Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Olympic Việt Nam sẽ là "bậc thầy" về phòng ngự phản công?

Thứ Tư 04/03/2015 16:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ còn 3 tuần này nữa là Olympic Việt Nam sẽ chính thức bước vào vòng loại U22 châu Á, nơi mà ở đó chúng ta phải chạm trán với những đối thủ cực mạnh như Nhật Bản hay chủ nhà Malaysia. Vì vậy điều quan trọng vào lúc này là thầy trò HLV Miura phải tìm ra được một lối chơi hợp lý đủ sức đánh bại mọi thủ.

Ngay khi biết Olympic Việt Nam rơi vàng bảng I với sự có mặt của Macao, Malaysia và Nhật Bản, HLV Miura đã lê kế hoạch đối phó. Ngoại trừ Macao quá yếu, Malaysia và Nhật Bản đều là những đối thủ được đánh giá cao hơn chúng ta ở vạch xuất phát. Thế nhưng cựu thuyền trưởng của Sapporo vẫn giữ mục tiêu đoạt tấm vé vào VCK tại Qatar cho Olympic Việt Nam, thậm chí ông Miura còn muốn chúng ta đánh bại luôn cả ứng viên vô địch Olympic Nhật Bản để giành ngôi đầu bảng. Đó không hẳn là một tuyên bố kiểu sáo rỗng, lên tinh thần của chiến lược gia 51 tuổi bởi đó không phải thói quen của ông. HLV Miura vốn là người nói ít, làm nhiều và khi mà ông đã nói thì có nghĩa là mọi thứ hoàn toàn có thể trở thành sự thật.

Ngay từ khi biết chúng ta phải gặp Nhật Bản và đá trên sân của Malaysia, HLV Miura ngay lập tức muốn hướng cho Olympic Việt Nam đi theo lối đá phòng ngự phản công. Điều khá bất ngờ khi biết rằng tại AFF Cup 2014 vừa qua HLV người Nhật đã cho ĐTVN thi đấu theo hướng “lấy công bù thủ”. Tuy nhiên cái gì cũng có lý do của nó, và không phải ngẫu nhiên mà người đàn ông của công việc này quyết định cho đội bóng áo đỏ chơi phòng ngự phản công ngay từ khi biết đối thủ là ai. Lần lượt những trung vệ tốt nhất trong độ tuổi Olympic như Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Hoàng Lâm, Tiến Dũng và Đức Lương đều đã được triệu tập, đó là chưa kể những cầu thủ có thể chơi trung vệ khi cần như Thanh Hiền, Phước Thọ hay Hoài An.

Olympic Viet Nam  hinh anh
Olympic Việt Nam đang rèn kỹ những bài phản công nhanh

Muốn chơi phòng ngự phản công tốt thì yếu tố đầu tiên là phải có một hàng thủ đầy đủ chất thép. Và trong những buổi tập gần đây, HLV Miura đang cố gắng tạo ra bộ tứ vệ chắc chắn cho đội Olympic và cho cả ĐTQG trong nhiều năm tới. Tại trung tâm hàng thủ, trung vệ nhiều kinh nghiệm Ngọc Hải gần như sẽ được chiến lược gia người Nhật đặt trọn niềm tin. 1 trong 2 cầu thủ sẽ đã cặp với người đội trưởng sẽ là Hoàng Lâm hoặc Tiến Dũng, Hoàng Lâm là sự lựa chọn để chống bóng bổng với chiều cao lên tới 1m86 còn cầu thủ của Viettel là sự lựa chọn khi cần những trung vệ chơi đầu óc, phán đoán tốt. Ngay cả ở 2 bên cánh, ông Miura cũng muốn bịt kín đường vào khung thành của Olympic Việt Nam bằng những cầu thủ thiên về phòng ngự. Hai trung vệ là Mạnh Hùng và Đức Lương thường xuyên được thử nghiệm ở vị trí hậu vệ cánh trái thay vì một Hồng Duy ham lên tham gia tấn công. Bên hàng lang đối diện, tuyển thủ quốc gia Thanh Hiền cũng là một sự đảm bảo cho sự chắc chắn bên phần sân nhà.

Nếu muốn lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả thì chỉ tuyến dưới là chưa đủ mà phải cần có một hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu và biết cách điều tiết thế trận. Ở vế thứ 2 thì chúng ta đã khá yên tâm vì đã có Tuấn Anh và Xuân Trường. Với những đường phất bóng dài chuẩn xác của 2 cầu thủ này sẽ là yếu tố tiên quyết để Olympic Việt Nam hiện thực hóa những pha phản công. Và để bổ sung thêm khả năng tranh chấp tay đôi ở khu vực giữa sân thì ông Miura đã triệu tập những “mát quét” đích thực như Duy Mạnh, Huỳnh Tấn Tài, Hùng Dũng, Hữu Dũng. Cuối cùng là để khép lại những pha phản công chớp nhoáng thì chúng ta cần những cầu thủ tấn công mạnh về tốc độ. Ở khoản này thì chiến lược gia người Nhật đã có Huy Toàn, Công Phượng, Văn Toàn và Tuấn Tài, những cầu thủ vừa trẻ lại vừa có nhiều khát khao thể hiện mình.

Olympic Viet Nam  hinh anh 2
HLV Miura là người làm việc theo khoa học

Thật ra đây không phải lần đầu, chiến lược gia 51 tuổi hướng các ĐTQG Việt Nam đi theo lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Tại  Asiad 17 tại Incheon, Hàn Quốc, U23 Việt Nam đã gây chấn động khi đánh bại ứng viên vô địch Iraq tới 4-1 nhờ lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ sắc bén. Vì vậy nếu Olympic Việt Nam tập nhuần nhuyễn các bài phản công trong các buổi tập thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được những cơn “địa chấn” khác tại vòng loại U22 châu Á. Nên nhớ rằng ở J-League, HLV Miura được coi là bậc thầy về phòng ngự phản công khi ông là chuyên gia về việc tránh xuống hạng. Không chỉ là yêu cầu về lối chơi tập thể cao mà vị thuyền trưởng 51 tuổi luôn là người rất linh động trong cách sắp xếp các sơ đồ chiến thuật. Có thể là 4-4-2 nhưng cũng có thể là 4-5-1, thậm chí là 3-6-1 như trong trận thắng Iraq tại Asiad 17.

Tuy nhiên, kim chỉ nam trong lối chơi của HLV Miura là dựa vào tinh thần nhiệt huyết và sự di chuyển liên tục của các cầu thủ. Không phải ngẫu nhiên mà ông thầy người Nhật lại liên tục cho các cầu thủ ăn “cháo sườn thể lực” với cường độ cao trong thời gian qua. Đó là nguyên nhân khiến rất nhiều cầu thủ chấn thương nhưng đó cũng là cách duy nhất giúp Olympic có được một lối chơi nhanh, thậm chí là nhanh tới chóng mặt trong thời gian tới đây. Và đừng ngạc nhiên nếu đội bóng áo đỏ thi đấu thành công tại vòng loại giải U22 châu Á tới đây nhờ vào lối chơi phòng ngự phản công cực kỳ khoa học của chiến lược gia Toshiya Miura.

Xem thêm bóng đá Việt Nam
Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X