Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City đòi lại ngôi đầu: Hãy để đồng tiền thống trị Premier League!

Thứ Tư 02/05/2012 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chúng ta thường có ác cảm với những đội giàu, và cho rằng những giá trị tạo ra chóng vánh từ tiền bạc thì không thể bền vững. Nhưng mùa bóng này, Man City đăng quang là điều đáng được mong mỏi, dù khả năng họ để tuột mất danh hiệu là không nhỏ chút nào, khi ở ngay vòng tiếp theo, họ làm khách trước Newcastle, còn M.U tiếp Swansea trên sân nhà.

Premier League của những giá trị đảo lộn

Thật ngạc nhiên, Norwich, dù thua Liverpool ở vòng này, vẫn “chỉ” kém đội áo đỏ giàu truyền thống 6 điểm. Thật ngạc nhiên, Newcastle, trong vài mùa gần đây chỉ lo tránh xuống hạng, đang cạnh tranh một suất đi Champions League mùa sau. Thật ngạc nhiên, Everton đang đứng cao hơn Liverpool, trên cán cân vùng Merseyside. Việc một Aston Villa phải đối diện với nguy cơ xuống hạng có thể khiến các nhà cái ở Anh mướt mồ hôi, và tại sao Wigan hiện chỉ hơn nhóm cầm đèn đỏ 3 điểm lại có thể thắng hết Liverpool và Arsenal trên sân khách, hạ M.U (1-0) và đè bẹp Newcastle (4-0) trên sân nhà, chỉ trong hơn một tháng vừa qua?

Manchester City xứng đáng thống trị Premier League mùa này
Manchester City xứng đáng thống trị Premier League mùa này

Dù hai đội Manchester có thiết lập khoảng cách lên đến 17 điểm với phần còn lại đi chăng nữa, thì đây vẫn có thể xem như một mùa bóng nhiều bất ngờ. Chúng ta chờ đợi thêm một sự đảo lộn ở “khu vực giáp lá cà” của thành Manchester, nhất là khi trong 20 năm, “tỉ số” danh hiệu của thành phố này là 37-1 nghiêng về phía đội áo đỏ. Trong kỷ nguyên Premier League, M.U cũng đã đăng quang 12/20 mùa giải đã qua, và ngoài họ, cũng chỉ có thêm 3 đội khác từng giương cao chiếc Cúp này là Arsenal, Chelsea và Blackburn.

Sự xuất hiện của Manchester City trên bảng vàng Premier League không những là một làn gió mới cho thành phố Manchester, mà cho cả Premier League.

Chất lượng kỹ chiến thuật của M.U thực sự thấp

Không chỉ vì chất lượng kỹ chiến thuật thua kém quá xa so với Manchester City, điều đã được thể hiện quá rõ ràng qua hai trận derby Manchester mùa này, đội M.U hiện tại có thể được xem là yếu bậc nhất trong số các thế hệ M.U của kỷ nguyên Premier League. Yếu tố nổi bật nhất của đội áo đỏ mùa này là kinh nghiệm và những “trầm tích” đúc rút qua hai thập kỷ đầy vinh quang lẫn sóng gió, được củng cố bằng một số “chiêu trò” trong lẫn ngoài sân cỏ.

Sẽ là phiến diện nếu bảo rằng M.U không xứng đáng đăng quang, nhưng việc một đội bóng với chất lượng thực sự đi xuống như thế vô địch không phải điều tốt lành cho Premier League. Cách đây hơn một thập kỷ, M.U xây dựng thương hiệu bằng lối đá đẹp mắt và “tân tiến” nhất nước Anh thời điểm ấy. Bây giờ, họ sử dụng thương hiệu ấy để kiếm tiền, và chơi một thứ bóng đá xấu xí để duy trì thành tích. Ở derby Manchester rạng sáng qua, chỉ có một đội chơi bóng. Là Manchester City. Với một lối chơi đẹp, rõ ràng, mạch lạc và có chất lượng kỹ thuật cao.

M.U từng là một danh ca, nhưng chất lượng giọng hát đã đi xuống rất thấp, và hiện giờ vinh quang của họ được vun đắp nhiều hơn bằng “chiêu trò” lẫn kinh nghiệm sân khấu.

Man City tốt hơn cho tương lai bóng đá Anh

Nếu M.U đăng quang, sự huyễn hoặc có thể tiếp tục đánh lừa họ. Rằng Paul Scholes và Ryan Giggs có thể chơi thêm vài mùa đỉnh cao nữa. Rằng đội ngũ của họ, vốn chỉ còn sót lại 2-3 cái tên đẳng cấp thế giới, có thể cạnh tranh sòng phẳng ở cả Premier League và châu Âu. Một cuộc cách mạng nhân sự, để thúc đẩy cách mạng lối chơi, sẽ không xảy ra.

Việc không vô địch Premier League mùa bóng này có thể ảnh hưởng đến tính liên tục của Manchester City. HLV Roberto Mancini có thể phải ra đi. Đội ngũ có thể lại xáo trộn. Cho dù họ đã tạo dựng được một đội bóng có lối chơi, có bản lĩnh và tinh thần. Đó không hẳn là điều tốt cho Premier League, vốn đang thiếu tính cạnh tranh ở nhóm đầu.

Một sự đầu tư có hiệu quả cũng sẽ thúc đẩy đầu tư trên diện rộng. Chelsea, Liverpool, Arsenal, và cả M.U nữa…, cũng cần được “bơm máu”, vì cả thanh danh của bóng đá Anh ở châu Âu trong tương lai. Thứ đã bị tổn hại nặng nề mùa này

Phá bỏ định kiến

Cuối cùng, các khán giả luôn thích nhìn thấy truyền thống lên tiếng, nhưng xin đừng phủ nhận những nỗ lực của Man City. Họ đã rất nhiều lần đứng lên sau mỗi cú vấp ngã mùa này, đã thắng đối thủ trực tiếp một cách thuyết phục trong cả hai lượt trận, đã chơi đẹp, và cũng không thiếu bản lĩnh.

Nhiều tiền không phải một cái “tội”. Nhà giàu không có nghĩa là không thể được khen ngợi vì sự cố gắng. Vì thế, hãy trao chức vô địch cho Man City, để chúng ta không còn bị ám ảnh bởi một định kiến tầm thường như thế nữa!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X