Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Real Madrid 3-1 Barcelona: El Clasico một chiều

Zalo

Trận El Clasico thứ 229 tuy khá dồi dào bàn thắng nhưng không quá hấp dẫn, kịch tính, căng thẳng, nhiều cao trào như chờ đợi. Trái lại, Real đã không mấy khó khăn tiêu diệt "đại kình địch" ngay cả khi bị dẫn trước nhờ vô hiệu hoá được tiki-taka kiểu mới mang phong cách Enrique cũng như bản thân nhiều ngôi sao Barca đã thi đấu không đúng sức, bao gồm cả Lionel Messi. Ronaldo mở đầu cho cuộc lội ngược dòng bằng bàn từ chấm 11m sai khi Neymar sớm khai thông thế bế tắc và Pepe đánh đầu gia tăng cách biệt còn Benzema ấn định tỷ số.

Cuối cùng, trận đấu mà được cả tỷ fan hâm mộ túc cầu giáo trên thế giới chờ đợi trong từng mùa giải đã đến trong bối cảnh cả Real lẫn Barcelona đều sở hữu phong độ khủng khiếp. Real Madrid đã giành 5 chiến thắng liên tiếp ở La Liga nhờ hiệu suất ghi bàn khó tin của Cristiano Ronald còn Barcelona thì đã bất khả chiến bại từ đầu mùa, thậm chí vẫn chưa để thủng lưới một lần nào. Dù cho những yếu tố lịch sử, chính trí luôn hiện hữu ở El Clasico nhưng chất lượng thi đấu mới mang tính quyết định để tạo ra sức hấp dẫn cho trận đấu số 1 ở cấp CLB. Trong 10 năm gần đây, đã có 33 trận “El Clasico” diễn ra ở khắp các giải đấu, mang tới 112 bàn thắng, với tỷ lệ 3,5 bàn thắng/trận.

Barca đã khởi đầu tốt và sớm vươn lên dẫn trước nhờ công của Neymar
Barca đã khởi đầu tốt và sớm vươn lên dẫn trước nhờ công của Neymar

Dĩ nhiên, vẫn như thường lệ, kiểu gì sân khấu chính của trận đấu cũng phải xoay quanh hai "thiên tài bóng đá" Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. CR7 đã ghi tới 15 bàn ở La Liga và với đà ghi bàn hiện tại, anh thừa khả năng thiết lập hàng loạt kỷ lục cá nhân mới cũng như đưa Real Madrid tới một mùa giải mà họ "vô đối" về mặt bàn thắng. Còn Messi đang đứng trước cơ hội trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử La Liga và nếu cột mốc vĩ đại đó được dựng ra ngay trên Bernabeu thì niềm hạnh phúc chắc chắn được nhân lên bội phần. Đừng quên, Messi đang giữ kỷ lục về số bàn thắng ở "Siêu kinh điển" (21). Nhưng tâm điểm chú ý của trận El Clasico thứ 229 dường như không chỉ dừng lại ở cuộc so kè tay bo Ronaldo - Messi. Rốt cuc, sau biết bao đồn đoán, Luis Suarez thật sự đã được HLV Enrique đưa vào danh sách xuất phát và tin chắc có rất ít cầu thủ trên thế giới được chính thức ra mắt đội bóng mới trong một trận cầu vĩ đại như thế này. Chưa dừng lại ở đó, chân sút người Uruguay còn vừa hết án treo giò đến 4 tháng. Xét về mặt lý thuyết, bộ ba Messi - Neymar - Suarez hiển nhiên cực kỳ đáng sợ và không thua kém "tam tấu" BBC của Real bao nhiêu (nhưng Bale không thể ra sân thi đấu do chấn thương và Isco thay thế) nhưng điểm mấu chốt, họ chưa từng đá cùng nhau một trận nào nên sự ăn ý vì vậy bị đặt dấu hỏi.

Thật may mắn, khi Ancelotti đã có sự phục vụ trở lại của thủ lĩnh hàng phòng ngự Sergio Ramos sau hai tuần dưỡng thương, giúp Ancelotti thêm an tâm về khả năng hoá giải bộ ba Nam Mỹ của đối thủ. Bên cạnh quyết định dùng Suarez, HLV Luis Enrique còn khiến nhiều người ngạc nghiên bằng việc sử dụng lão tướng Xavi thay cho Ivan Rakitic, tiền vệ chơi khá ổn từ đầu mùa và được xem là nhân tố mới giúp lối chơi tiki-taka thêm màu sắc. Thực ra, cựu tiền vệ từng khoác áo Real và Barca hoàn toàn có lý khi đặt niềm tin vào Xavi bởi đơn giản ở những trận cầu "Siêu kinh điển" thì yếu tố kinh nghiệm vô cùng cần thiết (Xavi là cầu thủ tham dự nhiều trận El Clasico nhất). Ngoài ra, ở hàng thủ, Mathieu đã bị đẩy sang cánh trái thế chỗ của Jordi Alba và lâu lắm rồi, Mascherano mới lại được đá trung vệ bên cạnh Pique . Rõ ràng, Enrique muốn đảm bảo an toàn tối đa cho hậu phương bởi kỹ năng phòng ngự của Mathieu trội hơn hẳn Alba.

Tuy vậy, mọi sự tính toán của Enrique đều không đem lại hiệu quả. Thậm chí, lần hiếm hoi trong nhiều năm qua, cán cân chênh lệch nghiêng hẳn về phía Real Madrid. Kể từ khi bị thua ngược 1-2 rồi 1-3, Barca xuống tinh thần trông thấy. Họ trở nên vô hại trên hàng công, không cho thấy sự phản ứng của một đội bóng mạnh khi để đối thủ dẫn trước. Khi Barca loay hoay không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Real, họ còn nhận những đường phản công nguy hiểm. Nếu các cầu thủ áo trắng nhạy cảm hơn trong những đường chuyền quyết định, Barca có lẽ đã ra về với thất bại nặng nề hơn. Đội chủ nhà càng chơi càng hay, phối hợp tốt hơn, ở tốc độ cao hơn và tạo ra những tình huống nguy hiểm hơn hẳn. Khoảng 5 năm trở lại đây, Barca luôn chơi điềm tĩnh, ở thế cửa trên so với Real nhưng điều đó đã thay đổi. Đêm qua, đội bóng xứ Catalan đã trở nên xa lạ và yếm thế ở Bernabeu.

Tuy nhiên bằng sự nổi trội trên nhiều phương diện, Real đã dễ dàng tiến hành cuộc lội ngược dòng, bắt đầu từ quả 11m thành công của Ronaldo
Tuy nhiên bằng sự nổi trội trên nhiều phương diện, Real đã dễ dàng tiến hành cuộc lội ngược dòng, bắt đầu từ quả 11m thành công của Ronaldo

Dù đã quá hiểu nhau nhưng hai đội vẫn tỏ ra thận trọng, có ý thăm dò thực lực của nhau. Dẫu vậy, nhịp độ chậm rãi của trận đấu đã mau chóng chấm dứt chỉ sau 4 phút. Trong một đợt triển khai tấn công tưởng chừng hết sức bình thường, Neymar đã ung dung dẫn bóng ngang trên đường vạch 16m50 và khi rơi vào thế chính diện với cầu môn, ngôi sao bóng đá xứ sở Samba lập tức tung ra cú sút đủ độ mạnh lẫn hiểm hóc để hạ gục Iker Casillas. Đáng lưu ý, người chuyền bóng cho Neymar từ bên cánh phải chính là Luis Suarez.

Thế là, binh đoàn áo trắng buộc phải đẩy cao đội hình hòng gỡ hoà và chỉ trong vòng vài phút, cầu môn Barca liên tục chao đảo sau các pha dứt điểm đều mang tên Karim Benzema. Đầu tiên, tiền đạo người Pháp có pha vẩy chân đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc khi được đối mặt với Bravo nhờ đường kiến tạo đẹp của James Rodriguez. Sau đó, anh lắc đầu ngược điệu nghệ sau quả tạt của Ronaldo bên cánh phải và xà ngang đã trở thành vị cứu tinh cho đội khách. Cú sút bồi dũng mãnh kế tiếp của Benzema lại không thắng nổi phản xạ nhanh nhạy của Bravo, thủ môn chưa để thủng lưới bàn nào từ đầu mùa ở La Liga.

Đến phút 16, Toni Kroos quyết định thử vận may ở khoảng cách hơn 30m nhưng bóng đi đúng vào vị trí mà thủ thành người Chile đang đứng nên dễ dàng bị tóm gọn. Sau khoảng thời gian bị dồn ép mạnh, Barca bắt đầu đưa ra được phản ứng thích đáng. Phút 23, Suarez lại có bóng bên hành lang phải và căng ngang thuận lợi vào phía trong cho Messi băng vào dứt điểm khi trước mặt chỉ còn Casillas và cự ly chưa đến 10m. Thế nhưng, trái bóng chỉ đi sạt cột dọc. Rất hiếm khi Messi kém cỏi như vậy nhưng pha bỏ lỡ này vẫn mang lại cho Barca .... niềm vui bởi rõ ràng, bằng đẳng cấp của một ngôi sao tầm thế giới, Suarez đã hoà nhập cực nhanh vào lối chơi của toàn đội và gần như không có dấu hiệu bị khớp khi phải tái xuất ở một trận đánh lớn sau 4 tháng liền "ngồi chơi xơi nước".

Lionel Messi đã chơi một trận khá thất vọng
Lionel Messi đã chơi một trận khá thất vọng
Phút 26, Ronaldo chủ động lao người vào Busquets trong vòng cấm rồi tự đổ sập xuống sân nhưng ông trọng tài Jesus Gil đã không bị đánh lừa. Nhìn chung, đội bóng Hoàng gia TBN vẫn chơi có phần trội hơn, tạo được sức ép tốt hơn và liên tiếp xảy ra những tình huống gây tranh cãi trong vòng cấm địa. Phút 31, Pique đã kéo áo Benzema lúc chân sút người Pháp đang chuẩn bị đón đường chuyền của đồng đội nhưng cả tổ trọng tài không ai nhận ra, có lẽ do kỹ thuật "kéo" của trung vệ Barca quá thượng hạng. Vài phút sau, Pique lại là nhân vật chính với hai pha để bóng chạm tay liên tiếp trong vòng cấm và đến lần thứ hai thì tiếng còi đã được cất lên. Pha quay chậm đã chỉ ra anh chàng 27 tuổi này thực sự đã cố tình thò tay cản đường căng ngang vào trong của Marcelo và thêm một tấm thẻ vàng được rút ra. Trách nhiệm sút 11m tất nhiên chỉ có thể dành cho Ronaldo và đương kim "Quả bóng vàng FIFA" tự tin đánh lừa Bravo để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

 

Thế là, thêm một lần trong sự nghiệp, Bravo "ăn hành" từ Ronaldo song chẳng có thể trách được anh (hồi còn khoác áo Sociedad, Bravo đã phải 9 lần vào lưới nhặt bóng sau các cú kết thúc của Ronaldo) và thành tích giữ sạch lưới đã phải chấm dứt đúng như dự kiến trước trận. Tuy đã có bàn gỡ nhưng Real chẳng thể chơi hào hứng hơn, thậm chí nhịp điệu trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 còn bị chùng xuống. Song có một điểm rất đáng ghi nhận so với những trận El Clasico mấy năm gần đây là Real không còn thua kém Barca bao nhiêu về tỷ lệ kiểm soát bóng, vốn là điểm cốt lõi trong lối chơi của Blaugrana. Trước giờ nghỉ giải lao, James Rodriguez đã có pha đánh đầu thiếu chuẩn xác trong tư thế trống trải, bỏ phí đường tạt quá mẫu mực của Marcelo bên cánh trái.

Hiệp 2 được khởi đầu hệt như hiệp 1 khi hai bên cùng thi đấu chậm rãi, từ tốn và một kịch bản tương tự đã được tái diễn. Từ quả đá phạt góc của Toni Kroos, Pepe chạy chỗ chọn đúng điểm rơi rồi bật cao đánh đầu uy lực, hạ gục Bravo. Có bàn dẫn trước, lại vào đầu hiệp làm mọi toan tính của đối thủ được sắp xếp trong phòng thay đồ bị phá sản, Los Blancos càng chơi thoải mái và chủ động điều khiển cục diện theo ý muốn. Còn Barca bắt buộc phải tìm cách dồn lên hòng gỡ hoà nhưng các tiền vệ thi đấu không được tốt. Chẳng những không kiểm soát được tuyến giữa mà họ cũng không tung nổi đường chuyền nào ra hồn. Bởi thế, sự tích cực của bộ ba phía trên chẳng đủ sức tạo ra sự khác biệt.

Niềm tin của Luis Enrique vào cựu binh Xavi có vẻ đã nhầm chỗ khi tiền vệ 34 tuổi này gần như mất tích trên sân. Phút 57, phải nhờ đến sự mạnh dạn của một hậu vệ (Mathieu vung chân trái thực hiện cú nã đại bác nhằm thẳng góc cao), Barca mới có được một pha uy hiếp thực sự Iker Casillas nhưng vị thánh sống của Real đã bay người chặn đứng thành công. Không lâu sau, Sergio Ramos đã có pha truy cản Luis Suarez hết sức khôn khéo và cáo già, khiến trọng tài không thể đưa ra quyết định bởi quá mù mờ. Tới phút 61 thì số phận Barca coi như được định đoạt. Andres Iniesta thoáng chần chừ sát đường biên dọc và lập tức phải trả giá khi bị James cướp bóng trong chân rồi chuyền cho Ronaldo. Kể cả khi vài cầu thủ Barca đã kéo về hỗ trợ, chàng CR7 vẫn hết sức bình tĩnh gẩy sang đến vị trí của James Rodrigez và một cú chọc khe nhẹ nhàng lập tức được tung ra, để Benzema ung dung thoát xuống trước khi dứt điểm chéo góc hạ gục thủ quân ĐTQG Chile.

Quả thực, một đội bóng tầm cỡ như Real thừa khả năng biết giữ vững thành quả mà chẳng cần bận tâm đối thủ mạnh cỡ nào. Thêm vào đó, Barca trận này thi đấu không hề xuất sắc, thậm chí nhìn tổng thể chẳng qua được mức trung bình. Messi khá im ắng trên sân, chẳng nhũng không đột phá được lần nào mà cũng biệt tích những đường chuyền sắc bén vốn đã dần trở thành điểm mạnh nhất của M10, không kém gì tài sút tung lưới đối phương. Tình thế này, Enrique không thể không điều chỉnh và Pedro vào thay Luis Suarez song khi mà ông chưa kịp thực hiện quyền thay người cuối cùng thì Iniesta không thể tiếp tục thi đấu do bị đau gối, buộc vị HLV này phải thay thế bằng Sergi Roberto.

Đã chơi kém hơn lại còn đen nên Barca gần như không nhìn thấy chút ánh sáng le lói nào nơi cuối đường hầm. Dĩ nhiên, tư cách một ông lớn không cho phép họ buông xuôi hay đầu hàng khi thời gian vẫn còn nhưng lật ngược thế cờ trước "đại kình địch" đang tràn đầy hưng phấn gần như là chuyện viễn tưởng. Thậm chí, hơn 15 phút còn lại, Barca không kiếm nổi một pha bóng nào ra hồn, nói gì đến tiêu diệt Iker Casillas. Còn Real cứ tà tà thi đấu chờ tiếng còi mãn cuộc. Họ gần như chỉ chú trọng nhiều vào việc cầm bóng càng lâu càng tốt và tâp trung cho phòng ngự chứ chẳng còn tha thiết gì với việc kiếm thêm bàn thắng. Một ngày thi đấu thất vọng của Messi nói riêng và Barca nói chung được khép lại bằn cú sút phạt rất thiếu chính xác của M10 dù góc rộng và cự ly không quá xa.

Chiến thắng này của Real không những làm đứt mạch trận bất bại và giữ sạch lưới từ đầu mùa của "đại kình địch" mà còn khiến cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga lại trở nên sôi nổi như tính chất cần có. Hiện Real chỉ còn kém đối thủ đúng 1 điểm và cơ hội vượt mặt có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Quan trọng hơn, thầy trò Ancelotti đã cho cả thiên hạ thấy: Tại TBN vào lúc này, đâu mới là đội bóng xuất sắc nhất.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas; Marcelo, Pepe, Ramos, Carvajal; Kroos, Modric (Arbeloa 89'), James; Isco (Illarramendi 84'), Benzema (Khedira 87'), Ronaldo.
Barcelona: Bravo; Mathieu, Pique, Mascherano, Alves; Busquets, Xavi (Rakitic 61'), Iniesta (Sergi Roberto 72'); Neymar, Messi, Suarez (Pedro 69')

Real MadridThông sốBarcelona
42 %Tỷ lệ kiểm soát bóng58 %
18 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)16 (5)
4Thủ môn cản phá3
3Phạt góc9
11Phạm lỗi10
0Việt vị2
2Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Cùng chuyên mục

Video mới nhất

top-arrow
X