Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Tin David Moyes được rồi

Thứ Năm 10/04/2014 08:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes đã luôn bị nghi ngờ về năng lực trong suốt 9 tháng làm việc tại Old Trafford, và giờ thì ông đã có một câu trả lời xác đáng cho khả năng của bản thân.

Những kỷ lục buồn liên tục bị phá, Man Utd hết cửa lọt vào top 4 và cũng bị loại khỏi cả 3 đấu trường đá cúp là Champions League, FA Cup và Capital One Cup, nhưng ít nhất thì sau 2 trận đấu với Bayern Munich, người hâm mộ Quỷ đỏ đã có thể tin vào cái tài của David Moyes. Ông đã biến một Quỷ đỏ rách nát và tàn tạ trở nên kiêu hùng và đặc biệt khó đánh bại, dù đối thủ của ông là ĐKVĐ Champions League, những người đang âm mưu xóa bỏ lời nguyền của giải đấu danh giá này.

david moyes
 

Man Utd có thể bị West Brom đánh bại, có thể bị Sunderland quần cho mệt lử, cũng có thể để cho Newcastle đùa giỡn, nhưng tất cả đó chỉ còn là quá khứ. Trong một trận đấu cụ thể, trước một đối thủ cụ thể, David Moyes vẫn cho thấy cái tài khiển quân của ông.

Bayern Munich có thể rất mạnh, với những ngôi sao hàng đầu thế giới, với một đội hình giàu chiều sâu với 2 cầu thủ tốt cho 1 vị trí. Nhưng giữa họ ở mùa giải năm ngoái và năm nay đã tồn tại một độ trễ không nhỏ về sự kế thừa. Pep Guardiola đến, mang theo những triết lý và tư duy mới, giúp đội bóng xứ Bavaria không ngủ quên trên đỉnh cao, nhưng cũng vì thế mà những giá trị mà Jupp Heynckes dày công xây dựng đã ngày càng bị mai một.

Một Bayern nhanh, mạnh và trực diện đã dần được thay thế bằng một Bayern uyển chuyển, đẹp mắt nhưng kém sắc sảo hơn. Hùm xám bây giờ có thể rất giỏi kiểm soát bóng và tạo ra những cơ hội, nhưng họ lại thiếu đi khả năng "sát thủ" trong tích tắc bằng những đường chuyền dài, những pha đột phá cá nhân hay những cú sút xa.

David Moyes đã rất tinh ý khi phát hiện ra điểm này. Bayern Munich dù có cố gắng đến thế nào cũng chẳng thể đạt đến đẳng cấp tiki-taka thượng thừa như Barca trước đây. Để cho đội bóng xứ Catalan cầm bóng quá nhiều thì kiểu gì cũng thủng lưới, nhưng để cho đội bóng xứ Bavaria cầm bóng nhiều thì lại có cơ may... sống sót. Đơn giản là bởi những con người hiện tại của đội bóng nước Đức chưa thể phục vụ một cách tốt nhất cho lối chơi đan bóng nhỏ, chọc khe mà Guardiola hằng ấp ủ.

Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos, Thomas Muller, Mario Goetz, hay thậm chí là Philipp Lahm (khi được đẩy lên đá tiền vệ) vẫn là những người Đức. Họ chưa thể quen với việc dạo chơi với trái bóng suốt 90 phút, điều họ có quyền khi tiếp Man Utd ở lượt về. Tinh thần Đức vẫn dắt họ lao lên phía trước khi có bóng, và phòng ngự trước Bayern Munich hóa ra lại là cách tấn công tốt nhất. Câu hỏi Man Utd sẽ tấn công thế nào khi thiếu Robin Van Persie, Juan Mata, Ashley Young đã được David Moyes trả lời. Và bàn thắng của Patrice Evra chính là thể hiện tuyệt vời nhất cho tư tưởng này của ông thầy người Scotland: Quỷ đỏ đã kiên nhẫn chờ đợi một tình huống phản công và họ đã thành công.

Ngay cả cách đội khách thua cuộc cũng phải ghi nhận công lao cho David Moyes. Ông buộc Hùm xám phải tìm những cơ hội bằng bản năng mà họ đã từng đăng quang ở mùa giải năm ngoái, chứ không phải bằng những thứ "phù phiếm" mà Pep Guardiola đang cố gắng nhào nặn cho họ.

Cả 4 bàn thua mà Man Utd đã nhận trong 2 trận đấu với Bayern Munich thì chỉ duy nhất có bàn thắng của Thomas Muller là có mang dấu ấn của Guardiola, nhưng đừng quên là trước khi Arjen Robben căng ngang chuẩn xác, Franck Ribery cũng đã cố gắng tạt bóng bổng vào trong vòng cấm - một cách tiếp cận như thời Heynckes.

Pep Guardiola có thể than phiền rằng ông chưa thể bắt các cầu thủ chơi bóng đúng ý muốn vì thiếu những mảnh ghép quan trọng (Thiago, Schweinsteiger), nhưng điều ấy cũng chẳng thể phủ nhận thành công của David Moyes ở 2 trận đấu quan trọng nhất trong 9 tháng làm việc tại Man Utd. Ông đã được chơi được theo ý mình và bắt đối phương phải mướt mồ hôi đuổi theo. Có thể mùa giải này là đáng vứt đi với Man Utd và với cả cá nhân David Moyes nữa. Nhưng nếu tính riêng vòng tứ kết Champions League, nó lại chẳng đáng quên tẹo nào.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X