Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

MK Dons 4-0 Man Utd: Thảm bại không tưởng chào mừng "siêu Quỷ đỏ" Di Maria

Thứ Tư 27/08/2014 01:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có lẽ không ít người sẽ sốc nặng, không tin vào mắt mình, thậm chí cho rằng đã có sự nhẫm lần nào đây nhưng đêm qua, chính xác thầy trò nhà Van Gaal đã phải hứng chịu thất bại nhục nhã chưa từng có trong vòng hàng chục năm trở lại đây khi để một đối thủ hạng 3 hạ nhục đến 4 bàn không gỡ.

Lẽ ra, một trận đấu thuộc giải đấu hạng "bét" tại nước Anh và đối thủ chỉ là một CLB đang chơi ở League One (tương đương với hạng 3 ở các nước khác) sẽ chẳng thể gây chú ý nhiều đến thế nếu như Man Utd phiên bản mới Louis Van Gaal thể hiện tốt hơn trong hai vòng đầu tiên tại Premier League mùa giải 2014-2015 và ít ra phải có được 1 chiến thắng thay vì 1 hoà, 1 thua. Bởi thế, chiến lược gia người Hà Lan hiển nhiên rất muốn hạ gục "nhược tiểu" Milton Keynes Dons để có đuợc thắng lợi chính thức đầu tay trên nước Anh cũng như giải toả bớt áp lực sớm đè nặng lên người ngay cả khi ông thừa hiểu không được phép sử dụng đội hình mạnh nhất bởi đơn giản, phải "dùng dao mổ trâu để giết gà" thì cũng chẳng phải thành tích gì đáng ghê gớm và tự hào cũng như mang lại thật nhiều giá trị cho đội bóng vào thời điểm này.

Quả thực, HLV Van Gaal đã đưa ra sân đội hình "hạng 2" gồm nhiều cầu thủ trẻ hoặc quân bài dự bị song vẫn tuyệt đối trung thành với đấu pháp 3-5-2 mà đã được vận hành rất không tốt kể từ khi được áp dụng trên "thực địa". Chỉ duy nhất thủ thành De Gea cùng trung vệ Jonny Evans là hai cái tên được xem thuộc đội chính thức dưới triều đại Van Gaal (thực ra Evans đã không ra sân trong hai trận vừa qua tại giải Ngoại hạng Anh nhưng do chấn thương trong khi De Gea bắt chính cả hai trận). Còn lại trên hàng tiền đạo là bộ đôi "dự bị" Danny Welbeck - Javier Hernandez, hai gương mặt liên tục được đồn đại sẽ rời khỏi Old Trafford thời gian tới do không kiểm nổi vị trí chính thức, nhất là sau khi Man Utd vừa chiêu mộ xong Angel Di Maria (bản hợp đồng được chính thức hoàn tất chỉ trước trận đấu này có vài giờ) và trọng trách hộ công rơi vào tay Shinji Kagawa, tiền vệ cũng được bấp bênh tương lai ở đội bóng. Tuyến giữa do Nick Powell, tiền vệ trẻ sinh năm 1994 gia nhập CLB cách đây hai mùa nhưng chưa có được chỗ đứng ở đội 1 và mùa trước thi đấu đầy ấn tượng ở CLB Wigan theo diện cho mượn cùng Anderson, một gương mặt luôn được xem nằm trong danh sách "thanh lý gấp", cai quản. Hai gương mặt trẻ vừa được đôn lên đội 1, Reece James và Saidy Janko được quán xuyến hai cánh và đây chính là trận ra mắt chính thức Man Utd của họ. Tại hàng phòng ngự, Van Gaals sử dụng hai "măng non" hứa hẹn khác: Michael Keane và Marnick Vermijil bên cạnh thủ lĩnh Evans, người được đeo băng đội trưởng.

Tuy nhiên mọi mong muốn, hy vọng và chờ đợi của Van Gaal vào trận đấu này đã bị vỡ vụn, thậm chí còn trở thành cơn ác mộng khủng khiếp nhất hành hạ Man Utd từ đầu mùa. Dù chỉ tung ra sân đội hình không phải mạnh nhất nhưng không ai có thể dám tin thầy trò Van Gaal lại thua lấm lưng trắng bụng đến 0-4. Man Utd còn chơi tệ đến mức không tung ra được lấy một cú dứt điểm đi trúng hướng cầu môn trong 72 phút đầu tiên. Man Utd ấy, với bề dày 112 năm lịch sử cùng đội hình đắt giá gấp nhiều lần, dễ dàng bị những cầu thủ vô danh của một đội bóng cấp thấp dày vò, hành hạ mà hầu như không có bất kỳ sự kháng cự nào. Thêm một lần sơ đồ 3-5-2 - kim chỉ nam về chiến thuật của đội trong kỷ nguyên Van Gaal - tiếp tục cho thấy những bất cập to đùng, khi các cầu thủ vẫn chưa thể làm quen và tỏ ra lóng ngóng ở vị trí của họ. Hàng công chơi tệ hại, còn hàng thủ mắc quá nhiều sai sót trong cả 4 bàn thua.

Trở lại với diễn biễn chính, không rõ do đối thủ quá yếu hay những kết quả không tốt vừa qua chẳng tác động gì đến bầy "Quỷ đỏ" mà "Manchester United B" vào trận đầy hứng khởi với tâm thế hoàn toàn khác hẳn so với hai trận mở đầu Premier League. Ngay phút thứ 4, Nick Powell đã tung ra cú sút uy lực đưa bóng bay sạt xà ngang và tiếp đến, Javier Hernandez đã vội vàng kết thúc ra ngoài trong tư thế thoải mái ở vòng cấm địa. Phút thứ 11, Kagawa thực hiện cú chọc khe đơn giản cho Welbeck khi hàng thủ đội chủ nhà quá lỏng lẻo song đáng buồn, tiền đạo người Anh không thể dứt điểm vì bị bứt tốc hơi chậm và thủ thành đối phương băng ra khá nhanh.

Còn nỗi nhục nào lớn hơn thế khi bị đối thủ đàn em hạ nhục tới 4-0
Còn nỗi nhục nào lớn hơn thế khi bị đối thủ đàn em hạ nhục tới 4-0

 

Dù vậy, đội khách không duy trì được quá lâu bộ mặt khá sáng sủa trên hàng công mặc cho vẫn chiếm lĩnh được thế trận. Thậm chí, phút 20, Man Utd còn phải chịu tổn thất khi Kagawa không thể tiếp tục thi đấu sau một chấn thương ở mũi và thần đồng Adnan Januzaj vào sân thay thế. Tất nhiên, tiền vệ vừa được kế thừa áo số 11 vĩ đại của Ryan Giggs sẽ gánh lấy trách nhiệm nặng nề mà người đồng đội đàn anh để lại và khi tiền vệ trẻ người Bỉ vẫn còn chưa hết bỡ ngỡ trong vai trò mới (vì từ ngày đầu tiên khoác áo đội 1 Man Utd, anh chỉ quen đá cánh trái) thì cơn địa chấn đã nổ ra, trong đó có đóng góp không nhỏ của đội trưởng Evans. Cầu thủ dày dạn kinh nghiệm nhất trong đội hình ra sân của Man Utd đã mắc sai lầm quá sơ đẳng khi chuyền ngang cực kỳ bất cẩn nơi vòng cấm địa đội nhà, bị Reeves tóm vở và mau chóng đẩy ra cho Grigg dễ dàng dứt điểm vào lưới trống.

Vậy là, Man Utd đã bị đối thủ chỉ đáng bậc "siêu đàn em" mở tỷ số truớc như một sự khẳng định, "Quỷ đỏ" bây giờ thực sự mất mát quá nhiều thương hiệu, hình ảnh của một tên tuổi lớn. Ngoài ra, Van Gaal đã phải hứng chịu quá nhiều sóng gió trong quãng thời gian đầu dẫn dắt đội bóng. Bàn thắng đã mang đến sự tự tin cao độ cho đội chủ nhà và phút 33, Carruthers mạnh dạn tung ra cú volley tầm xa nhưng may mắn, trái bóng đi đúng vào vị trí của De Gea. Đội khách đáp trả bằng tình huống tương tự song cú nã đạn của Nick Powell lại bay không trúng đích và đập vào .... cột giữ lưới nằm ở phía sau cầu môn.

Cho đến cuối hiệp 1, "Man Utd B" dần lâm vào bế tắc khi hàng công rất thiếu ý tưởng hệt như hai trận vừa qua của "đội A". Việc Kagawa phải rời sân thực sự là tổn thất quá to lớn cho Man Utd bởi Januzaj vừa thiếu kinh nghiệm thi đấu vừa không phải là một "nhạc trưởng đích thực" nên hầu như không thể hiện được gì. Thế là, đội bóng từng 20 lần đoạt chức VĐQG Anh và 4 lần đoạt cúp Liên đoàn Anh đành phải trông cậy vào các bài xuống biên đơn điệu, nhàm chán không khác gì thời David Moyes còn dẫn dắt. Nhưng ngay cả "hàng xịn" Ashley Young và Valencia còn chẳng ăn ai, huống chi Reece James và Saidy Janko, hai anh chàng quá trẻ tuổi vừa mới trưởng thành từ lò đào tạo của CLB.

Van Gaal đờ đẫn trên băng ghế huấn luyện
Van Gaal đờ đẫn trên băng ghế huấn luyện

 

Cần lưu ý rằng, MK Dons mới chỉ được thành lập từ năm... 2004 từ nền móng cũ của Wimbledon, đội bóng từng có thời gian thi đấu tại Premier League và chưa bao giờ vượt khỏi giải League One. Bước sang hiệp 2, Louis Van Gaal đưa Andreas Pereira, tiền vệ trẻ người Bỉ sinh năm 1996, vào thay Janko nhằm cải thiện khả năng tấn công. Thực ra, trên băng ghế dự bị của Man Utd trận này gồm toàn tài năng trẻ nên ông cũng không có quá nhiều sự lựa chọn tuyệt hảo. Phút 49, Jonny Evans suýt chút nữa "lập công chuộc tội" nếu cú đánh đầu của anh từ một tình huống phạt góc không trúng vào người Lewington. Tuy nhiên, trung vệ 26 tuổi này lại có một pha xử lý rất tầm thường khác khi có vẻ dùng tay ngăn chặn cú sút của Bowditch. Song không rõ vì sao, ông trọng tài chính đứng ngay gần đó đã bỏ qua, bằng không bầy "Quỷ đỏ" coi như bị kết liễu. 

Sau khi Andreas Pereira có mặt trên sân thì Januzaj đã được đẩy sang cánh phải, dù không phải sở trường nhưng ít ra còn ổn hơn là đá ở trung tâm. Vai trò dẫn dắt lối chơi thuộc về tiền vệ hiện được đánh giá khá cao ở đội trẻ Man Utd. Dẫu vậy, bộ mặt của Man Utd chẳng sáng sủa hơn bao nhiêu và bên ngoài đường piste, sự sốt suột của Van Gaal đã lên tới đỉnh điểm nên khi thời gian mới chưa trôi qua được 2/3 thời gian, ông đã sử dụng nốt quyền thay người cuối cùng, James Wilson, sát thủ trẻ từng có màn ra mắt đội 1 như mơ vào mùa trước (lập cú đúp trong chiến thắng trước Hull City vào cuối mùa, lúc đội bóng chịu sự dẫn dắt tạm thời của Ryan Giggs, huyền thoại người xứ Wales hiện làm trợ lý số 1 cho Van Gaal), có mặt trên sân thế chỗ của Nick Powell.

Phút 60, nhận bóng từ Pereira, Danny Welbeck xử lý vài nhịp rồi tung ra cú sút từ cự ly hơn 30m, đưa trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc. Đó được xem là cơ hội tốt nhất của Man Utd từ đầu trận. Đội chủ nhà lập tức đáp trả bằng ... bàn thứ hai. Phút 63, thêm một cầu thủ áo đỏ chuyền bất cẩn, mở ra cơ hội cho MK Dons triển khai phản công nhanh và dù chỉ cần hai cầu thủ đối mặt với 3 ngôi sao của đối phương, đội chủ nhà vẫn làm tung lưới De Gea từ cú lắc ngực kết thúc đầy tự tin như nhằm "sỉ nhục" ông lớn thành Manchester của Griggs, sau đường tạt miễn chê của Reeves.

Số phận trận đấu coi như đã an bài và kể cả có làm nên cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục trong khoảng thời gian còn lại của trận đấu thì đây vẫn là màn trình diễn quá đỗi thất vọng của tên tuổi lớn từng thống trị tuyệt đối nước Anh trong gần hai thập kỷ nhưng giờ trông chẳng khác gì một đội bóng trung bình yếu tại Premier League. Song cơn ác mộng của thầy trò Van Gaal đâu đã dừng lại ở đây. Phút 70, lại một đường chuyền hỏng và cực kỳ vô trách nhiệm ở khu vực giữa sân, giúp đội chủ nhà ung dung triển khai một đợt tấn công mới và Danny Green dễ dàng chọc khe cho tiền đạo vừa vào sân thay người Afobe nhẹ nhàng hạ gục chốt chặn cuối cùng De Gea. Cần lưu ý rằng, Benik Afobe là một tiền đạo được MK Dons mượn từ ... Arsenal, càng thêm "bôi tro trát trấu" vào mặt Man Utd khi dàn cầu thủ trẻ được đưa ra sân chơi chẳng sao còn một "măng non"đo đại địch thủ vun trồng chỉ mất vài phút để toả sáng.

MK Dons làm nên chiến thắng lịch sử
MK Dons làm nên chiến thắng lịch sử

 

Không còn gì để mất, các vị khách đến từ Manchester dồn cả đội hình lên tấn công nhằm gỡ gạc lại chút ít thanh danh. Phút 72, James Wilson thực hiện cú sút xa khá kỹ thuật nhưng thủ thành đội chủ nhà chơi quá xuất sắc. Chính vì dâng lên quá cao mà Man Utd chấp nhận để đội chủ nhà trong tâm trạng hưng phấn cao độ liên tục chọc thủng hàng thủ mong manh dễ vỡ. De Gea đã phải hai lần ra tay, bằng không MK Dons đã có thể kiếm thêm bàn thắng, trong đó một lần anh phải cứu thua ngay trên vạch vôi. Phút 83, bằng nỗ lực cá nhân, Adnan Januzaj tung ra cú sút trái phá trong vòng cấm và đáng tiếc, trái bóng lại dội trúng xà ngang. Tuy nhiên, ngay sau đó, sự nhục nhã khốn cùng của "ông lớn hết thời" Man Utd được kéo dài. Afobe biến hàng thủ áo đỏ thành trò hề khi dùng tốc độ và dũng mãnh loại bỏ đến 3 cầu thủ đối phương (Vermijil, Evans, Reece James) trước khi hạ gục nốt De Gea.

Trên băng ghế huấn luyện, Van Gaal gần như bất động thành pho tượng và có lẽ tâm trạng đau đớn, tủi nhục của ông sẽ vơi bớt phần nào nếu Man Utd tìm được bàn thắng. Thế nhưng, tất cả những gì đội khách còn làm được trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại là cú đánh đầu căng của Wilson ở khoảng cách gần bị thủ thành đối phương từ chối. Vậy là, Man Utd phải lầm lũi trở về với một thất bại kinh hoàng và xứng đáng đi vào lịch sử đội bóng như một vết nhơ khó gột rửa. Ít nhất tính đến thời điểm này, Van Gaal rốt cục chẳng khá khẩm hơn David Moyes bao nhiêu, thậm chí sự xuất sắc của ông trong khoản mang nhục nhã và xấu hổ về Old Trafford còn tỏ ra hoàn toàn vượt trội. Liệu rằng, khi phải xem trận đấu này, Angel Di Maria có cảm thấy hối hận khi nhận lời gia nhập một Man Utd vẫn chưa thôi tụt dốc không phanh dù rằng nhờ đó, anh mới trở thành cầu thủ đắt giá nhất nước Anh song kỷ lục đó sẽ chỉ được đem ra làm trò cười cho thiên hạ trong trường hợp Man Utd dù đã có thêm một "thiên thần" trong đội hình mà vẫn bệ rạc, kém cỏi và yếu ớt như hiện tại.

Đội hình thi đấu
MK Dons: Martin, Baldock, Lewington, Kay, McFadzean, Alli, Potter, Bowditch (Daniel Powell 56'), Reeves, Carruthers (Green 61'), Grigg (Afobe 68')
Manchester United: De Gea, Michael Keane, Evans, Vermijil, James, Powell (James Wilson 58'), Janko (Andreas Pereira 46'), Anderson, Hernandez, Kagawa (Januzaj 20'), Welbeck

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X