Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd 0-0 Inter Milan (Luân lưu 5-3): Hattrick chiến thắng theo kiểu Mỹ cho Van Gaal

Thứ Tư 30/07/2014 05:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu không nhờ người Mỹ áp dụng luật lệ đặc biệt cho giải đấu họ tổ chức thì có lẽ chưa chắc Man Utd đã kéo dài mạch thắng dưới triều đại Van Gaal. Sau khi bất lực không tìm nổi mành lưới đối phương trong 90 phút chính thức, "Quỷ đỏ" đã xuất sắc hơn trong màn đấu súng cân não để hạ gục đội bóng Italia.

Điểm thú vị trong chiến thắng này của Man Utd không chỉ dừng lại ở việc hai đội bắt buộc phải đá 11m để phân định thắng - thua chứ các nhà tổ chức giải không thích một kết quả hoà (thắng sau loạt luân lưu sẽ chỉ được 2 điểm chứ không phải 3 điểm như thông lệ) mà còn nằm ở chỗ: Man Utd đã chơi hay hơn hẳn trong hiệp 2, bất chấp đội hình khi đó toàn cầu thủ "hạng B" và vài gương mặt trẻ. Hiệp đầu tiên, đội chinh của Man Utd gồm đầy hảo thủ đã hoàn toàn bế tắc trước Inter phòng thủ vô cùng chắc chắn, kiên cố.

Hai huyền thoại vĩ đại của hai đội: Ryan Giggs và Javier Zanetti show hàng trước trận
Hai huyền thoại vĩ đại của hai đội: Ryan Giggs và Javier Zanetti show hàng trước trận

Trong trận giao hữu thứ hai liên tiếp trên đất Mỹ vẫn trong khuôn khổ giải đấu International Champions Cup (ICC), Man Utd lại chạm trán một đại diện đến từ Serie A. Xét về mặt lý thuyết, thì Inter chẳng thể sánh bằng AS Roma, đương kim á quân giải đấu và từng gục ngã dưới tay "Quỷ đỏ" cách đây vài hôm. Nerazzurri đang trong quá trình cải tổ mạnh mẽ sau mùa giải không tốt khi một loạt lão thần đã ra đi và không ít gương mặt mới đã xuất hiện. Tuy nhiên, ở ngày ra quân tại ICC, Inter đã xuất sắc hạ gục đội bóng Hoàng gia TBN kiêm ĐKVĐ Champions League trên chấm luân lưu 11m dù rằng, hôm đó Real chỉ tung ra sân đội hình B. Ngoài ra, trong đội hình Inter còn có một cầu thủ chắc chắn hiểu Man Utd đến từng "chân tơ kẽ tóc". Đó là trung vệ Nemanja Vidic, thủ quân "Quỷ đỏ" trong nhiều năm trời và vừa tạm biệt Old Trafford chưa được bao lâu. Dù mới gia nhập Inter song Vidic đã sớm trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự đội bóng và hoà nhập rất nhanh vào môi trường mới. Với kiến thức sâu rộng về Man Utd và nắm bắt từng điểm mạnh - yếu của đồng đội cũ, Vidic hiển nhiên sẽ là chướng ngại vật không dễ vượt qua với hàng tấn công. Bên cạnh đó, Vidic còn rất đáng gờm trong các pha dâng lên tham gia các tình huống cố định.


Nếu giành được chiến thắng thì đến 90%, Man Utd sẽ chiếm được ngôi đầu bảng A và giành quyền vào chung kết ICC. Dù sao, vào giai đoạn mùa hè này thì yếu tố thử nghiệm đội hình, xây dựng lối chơi đặc biệt với một đội vừa thay tướng như Man Utd được đề cao hơn nhiều. Trận này, Van Gaal vẫn tiếp tục triển khai sơ đồ 3-5-2 nhưng ông đã lộ rõ ý đồ chơi tấn công chứ không phải thiên về phòng ngự khi hai cầu thủ cai quản hai cánh (Valencia - Ashley Young) là những tiền vệ biên đích thực và kỹ năng tấn công hiển nhiên trội hơn phòng ngự. 

Ngoài sự điều chỉnh ở hai cánh thì đứng trong khung gỗ là thủ thành dự bị Lindegaard chứ không phải sự lựa chọn số 1 David De Gea. Fletcher đã trở lại trung tuyến để kết hợp với đồng đội Ander Herrera. Cả hai đã phối hợp rất tốt trong chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy và đến trận thứ hai, khi Fletcher không ra sân thì tuyến giữa Man Utd yếu đi đáng kể cũng như Herrera không còn để lại nhiều ấn tượng. Không những vậy, Fletcher lại được trao băng thủ quân giống như trận đầu tiên của kỷ nguyên Van Gaal. Theo lý giải của vị HLV này thì việc ông cho ai làm thủ quân trong các trận giao hữu mùa hè không có quá nhiều ý nghĩa. Nó chỉ đơn thuần là sự thể hiện rằng cầu thủ đó chắc chắn sẽ phải thi đấu cả hai hiệp. Tại hàng thủ, Smalling cũng lấy lại vị trí bên cạnh Phil Jones và Jonny Evans. Nếu Man Utd không bổ sung thêm trung vệ nào trong mùa hè này thì đây chắc chắn sẽ là bộ ba thường xuyên được án ngữ trước cầu môn mùa tới. Trên hàng công vẫn là sự góp mặt đầy của bộ ba "hổ báo" gồm Mata đá hộ công phía dưới cặp tiền đạo Rooney - Welbeck. Họ luôn có mặt trong danh sách xuất phát của Man Utd từ đầu hè đến giờ.

Trong khi đó, HLV Walter Mazzarri chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong đội hình thi đấu so với trận trước khi tiền vệ 24 tuổi người Slovenia Rene Krhin thay thế đồng đội trẻ hơn 1 tuổi người Nigeria, Joel Obi ở tuyến giữa. Tất nhiên, Vidic rất háo hức và vô cùng sẵn sàng gặp lại những người bạn cũ sau có vài tháng xa cách. Inter cũng sử dụng đấu pháp 3-5-2 nhưng mang chất phòng ngự rõ rệt khi để hai hậu vệ biên (D'Ambrosio - Dodo) chạy cánh. Xét về độ tuổi trung bình thì đội hình xuất phát của Inter thấp hơn nhiều so với Man Utd khi có 5 cầu thủ 9x (ngoài Krhin thì có thêm Dodo, Botta, Icardi, Juan Jesus). Thực ra, trẻ hoá chính là xu thế tất yếu của Inter mùa tới bởi họ đã duy trì đội hình già cỗi từ mấy mùa trước đó. Song Inter vẫn quyết định thu nạp Vidic, một hậu vệ đã 33 tuổi bởi bên cạnh đẳng cấp, kinh nghiệm thì Vidic còn có tố chất thủ lĩnh, đủ sức lãnh đạo đội, dẫn dắt lớp đàn em thay cho tượng đài Javier Zanetti đã về hưu và hiện làm phó chủ tịch CLB.

manchester united inter milan
Hiệp 1, Man Utd chơi khá bế tắc và không tạo ra quá nhiều sóng gió lên khung thành Inter

Không nằm ngoài dự đoán, trong màu áo xanh lạ mắt (mẫu áo đấu trên sân khách thứ hai sau áo màu trắng truyền thông được sử dụng trong mùa tới) đại gia thất thế nước Anh ào lên ngay sau tiếng còi khai cuộc và chủ động triển khai thế trận tấn công mạnh mẽ song Inter với Vidic đặt ở vị trí trái tim của hàng phòng ngự đã chống đỡ rất hiệu quả cùng lối chơi chậm rãi nên đã phần nào giảm bớt được nhiệt huyết sục sôi của đối thủ. Phải đến phút thứ 11, Man Utd mới có được cơ hội nguy hiểm đầu tiên nhưng lại xuất phát từ một quả phạt góc. Phil Jones lao người thực hiện cú lắc đầu khá kỹ thuật sau cú treo bóng của Mata nhưng thủ thành Handanovic đã phản xạ kịp thời, cứu thua thành công cho Inter. Jonny Evans định ập vào đá bồi song các hậu vệ Inter đã băng vào can thiệp rất nhanh. Đội bóng thành Milano tiến hành đáp trả với vài cú phạt góc liên tiếp và một trong số đó, đã được Vidic khai thác bằng cú đánh đầu vọt xà.

Do các đường tiếp cận cầu môn bị Inter phong toả chặt mà Man Utd thường xuyên phải mở cánh hòng kéo giãn đội hình đối phương nhưng giải pháp này chưa hiệu quả. Thậm chí cánh trái do Ashley Young phụ trách gần như tê liệt và chỉ có cánh phải nhờ sự tích cực của Valencia mới phần nào buộc đối thủ phải chú ý đến. Phút 19, Rooney tung ra cú cứa lòng chân phải ở khoảng cách hơn 20m nhưng không hoàn toàn chính xác. Tuyến giữa Man Utd dần lộ rõ sự yếu thế về khoản sức mạnh, độ tranh chấp so với đối phương. Thực ra, Herrera hay Fletcher là dạng tiền vệ trung tâm thiên nhiều về đầu óc chứ không phải thể lực giống Kuzmanovic, Krhin của đối phương. Thêm vào đó, hai cầu thủ chạy cánh thường xuyên bó vào trong hỗ trợ, càng giúp Inter giành chiến thắng trong cuộc giành giật trung tuyến trong khi Young hay Valencia đâu có giỏi phòng ngự nên không trợ giúp được nhiều cặp tiền vệ trung tâm. Phải chăng, đây chính là lý do vì sao mà Van Gaal quyết theo đuổi bằng được Vidal, tiền vệ cực kỳ toàn diện, vừa có thể trở thành một chiến binh thép nơi tuyến giữa vừa đủ sức sắm vai "nhà tổ chức" lúc cần thiết. Nếu có được tiền vệ người Chile thì coi như tuyến giữa của Man Utd sẽ hoàn chỉnh và cân bằng.

Càng về cuối hiệp 1, Man Utd càng lâm vào thế bế tắc còn nhịp độ trận đấu trở nên "ru ngủ" khán giả khi Inter chỉ nhất quyết chăm chăm bảo vệ cầu môn ở mức an toàn tối đa. Phút 37, lần hiếm hoi, các học trò của Van Gaal có màn bật tường, phối hợp hết sức uyển chuyển ở trung lộ với sự tham gia củan 4-5 cầu thủ nhưng đáng tiếc, đường căng ngang quyết định của Mata cho Rooney đã bị hậu vệ áo trắng ngăn chặn. Phút 41, nhận bóng từ Welbeck, Mata quyết định tung ra cú đá chân trái sở trường đầy uy lực từ ngoài vòng cấm, chỉ có điều trái bóng bay không trúng đích. Giống như hai trận giao hữu trước đó, bước sang hiệp 2, Van Gaal thay đổi phần lớn đội hình thi đấu mà lý do tất nhiên không phải là giải quyết bế tắc bởi những cầu thủ được vào thay người đâu phải thuộc đội ngũ trụ cột quan trọng như hiệp đầu. Chỉ 3 gương mặt Jonny Evans, Darren Fletcher và Ashley Young được giữ lại còn 8 vị trí khác thuộc về các gương mặt mới gồm thủ thành De Gea, hai hậu vệ trẻ Blackett và Michael Keane, tân binh Luke Shaw chạy cánh trái để Nani dạt sang phải, Clerverley trở thành cầu thủ đá cặp với thủ quân Fletcher nơi tuyến giữa. Trên hàng công là sự kết hợp giữa Kagawa, tiền vệ được cho sẽ phải rời khỏi Old Trafford thời gian tới, Ashley Young cùng tài năng trẻ Zaha. Đây mới là là trận đầu tiên của mùa hè này, tiền đạo sinh năm 1993 từng được đánh giá rất cao được ra sân trong đội hình Man Utd.

Zaha
Hiệp 2, Man Utd chơi tốt hơn hẳn dù chỉ là "đội hình B". Trong đó, tài năng trẻ Zaha thi đấu rất nổi bật, đáng tiếc, anh bỏ lỡ vài cơ hội thuận lợi

Khi mà Van Gaal chỉ đề cao tính chất thử nghiệm đội hình, cố gắng trao tối đa cơ hội ra sân cho số cầu thủ mang đến Mỹ thì tất nhiên, Man Utd không thể trình diễn bộ mặt thực sự khởi sắc sau hiệp đầu bế tắc. Nỗ lực chứng tỏ mình của những cầu thủ bị xem "không có chỗ đứng trong kế hoạch của Van Gaal mùa tới" như Kagawa, Nani, Zaha, Young chỉ phần nào giúp "Quỷ đỏ" tăng được chút ít sức ép chứ chưa thể biến thành bàn thắng. Phút 55, Zaha tăng tốc đón đường chuyền dài từ phần sân nhà của đồng đội và lanh lẹ xâm nhập vòng cấm nhưng đúng vào thời khắc chuẩn bị tung ra cú dứt điểm thì anh đã bị hậu vệ đối phương ngăn chặn thành công. Vài phút sau, Nani cứa lòng chân trái sạt xà ngang từ sát vạch 16m50 sau khi bật tường với Kagawa. Dù sao, những gì họ thể hiện hẳn cũng làm Van Gaal hài lòng phần nào bởi ông đã nhiều lần khẳng đinh, chỉ cần ai chơi tốt trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới thì sẽ luôn có chỗ đứng ở Man Utd. Bởi thế, sự hết mình của tất cả cầu thủ thực sự là chuyện đáng mừng, chứng tỏ lời nói của Van Gaal đã sớm có trọng lượng với đám học trò mới. Không một ai tỏ ra chây ì hay tỏ dấu hiệu phản kháng, chống đối dù rằng tương lai ra sao vẫn là điều bí ẩn.

Nhìn chung, xét về khía cạnh gây áp lực thì Man Utd trong hiệp 2 trội hơn hẳn hiệp đầu. Phút 70, sau quả tạt của Ashley Young bên cánh phải, Tom Cleverley dũng mãnh băng vào dứt điểm trái phá nhưng cần thêm chút điềm tĩnh, lạnh lùng để tăng độ chuẩn xác. Tiếp đó, sau đợt tấn công bài bản, bóng đến chân Nani trong vòng cấm và tiền vệ người BĐN vung chân sút chìm song lại đúng vào vị trí của thủ thành Carrizo. Kagawa định sút nối thì Andreolli, hậu vệ vừa vào sân thế chỗ của Vidic, đã truy cản rất nhanh. Chẳng rõ có phải Nani bị đau sau tình huống này hay vì lý do nào khác mà anh đã phải ra nghỉ nhường chỗ cho Javier Hernandez, một chân sút cũng đang "nhấp nhổm" ở Man Utd.  Sức ép từ bầy "Quỷ xanh" đều đặn dồn về cầu môn Inter Milan. Phút 82, Andreolli phạm lỗi cực thô với Cleverley trong vòng cấm nhưng không hiểu sao trọng tài lại làm ngơ. Quyết định này đã khiến Van Gaal thực sự nổi giận bên ngoài đường piste. Vẫn biết phản ứng như vậy không nên xuất hiện ở một trận giao hữu song rõ ràng, ông vua sân cỏ đã có pha xử lý quá tồi tệ.

Không những vậy, sau đó, vị này còn cho Inter được hưởng quả sút phạt khá nguy hiểm dù rằng hành động vung tay trúng vào mặt Yann M'Vila của Javier Hernandez trong pha tranh chấp trên không chỉ hoàn toàn vô tình và theo đà chứ không phải cố ý. Nhờ vậy, đội bóng Italia đã có cơ hội tốt nhất trong trận đấu để ghi bàn thắng và tiền vệ vừa vào sân Freddy Guarin tung ra cú nã đại bác từ chấm đá phạt. May mắn cho Man Utd, David De Gea đã bay người xuất sắc để đẩy bóng ra khỏi xà ngang. Cho đến hết trận, Man Utd có thêm vài màn uy hiếp nữa, nổi bật là cú kết thúc trúng mép lưới phía ngoài sau pha đột phá vào vòng cấm địa từ trung lộ của Zaha nhưng bàn thắng vẫn không xuất hiện. Theo luật của ICC thì nếu hai đội hoà trong 90 phút chính thức thì sẽ bước ngay vào loạt luân lưu 11m phân định thắng - thua chứ không chơi thêm 30 phút hiệp phụ.

Fletcher vui mừng với cú sút 11 mét thành công, mang lại thắng lợi cùng hai điểm cho Man Utd.
Fletcher là chủ nhân cú đá luân lưu cuối cùng, mang về chiến thắng cho Man Utd

Man Utd là đội thực hiện đầu tiên và Ashley Young đã hoàn thành xuất sắc trách nhiệm nặng nề với cú sút quyết đoán tung nóc lưới. Freddy Guarin cũng không mắc phải sai sót nào, thậm chí còn dễ dàng đánh lừa De Gea. Lượt thứ hai, Javier Hernnandez cùng Yann M'Villa đều thực hiện thành công quả đá của mình. Cục diện không thay đổi ở lượt thứ 3 khi Cleverley và Taider cùng chọn góc thấp của cầu môn làm đích đến và tất nhiên, hai thủ môn chỉ còn biết bó tay kể cả đoán đúng hướng. Song đến lượt thứ 4 thì mọi chuyện đã thay đổi. Trong khi Kagawa dễ dàng tiếp bước 3 đồng đội trước đó thì Andreolli lại mắm môi mắm lợi nã trúng xà ngang. Thế là, cú đá luân lưu thành công của thủ quân Fletcher ở lượt đá cuối cùng đã đưa Man Utd tới chiến thắng.

Tuy thắng lợi hôm nay không thể sánh bằng hai lần trước nhưng không thể phủ nhận, triều đại Van Gaal tiếp tục được đặt nền móng vững chắc. Điểm đáng ghi nhận nhất của "Quỷ đỏ" ở trận này chính là màn trình diễn của số cầu thủ đang trong nằm trong diện "nguy cơ thanh lý cao". Rõ ràng, nếu nhà cầm quân có sách lược đúng, bước đi rõ ràng thì chẳng ai là đồ bỏ đi.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Lindegaard (De Gea 46'); Smalling (Blackett 46'), Jones (Michael Keane 46'), Evans; Valencia (Shaw 46'), Fletcher, Herrera (Cleverley 46'), Young; Mata (Kagawa 46'); Rooney (Nani 46', Javier Hernandez 77'), Welbeck (Zaha 46')
Inter: Handanovic (Carrizo 63), Ranocchia, Vidic (Andreolli 72'), Juan Jesus, D'Ambrosio, Jonathan (Guarin 83'), Kuzmanovic (Laxalt 63), Krhin (M'Vila 46), Dodo (Nagatomo 63), Botta (Taider 63), Icardi

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X