Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Khi Van Gaal không còn "bảo thủ"

Thứ Hai 15/09/2014 08:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Louis van Gaal đã chấp nhận thay đổi mình khi gạt bỏ 3-4-1-2, và Man United đã có chiến thắng đầu tiên trong mùa giải 2014-15 theo cách ấn tượng nhất.

Sự linh hoạt với 4-3-1-2

Ở World Cup 2014, Van Gaal rất thành công khi biến Hà Lan từ một đội bóng phản công trở nên thực dụng với hệ thống 3-4-1-2. Từ điểm nhấn ở Brazil, nhà cầm quân lão luyện này đã cố gắng xây dựng M.U với hệ thống phòng ngự 3 người.

Van Gaal đã thất bại, ít nhất là cho đến lúc này. Sơ đồ 3 hậu vệ không thích hợp với M.U nói riêng, và bóng đá Anh nói chung. "Quỷ đỏ" đã không dọa được đối thủ nào trong 4 trận chính thức đầu tiên, khi họ thua 2 và hòa 2.

Man Utd đã thắng một trận tưng bừng và quá thuyết phục
Man Utd đã thắng một trận tưng bừng và quá thuyết phục

Trên sân Old Trafford, Van Gaal đã thay đổi bản thân. Với việc Rojo hoàn tất các thủ tục hành chính, và Blind cũng đủ điều kiện thi đấu, Van Gaal đã cho M.U vận hành lối chơi 4-3-1-2, với Mata linh hoạt như một hộ công, và gặt hái thành công bằng trận thắng Queens Park Rangers 4-0. Trên thực tế, M.U không hoàn toàn đá với 4-3-1-2 trước QPR. Tùy theo các pha tấn công được triển khai rất linh hoạt, "Quỷ đỏ" có thể chuyển sang 4-3-3, với Mata dâng cao hơn.

Hoặc khi cần thiết, ngôi sao người Tây Ban Nha lùi xuống để trở thành 4-4-2 hình kim cương. Ngoại trừ bàn thắng ấn định tỷ số 4-0, Mata không quá nổi bật so với những chàng "lính mới", nhưng có vai trò quan trọng để tạo nên sự linh hoạt cho chiến thuật của đội nhà, nhưng có vai trò quan trọng để tạo nên sự linh hoạt cho chiến thuật của đội nhà. Van Gaal đang cố gắng để biến Mata thành một phiên bản Sneijder của riêng mình.

Kiểm soát bóng, tấn công bài bản và mưa bàn thắng, chiến thắng đầu tiên của M.U trong kỷ nguyên Van Gaal đến một cách ấn tượng nhất có thể.

Điểm nhấn Blind

Di Maria có một trận đấu chói sáng, khi thực hiện cú sút phạt thành bàn để mở ra cơn mưa bàn thắng tại Old Trafford, và phát động tình huống để tân binh Ander Herrera có pha lập công đầu tiên. Tuy vậy, vai trò của Blind cũng không hề kém, dù tân binh người Hà Lan rất thầm lặng trong chiến thắng của "Quỷ đỏ".

Một đội bóng tấn công trước hết cần có người cầm trịch ở trung tuyến. Ở Old Trafford, Blind chính là giải pháp để tạo cân bằng cho đội hình M.U, khi di chuyển thấp nhất hàng tiền vệ. Không phải mẫu cầu thủ cơ bắp, thường quen với hình ảnh đá cánh ở World Cup 2014, nhưng Blind hoàn thành tuyệt vời vai trò của một tiền vệ trụ. Khả năng điều tiết bóng của Blind đã góp phần giúp cho thế trận tấn công của M.U thoáng và đa dạng hơn rất nhiều.

Trong những tình huống QPR phản công, mặc nhiên Blind sẽ lùi xuống thấp để che chắn cho hàng phòng ngự. Đó cũng là lúc mà Van Gaal trình diễn một phiên bản chiến thuật khác: 4-1-2-1-2. Không phải quá mới, nhưng lạ lẫm với M.U và bóng đá Anh.

Còn quá sớm để nói về sự trở lại của một đế chế từng thống trị Premier League trong hơn hai thập niên với Sir Alex, nhưng chiến thắng đầu tiên với Van Gaal đã giúp M.U trút bỏ được nhiều vấn đề và thêm tự tin hướng về tương lai.

Ít nhất, đội hình hơn 150 triệu bảng mà Van Gaal mua về đang bắt đầu khẳng định được năng lực.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri: Hơn cả một tiền vệ phòng ngự

Rodri gia nhập Manchester City với tư cách một tiền vệ số 6 giống như Sergio Busquets, nhưng giờ đây anh đã tiến hoá thành một box-to-box, một “kẻ huỷ diệt” đẳng cấp thế giới ở cả hai đầu sân đấu. Trong bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự phát triển đáng sợ của ngôi sao người Tây Ban Nha trong khâu tấn công. 

Xem thêm
top-arrow
X