chiến lược gia Jose Maria Bakero (cựu danh thủ của Barcelona và ĐT Tây Ban Nha nhữn năm 80, 90 của thế kỷ trước) mới nắm quyền ở đội bóng được vài ngày.

Binh đoàn hùng mạnh thành Manchester thất thểu ra về với hai bàn tay trắng

Trận lượt về sôi nổi ngay từ những phút đầu. James Milner suýt chút nữa sớm mở được tỷ số nếu pha chạm bóng của anh sau đường chuyền của Adam Johnson hiểm hơn. Tiếp đó, cú dứt điểm căng ở góc hẹp của Adebayor bị thủ thành Buric xuất sắc cản phá. Đến phút 17, Man City liên tiếp uy hiếp khung thành đội chủ nhà nhưng chẳng hiểu sao bàn thắng vẫn chưa đến. Một cầu thủ Lech Poznan cản phá ngay trên vạch vôi pha đánh đầu của Adebayor còn hậu vệ Derek Boyata cũng chẳng thể nào đánh bại nổi Buric ở khoảng cách chỉ hơn 5m.

Không tận dụng nổi cơ hội ăn bàn, Man City đã phải trả giá thích đáng. Phút 30, Injac sút chìm từ cự ly hơn 25m và trái bóng găm thẳng vào góc lưới. Bàn thắng đã giánh mạnh vào tâm lý của đội khách khiến họ thi đấu chuệch choạc, không còn kiểm soát được thế trận như lúc trước. Mọi chuyện chỉ thay đổi trong những phút đầu hiệp 2 khi mà Mancini buộc phải tăng cường hàng công bằng việc tung David Silva vào sân. Adebayor, tiền đạo đang đạt phong độ cao nhất Man City vào lúc này, đã san bằng tỷ số thành công. Trong một tình huống phạt góc, tiền đạo người Togo bật cao đánh đầu hiểm nhưng Buric thêm một lần cứu thua cho đội nhà. Tuy nhiên, vẫn là Adebayor nhanh chân đá bồi, tung nóc lưới Lech Poznan.

Những tưởng bàn gỡ sẽ khiến Man xanh thi đấu khởi sắc hơn song hoá ra, Lech Poznan mới là đội sắc sảo hơn. Rudnevs (chân sút từng 3 lần phá tung lưới Juventus trong trận đầu tiên vòng bảng) đã kết thúc quá lành khi đối đầu với Given còn Peszko bị ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài không cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt 11m. Đến phút 71, nếu Injac tỉnh táo hơn, đẩy bóng cho đồng đội trong một đợt phản công nhanh thì nhiều khả năng, Lech đã nâng được tỷ số. Nhận thấy khả năng không ăn được đối thủ, thậm chí có nguy bị thua trận, HLV Mancini đã đưa Kompany vào sân để nâng cao khả năng phòng ngự. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của ông chẳng mang lại tác dụng và bi kịch đã xảy đến với đội khách trong 4 phút cuối.

Phút 86, Krivet đá phạt từ cánh phải và Boyata dùng đầu phá ra nhưng vô tình trúng ngay ... đầu của Manuel Arboleda. Và thế là, mành lưới của Mancini đã rung lên ngoài dự kiến. Hy vọng lật ngược thế cờ mong manh của Man City chính thức tắt ngấm vào phút bù giờ thứ nhất. Cầu thủ vào thay người Mozdzen thực hiện cú sút xa đẹp mắt, đưa bóng vào góc cao, ấn định tỷ số trận đấu. Chiến thắng này giúp Lech Poznan chiếm lấy vị trí số 1 của Man City bằng lợi thế nhỏ nhoi (hơn số bàn thắng) bởi cả hai bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng - thua và cũng cân bằng luôn cả thành tích đối đầu.

Tại trận còn lại, Juventus tiếp tục thi đấu đầy thất vọng khi giữ nguyên thành tích toàn hoà tại vòng bảng Europa League. Được chơi trên sân nhà nhưng "Bà đầm già" thành Turin không thể đánh bại nổi "đàn em" Red Bull Salzburg và đành chấp nhận kết quả hoà 0-0. Chỉ giành được 4 điểm, cơ hội đi tiếp của Juve đã hẹp đi trông thấy. Kể cả có thắng nốt cả 2 trận còn lại (trong đó có một trận gặp Man City) thì đội bóng Italia vẫn có nguy cơ bị loại. Trong khi, Lech Poznan tưởng chừng là "kẻ ngoài cuộc" thì lại đang sở hữu khả năng đi tiếp cao nhất.

Đội hình thi đấu
Lech Poznan: Buric, Kikut, Bosacki, Arboleda, Henriquez, Peszko (Wilk 73'), Injac (Kielb 52'), Djurdjevic, Krivets, Rudnevs, Stilics (Mozdzen 63')
Man City: Given, Richards, Bridge (Kolarov 70'), Lescott, Boyota, Zabeleta, Vieira, Milner (Kompany 78'), Wright-Phillips (D.Silva 46'), A.Johnson, Adebayor

Kết quả lượt thứ 4 vòng bảng Europa League
Bảng A
Juventus 0-0 Red Bull Salzburg
Lech Poznan 3-1 Man City
Injac 30'; Arboleda 86'; Mozdzen 90'+1 - Adebayor 51'

Bảng B
Leverkusen 1-0 Aris Saloniki
Vidal 90'
Rosenborg 1-2 Atletico Madrid
Henriksen 52' - Aguero 4'; Tiago 84'

Bảng C
Gent 3-1 Sporting Lisbon
Smolders pen 7', Conte 79'; Arbeitman 82' - Saleiro 39'
Levski Sofia 2-2 Lille
Dembele 11'; Gadjev 82' - Melo 35'; Ivanov og 88'

Bảng D
PAOK Saloniki 1-0 Villarreal
Vieirinha 70'
Club Brugge 0-2 Dinamo Zagreb

Bảng E
BATE Borisov 3-1 FC Sheriff
Dynamo Kiev 2-0 AZ Alkmaar
Milevsky 47', 61'

Bảng F
CSKA Moscow 3-1 Palermo
Honda 47'; Necid 50', 54' - Maccarone 10'
Lausanne Sports 1-3 Sparta Prague

Bảng G
AEK Athens 1-1 Anderlecht
Hajduk Split 2-3 Zenit
Ljubicic 69'; Vukusic 82' - Ionov 32'; Huszti pen 47'; Rosina 51'

Bảng H
Getafe 0-3 Stuttgart
Marica 26'; Gebhart 64'; Harnik 76'
Odense 2-0 Young Boys

Bảng I
PSV Eindhoven 3-0 Debrecen
Afellay 22'; Reis 44'; Wuytens 88'
Sampdoria 0-0 Metalist Kharkiv

Bảng J
Paris St Germain 0-0 Dortmund
Sevilla 4-0 Karpaty Lviv
Alfaro 9', 42'; Cigarini 31'; Negredo 51'

Bảng K
Liverpool 3-1 Napoli
Gerrard 76', pen 88', 89' - Lavezzi 28'
Steaua Bucuresti 3-1 Utrecht

Bảng L
Porto 1-1 Besiktas
Falcao pen 36' - Kahveci 61'
Rapid Vienna 1-2 CSKA Sofia

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X