Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Michael Owen: Nhớ mãi khoảnh khắc World Cup 98

Thứ Tư 20/03/2013 11:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Owen chắc chắn là một trong số những ngôi sao lớn nhất mà xứ sương mù đã sản sinh ra.

Với rất nhiều chấn thương không bao giờ có thể hồi phục hoàn toàn cũng như phong độ đã sa sút thảm hại, Michael Owen đã tuyên bố giải nghệ. Sau khi hợp đồng với Stoke đáo hạn vào Hè này, Owen sẽ chính thức trở thành một cựu cầu thủ, khép lại 17 năm sự nghiệp đầy thăng trầm với rất nhiều vinh quang và nước mắt. “Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để tôi nói lời chia tay sự nghiệp bóng đá. Tôi đã rất may mắn trong suốt cả sự nghiệp của mình và giờ là lúc tôi muốn dừng lại”, ngôi sao 33 tuổi chia sẻ qua trang mạng xã hội Twitter.

Owen và Quả bóng vàng châu Âu
Owen và Quả bóng vàng châu Âu

Owen là một sản phẩm từ lò đào tạo Liverpool khi anh gia nhập nơi này năm 12 tuổi. Sở hữu tố chất bẩm sinh của một cây săn bàn thượng hạng, rất nhanh chóng chàng trai bé nhỏ ấy phá vỡ hết kỷ lục ghi bàn ở cả đội trẻ Liverpool lẫn các lứa U của tuyển Anh. Trong ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 17, món quà mà Owen nhận được từ Liverpool là bản hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Cột mốc ấy đánh dấu sự ra đời của một trong những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh cũng như bóng đá thế giới.

Tốc độ, kỹ thuật, khả năng xử lý thông minh là những điểm mạnh nhất trong lối chơi của Owen. Ở thời đỉnh cao, Owen có thể “chấp” hậu vệ đối phương vài mét mà cuối cùng vẫn chạy vượt lên họ để lấy bóng và ghi bàn. “Cậu ấy quá nhanh và có tầm bao quát rất tốt. Không thể tin là cậu ấy mới 17 tuổi”, Ted Powell, HLV đội U18 Anh năm 1997 đã từng nhận xét như thế và cho rằng Owen cùng với Paul Scholes, David Beckham và Robbie Fowler là những ngôi sao sáng giá nhất trong thế hệ cầu thủ trẻ của nước Anh thời điểm trước World Cup 1998.

Khó ai có thể quên những gì Owen đã trình diễn ở France 98, mặc dù khi ấy cả thế giới đang quay cuồng với những vũ điệu của Ronaldo (Brazil). Bàn thắng kinh điển mà tiền đạo người Anh ghi được trong trận gặp Argentina đã được phát đi phát lại không biết bao nhiêu lần. Đơn giản vì nó quá đẹp, quá hoàn hảo và quá ấn tượng. Owen là như thế, chỉ cần một khoảng trống rất nhỏ và một giây chần chừ của các hậu vệ, anh sẽ lập công. Trong những năm đỉnh cao sự nghiệp, rất nhiều hậu vệ đã bị ám ảnh bởi những cú bứt phá thần tốc và ra chân cực nhanh của Owen.

Các hậu vệ Đức, những người đã để Owen chọc thủng lưới 3 lần trong trận đấu tại Munich năm 2001 thấm thía điều này hơn ai hết. Đó chính là năm đỉnh cao chói lọi trong sự nghiệp của Owen. Anh đoạt liền 5 danh hiệu cùng Liverpool, bao gồm FA Cup, League Cup, UEFA Cup, Siêu cúp UEFA và Siêu cúp Anh và sau đó trở thành người Anh đầu tiên (kể từ thời Kevin Keegan năm 1978 và 1979) nhận danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football bình chọn, một sự tôn vinh xứng đáng cho những màn trình diễn xuất sắc mà Owen đã thể hiện trên sân cỏ.

Sự nghiệp của Owen bắt đầu đi xuống vào năm 2004 khi anh quyết định đầu quân cho Real Madrid. Anh chơi không tồi trong duy nhất 1 mùa ở Bernabeu (ghi 16 bàn) nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy sự quá tải ở đôi chân. Những chấn thương nghiêm trọng ở bàn chân và đầu gối liên tục xuất hiện trong những năm sau đó khi anh trở về chơi cho Newcastle. Và kể từ thời điểm ấy, bóng dáng của một tiền đạo xuất chúng cứ mờ nhạt dần. Owen trở thành một trong những ngôi sao “sớm nở, sớm tàn” của bóng đá Anh, dù không ai phủ nhận rằng với tổng cộng 262 bàn thắng trong sự nghiệp, anh đã đạt đến tầm mức của những huyền thoại bóng đá. Niềm vui lớn nhất của Owen trong những năm cuối sự nghiệp có lẽ là việc khoác áo MU và sau đó cùng đội chủ sân Old Trafford chinh phục Premier League 2010/11.

Gần một thập kỷ vật lộn với quá nhiều chấn thương là đòn tra tấn kinh khủng với thể lực và tinh thần của Owen. Có lẽ vì thế mà anh không thể cống hiến đúng với năng lực thực sự. Nhưng dù sao, với tất cả những gì đã có được, Owen chắc chắn luôn được nhớ đến với tư cách là một trong những tiền đạo hay nhất mà thế giới từng sản sinh ra.

Thành tích tập thể:

Liverpool:

FA Cup (1): 2000–01

League Cup (2): 2000–01, 2002–03

FA Community Shield (1): 2001

UEFA Cup (1): 2000–01

UEFA Super Cup (1): 2001

Manchester United:

Premier League (1): 2010–11

League Cup (1): 2009–10

FA Community Shield (1): 2010

Giải thưởng cá nhân:

Quả bóng vàng châu Âu (1): 2001

Vận động viên thể thao xuất sắc nhất năm của BBC (1): 1998

Chiếc giày vàng Premier League (2): 1997–98, 1998–99

Cầu thủ hay nhất mùa giải của Premier League (1): 1997–98

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA (1): 1997–98

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất FIFA World Cup (1): France 1998


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X